X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
เทคนิคตีนโต
1 Jul 2003
ดูแลเบรค ด้วยตัวเอง
ในรถขับเคลื่อนสี่ล้อ ที่มีวิ่งกันทุกวันนี้ ส่วนใหญ่จะมีระบบห้ามล้อ แบบจานในล้อคู่หน้าและแบบดุมในล้อคู่หลัง จะมีไม่กี่ยี่ห้อเท่านั้น ที่ใช้ระบบห้ามล้อแบบจานทั้งสี่ล้อไม่ว่าจะเป็นระบบห้ามล้อแบบใด ก็ต้องมีการดูแลรักษาตามระยะ แต่สำหรับรถที่ลุยโคลนและลุยน้ำในลำธารบ่อยๆ ขอแนะนำให้มีการตรวจสอบบ่อยครั้งขึ้นกว่าปกติ ทั้งนี้เพราะความชื้นที่แทรกตัวอยู่ในโคลนและน้ำจะเป็นตัวไปทำปฏิกิริยากับออกซิเจนในอากาศจนเป็นเหตุให้เกิดสนิมกัดกร่อนชิ้นส่วนภายในระบบห้ามล้อที่เป็นโลหะ ทำให้เกิดปัญหาตามมา เช่นเบรคเกิดติดขัด เบรคไม่ค่อยอยู่ หรือเบรคแตกในที่สุด เพื่อไม่ให้เหตุน่าเศร้าสลดต้องเกิดกับตัวคุณและครอบครัว จึงขอแนะนำให้ทำการตรวจเชคระบบห้ามล้อในรถด้วยตัวคุณเอง ลำพังเพียงเครื่องมือประจำรถก็สามารถทำเองได้แล้วและเมื่อพบว่ามีชิ้นส่วนใดเสียหายก็รีบจัดการเปลี่ยนใหม่โดยเร็ว ขั้นตอนในการดูแลรักษาเราเริ่มกันที่ระบบห้ามล้อแบบจานก่อน แล้วตามด้วยแบบดุม
อ่านต่อ
เรื่องโดย : วิโชค ควรรักษ์เจริญ
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2546
คอลัมน์ Online : เทคนิคตีนโต
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/56097
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
เทคนิคตีนโต
เทคนิคตีนโต
1 Nov 2008
SUPER SELECT 4WD
เทคนิคตีนโต
1 Oct 2008
เซลล์เชื้อเพลิง พลังขับเคลื่อนไร้มลพิษ
เทคนิคตีนโต
1 Jul 2008
บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 6 กับผู้ช่วยแสนรู้
เทคนิคตีนโต
1 Jun 2008
หัวฉีด PIEZO เทคโนโลยีดีเซลใหม่ของ บีเอม ฯ
เทคนิคตีนโต
1 Mar 2008
ระบบช่วงล่างไฮเทค ในเอสยูวีสุดหรู
ดูต่อในคอลัมน์ เทคนิคตีนโต