บทความ

เรืองชัย รังสิโรจน กรรมการผู้จัดการ


เรืองชัย รังสิโรจน กรรมการผู้จัดการ และสิทธิศักดิ์ รังสิโรจน ผู้จัดการฝ่ายเทคนิค บริษัท ออสซี่อันเดอร์ วิฮิเคิ้ลส์ จำกัด จำหน่ายระบบช่วงล่างของรถขับเคลื่อนสี่ล้อ ยี่ห้อ WEST COAST และ OZY 4×4 ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการปรับปรุงสมรรถนะระบบช่วงล่างของรถขับเคลื่อนสี่ล้อ ให้มีความนุ่มนวลเกาะถนน อย่างปลอดภัย และถูกวิธี ในรายการ “โลกรถยนต์” ช่วง “ฟอร์มูลา ฟอรัม” โดยมี ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ และ สายยศ สุวรรณหงษ์ เป็นผู้ดำเนินรายการ

 

ขวัญชัย : อยากให้กล่าวถึงตลาดรถเอสยูวี และแนวโน้มการตกแต่งช่วงล่างของรถประเภทนี้ ?

เรืองชัย : ปัจจุบันพฤติกรรมการใช้รถของคนไทยเปลี่ยนแปลงไปอย่างแต่ก่อนเราจะมองว่ารถพิคอัพเป็นรถสำหรับบรรทุกสินค้า เพื่อการพาณิชย์แต่ปัจจุบันจะเห็นว่าคนทั่วไปก็ซื้อรถพิคอัพมาไว้ใช้งานส่วนตัว เป็นรถยนต์นั่ง พาครอบครัวไปเที่ยวส่วนกระบะท้ายก็บรรทุกของส่วนตัวเล็กๆ น้อยๆ แน่นอนว่าเมื่อพฤติกรรมการใช้รถเปลี่ยนไปความต้องการสมรรถนะของระบบช่วงล่างก็ต่างไปด้วย กล่าวคือต้องการรถเอสยูวี หรือพิคอัพที่ขับสบาย นิ่มนวล ไม่เน้นสูงๆ ล้อโตๆ เหมือนแต่ก่อน

 

ขวัญชัย : ช่วยเล่าถึงประวัติความเป็นมาของ บริษัท ออสซี่ อันเดอร์ วิฮิเคิ้ลส์ จำกัด ?

เรืองชัย : ปัจจุบันบริษัทเราตั้งมาได้ 3 ปีแล้ว จำหน่ายช่วงล่างรถขับเคลื่อนสี่ล้อ ยี่ห้อ OZY 4×4 และ WEST COAST โดยส่งสินค้าให้กับร้านค้าที่ผ่านการคัดเลือก และฝึกอบรมด้านเทคนิคจากเราเป็นผู้ติดตั้งให้กับลูกค้า ซึ่งปัจจุบันก็มีร้านที่เป็นตัวแทนของเรากระจายอยู่ตามจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศเพื่อให้ลูกค้าที่อยู่ต่างจังหวัดไม่ต้องเดินทางมายังกรุงเทพ ฯ ให้เสียเวลา

สำหรับยอดขายของเรามีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง อย่างช่วง 2 ปีแรก เราโตประมาณ ร้อยละ 30-40 เนื่องจากช่วงแรกๆ เราไม่ค่อยเน้นยอดการจำหน่ายมากนักเนื่องจากต้องการที่จะศึกษาข้อมูลให้ได้มากที่สุด จนเมื่อปีที่ผ่านมาเราจึงเริ่มทำการตลาดอย่างจริงจังและมียอดขายโตขึ้นถึงร้อยละ 300 ทีเดียว

 

ขวัญชัย : ทั้งช่วงล่าง OZY 4×4 และ WEST COAST เป็นอย่างไร และแตกต่างกันตรงไหน ?

เรืองชัย : WEST COAST เป็นอุปกรณ์เพิ่มสมรรถนะช่วงล่างรถ 4×4 มีแหล่งผลิตอยู่ที่ เมืองเพิร์ธประเทศออสเตรเลีย ซึ่งเราเป็นผู้ที่นำเข้ามาจำหน่าย ตอนแรกๆ เมื่อนำมาทดสอบโดยทีมงานของเราจะมีความรู้สึกว่าค่อนข้างแข็ง ที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะความแตกต่างของสภาพถนน น้ำหนักรถและลักษณะการขับขี่ที่แตกต่างกันระหว่างบ้านเรากับบ้านเขาพอเป็นอย่างนั้นจึงพิจารณาว่าเราน่าจะนำของเขาซึ่งมีคุณภาพดีมากอยู่แล้วมาปรับปรุงในเรื่องของสเปคให้เหมาะสมกับการใช้งานรถของคนไทยโดยใช้ชื่อสินค้าที่เราปรับปรุงแล้วว่า OZY 4×4 ครับ

 

ขวัญชัย : มีหลักการในการกำหนดค่าสเปคต่างๆ ของช่วงล่างอย่างไร ?

สิทธิศักดิ์ : อย่างแรกคงต้องดูประเภทรถก่อนว่า เป็นแบบตรวจการณ์ กระบะ 4 ประตู หรือ 4×4 เต็มตัวเพราะรถแต่ละประเภทก็จะมีการเซทระบบช่วงล่างมาจากผู้ผลิตต่างกันออกไปนอกจากนี้น้ำหนักรถก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ต้องนำมาพิจารณาด้วย เพราะน้ำหนักรถที่ผลิตในต่างประเทศกับในบ้านเราต่างกัน แม้จะเป็นรุ่นเดียวกัน อย่างที่เราเคยเจอน้ำหนักด้านท้ายต่างกันถึง 140 กก. อีกสิ่งหนึ่งที่จะขาดไม่ได้ก็คือ ลักษณะการใช้รถของเจ้าของรถว่าปกติใช้รถบนถนนไฮเวย์ หรือทางลูกรังมากกว่ากัน อันนี้เป็นสิ่งที่ต้องนำมาคำนึงด้วย

 

สายยศ : รถเอสยูวีในบ้านเราตอนนี้ที่นิยมนำมาปรับปรุงช่วงล่างกัน เช่น โตโยตา สปอร์ท ไรเดอร์ มิตซูบิชิ จี-แวกอน ตรงนี้เรามีบริการอย่างไรบ้าง ?

เรืองชัย : เราจะเน้นการเปลี่ยนทั้งชอคอับ และแหนบ พร้อมกันเลยทีเดียวเนื่องจากเราออกแบบช่วงล่างทั้งสองส่วนนี้ให้ทำงานร่วมกันอย่างลงตัวที่สุด ให้ความนุ่มนวลและเกาะถนนกว่าเดิม เนื่องจากแหนบของเราผลิตจากโลหะชนิดพิเศษ คือ ซิลิคอน อัลลอยซึ่งจะมีความยืดหยุ่น และคงทนมากกว่าแหนบทั่วไป ส่วนชอคอับเราเป็นระบบแกสผสมน้ำมันให้ความหนืดคงที่มากกว่าชอคอับแบบน้ำมัน ขณะเดียวกันก็นุ่มนวลกว่าชอคอับแบบแกสแรงดันสูงซึ่งตอนนี้เรามีการจัดชุดช่วงล่างไว้รองรับรถเอสยูวีที่จำหน่ายในบ้านเราเกือบครบทุกยี่ห้อ

 

สายยศ : ความเชื่อเรื่องถอดแหนบออกหนึ่งแผ่นบ้าง กลับด้านชอคอับบ้าง จะทำให้ช่วงล่างนิ่มขึ้นอันนี้จริงเท็จอย่างไร ?

สิทธิศักดิ์ : แน่นอนว่ามันต้องนิ่มขึ้น แต่จะมีความปลอดภัยแค่ไหนเพราะแหนบคือแผ่นเหล็กที่มีความยาวต่างกันนำมาซ้อนลดหลั่นกันไปเพื่อให้รับน้ำหนักได้สมดุลตามที่ได้ออกแบบมาการที่เราไปชักแหนบแผ่นตรงที่ทำหน้าที่บรรทุกออกเพื่อที่จะให้แหนบแผ่นโค้งที่อยู่ด้านบนให้ตัวได้มากขึ้น รถก็จะนิ่มขึ้น แต่จะรับน้ำหนักได้น้อยลง เมื่อรถมีการบรรทุกน้ำหนักมากๆ หรือวิ่งเร็วๆแล้วเจอคอสะพาน เกิดแรงมากระทำกับชุดแหนบมากเกินกว่าที่จะรับได้ อาจจะทำให้รถเสียการทรงตัวและเกิดอุบัติเหตุได้ เพราะฉะนั้นการแก้ไขที่ถูกวิธีคือต้องเปลี่ยนแหนบที่ออกแบบมาเพื่อความนุ่มนวลทั้งชุด จึงจะได้ผลเต็มที่

 

ขวัญชัย : ช่วยอธิบายถึงแผ่นพับ “ตีแผ่” หน่อยครับ ?

เรืองชัย : บริษัทเราจัดทำแผ่นพับ “ตีแผ่” ขึ้นมาเพื่อเปรียบเสมือนเป็นตัวแทนเราที่จะให้ข้อมูลทฤษฎีที่ถูกต้องตามหลักวิชาการของระบบช่วงล่างรถยนต์ และคุณสมบัติต่างๆ ของสินค้าเราแก่ลูกค้าเพื่อให้ลูกค้าสามารถรับทราบข้อมูลและตัดสินใจเลือกระบบช่วงล่างที่ตรงตามความต้องการของตัวเองมากที่สุด ยกตัวอย่างข้อมูลเช่นประเภทของชอคอับ หลักการทำงานของชอคอับ และแหนบ ชนิดเหล็กที่ใช้ในการผลิตแหนบ เป็นต้นโดยแผ่นพับนี้จะมีแจกฟรีที่ร้านค้าตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศครับ



------------------------------
เรื่องโดย : สิทธิพงศ์ วิยาภรณ์
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2546
คอลัมน์ : 4×4 คนดัง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/otkhh
อัพเดทล่าสุด
24 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th