บทความ

WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2002 สนาม 13-14


การแข่งขัน WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2002 เข้าสู่สองสนามสุดท้าย โดยมี มาร์คุส โกรนโฮล์ม ทีมเปอโฌต์ ขึ้นแท่นรอรับตำแหน่งแชมพ์ประจำปีไปเรียบร้อย ไม่ว่าเขาจะจบการแข่งขันในสองสนามนี้หรือไม่ก็ตาม ทำให้ขณะนี้ ทุกคนต่างหันไปลุ้นผู้ที่จะขึ้นมารับตำแหน่งรองชนะเลิศ ที่ใครก็มีสิทธิ์คว้ามาครองได้ เพราะทั้ง เบิร์นส โรวันเปรา แมคเร เซนซ์ รวมทั้ง โซลเบร์ก ต่างมีคะแนนเก็บห่างกันแค่ 1 คะแนน หากใครเก็บ 20 คะแนนของสองสนามที่เหลือนี้ได้ ก็มีโอกาสสูง ที่จะรับตำแหน่งรองแชมพ์ไป

 

สนาม 13
RALLY AUSTRALIA

ในประเทศออสเตรเลีย เส้นทางส่วนใหญ่เป็นดินลูกรัง ที่นักแข่งสามารถใช้ความเร็วได้สูง แต่ดินลูกรังที่มีเนื้อละเอียดเช่นนี้ ทำให้การควบคุมรถเป็นไปได้ยาก หากมีฝนตกลงมาอีกยางจะมีประสิทธิภาพในการยึดเกาะถนนลดลงไปมาก

 

การแข่งขันเริ่มขึ้นในช่วงเย็น เป็นการดวลคันเร่งกันแบบตัวต่อตัวใน “ซูเพอร์ สเปเชียล สเตจ” (SSS) ผู้ที่ทำเวลาเป็นอันดับ 1 คือ เพทเทร์ โซลเบร์ก ทีม ซูบารุ ซึ่งเฉือนเอาชนะ มาร์คุส โกรนโฮล์ม จาก เปอโฌต์ไปเพียงเสี้ยววินาที

 

การแข่งขันในเลก 1 เริ่มขึ้นตอนเช้าตรู่ของวันรุ่งขึ้น ผู้ทำเวลานำก็คือ โกรนโฮล์ม ซึ่งขับได้ดีในวันนี้ เขานำโซลเบร์ก ถึง 29 วินาที และนำอันดับ 3 อย่าง การ์โลส เซนซ์ นักแข่งจากทีม ฟอร์ด ถึง 33 วินาที

 

ส่วน ริชาร์ด เบิร์นส ทีม เปอโฌต์ ที่มีคะแนนสะสมเป็นอันดับ 2 ต้องออกจากการแข่งขันในเอสเอส 7 เพราะปัญหาเรื่องระบบคลัทช์ ทำให้ คอลิน แมคเร จากทีม ฟอร์ด ที่มีคะแนนเก็บตามหลัง เบิร์นส เพียง 1 แต้ม มีโอกาสแย่งอันดับ 2 เพิ่มมากขึ้น โดยเขาจบการแข่งขันวันนี้ในอันดับ 6 และถ้าเขาไม่โชคร้าย ก็น่าจะได้คะแนนสะสมอีกสัก 1-2 แต้ม เพื่อขึ้นนำ เบิร์นส

 

เลก 2 โกรนโฮล์ม ทำเวลาทิ้งห่าง โซลเบร์ก ออกไปอีก ในขณะที่ เซนซ์ ตกไปอยู่อันดับ 4 โดยมี ฮาริ โรวันเปรา นักแข่งอีกคนของ เปอโฌต์ ขึ้นมารับอันดับ 3 แทน

 

คอลิน แมคเร ยังคงขับแบบเรื่อยๆ เพื่อให้มีคะแนนสะสมเมื่อจบการแข่งขัน แต่ก็ต้อง “คอตก” กลับบ้านไป เพราะในเอสเอส 14 เขาขับเจ้า โฟคัส จัมพ์เนินด้วยความเร็วสูง ก่อนที่หน้ารถจะพุ่งลงกระแทกเข้ากับพื้นอย่างแรง “ในขณะที่รถแตะพื้นถนนอีกครั้ง ผมรู้ว่ามีบางอย่างเกิดขึ้นกับซัมพ์การ์ด แต่เรายังคงขับจนจบสเตจ แล้วจึงรู้ว่าน้ำในหม้อน้ำหายไปมาก รถจึงเกิดความเสียหายอย่างหนัก…มันน่าผิดหวังมาก เพราะวันนี้เราไปได้สวยและน่าจะได้ไต่ขึ้นมาอีกสักหนึ่งหรือสองอันดับ”

 

ในเลก 3 โรวันเปรา ขยับอันดับขึ้นมาอีกครั้ง และจบการแข่งขันที่อันดับ 2 ในที่สุด ส่วน โกรนโฮล์มก็คว้าแชมพ์ประจำสนามไปได้ตามเคย ในขณะที่ โซลเบร์ก จากทีม ซูบารุ ได้อันดับ 3 และ การ์โลส เซนซ์ ได้แค่อันดับ 4 เพราะรถคว่ำในเอสเอส 21 จนท่อทางเดินของเทอร์โบเสียหายจากการกระแทก สุดท้าย เซนซ์ ก็ให้สัมภาษณ์ว่า “ผมคิดว่า เราไม่สามารถได้อันดับที่ดีไปกว่านี้” และปิดท้ายประโยคด้วย “ผมขับอย่างเต็มที่แล้ว”

 

บรรยายภาพ

1. โกรนโฮล์ม จบการแข่งขันด้วยเวลานำ โรวันเปรา ถึง 57 วินาที

2. รถของ เบิร์นส คลัทช์พัง ทำให้ แมคเร หมดขวากหนาม

3. โซลเบร์ก ขึ้นนำในช่วง SSS และคว้าอันดับ 3 ของสนามนี้

4. แมคเร แข่งไม่จบเช่นกัน แต่ยังมีคะแนนสะสมเป็นอันดับ 3 อยู่

 

สนาม 14
RALLY GREAT BRITAIN

สภาพสนามในประเทศอังกฤษ ไม่แตกต่างจากในออสเตรเลียนักสิ่งที่ต้องระวังมีเพียงแค่พายุฝนและต้นไม้ใหญ่สองข้างทาง ซึ่งอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงได้ การแข่งขันสามวันนี้ เป็นนัดสุดท้ายของฤดูกาล 2002 ซึ่งตำแหน่งรองแชมพ์ ยังคงมีโอกาส “พลิกโผ” ได้ตลอดเวลา

 

โกรนโฮล์ม ทำเวลามาเป็นอันดับ 1 ในการแข่งขันวันแรก ตามมาด้วย เพทเทร์ โซลเบร์ก จากทีม ซูบารุ ในอันดับ 2 และ มาร์คโค มาร์ทิน ในอันดับ 3 ซึ่งห่างจาก โซลเบร์ก แค่ 2 วินาทีเท่านั้น

 

เลก 2 รถของ โกรนโฮล์ม เกิดอุบัติเหตุในเอสเอส 10 ทำให้เขาต้องออกจากการแข่งขันไป เหลือเพียง มาร์ทิน และโซลเบร์ก ที่ต่างต้องการตำแหน่งผู้นำที่ โกรนโฮล์ม ทิ้งเอาไว้ และผู้ที่คว้าไปครองได้ก็คือ มาร์ทิน ในขณะที่ โซลเบร์กต้องรับอันดับ 2 ไป

 

ริชาร์ด เบิร์นส จากทีม เปอโฌต์ จบการแข่งขันของเลก 2 ในอันดับ 4 ส่วน คอลิน แมคเร นักแข่งฝีมือดีของทีม ฟอร์ด ทำได้แค่อันดับ 6 ทั้งสองจึงต้องเร่งฝีเท้าขึ้นอีกในเลก 3 เพื่อคว้าอันดับ 2 หรือ 3ของสนามนี้ให้ได้เป็นอย่างน้อย…ถ้าทำได้ จะเก็บคะแนนไปอีก 6 หรือ 4 แต้ม ซึ่งเพียงพอสำหรับตำแหน่งรองแชมพ์ แต่ถ้าทำไม่ได้ ตำแหน่งนั้น อาจตกไปอยู่ในมือของ โซลเบร์ก เนื่องจาก โซลเบร์ก มีคะแนนเก็บอยู่ในมือ 27 คะแนน ถ้าเขาชนะวันนี้ จะได้อีก 10 คะแนน และกระโดดขึ้นมาคว้ารองแชมพ์ไปครอง

 

ทีม ฟอร์ด ดูมีภาษีกว่าทีม เปอโฌต์ เพราะ มาร์ทิน ทำเวลานำ โซลเบร์ก อยู่เล็กน้อย ถ้าเลก 3 มาร์ทิน ได้อันดับ 1 แมคเร ก็มีโอกาสได้ตำแหน่งรองแชมพ์ประจำปี แต่เหตุการณ์ก็ไม่เป็นอย่างที่หวัง เพราะ มาร์ทิน ขับได้ไม่ดีในวันนี้ ทำให้ โซลเบร์ก คว้าชัยชนะเป็นครั้งแรกของปีนี้ ถือเป็นชัยชนะที่ “ถูกที่ ถูกเวลา” อย่างมากทีเดียว

 

สรุปผลการแข่งขันประจำปี 2002 ผู้คว้าอันดับชนะเลิศไปครองคือ มาร์คุส โกรนโฮล์ม ทีม เปอโฌต์ อันดับ 2 คือ เพทเทร์ โซลเบร์ก ทีม ซูบารุ และอันดับ 3 คือ การ์โลส เซนซ์ ทีม ฟอร์ด ส่วนแชมพ์ประเภทผู้ผลิตคือ เปอโฌต์ อันดับ 2 คือ ฟอร์ด และอันดับ 3 คือ ซูบารุ

 

บรรยายภาพ

5. โซลเบร์ก คว้าแชมพ์ประจำสนาม และได้ตำแหน่งรองชนะเลิศประจำปี 2002 ไปครอง

6. ฤดูกาลหน้า แมคเร จะขับให้กับ ซีตรอง คงต้องรอลุ้นว่า จะไปได้สวยกว่าปีนี้หรือไม่

7. โกรนโฮล์ม ไม่จบการแข่งขัน แต่ยังมีคะแนนสะสมนำอยู่ จึงได้แชมพ์ประจำปีไปครอง

8. เซนซ์ ได้อันดับ 3 ในสนามนี้ และคว้าแชมพ์ประจำปีอันดับ 3

9-12. ทีมที่ยังไม่ประสบความสำเร็จ คงต้องกลับไปทำการบ้าน เพื่อเตรียมแข่งขันกันใหม่ในปี 2003

 

ผลการแข่งขัน WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2002 สนาม 13-14

อันดับ ผู้ขับ คะแนนสะสม คะแนน คะแนน คะแนนรวม
(สนาม 1-12) (สนาม 13) (สนาม 14) 
ชนะเลิศ มาร์คุส โกรนโฮล์ม 67 10 0 77
รองอันดับ 1 เพทเทร์ โซลเบร์ก 27 4 10 37
รองอันดับ 2 การ์โลส เซนซ์ 29 3 4 36
รองอันดับ 3 คอลิน แมคเร 33 0 2 35
รองอันดับ 4 ริชาร์ด เบิร์นส 34 0 0 34



------------------------------
เรื่องโดย : สุรเชษฐ์ เทียนทอง
ภาพโดย : -
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มกราคม ปี 2546
คอลัมน์ : เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/TN2mv
อัพเดทล่าสุด
22 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th