บทความ

OFFROAD FAMILY DAY & RIVER KWAI TROPHY


กลุ่มผู้ใช้รถขับเคลื่อนสี่ล้อในประเทศไทย มีเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จนปัจจุบันกลายเป็นสังคมย่อมๆที่ต่างก็มีความสนิทสนม คุ้นเคยกันเป็นอย่างดี และได้มีการจัดกิจกรรมพบปะสังสรรค์กันบ่อยครั้ง เช่นเดียวกับครั้งนี้ที่ ชมรม 35 INTER GROUP THAILAND และ ริเวอร์แคว วิลเลจ ร่วมกันจัดงาน “OFFROAD FAMILY DAY & RIVER KWAI TROPHY” ขึ้น เพื่อให้ผู้มีคอเดียวกัน ได้พบปะพูดคุย และสนุกสนานกับกิจกรรมต่างๆ ภายในงาน แถมยังได้ของรางวัลติดไม้ติดมือกลับบ้านไปอีกด้วย นอกจากนั้น ยังมีการแข่งขันรถขับเคลื่อนสี่ล้อ ที่แบ่งออกเป็น 4 รุ่นด้วยกันคือ โพรโทไทพ์ โอเพน คานแข็ง และปีกนก ซึ่งรถแข่งจะต้องวิ่งไปบนเส้นทางที่สร้างขึ้นเพื่อการแข่งขันโดยเฉพาะ แบ่งเป็น 5 เอสเอส รอบๆ พื้นที่ของ ริเวอร์แคว วิลเลจ

 

รถที่เข้าแข่งขันไม่ว่ารุ่นใดก็ตาม ต้องติดตั้งอุปกรณ์ช่วยเหลือต่างๆ ตามที่กติกากำหนด อาทิ วินช์ เชือกคล้องต้นไม้ ยูโบลท์ รอกทด แม่แรงยกสูง เป็นต้น เพราะสภาพเส้นทางค่อนข้างโหด แม้ว่าแต่ละเอสเอส มีระยะทางสั้นๆ กรรมการก็ยังกำหนดเวลาสูงสุดไว้ 10-15 นาที แล้วแต่ความยาก/ง่ายของแต่ละเอสเอส

 

เอสเอส 1 เป็นสนามที่มีสภาพเส้นทางหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นเนินเอียง เนินสลับ ลูกระนาด รวมทั้งบ่อโคลนยาว ที่มีความลึกระดับฝากระโปรงหน้ารถ แถมพื้นบ่อยังเป็นโคลนนุ่มๆ และรถแข่งคันแรกๆ “ปั่น” เอาไว้จนเป็นหลุมลึก ในช่วงก่อนขึ้นจากบ่อ ทำให้หลายคันทุลักทุเลพอสมควรทีเดียว

 

เอสเอส 2 เป็นทางวิบากแคบๆ ประกอบด้วย เนินชัน โขดหิน และลำธารที่มีความลึกกว่า 1 เมตร ในช่วงปลายเอสเอส ซึ่งเป็นอุปสรรคกับรถหลายคัน โดยเฉพาะรถที่มีน้ำหนักมาก ที่ส่วนใหญ่จะจมโคลนจน “ท้องแขวน” และต้องเสียเวลาวินช์ บางคันก็ไม่จบการแข่งขัน เพราะติดอยู่นานจนเต็ม TARGET TIME
ก็ยังกู้รถขึ้นจากลำธารไม่ได้

 

เอสเอส 3 ระยะทาง 254 เมตร ถือเป็นเอสเอสที่ง่ายที่สุด เพราะมีอุปสรรคแค่ 2 จุด คือทางขึ้นเนินชัน ที่ขรุขระและมีหลุมลึกดักอยู่หลายหลุมด้วยกัน ส่วนจุดที่สองคือ ทางลงเนินที่มีความลาดชันมาก แล้วยังเป็นทางที่ถูกน้ำเซาะจนกลายเป็นร่องน้ำตัดผ่านหลายร่อง ประกอบกับก้อนหินขนาดใหญ่ หากใครพลาดท่าอาจเกิดอุบัติเหตุได้

 

เอสเอส 4 และ 5 มีสภาพเส้นทางคล้ายคลึงกัน คือเป็นทางแคบ เลาะไปตามหน้าผา ความยากของสองเอสเอสนี้อยู่ที่การควบคุมพวงมาลัยให้ตรงตามเส้นทาง และการใช้รอบเครื่องอย่างเหมาะสม เมื่อต้องเร่งความเร็วให้รถพ้นอุปสรรค เพราะทางแคบๆ อย่างนี้ ถ้าควบคุมพวงมาลัยและจังหวะการเหยียบคันเร่งไม่ดีแล้ว รถอาจเสียหลักจนตกข้างทางได้

 

จบการแข่งขันผลปรากฏว่า ในรุ่น โพรโทไทพ์ ประชา ชัยยะ/สามารถ โพธิชัย (ผู้ขับ/ผู้นำทาง) ทีม 11-WD คว้าอันดับชนะเลิศไปครอง ส่วนรุ่น โอเพน ตำแหน่งผู้ชนะเป็นของ อนุชิต ถิมถาวร ต่อด้วยรุ่น คานแข็ง ผู้ชนะคือ มาโนช หนาเนิน/วิวัฒน์ อรัญวงศ์ ทีม เวสต์โคสต์ และรุ่นสุดท้ายคือรุ่น ปีกนก ชำนาญ อ่อนศรี/ทรงวุฒิ ขจรชัยวุฒิกุล ขึ้นแป้นรับอันดับชนะเลิศ

 

บรรยายภาพ

1. รถแข่งกว่า 20 คัน รวมตัวที่สนามฟุตบอล ก่อนแยกกันไปแข่งใน 5 เอสเอส

2. ถ้าไม่ได้ร่วมแข่ง ก็กางเทนท์พักแรม เพื่อพูดคุย สังสรรค์กันตามอัธยาศัย

3. ประชา ชัยยะ พยายามเร่งความเร็วในช่วงเนินเอียง

4. รถน้ำหนักมากอย่างนี้ เจอทางโคลนนุ่มๆ ก็ไปไม่รอดแล้ว

5. ทางลงเนินชันในเอสเอส 3 ต้องระวังมากเป็นพิเศษ

6. ขึ้นเนินไม่ไหว ทำให้รถไหลลงมาพิงกอไผ่ โชคดีที่ไม่ตกเหว !



------------------------------
เรื่องโดย : สุรเชษฐ์ เทียนทอง
ภาพโดย : ราชวัตร แสงจันทรา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มกราคม ปี 2546
คอลัมน์ : เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/4AeKG
อัพเดทล่าสุด
22 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th