บทความ

ดูแลเบรค ด้วยตัวเอง


ในรถขับเคลื่อนสี่ล้อ ที่มีวิ่งกันทุกวันนี้ ส่วนใหญ่จะมีระบบห้ามล้อ แบบจานในล้อคู่หน้าและแบบดุมในล้อคู่หลัง จะมีไม่กี่ยี่ห้อเท่านั้น ที่ใช้ระบบห้ามล้อแบบจานทั้งสี่ล้อไม่ว่าจะเป็นระบบห้ามล้อแบบใด ก็ต้องมีการดูแลรักษาตามระยะ แต่สำหรับรถที่ลุยโคลนและลุยน้ำในลำธารบ่อยๆ

ขอแนะนำให้มีการตรวจสอบบ่อยครั้งขึ้นกว่าปกติ ทั้งนี้เพราะความชื้นที่แทรกตัวอยู่ในโคลนและน้ำจะเป็นตัวไปทำปฏิกิริยากับออกซิเจนในอากาศจนเป็นเหตุให้เกิดสนิมกัดกร่อนชิ้นส่วนภายในระบบห้ามล้อที่เป็นโลหะ ทำให้เกิดปัญหาตามมา เช่นเบรคเกิดติดขัด เบรคไม่ค่อยอยู่ หรือเบรคแตกในที่สุด

เพื่อไม่ให้เหตุน่าเศร้าสลดต้องเกิดกับตัวคุณและครอบครัว จึงขอแนะนำให้ทำการตรวจเชคระบบห้ามล้อในรถด้วยตัวคุณเอง ลำพังเพียงเครื่องมือประจำรถก็สามารถทำเองได้แล้วและเมื่อพบว่ามีชิ้นส่วนใดเสียหายก็รีบจัดการเปลี่ยนใหม่โดยเร็ว ขั้นตอนในการดูแลรักษาเราเริ่มกันที่ระบบห้ามล้อแบบจานก่อน แล้วตามด้วยแบบดุม



------------------------------
เรื่องโดย : วิโชค ควรรักษ์เจริญ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2546
คอลัมน์ : เทคนิคตีนโต
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/6thdp
อัพเดทล่าสุด
21 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th