พิเศษ(4wheels)
แคดิลแลค
แคดิลแลค (CADILLAC) ยนตรกรรมระดับหรูของชาวอเมริกัน ที่มีชื่อเสียงโด่งดังในด้านความหรูหราอลังการ และเป็นสัญลักษณ์ของผู้นำระดับเวิร์ลด์ คลาสส์ ปีนี้ แคดิลแลคได้จัดการเฉลิมฉลองครบรอบปีที่ 101 ของการเข้าสู่วงการรถยนต์ และประกาศตัวเองว่าพร้อมเป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยีของยานยนต์ยุคใหม่
ปี 2004
รถยนต์แนวทางใหม่จาก แคดิลแลค
ปี 2004 จะเป็นการปฏิวัติแนวคิดใหม่ของวงการรถยนต์ โดย แคดิลแลค เปิดตัวรถรุ่นใหม่ถึงสามโมเดลสามรูปแบบพร้อมๆ กัน ประกอบด้วยรถซีดาน รุ่นซีทีเอส, เอกซ์แอลอาร์ โรดสเตอร์ และ เอสอาร์เอกซ์ รถเอสยูวี สุดไฮเทค และหรูหรา สำหรับเอสยูวี รุ่นเอสอาร์เอกซ์ จะวางตลาดในช่วงกลางปีหน้าด้วยรูปแบบที่ใกล้เคียงกับ วิซอน (VIZON) เอสยูวีต้นแบบที่โชว์ตัวตามงานมหกรรมยานยนต์ใหญ่ๆตลอดสองปีที่ผ่านมา
เอสอาร์เอกซ์ ค่อนข้างเจ้าเนื้อด้วยสัดส่วน ยาว/กว้าง/สูง 4,950/1,844/1,671 มม. ขุมพลังจากเครื่องยนต์นอร์ธสตาร์ ที่โด่งดังจากการแข่งขันเลอ มองส์ ด้วยรูปแบบเครื่องยนต์เบนซิน วี 8 เพลาราวลิ้นคู่เหนือฝาสูบ พร้อมระบบวาล์วแปรผัน
เอสอาร์เอกซ์ ใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา จ่ายพลังขับเคลื่อนไปสู่ล้อหน้า/หลังด้วยสัดส่วน 50:50 ตลอดเวลา ระบบรองรับควบคุมด้วยระบบอีเลคทรอนิค MRC (MAGIC RIDE CONTROL)
หรูหราตามสไตล์รถ แคดิลแลค
ภายในของ เอสอาร์เอกซ์ มีรูปแบบการจัดที่นั่งมาตรฐาน คือ 5 ที่นั่ง แต่ถ้าต้องการเพิ่มเป็น 7 ที่นั่งก็มีให้เลือก โดยการติดตั้งเบาะนั่งแถวที่สาม พร้อมระบบพับเบาะอัตโนมัติ
ภายในของ เอสอาร์เอกซ์ หรูหราครบสูตรด้วยการตกแต่งภายใน เบาะนั่งทุกตัวบุด้วยหนังแท้และตกแต่งชิ้นส่วนต่างๆ ด้วยลายไม้เนื้อดี นอกจากอุปกรณ์ที่จำเป็นบนแผงหน้าปัดแล้วยังติดตั้งเครื่องเสียงจากบอส (BOSE) พร้อมระบบนำทาง DVD นอกจากนี้ยังมีการติดตั้งเครื่องเล่น DVD เพื่อให้ผู้โดยสารในเบาะหลังสามารถเพลิดเพลินกับความบันเทิงทุกรูปแบบที่ต้องการได้อย่างเต็มที่
คู่แข่งโดยตรงของ เอสอาร์เอกซ์ ในตลาดโลกมีหลายรุ่นไม่ว่าจะเป็น เมร์เซเดส-เบนซ์ เอม-คลาสส์ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 และเลกซัส แอลเอกซ์ 470 แต่สำหรับตลาดเอเชียแล้ว แคดิลแลคยังไม่เป็นที่ยอมรับมากเท่าในสหรัฐอเมริกา แต่ถ้าได้สัมผัสจะพบกับความแตกต่างที่ไม่อาจหาได้ในรถ เอสยูวี ทั่วๆ ไป
เปิดตัว เอสกาเลด
รุ่นพิเศษ ฐานล้อยาว
เอสกาเลด (ESCALADE) คือรถเอสยูวี ขับเคลื่อน 4 ล้ออีกรุ่นหนึ่งของ แคดิลแลคในรูปแบบของรถแวน เอสกาเลด เปิดตัวครั้งแรกในปี 1988 พร้อมๆ กับการเปิดตัว "ยูคอน" (YUCON) ฝาแฝดจากค่าย จีเอมซี จนกระทั่งปี 2002 เอสกาเลด มีการปรับปรุงใหม่อีกที โดยเน้นเอกลักษณ์ของแคดิลแลค มากขึ้น
ในปีเดียวกัน ซีรีส์ของ เอสกาเลด ได้เพิ่มรุ่น "อีเอกซ์ที" ซึ่งเป็นรถรูปแบบกระบะ และในปี 2003 ได้เพิ่มรุ่น "อีเอสวี" รถเอสยูวี ช่วงฐานล้อยาว และหรูหราขึ้นไปอีกรุ่นหนึ่ง ทำให้ เอสกาเลดในปัจจุบันมีให้เลือกถึง 3 รูปแบบ
ฐานล้อยาวขึ้น 572 มม.
อีเอสวี เป็นรถเอสยูวี ที่เน้นความสะดวกสบายอีกรุ่นหนึ่งของ แคดิลแลค โดยมีความยาวตัวรถที่มากถึง 5,624 มม. และมีความยาวฐานล้อมากกว่ารุ่นมาตรฐานถึง 572 มม. ทำให้เป็นเอสยูวีที่มีห้องโดยสารกว้างขวางมากที่สุดรุ่นหนึ่ง ที่นั่งในแถวที่สาม มีเลกรูมมากขึ้นและสามารถรองรับผู้โดยสารได้ถึง 8 คนอย่างสบาย
ถึงแม้ว่าขุมพลังของ เอสกาเลด อีเอสวี จะเป็นเครื่องยนต์เบนซิน วี 8 ความจุ 6.0 ลิตรเหมือนกับที่ใช้ใน เชฟโรเลต์ ซับเออร์เบิน (CHEVROLET SUBURBAN) แต่ทาง แคดิลแลคได้ปรับเครื่องยนต์จนได้กำลังสูงสุดถึง 345 แรงม้า ทำให้ ซับเออร์เบิน มีพละกำลังเหนือกว่าทั้งเชฟโรเลต์ และจีเอมซี
นอกจากพละกำลังที่เหนือกว่าแล้ว เอสกาเลด อีเอสวียังเป็นเอสยูวีอีกคันหนึ่งที่เพียบพร้อมด้วยเทคโนโลยี เพื่อความสะดวก และปลอดภัยทั้งระบบปรับความสูงตัวรถควบคุมด้วยอีเลคทรอนิค ระบบแทรคชัน คอนโทรลระบบควบคุมการทรงตัว และระบบสื่อสารผ่านดาวเทียม ออนสตาร์
ภายในของ เอสกาเลด อีเอสวี ยังคงเอกลักษณ์ความหรูหราสะดวกสบายตามมาตรฐานของแคดิลแลค อย่างครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นเบาะนั่งหุ้มหนังแท้ แผงหลังบุไม้เนื้อดี นาฬิกาบูลการี (BVLGARI) ระบบเครื่องเสียงดิจิทอล จากบอส ระบบนำทาง DVD และระบบอื่นๆ อีกมากมาย
วิซอน
คอนเซพท์คาร์ ต้นแบบของ เอสอาร์เอกซ์
รถต้นแบบ วิซอน (VIZON) ที่เคยเปิดตัวในงานมหกรรมยานยนต์ทั่วโลกรวมทั้งในงานมหกรรมยานยนต์โตเกียว เมื่อปี 2001 คือต้นแบบของ เอสอาร์เอกซ์ ซึ่งเป็นรถเอสยูวีที่มีรูปทรงทันสมัย และบรรจุเทคโนโลยีเข้าไปอย่างเพียบพร้อม รวมไปถึงระบบเทล แชซิง (TAIL CHASING) และสามารถเชื่อมต่อกับอินเตอร์เนท ได้จากในรถ
คือความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี
และความสะดวกสบาย
แคดิลแลค คืออีกหนึ่งในความฝันของอเมริกันชน ที่จะได้มีโอกาสครอบครองสักครั้งหนึ่งในชีวิตเป็นสัญลักษณ์แห่งความหรูหรา สะดวกสบาย และการประสบความสำเร็จในชีวิต
นอกจากจะเป็นสัญลักษณ์ของความหรูหรา อลังการ และสะดวกสบายแล้ว แคดิลแลคยังเป็นหนึ่งของผู้ปฏิวัติแห่งยานยนต์อเมริกัน ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงสุดในอดีตไม่ว่าจะเป็นการนำเทคโนโลยีต่างๆ มาใช้ในรถของตน ระบบสตาร์ทเครื่องยนต์ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าระบบเกียร์ซินโครเมช ระบบรองรับปีกนกคู่ และการนำเครื่องยนต์ วี 8 สูบมาใช้กับรถยนต์นั่ง
แม้ว่า แคดิลแลค จะประสบความสำเร็จมากมายในหลายๆ ด้าน แต่มีอีกสิ่งหนึ่งที่ แคดิลแลคยังไม่เคยทำคือ การเข้าสู่ตลาดโลกโดยเฉพาะทางด้านตะวันออกไกล หาก แคดิลแลคเปิดตัวออกสู่ตลาดโลกคงไม่ใช่เรื่องยาก ถ้า แคดิลแลคจะประกาศความเป็นยานยนต์ที่มีเอกลักษณ์เพียงหนึ่งเดียว พร้อมๆ กับเทคโนโลยีแห่งโลกสมัยใหม่ที่จะหาไม่ได้ในเอสยูวีทั่วไป
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2546
คอลัมน์ Online : พิเศษ(4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/56137