บทความ

อรรถพันธ์ ยุกตะนันท์


ปฏิเสธไม่ได้ว่า สีสันของรถเอสยูวี ในบ้านเรา เริ่มร้อนแรงขึ้นมาอีกครั้ง เพราะมีน้องใหม่เข้ามาทั้ง เอสเคพ ของ ฟอร์ด และทรีบิวท์ ของ มาซดา ช่วยเพิ่มความสดใสให้ตลาดจากเดิมที่เคยถือครองอยู่รายเดียว

นิตยสาร “4 WHEELS” สัมภาษณ์ “ทอพ” อรรถพันธ์ ยุกตะนันท์ ผู้จัดการฝ่ายตราผลิตภัณฑ์ รถเอสยูวี ของฟอร์ด ชายหนุ่มรูปร่างสูงใหญ่ นิสัยดี เป็นกันเองกับทุกคน ปัจจุบันดูแลและรับผิดชอบงานทั้งส่วนของฝ่ายการตลาด ฝ่ายขาย วันนี้เราจะไปฟังเขาพูดคุยถึงแผนงานต่างๆ ของฟอร์ด ที่กำลังจะเริ่มลุยตลาดรถเอสยูวี ในบ้านเรา

 

4 WHEELS : ขอทราบขอบเขตความรับผิดชอบของคุณใน ฟอร์ด ?

อรรถพันธ์ : ตอนนี้ดูแลการตลาดรถเอสยูวี ของ ฟอร์ด ทั้งหมด เริ่มด้วย เอสเคพ เอกซ์พลอเรอร์ และเอเวอเรสต์ โดยรับผิดชอบทั้งด้านงานขายและการตลาด รูปแบบงานที่รับผิดชอบนั้นเราดึงเอารูปแบบการทำงานของออสเตรเลีย มาใช้เมื่อก่อนจะแบ่งความรับผิดชอบระหว่างงานขายและการตลาด ซึ่งอาจจะทำงานไม่สัมพันธ์กันบางครั้งการตลาดทำงานแล้วไม่ก่อให้เกิดการขาย ฝ่ายขายอาจจะมองว่าใช้เงินไม่ถูกทางส่วนฝ่ายขายก็ขายกันไปคนละแนวทางกับการตลาด ทางฟอร์ด เลยให้ทำงานแบบคนเดียว ให้ดูทั้งงานขายและการตลาดด้วย การทำงานจะได้เดินไปในทิศทางเดียวกัน

 

4 WHEELS : ยอดจำหน่ายของ ฟอร์ด แต่ละรุ่นที่รับผิดชอบอยู่ เป็นอย่างไรบ้าง ?

อรรถพันธ์ : เอกซ์พลอเรอร์ ในปีนี้จะขายประมาณ 100 กว่าคัน เนื่องจากว่าราคาขายปัจจุบัน เครื่องยนต์ 4.0 ลิตร อยู่ที่ 2.89 ล้าน ส่วนเครื่องยนต์ 4.6 ลิตร อยู่ที่ 3.49 ล้าน เราคิดว่าเอกซ์พลอเรอร์เป็นรถที่มีประสิทธิภาพ และคุณภาพดีมาก คนที่รู้เรื่องของเอสยูวี แบบฟูลล์ไซส์ จริงๆแล้วจะรู้ว่าขับรถรุ่นนี้แล้วเทียบกับคู่แข่งในระดับเดียวกัน ของเราเหนือกว่า ทั้งการทรงตัว ระบบรองรับความสะดวกสบายจากห้องโดยสารภายใน และอื่นๆ

ส่วน เอสเคพ รุ่น 2.0 ลิตร เราตั้งเป้าไว้ประมาณ 1,000 คัน ยอดจองในงานมอเตอร์โชว์ ที่ผ่านมารวมกับการรับจองจากต่างจังหวัด ตอนนี้เรามีประมาณ 100 กว่าคันแล้ว สำหรับรุ่นเครื่องยนต์ 3.0 ลิตร ออร์เดอร์ที่เข้ามาปัจจุบันประมาณ 1,500 คัน ยอดจองตั้งแต่เดือนมกราคม ที่ผ่านมาจนถึงเดือนพฤษภาคมประมาณ 200-250 คัน/เดือน ช่วงงานมอเตอร์โชว์ 10 วัน มียอดจองเข้ามาอีก 254 คัน ต่างจังหวัดอีกประมาณ 600 คัน เราได้บอกลูกค้าไปแล้วว่า จะสามารถส่งมอบรถ ประมาณเดือนกรกฎาคมปัจจุบันเราจะบอกพนักงานขายทุกคนว่า จองวันนี้ จะรับรถประมาณเดือนกรกฎาคมช่วงเดือนนี้จะมีรถเข้ามาเยอะมาก คาดว่าต่อไปจะสามารถร่นระยะเวลาในการรับรถจาก 3-4 เดือนให้เหลือประมาณ 1-2 เดือนเท่านั้น

สัดส่วนของรุ่น 3.0 ลิตร และรุ่น 2.0 ลิตร อยู่ที่ประมาณ 7:1 สำหรับรุ่น 2.0 ลิตร จะเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการใช้งานในเมืองมากกว่า ส่วน เอเวอเรสต์ เรามียอดจองจากงานมอเตอร์โชว์ประมาณ 250 คัน เท่ากับ เอสเคพ ซึ่งยังไม่ค่อยเข้าเป้านัก เนื่องจากเรายังไม่มีรถให้ทดลองขับลูกค้าต้องรอรับรถถึงเดือนมิถุนายน ลูกค้าส่วนใหญ่ 70 % ต้องการรุ่นเกียร์อัตโนมัติซึ่งเรายังไม่เคาะราคาจำหน่าย ยอดจอง 250 คัน ในรุ่นเกียร์ธรรมดา ถามว่าเราพอใจไหม ตอบตรงๆครับว่า เราพอใจ ส่วนยอดจองรุ่นนี้ทั้งหมดอยู่ที่ประมาณ 400 คัน

 

4 WHEELS : แบ่งกลุ่มลูกค้าของ เอสเคพ และเอเวอเรสต์ ไว้อย่างไร ?

อรรถพันธ์ : เอสเคพ เป็นรถเอสยูวี 7 ที่นั่งจริงๆ สามารถใช้งานแบบรถตรวจการณ์ และเป็นรถแฟชัน มากกว่า เอเวอเรสต์ เหมาะสำหรับหนุ่มสาวใช้ พลังแรง

ส่วน เอเวอเรสต์ เครื่องยนต์ดีเซล เราจะเน้นว่าเป็นรถครอบครัว นั่งสบาย ขับสบาย บรรทุกคนได้เยอะถึงแม้ราคาจะใกล้กันมากก็ตาม แต่เราแยกกลุ่มลูกค้าค่อนข้างชัด

ราคาของ เอสเคพ 3.0 ลิตร จริงๆ น่าจะอยู่ประมาณ 1.65 ล้าน คิดว่าไม่นาน ต้องขยับราคาให้ลงตัวมากขึ้นเพื่อกันไม่ให้ลูกค้าสับสนเรื่องราคาด้วย

สำหรับ ฟอร์ด เอเวอเรสต์ เราจะไม่เน้นว่าเป็นรถขับเคลื่อนสี่ล้อ ที่สามารถใช้งานในป่าหรือเดินทางในเส้นทางทุรกันดารแบบหนักๆ แต่เราจะเน้นการใช้งานแบบครอบครัว ท่องเที่ยว หรือสันทนาการอื่นๆ ที่สามารถเลือกใช้ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อได้ด้วยส่วนเครื่องยนต์ในอนาคตเราคงจะต้องมีการปรับเปลี่ยนและพัฒนาให้ตรงตามความต้องการของตลาดให้มากขึ้น

 

4 WHEELS : คุณมองว่าใครเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวในตลาดรถเอสยูวี ?

อรรถพันธ์ : เราไม่ได้มองว่า ใครเป็นคู่แข่งในตลาด เราคิดว่า เรามีสินค้าที่ใหม่อยู่แล้วการตัดสินใจของลูกค้าในปัจจุบัน น่าจะมองที่มาตรฐานของแบรนด์ ความง่ายในการเป็นเจ้าของ เช่นดาวน์น้อย ผ่อนถูก ดอกเบี้ยต่ำ และมีความสุขที่ได้ขับ สินค้าของเราถือว่า 50 % ลูกค้าพอใจกับการที่ได้ขับ ฟอร์ด และลูกค้ากว่า 60 % จะบอกต่อๆ กันว่า รถฟอร์ด ดี และตรงกับใจของเขาอย่างไรซึ่งเท่ากับเป็นการช่วยเราประชาสัมพันธ์ให้กับเพื่อน หรือคนที่เขารู้จักเพิ่มขึ้นและเราก็อาจจะได้ลูกค้าแบบนี้เพิ่มขึ้นด้วย

 

4 WHEELS : วางแผนงานเกี่ยวกับกิจกรรมหลังการขายไว้อย่างไร ?

อรรถพันธ์ : ในปีนี้ เราจะเน้นการทำกิจกรรมกับลูกค้าเพิ่มขึ้น เช่น พาลูกค้าไปท่องเที่ยวขับรถข้ามไปประเทศลาว หรือจัดกรุพเอกซ์คลูซีฟ จัดเส้นทางการทดสอบ หรืออบรมการขับขี่รถขับเคลื่อนสี่ล้อ และพาไปทานข้าว แบบที่มีอาหารแปลกๆ เพื่อให้ลูกค้ามีเวลามาทำกิจกรรมสันทนาการกับเราและทำให้เราเข้าถึงตัวลูกค้ามากขึ้น ซึ่งมันเป็นผลดีที่จะดูแล และใกล้ชิดในด้านต่างๆ ทั้งข้อมูลความพึงพอใจของลูกค้า สิ่งเหล่านี้ เป็นข้อมูลที่สำคัญสำหรับเรา



------------------------------
เรื่องโดย : แอลแอนนิวส์, ณัฐเวช
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม ราชวัตร แสงจันทรา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2546
คอลัมน์ : สัมภาษณ์พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/JI4Zr
อัพเดทล่าสุด
24 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th