บทความ

WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2003 สนาม 5


ในสนามนี้นักแข่งต้องรับมือกับทางลูกรังที่ทั้งแข็งและลื่นนอกจากนี้สภาพอากาศในแถบเทือกเขาของอาร์เจนตินายังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วจุดแตกต่างของแต่ละทีมจึงขึ้นอยู่กับว่าทีมงานจะเลือกความแน่นอนโดยการเซทรถให้เป็นกลางหรือจะเลือกเสี่ยงดวงว่าสภาพอากาศน่าจะเป็นอย่างที่คิด

การแข่งขันในเลกแรก เริ่มต้นขึ้นด้วยบรรยากาศแจ่มใสทำให้ความหวังของนักแข่งทุกคนสดใสตามไปด้วย แต่หลังจากที่เริ่มต้นได้ไม่นาน ทีม ซีตรองต้องเผชิญข่าวร้ายเมื่อรถของ คอลิน แมคเร เกิดเพลิงไหม้ตั้งแต่ช่วงต้น สเตจที่ 9 นับเป็นครั้งที่ 2 ติดต่อกันที่นักขับฝีมือดีต้องออกจากการแข่งขันตั้งแต่เลกแรกโชคดีที่ทั้งเขาและผู้นำทางหนีออกมาได้โดยไม่ได้รับอันตราย “มันเริ่มจากมีควันออกมาทางอุโมงค์เกียร์ตั้งแต่ช่วงท้ายของสเตจที่แล้ว พอจอดรถดูก็ไม่เห็นนึกว่าหายไปแล้วเสียอีก แต่แล้วไฟก็ติดขึ้นมาอีกครั้ง และคราวนี้ผมไม่สามารถควบคุมอะไรได้เลย” แมคเร กล่าวหลังจากที่ต้องหมดหวังที่จะได้ครองตำแหน่งใดๆ ในสนามนี้

ขณะที่ มาร์คุส โกรนโฮล์ม นักขับสัญชาติฟินแลนด์ พลาดท่าเร่งความเร็วรถ เปอโฌต์ มากไปทำให้ล้อกระแทกกับก้อนหินอย่างจัง เสียเวลาไปนาทีครึ่งโชคดีที่เขายังสามารถนำรถกลับมาแข่งต่อได้จบเลกแรกเป็นอันดับที่ 6 ทำเวลาตามหลัง เซบัสเตียง โลบ์ จากทีม ซีตรอง ซึ่งเข้ามาเป็นอันดับ 5 อยู่ 13.8 วินาที

ต้องถือว่าเป็นวันของ การ์โลส เซนซ์ ขับรถ ซีตรอง เบอร์ 19 เข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 1 ใช้เวลาไป 1 ชั่วโมง 54 นาที 1 วินาที ทิ้งห่างอันดับสองคือ มาร์คโค มาร์ทิน ในรถ ฟอร์ด โฟคัส ถึง 22.4 วินาที ส่วนอันดับ 3 และ 4 เป็นการขับเคี่ยวกันเองของทีม เปอโฌต์ ก่อนที่ ริชาร์ด เบิร์นส จะอาศัยจังหวะที่ดีกว่าเฉือนเอาชนะ ฮาร์ริ โรวันเปรา ที่เข้ามาเป็นอันดับ 4 ทำเวลาตามหลังอยู่เพียง 1.7 วินาที

ในเลกที่ 2 ตำแหน่งมีการเปลี่ยนแปลงอย่างกะทันหัน เมื่อ มาร์ค มาร์ทิน ผู้นำทางของ การ์โลส เซนซ์ ทำเหตุผิดพลาดอย่างไม่น่าเชื่อ เมื่อเขานับเวลาผิดสั่งให้ออกรถก่อนเวลาจริง 1 นาที ทำให้ต้องเริ่มต้นออกสตาร์ทใหม่ และยังถูกลงโทษด้วยการปรับเวลาเพิ่มอีก 1 นาที จากเหตุการณ์นี้ทำให้เมื่อสิ้นสุดเลก 2 เซนซ์ อันดับร่วงลงมาถึง 2 อันดับ ปล่อยให้ มาร์ทิน นำรถฟอร์ดขึ้นไปเป็นผู้นำด้วยเวลารวม 3 ชั่วโมง 1 นาที 2.6 วินาที ในขณะที่ มาร์คุส โกรนโฮล์มแชมพ์เมื่อสนามที่แล้วขับแบบระมัดระวังขึ้นเพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดเหมือนในเลกแรกสามารถทำเวลาตีตื้นขึ้นมาถึง 4 อันดับ ตามหลังผู้นำอยู่เพียง 15.2 วินาที

จากการกระโดดข้ามมาถึง 4 อันดับของ โกรนโฮล์ม ส่งผลให้สถานการณ์เปลี่ยนไป เมื่อ เบิร์นสเพื่อนร่วมทีมสัญชาติอังกฤษ ซึ่งกำลังวาดหวังจะขึ้นรับรางวัลบนโพเดียม ต้องหลุดจากอันดับที่ 3 มาเป็นอันดับ 4 และในขณะเดียวกันกับที่ทีม ซีตรอง กำลังงงอยู่กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับ เซนซ์ รถของ เซบัสเตียง โลบ์ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งความหวังของทีม ซีตรอง ขับแบบถูกกดดันจากสถานการณ์ของทีมที่ตกเป็นรองทีม เปอโฌต์ ทำให้พลาดท่าเสียหลักชนกับขอบทางอย่างรุนแรงต้องออกจากการแข่งขันทันที

เลกที่ 3 มาร์คุส โกรนโฮล์ม อาศัยการควบคุมรถที่เหนือชั้น แถมยังได้โชคช่วยเมื่อ มาร์คโค มาร์ทิน ผู้นำ ในรถ ฟอร์ด โฟคัส เครื่องยนต์มีปัญหาต้องออกจากการแข่งขันไปอย่างน่าเสียดาย กลายเป็น โกรนโฮล์ม ที่เข้าเส้นชัยอันดับ 1 ด้วยเวลารวม 4 ชั่วโมง 14 นาที 45 วินาที

ขณะที่ เบิร์นส เพื่อนร่วมทีม พยายามไล่บี้จนเวลารวมขึ้นมาอยู่ในอันดับ 2 ตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นเลกที่ 3 จนกระทั่งเมื่อรถของเขาเกิดปัญหาเกี่ยวกับระบบเทอร์โบ ก่อนหน้าเส้นชัยไม่กี่อึดใจโชคดีที่ยังสามารถประคองรถเข้าเส้นชัยได้อย่างหวุดหวิด เป็นอันดับที่ 3 “น่าเสียดายที่เกิดปัญหากับระบบเทอร์โบเสียก่อน แต่เราก็ยังดีใจที่ได้ติดอันดับ 1 ใน 3 และได้ขึ้นโพเดียมอีกด้วย !” เขากล่าวหลังจากเสียตำแหน่งที่ 2 ให้กับ การ์โลส เซนซ์ ทีม ซีตรอง ที่ทำเวลาตามหลังผู้นำ 26.6 วินาที

ชัยชนะสองครั้งติดต่อกัน ส่งผลให้ โกรนโฮล์ม หนุ่มชาวฟินแลนด์ มีคะแนนสะสมรวมเขยิบเข้าใกล้ ริชาร์ด เบิร์น เพื่อนร่วมทีมขึ้นทุกที ห่างกันเพียง 2 แต้มเท่านั้น ทำให้ทีม เปอโฌต์ ยังคงรักษาตำแหน่งผู้นำในประเภททีมผู้ผลิตเอาไว้ได้ ขณะที่ทีม ซีตรอง ซึ่งหมายมั่นปั้นมือมาตั้งแต่แรกที่จะตีตื้นขึ้นมาให้ได้ ต้องเผชิญหน้ากับความผิดหวังอีกครั้งเมื่อรถทั้งสามคันของทีมประสบกับเหตุการณ์ไม่คาดคิดทุกคัน รวมทั้งรถของ แมคเร ที่ต้องออกจากการแข่งขันเป็นสนามที่ 2 ติดต่อกัน

อย่างไรก็ตามการแข่งขันยังดำเนินมาได้ไม่ถึงครึ่งทางอันดับยังคงมีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างรวดเร็วโดยเฉพาะอันดับที่ 2-5 การขับเคี่ยวกันระหว่างทีมเต็ง 1 ทั้ง 2 ทีม คือเปอโฌต์ และซีตรอง ในอีก 9 สนามที่เหลือจะต้องเข้มข้นกว่านี้แน่นอนนอกจากนี้อีกทีมหนึ่งที่กำลังรอจังหวะก้าวขึ้นเป็นผู้ชนะอยู่คือ ฟอร์ด ซึ่งมีนักแข่งฝีมือฉกาจอย่าง มาร์คโค มาร์ทิน ที่ทั้งทีมสามารถฝากความหวังได้ เพียงแค่ต้องการจังหวะ และโชคที่ดีกว่านี้อีกหน่อย

 

ผลการแข่งขัน WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2003 สนาม 5
อันดับ ผู้ขับ คะแนนสะสม (สนาม 1-4) คะแนน (สนาม 5) คะแนนรวม
ชนะเลิศ ริชาร์ด เบิร์นส 26 6 32
รองอันดับ 1 มาร์คุส โกรนโฮล์ม 20 10 30
รองอันดับ 2 การ์โลส เซนซ์ 16 8 24
รองอันดับ 3 เซบัสเตียง โลบ์ 17 0 17
รองอันดับ 4 คอลิน เมคเร 17 0 17


------------------------------
เรื่องโดย : สิทธิพงศ์ วิยาภรณ์
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2546
คอลัมน์ : เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/AMx8S
อัพเดทล่าสุด
21 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th