บทความ

เลกซัส จีเอกซ์ 470


ปี 1989 เป็นช่วงที่ เลกซัส เข้ามาลุยตลาดรถนั่งระดับหรูหรา ในอเมริกาเหนือ เป็นครั้งแรกจากนั้นไม่นานก็ได้รับการยอมรับว่าเป็นสุดยอดรถนั่งที่มีระดับ เพียบพร้อมทั้งความหรูหราสะดวกสบาย อยู่ในระดับเดียวกันกับรถหรูจากยุโรป ไม่ว่าจะเป็น บีเอมดับเบิลยู แจกวาร์ และเมร์เซเดส-เบนซ์

ย้อนไปในช่วงทศวรรษที่ 1990 ซึ่งเป็นยุคทองของรถเอสยูวี ในสหรัฐอเมริกา เลกซัส ได้เข้ามาร่วมวงไพบูลย์ด้วยโดยเปิดตัว LX450 เป็นครั้งแรกในปี 1996 และในปี 1998 หรือสองปีถัดมา เลกซัส LX450 ได้รับการยอมรับในระดับสูงสุด ต่อมา เลกซัส ก็ปล่อยเอสยูวีขนาดกลางอีกหนึ่งรุ่นโดยนำแชสซีส์ จากรถซีดานมาใช้ นั่นคือ RX300 และในช่วงเดียวกัน ก็มีการพัฒนาในส่วนของซีรีส์ LX เป็นเสมือนการตอกย้ำความสำเร็จของ LX450 ด้วยการปล่อยตัว LX470 ออกมาอีกหนึ่งรุ่น

ในงานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ เมื่อปี 2002 ค่ายเลกซัส ได้เปิดตัว ซีรีส์ที่สามของ เอสยูวี ด้วย RX470 โดยการนำพแลทฟอร์มจาก แลนด์ ครูเซอร์ ปราโด มาใช้ และวางเครื่องยนต์รุ่นทอพจาก แลนด์ ครูเซอร์ ซีรีส์ 100 เป็นเครื่องยนต์เบนซิน วี 8 สูบ ความจุ 4.7 ลิตร เงื่อนไขนี้ทำให้ราคาของ GX470 ตั้งอยู่ในระดับกลางระหว่าง LX470 และ RX300 ซึ่งเป็นราคาที่ผู้บริโภคสามารถเลือกลงทุนกับรถคันใหม่ได้คุ้มค่ายิ่งขึ้น

ตัวถังขนาดกลาง แชสซีส์ที่ยอดเยี่ยม กับเครื่องยนต์ 4.7 ลิตร ทำให้ GX470 เป็นรถที่ควบคุมง่ายขับสนุก และมีกำลังเกินตัวโดยเฉพาะในเส้นทางวิบาก หากมีการตอบรับเป็นอย่าง GX470 ก็จะเป็นอีกซีรีส์หนึ่งของ เลกซัส ที่พัฒนาเพื่อตอบสนองความต้องการจริงๆ

รูปแบบของ GX470 ทั้งภายนอก และใน ได้รับการออกแบบให้เพียบพร้อมทั้งความหรูหราและประโยชน์ใช้สอยเป็นหลัก วัสดุที่ใช้ภายใน ส่วนใหญ่เป็นหนังแท้ชั้นดี ที่ผ่านการคัดสรรลายไม้ที่ตกแต่งเป็นไม้เมเปิล (GOLDEN BIRD’S EYE)

สิ่งที่ลูกค้าของ เลกซัส ในสหรัฐอเมริกา จะได้รับคือ การบริการ “เลกซัส ลิงค์” ซึ่งเป็นระบบช่วยเหลือฉุกเฉิน เป็นการติดต่อแบบสองทางระหว่างลูกค้า และศูนย์บริการผ่านระบบจีพีเอส หรือระบบการระบุตำแหน่งผ่านดาวเทียม ควบคู่กับระบบโทรศัพท์แบบเซลลูลาร์ระบบเลกซัส ลิงค์ นี้ จะเชื่อมต่อกับศูนย์บริการทันทีที่กดสวิทช์ ที่ติดตั้งอยู่ภายในรถในกรณีที่รถประสบอุบัติเหตุ จนถุงลมนิรภัยทำงาน ระบบนี้จะส่งสัญญาณไปยังศูนย์โดยอัตโนมัติหากคนขับไม่สามารถติดต่อกับศูนย์ด้วยโทรศัพท์ได้แต่ทางศูนย์สามารถทราบตำแหน่งของรถโดยผ่านทางระบบจีพีเอส ทำให้ชี้ตำแหน่งของรถเพื่อเป็นการยืนยันตำแหน่ง และติดต่อกับผู้ที่จะช่วยเหลือได้ ไม่ว่าจะเป็นตำรวจ หรือหน่วยพยาบาล

ขณะที่ GX470 เปิดตัว โฟร์รันเเนอร์ โมเดลใหม่ล่าสุด ก็ทำการเปิดตัวในเวลาไล่เลี่ยกัน โฟร์รันเนอร์ ใช้แชสซีส์ร่วมกับ GX470 แม้ว่ารถทั้งสองรุ่นจะมีความแตกต่างกันน้อยมาก แต่ โฟร์รันเนอร์ ของ โตโยตา ถูกวางให้อยู่ในตลาดกลุ่มวัยรุ่น ส่วน GX470 ถูกวางให้เป็นรถครอบครัวระดับสูง ถ้าเทียบกับเอสยูวีค่ายอื่นๆ แล้ว GX470 ถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มของเอสยูวีระดับกลาง เช่นเดียวกับ เมร์เซเดส-เบนซ์ 430 และบีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5

หากเทียบกับเอสยูวีในค่ายอื่นๆ แล้ว GX470 จะเหนือกว่าโดยเฉพาะในด้านของสมรรถนะในเส้นทางวิบาก และถ้าเทียบกับรถลุยพันธุ์แท้ GX470 เหนือกว่าในด้านของความหรูหราสะดวกสบาย รวมทั้งในเรื่องความสมเหตุสมผลด้านราคาอนาคตของ GX470 ดูท่าจะไปได้สวย ไม่ว่าจะเป็นการยอมรับในแบรนด์เนม ความหรูหรา สะดวกสบาย สมรรถนะการขับขี่ที่เหนือกว่าอย่างเห็นได้ชัด อีกไม่นานเราคงเห็น GX470 สร้างบรรทัดฐานใหม่ของรถเอสยูวีขนาดกลาง



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2546
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/hZu3M
อัพเดทล่าสุด
19 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th