บทความ

ครอสส์คันทรี แรลลี ชิงแชมพ์ประเทศไทย สนามสุดท้าย &


“ครอสส์คันทรี แรลลี ชิงแชมพ์ประเทศไทย” ประจำปี 2545 เข้าสู่การแข่งขันสนามสุดท้าย ในสนามนี้ มีการแข่งขันควบคู่ไปกับรายการ THAILAND CROSS COUNTRY RALLY 2002 (FIA ASIA ZONE) ซึ่งจัดขึ้นภายใต้การรับรองของ รยสท. และ FIA สำหรับผู้ถือใบอนุญาตขับขี่รถแข่งของกลุ่มประเทศในภาคพื้นเอเชีย ทำให้นักแข่งทุกคัน ต้องใช้กติกาแข่งรถแห่งชาติของ รยสท. และกติกา ครอสส์คันทรี แรลลี ของ FIA ควบคู่กันไปตลอดการแข่งขันสนามนี้

 

เลก 1 : ลพบุรี-เพชรบูรณ์

เอสเอส 1 แข่งขันกันที่เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จ. ลพบุรี สภาพเส้นทางเป็นลูกรังเรียบ ประกอบกับถนนที่กว้างทำให้รถแข่งใช้ความเร็วได้สูง โดยไม่ต้องกังวลว่าระบบรองรับจะเสียหาย หลังจบเอสเอส ทีมเซอร์วิศเพียงแค่ตรวจสอบความบกพร่องของเครื่องยนต์ เติมน้ำมัน พักรถก่อนเดินทางไปฟาดฟันกันต่อในเอสเอส 2 จ. เพชรบูรณ์ ที่ซึ่งรถแข่งต้องวิ่งลัดเลาะไปตามสันเขา ผ่านถนนแคบๆ พาดขนานไปกับหน้าผา นอกจากนั้น พื้นถนนยังเป็นดินแฉะ เนื่องจากหลายสัปดาห์ก่อนการแข่งขัน มีฝนตกหนัก และน้ำป่าก็ทำให้เส้นทางบางช่วงเสียหาย สุดท้ายเอสเอสนี้จึงต้องยกเลิกไป เพราะมีเพียงรถของ ชูศักดิ์/ธนู (ผู้ขับ/ผู้นำทาง) คันเดียวเท่านั้นที่แข่งจบเอสเอส นอกจากนั้นก็ไม่มีรถคันไหนจบการแข่งขันเลย

 

บรรยายภาพ

1. ทางลูกรังเรียบ รถแข่งจึงทำความเร็วได้สูง

2. อดิเทพ/ชลณัฏฐ์ ทำได้ดีในเอสเอส 1

3. ชูศักดิ์/ธนู เป็นคันเดียวที่แข่งจบเอสเอส 2

4. รถคันอื่นๆ ติดอยู่ในเอสเอส 2 กรรมการต้องกู้ออกมาทีละคัน

 

เลก 2 : พิษณุโลก-แพร่

เอสเอส 3 แข่งกันบนทางแคบ และคดเคี้ยว รอบๆ อ. นครชัย จ. พิษณุโลก ถนนที่ขุรขระ เป็นหลุมเป็นบ่อ ทำให้รถแข่งทำความเร็วได้ไม่สูงนัก เพราะต้องถนอมช่วงล่างไว้ สำหรับไปแข่งต่อในเอสเอส 4 นอกจากนั้น ในช่วงกิโลเมตรที่ 20 ซึ่งต้องวิ่งผ่านผิวทางที่เป็นดินร่วนๆ มีรถหลายคันติดหล่ม ทำให้เสียเวลาไปมากกว่าจะกู้รถขึ้นมาได้ แถมรถแต่ละคันที่ติด ก็ “ดิ้น” เสียจนหล่มลึกลงเรื่อยๆ ทำเอารถคันหลังๆ กุมขมับไปตามกัน

 

บรรดานักแข่งย้ายมาขับเคี่ยวกันต่อในเอสเอส 4 บนทางลูกรังของ อ. ชาติตระการ ซึ่งยังอยู่ในพื้นที่ของ จ. พิษณุโลก เอสเอสนี้ รถแข่งสามารถทำความเร็วได้สูงอีกครั้ง เนื่องจากถนนค่อนข้างเรียบ จะมีจุดที่ต้องระวังเพียงช่วงข้ามฝายน้ำล้น ซึ่งน้ำมีระดับสูง ไหลแรง และเส้นทางที่เป็นหลุมลึกในบางช่วง ที่เหลือก็แค่ภาวนาไม่ให้เครื่องยนต์ขัดข้องเท่านั้นเอง

 

บรรยายภาพ

5. ด้านซ้ายของรถคือถนนที่กลายเป็นโคลน จึงต้องขึ้นมาวิ่งข้างทาง

6. ดินร่วนทำให้ล้อรถขุดจนเป็นหลุมลึก เลยต้องใช้วิธีลากรถขึ้นมา

7. ราเชน/อิทธิพล ในเอสเอส 4 ก่อนรับอันดับ 3 ไปครอง

8. ฝายน้ำล้นเป็นจุดที่ต้องระวัง เพราะน้ำลึกและไหลแรง

 

เลก 3 : แพร่-ลำปาง-เชียงใหม่

เอสเอส 5 เป็นเหมือนฝันร้ายของนักแข่ง เพราะเมื่อคืนมีฝนตกหนักตั้งแต่ช่วงค่ำจนถึงเช้ามืดของวันรุ่งขึ้น ทำให้สภาพทางย่ำแย่จนเกินบรรยาย ถนนลูกรังที่เพิ่งปูเสร็จเพียงไม่กี่เดือนก่อนหน้านี้ แปรสภาพเป็นโคลนเละๆ ประกอบกับทางคดเคี้ยวเลาะไปตามไหล่เขา แถมยังต้องไต่ขึ้นไปตามเนินที่ชันมาก ทำให้รถแข่งมาจอดกองรวมกัน ตั้งแต่ระยะประมาณ 30 กม. แรก เนื่องจากทางที่ยากต่อการขับขี่ สุดท้าย เอสเอสนี้ ก็เป็นอีกเอสเอสที่ต้องยกเลิก เพราะไม่มีรถแข่งจบการแข่งขัน และเวลาก็ล่วงเลยมาถึงช่วงเย็นแล้ว ส่งผลให้ต้องยกเลิกเอสเอส 6ไปด้วย รถแข่งทั้งหมด จึงขับเป็นขบวน มุ่งหน้าไปยัง จ. เชียงใหม่ เพื่อเข้าสู่พิธีมอบรางวัล และงานเลี้ยงฉลองที่จัดเตรียมไว้อย่างตระการตาทีเดียว

 

บรรยายภาพ

9. ต้นไม้ที่ล้มขวางถนนจากแรงซัดของน้ำป่า นักแข่งจึงช่วยกันดันจนพ้นทาง

10. ช่วยกันเข็นและบอกทาง เพราะทางลื่นมาก ถ้าพลาดอาจตกเขาได้

 

สำหรับแชมพ์ประจำสนามสุดท้าย เป็นของ จรัส แจ้งกมลกุลชัย/ประกิต น้ำใจทหาร (ผู้ขับ/ผู้นำทาง) ซึ่งมีชื่อเสียงมานานในวงการแรลลี โดยมี ชูศักดิ์ ทัศนวิริยกุล/ธนู จันทร์เมือง ตามมาเป็นอันดับ 2 และราเชนไตรรัตน์/อิทธิพล สิมารักษ์ รับอันดับ 3 ไปครอง ส่วนตำแหน่งแชมพ์ประเทศไทย เป็นของ วราวุธ สุขปราการ/กิติศักดิ์ กลิ่นจันทร์ นักแข่งฝีมือเยี่ยมจาก มาซดา ทีม ไทยแลนด์

 

ขอบคุณ

– ชมรม 35 อินเตอร์ กรุพ และ บริษัท ดิอัลติเมท แอ็คเซสเซอรี่ (ประเทศไทย) จำกัด ที่อำนวยความสะดวกในการเดินทางไปทำข่าวครั้งนี้

บรรยายภาพ

11. จรัส แจ้งกมลกุลชัย/ประกิต น้ำใจทหาร แชมพ์สนามสุดท้าย

 

ผลการแข่งขัน ครอสส์ คันทรี แรลลี ชิงแชมพ์ประเทศไทย สนามสุดท้าย (โอเวอร์ออลล์)

อันดับ รถหมายเลข ผู้ขับ/ผู้นำทาง เวลารวม
ชนะเลิศ 14 จรัส แจ้งกมลกุลชัย/ประกิต น้ำใจทหาร 4:46:51
รองอันดับ 1 3 ชูศักดิ์ ทัศนวิริยกุล/ธนู จันทร์เมือง 4:51:49
รองอันดับ 2 15 ราเชนไตรรัตน์/อิทธิพล สิมารักษ์ 5:03:44
รองอันดับ 3 12 ศรัลย์ อยู่สุข/วิสุทธิ์ สุโกสิ 5:04:59
รองอันดับ 4 7 วรพจน์ บุญช่วยเหลือ/ชรินทร์ หาญสูงเนิน 5:05:48



------------------------------
เรื่องโดย : สุรเชษฐ์ เทียนทอง
ภาพโดย : -
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มกราคม ปี 2546
คอลัมน์ : เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/5j1t4
อัพเดทล่าสุด
23 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

What's New