ข่าวรอบโลก(4wh)
วอกซ์ฮอลล์/แลนด์ โรเวอร์/เรอโนลต์/นิสสัน/เรอโนลต์/ฮัมเมอร์
วอกซ์ฮอลล์
เตรียมรถ 4x4 รุ่นใหม่ แทนที่ ฟรนเตรา
วอกซ์ฮอลล์ เตรียมนำรถขับเคลื่อนสี่ล้อขนาดเท่ารุ่น ฟรีแลนเดอร์ (FREELANDER) แทนที่รุ่นฟรนเตรา (FRONTERA) ที่ถึงเวลาเปลี่ยนรุ่นใหม่ได้แล้ว โดยมีกำหนดเปิดตัวอย่างเป็นทางการในอีก 3 ปีข้างหน้าแผนการประกอบรถขับเคลื่อนสี่ล้อรุ่นใหม่นี้ ได้รับการยืนยันจากทางบริษัทแม่คือ เจเนอรัล มอเตอร์สเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
โครงสร้างตัวถังหลักใช้พแลทฟอร์มของรุ่น เธทา (THETA) ซึ่งเป็นเฟรมเหล็กและมีตัวถังห่อหุ้มเป็นเหล็กอีกชั้นอยู่ด้านนอก ซึ่งดีกว่าและคงทนกว่าโครงสร้างตัวถังแบบโมโนคอกที่ใช้กันอยู่ในรถขับเคลื่อนสี่ล้อรุ่นใหม่หลายๆ ยี่ห้อ
ในประเทศอังกฤษ ตลาดรถขับเคลื่อนสี่ล้อ นับว่ามีอัตราการเติบโตที่รวดเร็วกว่าตลาดรถอื่นๆ คู่แข่งที่สำคัญของ วอกซ์ฮอลล์ คือ โตโยตา รัฟโฟร์ ฮอนดา ซีอาร์-วี และนิสสัน เอกซ์-ทเรล โดยในตลาดรถรุ่นนี้มี แลนด์ โรเวอร์ ฟรีแลนเดอร์ เป็นผู้นำ และเมื่อรถ วอกซ์ฮอลล์ รุ่นใหม่นี้ส่งออกขายจะตีตราโอเพล
เครื่องยนต์ที่คาดว่าจะวางใน วอกซ์ฮอลล์ ใหม่ จะมีให้เลือก 3 รุ่นคือ 3.0 ลิตร 184 แรงม้า,วี 6 สูบ 3.4 ลิตร 188 แรงม้า และ 4 สูบ 2.2 ลิตร 146 แรงม้า สำหรับเครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล คาดว่าจะมีตามมาในไม่ช้า ระบบขับเคลื่อนมีให้เลือกทั้งแบบขับเคลื่อนล้อหน้า และขับเคลื่อนสี่ล้อ ฟูลล์ไทม์ส่วนระบบถ่ายทอดกำลังมีทั้งเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ และอัตโนมัติ CVT 4 จังหวะ
แลนด์ โรเวอร์
จับ ฟรีแลนเดอร์ ตกแต่งใหม่
เพื่อรักษาความเป็นรถขับเคลื่อนสี่ล้อ ยอดนิยมสูงสุดในอังกฤษ และยุโรป ผู้บริหาร แลนด์ โรเวอร์จึงตัดสินใจที่จะปรับโฉม ฟรีแลนเดอร์ หลังจากที่ออกขายมากว่า 2 ปีแล้ว โดยรุ่นที่จะออกขายในเดือนตุลาคมนี้ จะเป็นรุ่นที่ดูสดใสขึ้น
มีการปรับโคมไฟหน้าให้คล้ายกับ เรนจ์ โรเวอร์ และดิสคัฟเวอรี ภายในได้รับการปรับแต่งให้หรูหรามากขึ้น โดยที่ แลนด์ โรเวอร์ ก็พยายามผลักดันตัวเองให้ขึ้นไปอยู่แนวหน้าเหนือ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 แม้ว่าระบบขับเคลื่อนจะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง แต่ระบบกันสะเทือนได้รับการปรับเปลี่ยนให้ดีมากยิ่งขึ้น และจะปรากฏโฉมครั้งแรกในงานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ท เดือนกันยายนนี้
เรอโนลต์
ปรับ แกรนด์ เซนิก ให้หรูขึ้น
แกรนด์ เซนิก (GRAND SCENIC) เป็นรถรุ่นที่ 7 และรุ่นสุดท้ายในสายพันธุ์ เมกาน ใหม่ของ เรอโนลต์ โดยนำเอารุ่น เซนิก มายืดความยาวตัวถัง ให้ภายในสามารถรองรับได้มากถึง 7 ที่นั่ง โดยมุ่งหวังที่จะดึงส่วนแบ่งทางการตลาด 15-20 % จากตลาดรถเอมพีวีขนาดกลาง
แกรนด์ เซนิก จะมีช่วงความยาวฐานล้อเดียวกับ เมกาน ซาลูน และทัวเรอร์ 5 ที่นั่งหลังสามารถพับได้หลากหลายแบบคล้ายกับ โอเพล ซาฟีรา เพื่อให้มีเนื้อที่สำหรับบรรทุกสัมภาระได้มากขึ้น เมื่อไม่ได้ใช้ที่นั่งเบาะแบบแยก 3 ที่นั่งของแถวกลางยังสามารถเลื่อนไปข้างหน้าและพับขึ้น เพื่อให้มีเนื้อที่ขนของได้มากขึ้นนอกจากนี้ กระจกบานหลังยังสามารถเปิดออกเพื่อหยิบของจากด้านหลังได้กล่องเก็บของใต้แผงหน้าปัดขนาดใหญ่ คันเกียร์ที่ติดตั้งบนแผงหน้าปัดช่วยให้ไม่เกะกะเนื้อที่เหยียดขาของผู้นั่งด้านหน้า และยังมีกล่องเก็บของกระจุกกระจิกใต้เบาะทั้ง 5 ที่นั่งด้านหน้า สิ่งที่เห็นได้ชัดเจนและเป็นเอกลักษณ์ของรุ่น แกรนด์ เซนิก คือ กระจกขนาดใหญ่หลังเสา C
ขุมกำลังของ แกรนด์ เซนิก มีให้เลือกทั้ง 1.4 ลิตร 98 แรงม้า, 1.6 ลิตร 115 แรงม้า และ 2.0 ลิตร 136 แรงม้า ในแบบเครื่องยนต์เบนซิน ส่วนเครื่องยนต์ดีเซล นั้นมีให้เลือกทั้งแบบ 1.5 ลิตร 80 แรงม้า และ 100 แรงม้า แรงสุดสำหรับเครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล 1.9 ลิตร 120 แรงม้า
เรอโนลต์ ได้ถือกำเนิดรถเอมพีวีขนาดกลาง ด้วยรุ่น เซนิก มาตั้งแต่ปี 1997 ถึงปัจจุบันนับว่ารถรุ่นนี้ได้รับความสำเร็จในการขายเป็นอย่างดี
นิสสัน
ปรับโฉม เอกซ์-ทเรล ใหม่
นิสสัน เอกซ์-ทเรล (X-TRAIL) รุ่นที่ขายในญี่ปุ่น ได้รับการเปลี่ยนโฉมใหม่ รวมทั้งขุมกำลังโดยนำเอาเครื่องยนต์ ดีเซล คอมมอนเรล ซึ่งเป็นที่ต้องการอย่างกว้างขวางในยุโรป มาใส่ โดยเลือกความจุ 2.2 ลิตร 134 แรงม้า รุ่นเดียวกับที่วางในรุ่น พรีเมรา และ อัลเมรา
ภายนอกของตัวรถมีการปรับเปลี่ยนในส่วนของกันชนหน้าและหลัง ไฟหน้าแบบอินดิเคเตอร์ ใหม่และล้ออัลลอยทั้งสี่ ส่วนภายในตกแต่งใหม่ ในสไตล์หวานซ่อนเปรี้ยวเริ่มตั้งแต่แผงหน้าปัดไล่ไปจนถึงเบาะนั่งทั้งหมด พวงมาลัยสามารถปรับมุมได้มากถึง 45 องศา เพื่อตอบสนองผู้ใช้รถญี่ปุ่นที่ต้องการให้การเข้า/ออกตัวรถทำได้สะดวกขึ้น
สำหรับยอดขายของ เอกซ์-ทเรล รุ่นปัจจุบัน ห้าเดือนแรกในปีนี้ขายได้ถึง 3,426 คันเปรียบเทียบกับยอดขายทั้งปี เมื่อปีที่แล้วที่ขายได้เพียง 5,229 คัน คาดว่า เอกซ์-ทเรล โฉมใหม่เครื่องยนต์ใหม่นี้จะกระตุ้นตัวเลขยอดขายในครึ่งปีหลังวิ่งฉลุยแน่นอน !
เรอโนลต์
เมกาน ซอฟท์-โรเดอร์
เรอโนลต์ นำรถรุ่น เมกาน (MEGANE) ซึ่งเป็นรถขับเคลื่อนสี่ล้อ มาใส่ขุมกำลังแบบไฮบริดจ์ เพาเวอร์ โดยใช้ชื่อรุ่นว่า ซอฟท์-โรเดอร์ (SOFT-ROADER) ในแบบเดียวกับ โตโยตา รัฟโฟร์ ที่มีกำหนดแจ้งเกิดในต้นปี 2005
ความลับของ เมกาน อยู่ที่ทางวิศวกรของ เรอโนลต์ ตัดสินใจนำระบบขับเคลื่อนสี่ล้อรุ่นใหม่มาใช้และนำเครื่องยนต์เบนซิน หรืออาจจะเป็นดีเซล มาใส่เป็นขุมกำลังสำหรับขับเคลื่อนล้อคู่หน้า และมอเตอร์ไฟฟ้าเป็นพลังงานเสริมสำหรับขับเคลื่อนล้อคู่หลัง บริษัทผู้น้องคือ นิสสันก็ทำรถในรูปแบบเดียวกับ เรอโนลต์ เมกานใช้ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อไฟฟ้า (E4WD) กับรถเวอร์ชันญี่ปุ่น ในรถรุ่น ไมครา (MICRA) ส่วนรูปร่างของเมกาน ยังไม่สรุปออกมาอย่างลงตัว แต่คาดว่ารุ่นที่ผลิตออกมา น่าจะใช้รถแนวคิด กาเลโอส (KOLEOS) ที่เปิดเผยให้เห็นโฉมไปแล้วในงานมหกรรมยานยนต์เจนีวา ปี 2000
ฮัมเมอร์
ออกงาน MOTOR EXPO
ฮัมเมอร์ อเมริกานา (AMERICANA) ในรูปแบบเดียวกับ ฮัมเมอร์ H2 สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้ที่ได้พบเห็นเมื่อออกโชว์ตัวในงานแสดงรถยนต์ CANARY WHARF'S MOTOR EXPO ที่ผ่านมา GILLINGHAM-BASED NEWPORT IMPORTS บริษัทนำเข้า ฮัมเมอร์ได้นำเอารถรุ่นที่วางเครื่องยนต์ วี 8 สูบ 315 แรงม้า ภายในตัวรถจุผู้โดยสารได้ 6 ที่นั่ง แต่ตัวรถหนักร่วม 3 ตัน และตัวรถยาว 4.8 ม. ที่ผ่านมาทางบริษัทขาย H2 ไปแล้ว 10 คัน ตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้ว ทำให้ทางบริษัท ฯ คาดหวังที่จะขายได้ตลอดทั้งปี ฮัมเมอร์เป็นรถที่ตอบสนองสำหรับผู้ที่ต้องการอะไรที่แตกต่าง คู่แข่งที่น่ากลัวของ ฮัมเมอร์ เห็นจะมีแค่ 2 ยี่ห้อคือ ดอดจ์ แรม เอสอาร์ที 10 (DODGE RAM SRT10) และฟอร์ด เอฟ 150 ไลท์นิง (FORD F150 LIGHTNING)
เรื่องโดย : วิโชค ควรรักษ์เจริญ
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน กันยายน ปี 2546
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก(4wh)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/56161