บทความ

WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2003 สนาม 7


เริ่มเข้าสู่ช่วงครึ่งสุดท้ายพอดี คราวนี้ยกพลไปแข่งกันที่ไซปรัส (CYPRUS) เกาะกลางทะเลเมดิเตอร์เรเนียน มีระยะทางแข่งรวมทั้งสิ้น 1,184.53 กม. ในปีนี้ยังโหดเหมือนทุกปีที่ผ่านมา เส้นทางการแข่งขันที่คดเคี้ยว และเป็นคลื่น ถูกโรยไว้ด้วยหินลูกรังบางๆ เมื่อมาเจอกับน้ำฝนที่ไหลทะลักมาจากภูเขาแถบนั้นยิ่งสร้างความหนักใจให้นักแข่ง และทีมงาน มากกว่าสนามก่อนๆ เนื่องจากต้องเซทรถให้มีความทนทานมากเป็นพิเศษแถมนักขับก็ต้องระวังไม่ให้รถตกหลุมแรงเกินไปเพื่อให้มีโอกาสเข้าเส้นชัยมากที่สุด

การแข่งขันเริ่มต้นขึ้นในเช้าวันที่ 17 มิถุนายน ที่ผ่านมาท่ามกลางผู้ชมจากทั่วโลกที่หลั่งไหลเข้าไปไม่ต่ำกว่า 17,000 คน ริชาร์ด เบิร์นส ทีม เปอโฌต์ ซึ่งมีคะแนนสะสมรวมนำอยู่ขณะนี้ ออกสตาร์ทในตำแหน่งหัวแถวถูกเพื่อนร่วมทีม ฮาร์ริ โรวันเปรา ทำเวลาแซงขึ้นหน้าตั้งแต่สเตจแรกแถมรถของเขายังมีปัญหาตั้งแต่ช่วงต้นของสเตจ 2 “แย่มาก ! ผมเสียเวลาไปประมาณกิโลเมตรละ 1 นาที” ส่งผลให้เมื่อจบเลกแรกทำเวลาตกลงไปอยู่อันดับ 8 ตามหลัง มาร์คโค มาร์ทิน นักขับทีม ฟอร์ด ซึ่งเพิ่งคว้าแชมพ์ในการแข่งขันที่อโกรโปลิส (ACROPOLIS) แรลลี มาหมาดๆ

ขณะที่ มาร์คุส โกรนโฮล์ม สัญชาติฟินแลนด์ แชมพ์แรลลีโลก 2 สมัย โดยคว้าแชมพ์แรกเมื่อปี 2000 และล่าสุดเมื่อปีที่แล้ว ยังคงโชว์ฟอร์มร้อนแรงจบเลกแรกเป็นอันดับ 1 ด้วยเวลารวม 1 ชั่วโมง 28 นาที 49.8 วินาที ทิ้งห่างเพื่อนร่วมทีมสัญชาติเดียวกัน ฮาร์ริ โรวันเปรา อยู่ 6.8 วินาที ตามติดด้วย เพทเทร์ โซลเบร์ก จากทีม ซูบารุ ที่ไล่ตีตื้นขึ้นมา 2 อันดับ มาอยู่อันดับ 3 ด้วยเวลารวม 1 ชั่วโมง 29 นาที 0.1 วินาที

เลกที่ 2 ถือว่าเป็นวันฝันร้ายของทีม เปอโฌต์ เมื่อรถของทีม เกิดเหตุให้ต้องออกจากการแข่งขันไปถึง 3 คัน เริ่มจาก มาร์คุส โกรนโฮล์ม เพลากลางหักในช่วงสเตจ 8 และรถ เปอโฌต์ 206 ของ ริชาร์ด เบิร์นส เครื่องยนต์ร้อนจัดต้องออกจากการแข่งขันในสเตจ 10 ห่างจากจุดเซอร์วิศเพียงแค่ 1 กิโลเมตรเท่านั้น

นี่เป็นรายการแรกที่ เบิร์นส ไม่จบการแข่งขัน ซึ่งที่ผ่านมาเขาแข่งแบบมีแต้มติดมือมาทั้ง 6 สนามแม้ว่าจะยังไม่สามารถคว้าแชมพ์ได้เลยตั้งแต่ย้ายมาสังกัดทีม เปอโฌต์ โซลเบร์ก ออกความเห็นหลังจากที่คู่แข่งเขาออกจากการแข่งขัน “มันคงจะดีถ้า โกรนโฮล์ม ยังอยู่เราจะได้ลองฝีมือกัน การแข่งครั้งนี้ทำให้ผมรู้ว่าประสบการณ์ที่ต่างกัน ส่งผลถึงการแข่งขันด้วย”

ส่วน เซบัสเตียง โลบ์ ในรถ ซีตรอง ได้โชคช่วยเมื่อ ปานิซซี รถคันที่ 3 ของทีม เปอโฌต์ เครื่องยนต์มีปัญหาในช่วงสเตจที่ 6 ต้องพลาดท่าออกจากการแข่งขันไปอีกคัน ทำเวลารวมในวันที่สองขยับขึ้นมาอีก 2 อันดับ อยู่อันดับ 3 ด้วยเวลารวม 3 ชั่วโมง 58 นาที 6.2 วินาที อันดับ 2 เป็นของ ฮาร์ริ โรวันเปรา ที่ยังตามหลังผู้นำคือ เพทเทร์ โซลเบร์ก ที่โชว์ลีลาขึ้นนำตั้งแต่สเตจที่ 5 จนจบวันที่สอง ด้วยเวลารวมเป็นอันดับแรก 3 ชั่วโมง 55 นาที 21.6 วินาที

ด้าน คอลิน แมคเร อดีตแชมพ์แรลลีโลก ที่ตามหลัง โซลเบร์ก อยู่ 2 นาที กล่าวสั้นๆ “มันน่าประหลาดใจที่เห็นรถจำนวนมากขนาดนั้นต้องออกจากการแข่งขันไปแต่เห็นได้ชัดเจนว่าเราได้ประโยชน์จากมันในตอนนี้” เขาจบเลกที่ 2 เป็นอันดับ 4 ทำเวลาตามหลังผู้นำ 3 นาที 29 วินาที

เลกที่ 3 ทีม เปอโฌต์ ก็ต้องลุ้นระทึกอีกครั้งเมื่อรถของ โรวันเปรา ระบบขับเคลื่อนมีปัญหา ส่งผลให้โซลเบร์ก ทิ้งห่างออกไปเรื่อยๆ ในช่วง 3 สเตจสุดท้าย และเข้าเส้นชัยด้วยเวลานำถึง 4 นาที 14 วินาทีคว้าแชมพ์เป็นครั้งที่ 2 ในชีวิตการแข่งขันของเขา หลังจากคว้าแชมพ์แรกในรายการสุดท้ายเมื่อปีที่แล้วที่ประเทศอังกฤษ ส่วน เซบัสเตียง โลบ์ เกือบได้ส้มหล่นอีกครั้งจากการที่รถของ โรวันเปรามีปัญหาแต่ก็ทำได้ดีที่สุดเพียงแค่ทำเวลาขึ้นมาจนเหลือช่องว่างเพียง 2.8 วินาที ผ่านเส้นชัยเป็นอันดับ 3 ด้วยเวลารวม 5 นาที 13 นาที 29.4 วินาที

โซลเบร์ก กล่าวหลังจากที่เพิ่งรับตำแหน่งแชมพ์มาหมาดๆ “นักแข่งทุกคนก็รู้ว่าการเร่งรถมากและหนักเกินไปมันไม่มีประโยชน์เพราะธรรมชาติของสนามที่นี่มันเป็นไปไม่ได้ที่จะทำอย่างนั้น”

สนามนี้แม้ทีม ซีตรอง จะไม่ได้เข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 1 แต่ต้องถือเป็นความสำเร็จ จากการส่งรถเข้าแข่ง 3 คัน แล้วจบการแข่งขันทั้งหมดในอันดับที่ 3, 4, 5 ส่งผลให้ การ์โลส เซนซ์ มีคะแนนสะสมประเภทผู้ขับตามหลัง ริชาร์ด เบิร์นส ในอันดับหัวแถว เพียงแต้มเดียวเท่านั้น

แม้ว่าการแข่งขันจะจบลงด้วยความผิดหวังของหลายทีม เพราะสภาพอากาศที่ร้อนจัดแถมถนนยังสุดโหด ทำให้มีรถที่สามารถเข้าเส้นชัยเพียง 17 คัน จากจำนวนรถทั้งหมด 51 คันแต่บรรดานักแข่งยังคงตั้งหน้าตั้งตาลุ้นแชมพ์กันต่อไป เนื่องจากมีคะแนนสะสมใกล้เคียงกันมากโดยเฉพาะทีม ซูบารุ ที่อาศัยประสบการณ์เก่าๆ ทำคะแนนสะสมไล่ทีมจากฝรั่งเศสมาติดๆ

คงต้องมาลุ้นกันต่อว่าสนามที่ 8 ที่เยอรมนี ทั้ง เปอโฌต์ และซีตรองจะกลับไปทำการบ้านแก้ไขข้อบกพร่องของตัวเองมาได้ดีมากน้อยเพียงใด

 

ผลการแข่งขัน WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2003 สนาม 7
อันดับ ผู้ขับ คะแนนสะสม (สนาม 1-6) คะแนน (สนาม 7) คะแนนรวม
ชนะเลิศ ริชาร์ด เบิร์นส 37 0 37
รองอันดับ 1 การ์โลส เซนซ์ 32 4 36
รองอันดับ 2 มาร์คุส โกรนโฮล์ม 30 0 30
รองอันดับ 3 เพทเทร์ โซลเบร์ก 19 10 29
รองอันดับ 4 มาร์คโค มาร์ทิน 23 0 23


------------------------------
เรื่องโดย : สิทธิพงศ์ วิยาภรณ์
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กันยายน ปี 2546
คอลัมน์ : เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/pvyde
อัพเดทล่าสุด
18 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
3.
524,000
4.
599,000
5.
3,599,000
7.
2,090,000
8.
2,229,000
9.
779,000
10.
3,590,000
12.
1,316,000
13.
1,749,000
15.
3,299,000
16.
5,399,000
17.
6,799,000
18.
3,249,000
19.
4,980,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th