วิถีตลาดรถยนต์
ยืนหยัดโตไม่หยุด
สภาวะตลาดรถยนต์ในบ้านเราวันนี้แสดงให้เห็นถึงจุดยืนที่มั่นคงหนักแน่นว่าไม่ว่าจะมีอะไรมาตอแยก่อกวนให้เสียความรู้สึกจะโดยทางตรงหรือทางอ้อมย่อมจะไม่เป็นอุปสรรคใดๆต่อการขยายตัวเติบโตของตลาดแต่ประการใดทั้งสิ้น
สงครามที่เกิดขึ้นในอิรัก อันเป็นแหล่งผลิตน้ำมันใหญ่ของโลกถึงจะส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันที่รถราทั้งหลายต้องซื้อหามาเติมรถจะมีราคาสูงขึ้นจากเดิมอีกหลายบาท หลายสตางค์ แต่ผู้ใช้รถทั้งหลายทั้งปวงก็ยังคงไม่ยี่หระยังคงตั้งหน้าตั้งตาใช้รถกันอย่างสบายอารมณ์ และยังแสวงหารถคันใหม่ๆเอามาช่วยถลุงน้ำมันกันให้ครื้นเครงหนักขึ้นไปอีก
โรคระบาดหวัดมรณะ หรือโรคซาร์ส ที่ก่อให้เกิดการหวั่นเกรงกันไปครึ่งค่อนโลกแต่ในบ้านเรากลายเป็นเรื่องจิ๊บจ๊อยไม่ทำให้เกิดการหวั่นวิตกหรือสร้างความหวั่นไหวให้กับคนที่กำลังมีอารมณ์อยากจะซื้อรถแม้แต่น้อย
จะมีปัญหาอยู่บ้างก็แต่ทางด้านผู้เสนอสนองเท่านั้นที่มีอาการหวั่นไหวไปกับปัญหาพวกนี้หรือเปล่าเท่านั้น
ยังมีการนำเสนอรถรุ่นใหม่ๆ แบบใหม่ๆ ออกมาให้ได้เลือกหาซื้อกันหรือเปล่า ก็ต้องบอกว่าไม่มีปัญหาในเรื่องนี้เกิดขึ้นแม้แต่น้อย บรรดารถยนต์ทั้งหลายไม่ว่ายี่ห้อเล็กยี่ห้อใหญ่ยังคงมีการนำเสนอรถรุ่นใหม่ๆ ออกมาสนองความอยากกันเพียบแทบไม่เว้นแต่ละวันมีความใหม่ออกมาเสนอให้เลือกซื้อกันจนแทบจะตัดสินใจไม่ได้ว่าจะเลือกเอารถยี่ห้อไหนดีเพราะว่ารถใหม่ๆ ของแต่ละยี่ห้อนั้นต่างก็มีดี มีความทัดเทียมที่โดนใจคล้ายๆกันแทบจะแยกไม่ออกว่าใครเหนือกว่าใคร
ก็เลยต้องมาตัดสินวัดดวงกันอีกทีตรงที่ ยี่ห้อไหนมีข้อเสนอในเรื่องแคมเปญว่าจะสามารถกระตุ้นต่อมความอยากได้เหมาะเหม็งที่สุด
แต่ก็อย่างว่านั่นแหละ แคมเปญทั้งหลายทั้งปวงที่บรรดารถแต่ละยี่ห้อจัดออกมาประเคนให้กับคนซื้อมันช่างเข้าท่าเข้าทางโดนใจไปเสียทั้งนั้น ไม่มียี่ห้อไหนที่น้อยหน้ากว่ากันเอาเสียเลยนับว่าเป็นเรื่องที่สร้างความลำบากใจให้กับคนที่คิดอ่านจะซื้อรถเป็นอย่างยิ่งเลือกยี่ห้อนั้นก็เสียดายยี่ห้อนี้ บางคนเกิดอาการลังเลรักพี่เสียดายน้องต้องใช้กรรมวิธีการเลือกด้วยโยนหัวโยนก้อยก็ยังมี
เมื่อเป็นอย่างนี้ไม่ว่าโรคซาร์ส หรือโรคน้ำมันแพงย่อมจะไม่เป็นตัวการที่จะมาฉุดรั้งการขยายตัวหรือการเติบโตของตลาดรถยนต์ในบ้านเราอย่างแน่นอน
ยอดจำหน่ายรถยนต์ในเดือนสุดท้ายของไตรมาสแรกของปีนี้ขยับตัวสูงขึ้นจากที่เคยเป็นในระดับเดือนละ 3 หมื่นกว่าคัน กลายเป็นเกินกว่า 40,000 คันขึ้นไปแล้ว
ในเดือนเมษายนที่ใครๆ ก็คาดกันว่าน่าจะสร้างยอดขายแผ่วลงไปเพราะสาเหตุมาจากปัญหาอันน่าเป็นอุปสรรคอย่างที่ว่าแต่ที่ไหนได้ปัญหาใหญ่กลายเป็นปัญหาขี้ผงเสียแล้ว ยอดขายรถในเดือนนี้จึงไม่เกิดอาการหวั่นไหวยืนหยัดได้อย่างสง่าผ่าเผยที่จำนวนสูงถึง 41,199 คัน พอๆกับยอดที่จำหน่ายได้ในเดือนที่ผ่านมาก่อนหน้านี้
ยืนยันกันไปเลยว่า ตลาดรถยนต์บ้านเราในวันนี้กำลังคึกและกำลังโต อย่าเอาอะไรมาฉุดรั้งเสียให้ยาก
บอกให้มั่นใจกันด้วยว่า ที่เคยตั้งเป้าหมายกันเอาไว้ว่า ตลอดทั้งปี 2546นี้น่าจะสามารถทำยอดขายรถได้ถึง 470,000 คันนั้น น่าจะเป็นเรื่องที่หมูเกินไปเสียแล้วเพราะตอนนี้รวมยอดขายได้ในช่วงเพียงแค่ 4 เดือนแรกของปีได้ไปแล้วถึง 160,391 คัน ขายได้มากกว่าระยะเวลาเดียวกันของเมื่อปีที่แล้วถึง ร้อยละ 37.6
ที่คาดหมายว่าตลอดทั้งปีจะทำยอดขายให้ได้ 470,000 คันนั้นคาดหวังเอาไว้บนพื้นฐานของการทำให้ดีกว่าเมื่อปีก่อนเพียงแค่สัก ร้อยละ 15 เท่านั้นเอง
มาพูดกันถึงยอดการจำหน่ายเฉพาะเจาะจงในเดือนเมษายน ที่ทำได้ 41,199 คันกัน
ยอดที่จำหน่ายได้นี้ เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันนี้เมื่อปีก่อน ก็ขายมากกว่ากันถึง 8,228 คัน หรือขายมากกว่ากัน ร้อยละ 25.0
ในกลุ่มตลาดรถเก๋ง อานิสงส์ของการชิงดีชิงเด่นระหว่างรถเก๋ง โตโยตา กับรถเก๋ง ฮอนดาโดยมีรถเก๋งยี่ห้ออื่นๆ ผสมโรงพลอยได้รับประโยชน์ไปด้วยทำให้ยอดจำหน่ายรถในตลาดกลุ่มนี้โตขึ้นไปจนถึงหลัก 14,342 คัน ขายมากกว่าปีก่อนอีก 3,868 คัน หรือโตขึ้น ร้อยละ 36.9
โตโยตา ยังคงเป็นเจ้าครองตลาดรถเก๋งเหมือนเดิม โดยมีรถเก๋ง ฮอนดา ตามมาไม่ห่างเท่าไหร่นักส่วนเก๋งยี่ห้ออื่นๆ ถูกทิ้งห่างจนมองไม่เห็นฝุ่น
ในกลุ่มตลาดรถหรูราคาแพงๆ เมร์เซเดส-เบนซ์ ยังคงทำให้ บีเอมดับเบิลยูต้องเหนื่อยต่อการออกแรงไล่ล่าต่อไป
ในตลาดหลัก ตลาดรถกระบะหรือรถพิคอัพ ยังคงเส้นคงวาในการโชว์พลังการเติบโตต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง
รถพิคอัพ 4x2 ความดุเดือดเพื่อแย่งชิงความเป็นเจ้าตลาดยังคงร้อนแรงต่อเนื่องเดือนนี้รถพิคอัพประเภทนี้มียอดจำหน่ายทั้งสิ้น 19,366 คัน ขายได้มากกว่าปีก่อนอยู่ 4,925 คัน โตขึ้นร้อยละ 34.1
พิคอัพ อีซูซุ ยังคงไร้เทียมทานยากที่พิคอัพ โตโยตา จะตามทัน
และก็เป็นโอกาสที่ อีซูซุ จะคุยได้อย่างเต็มปากเต็มคำว่า ตั้งแต่นำเอา อีซูซุ ดี-แมกซ์ออกมาสู่ตลาดในเดือนเมษายน เมื่อปีที่แล้ว มาถึงเดือนนี้ครบ 1 ปีเต็มแล้ว ใครทำได้อย่าง อีซูซุ บ้างที่สามารถสร้างยอดขายได้ถึง 100,000 คันภายในปีเดียว แสดงว่าของเขาต้องเจ๋งจริงไม่งั้นคงไม่ได้คุยเสียงดังอย่างนี้
รถพิคอัพ 4x4 เดือนนี้ดูออกจะแผ่วๆ ไปหน่อย ขายได้เพียงแค่ 3,382 คัน น้อยกว่าปีก่อนแค่ 908 คันหรือน้อยกว่ากัน ร้อยละ 21.2 มัวไปเน้นที่การผลิตพิคอัพในแบบ 4x2 ออกมาขายกันจนเพลินลืมผลิตรถแบบนี้ออกมาขายหรือเปล่าก็ไม่รู้
ในกลุ่มนี้ พิคอัพ อีซูซุ ก็ยังเดินนำหน้าพวกพ้องในกลุ่มอีกด้วย
ตลาดรถเอสยูวี พักนี้มีแต่เรื่องไม่ค่อยจะเป็นมงคลเท่าไหร่นัก
ฮอนดา ซีอาร์-วี ซึ่งเป็นรถยอดฮิทที่สุดก็มีปัญหาฉาวเกี่ยวกับเรื่องการย้อมแมวขายโดยดีเลอร์ทางภาคเหนือ เดือดร้อนถึง ฮอนดาบริษัทแม่ต้องออกมาแสดงความรับผิดชอบแก้ปัญหาให้เกิดความสบายอกสบายใจกันไปทั้งสองฝ่ายส่วน บีเอมดับเบิลยู ซึ่งเพิ่งจะเข้ามาร่วมวงในตลาดรถกลุ่มนี้ก็เจอเข้ากับปัญหาเรื่องชำระภาษีนำเข้าไม่ถูกต้องกับรถรุ่น เอกซ์ 5 ทำให้เสียทั้งภาพลักษณ์และโอกาสงามๆ เข้าไปเสียอีก
แต่กระนั้นก็ทำให้ตลาดรถในกลุ่มนี้เสียศูนย์ไปเพียงแค่นิดหน่อย มียอดขายในเดือนนี้เพียง 1,789 คัน น้อยกว่าปีก่อนแค่ 245 คัน หรือน้อยกว่าเพียง ร้อยละ 12.0
ในกลุ่มนี้ ฮอนดา ซีอาร์-วี ยังกร่างได้เต็มพิกัด หายี่ห้อไหนขึ้นมาทาบยาก
ตลาดรถเอมพีวี ทำท่าว่าจะกลายเป็นอีกตลาดหนึ่งที่คึกคักเพราะมีรถจากอีกหลายยี่ห้อแห่กันเข้ามาร่วมวง แต่เอาเข้าจริง ยอดขายรถในกลุ่มนี้ยังดูเหมือนจะบางตาอยู่ เดือนนี้มียอดขายแค่ 418 คัน ขายมากกว่าปีก่อนเพียง 32 คัน เพิ่มขึ้นแค่ร้อยละ 8.3
เชฟโรเลต์ ซาฟีรา ยังมาแรงกว่าเพื่อน
ตลาดรถในกลุ่มอื่น ไม่ว่าจะเป็นรถตู้ รถบรรทุกขนาดโตๆ มีการขยับเนื้อขยับตัวดีขึ้นพอสมควร
จะอย่างไรก็ตาม เอาเป็นว่า ตลาดรถยนต์ในบ้านเราวันนี้ยังไหลลื่น โตเอาๆ ก็แล้วกันถึงปลายปีน่าจะพูดกันถึงยอดขายได้ถึง 500,000 คันหรือเปล่าเท่านั้น
เรื่องโดย : หลวงเลียบเมือง
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2546
คอลัมน์ Online : วิถีตลาดรถยนต์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/56069