บทความ

ไทยแลนด์ ครอสส์คันทรี แรลลี 2003 สนาม 3


การแข่งขันรถ 4×4 รายการ “ครอสส์คันทรี แรลลี ชิงแชมพ์ประเทศไทย สนาม 3″ เริ่มขึ้นเมื่อเช้าวันที่ 31 มิถุนายน ที่ผ่านมา โดยมีจุดปล่อยตัวอยู่ที่ตลาดรถยนต์ เอส.เจ. ออโทซิที ถนนศรีนครินทร์ โดยมี นายเสริมศักดิ์ สุวัณณาคาร อุปนายก ราชยานยนต์สมาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นประธานมีรถเข้าร่วมการแข่งขันทั้งสิ้นประมาณ 40 คัน แบ่งเป็นรุ่นมืออาชีพ, รุ่นสมัครเล่น, รุ่นมือใหม่และรุ่นท่องเที่ยว

เลกแรกเป็นการแข่งขันในเส้นทางกรุงเทพ ฯ-กาญจนบุรี รวมระยะทาง 254 กิโลเมตรการแข่งในเอสเอส 1 เริ่มขึ้นตอน 8 โมงเช้า ที่สนาม เอส.เจ. ออโทซิที ข้างห้าง ฯ ซีคอนสแควร์เพื่อหาผู้ที่ทำเวลาดีที่สุด และจัดอันดับปล่อยรถ ณ จุดสตาร์ท ผลปรากฏว่า พนัส ควรสถาพร ควบรถ อีซูซุ วีครอสส์ คันแรง สั่งตรงจากญี่ปุ่น อาศัยจังหวะการเข้าโค้งที่แม่นยำเข้าเส้นชัยด้วยเวลาดีที่สุด 4 นาที 55 วินาที เฉือนชนะ ดำรงค์ ยิ่งสกุล ในรถ ฟอร์ด เรนเจอร์ ที่เข้ามาเป็นอันดับ 2 เพียง 2 วินาที ขณะที่ วราวุธ สุขปราการ จากทีม MAZDA THAI/BF GOODRICH ตามมาติดๆ ด้วยเวลา 5 นาที 1 วินาที ส่วนอันดับ 4 และ 5 เป็นของ วรพจน์ บุญช่วยเหลือ และชยุส ยังพิชิต ตามลำดับ

ต่อจากนั้นเดินทางออกจากกรุงเทพ ฯ ไปแข่งเอสเอส 2 ที่อำเภอพนมทวน และอำเภอบ่อพลอยแล้วเดินทางไปจบการชิงชัยวันแรกในตัวจังหวัดกาญจนบุรี โดยสตาร์ทรถคันแรกเวลา 13.30 น. ในช่วงนี้นักแข่งต้องเผชิญกับเส้นทางที่ค่อนข้างโหดเล็กน้อยเมื่อทางที่เคยเป็นดินแห้งเปลี่ยนเป็นแอ่งน้ำ และบ่อโคลนลึกเนื่องจากน้ำฝนที่ตกบริเวณยอดเขาไหลลงมาถึงทำให้รถแข่งตัวเก็งหลายคันโดยเฉพาะรถเครื่องเบนซิน ต้องประสบกับปัญหาเครื่องยนต์พังเนื่องจากน้ำเข้า ต้องออกจากการแข่งขันไปอย่างน่าเสียดาย

ผลการแข่งขันในช่วงท้ายของเลกแรก ปรากฏว่าเกิดการพลิกลอคเล็กน้อย เมื่อ พนัส ควรสถาพรผู้นำเมื่อเอสเอสที่แล้วพลาดท่า ไม่สามารถแข่งขันจนจบได้ กลายเป็น วรพจน์ บุญช่วยเหลือ ที่เริ่มคุ้นเคยกับรถ ฟอร์ด เรนเจอร์ มากขึ้น เข้าเป็นอันดับหนึ่ง ด้วยเวลา 1 ชั่วโมง 23 นาที 54 วินาที ทิ้งห่างอันดับ 2 คือ ชูศักดิ์ทัศนวิริยะสกุล ถึง 2 นาที 15 วินาที

เลกที่ 2 แข่งกันต่อในระยะทาง 207 กิโลเมตร เริ่มต้นจากบริเวณด้านหน้าโรงแรม ริเวอร์แควจังหวัดกาญจนบุรี ไปยังเอสเอส 3 ที่ค่ายไทรโยค ช่วงนี้ต้องวิ่งผ่านอำเภอบ้านห้วยน้ำขาวเลาะตะเข็บชายแดนพม่า สภาพถนนสามารถทำความเร็วได้ค่อนข้างสูงกว่าเลกแรก ซึ่ง วรพจน์บุญช่วยเหลือ ยังคงอาศัยการควบคุมรถอย่างเหนือชั้น รักษาตำแหน่งผู้นำไว้ได้ด้วยเวลา 1 ชั่วโมง 13 นาที 14 วินาที ขณะที่ พนัส ควรสถาพร เต็ง 1 ของรายการทำเวลาดีที่สุดได้แค่อันดับ 5 ด้วยเวลา 1 ชั่วโมง 17 นาที 38 วินาที

ส่วนช่วงบ่ายแข่งขันกันที่บริเวณสนามฝึก ขสทบ. จังหวัดกาญจนบุรี ไปสิ้นสุดที่ตัวอำเภอเมืองเวลาประมาณ 15.00 น. และทีมงานของทีม 3 มงกุฎ เชลล์ เพียวรา บริดจ์สโตน ได้รับข่าวดีอีกครั้งเมื่อ วรพจน์ บุญช่วยเหลือ ยังคงรักษาตำแหน่งผู้นำแบบม้วนเดียวจบ ใช้เวลาทั้ง 2 เลก ไปทั้งสิ้น 2 ชั่วโมง 59 นาที 20 วินาที ส่วนที่ 2 ได้แก่ชูศักดิ์ ทัศนวิริยะกุล ในรถ มาซดา ไฟเตอร์ และที่ 3 เป็นของนักแข่งจากแดนปลาดิบ อากิรา คาโน ทีมอีซูซุ ทอนโบ คิสส์ บี

จากผลการแข่งขันในสนามนี้ ส่งผลให้คะแนนสะสมโอเวอร์ออลล์ของ วรพจน์ บุญช่วยเหลือที่เพิ่งรับไป 20 แต้มเต็ม เขยิบขึ้นมาเป็นอันดับ 2 ด้วยคะแนนรวม 37 แต้ม ตามหลังผู้นำคือ ชูศักดิ์ ทัศนวิริยะกุล อยู่เพียง 6 แต้ม และที่ 3 เป็นของ ปรัชญา ไชยกุล ที่ไม่ได้ร่วมในการแข่งขันครั้งนี้ยังคงมีคะแนนจาก 2 สนามที่แล้ว อยู่ 35 แต้ม

ส่วนในประเภททีมนั้น อีซูซุ ทอนโบ คิสส์ เอ ยังคงรักษาตำแหน่งผู้นำไว้ได้ แม้ว่าจะได้เพียงแค่อันดับ 2 ในสนามนี้ ด้วยคะแนนรวม 24 แต้ม ส่วนทีมอีซูซุ ทอนโบ คิสส์ บี ที่เพิ่งรับ 10 คะแนนเต็มไปหมาดๆทำให้มีคะแนนรวมกระโดดขึ้นมาอยู่ในอันดับ 2 ส่วนที่ 3 เป็นของทีมเอส.เจ. ออโทซิที มี 20 คะแนน

 

ผลการแข่งขัน ไทยแลนด์ ครอสส์คันทรี แรลลี 2003 สนาม 3
อันดับ ผู้ขับ คะแนนสะสม (สนาม 1 2) คะแนน (สนาม 3) คะแนนรวม
ชนะเลิศ ชูศักดิ์ ทัศนวิริยะกุล 26 17 43
รองอันดับ 1 วรพจน์ บุญช่วยเหลือ 17 20 37
รองอันดับ 2 ปรัชญา ไชยกุล 35 - -


------------------------------
เรื่องโดย : สิทธิพงศ์ วิยาภรณ์
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2546
คอลัมน์ : เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/LYmit
อัพเดทล่าสุด
22 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th