บทความ

บทเรียนสำหรับผู้เริ่มต้น


เราจะแนะนำให้รู้จักเทคนิคในการใช้แป้นคลัทช์และแป้นเร่ง แม้ว่าเทคนิคเหล่านี้จะไม่ง่ายนักที่จะทำตามแต่ต้องอาศัยการฝึกฝนอย่างต่อเนื่องบ่อยๆ ในที่สุดคุณก็จะสามารถใช้เทคนิคเหล่านี้ได้

 

สร้างแรงยึดเกาะด้วยแป้นเร่ง

จุดวิกฤตของการขับบนทางที่ขรุขระก็คือ วิธีการทำให้ยางมีแรงยึดเกาะที่ดีขึ้น ถึงแม้ว่ามันจะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ ก่อนที่ยางจะเริ่มปั่นหมุนฟรี ก็ถือว่าเป็นช่วงที่มีประสิทธิภาพสูงสุดที่จะส่งแรงยึดเกาะไปยังพื้น ถ้ายางสามารถที่จะรั้งช่วงเวลาชั่วขณะนี้ไว้ได้ก่อนที่ยางจะเริ่มปั่น รถจะเคลื่อนที่ไปข้างหน้าได้ แต่คนขับจะต้องควบคุมแป้นเร่งตามแต่สภาพของถนนในขณะที่วิ่งไป คนขับจะต้องตรวจเชคกำลังของรถพร้อมๆกับการตรวจเชคสมรรถนะในการยึดเกาะของยางผ่านการฝึกฝนการขับซ้ำแล้วซ้ำเล่า และทำตามให้รวดเร็วที่สุดเท่าที่ทักษะการควบคุมแป้นเร่งจะทำได้ตามแต่สภาพของถนน

 

เคลื่อนที่ต่อเนื่องด้วยแป้นเร่ง

ยางจะให้แรงยึดเกาะพื้นผิวสูงสุดในช่วงขณะหนึ่งก่อนที่ยางจะหมุนฟรี ดังนั้นคนขับจะต้องคะเนช่วงเวลาที่ว่านี้เพื่อปรับสภาพการทำงานของแป้นเร่ง อย่างไรก็ตามการปรับสภาพที่ว่านี้ยากมากที่จะทำได้อย่างสำเร็จ ต้องอาศัยการฝึกฝนอย่างต่อเนื่องเพื่อสั่งสมประสบการณ์ ต้องตระหนักไว้ในใจว่า “แป้นเร่งไม่จำเป็นต้องเหยียบลงแนบพื้นเสมอไป”

 

ต้องแน่ใจว่ารถมีกำลังในการยึดเกาะเดียว

บางครั้งการขับบนทางวิบากจะมีบางสถานการณ์ที่เท้าคนขับเกิดถอนหรือหลุดออกจากแป้นเร่งทันทีทันใดด้วยความตกใจ ในสถานการณ์เช่นนี้จะทำให้การวิ่งของรถไม่มีเสถียรภาพและนับว่าอันตรายมาก เพื่อให้รถวิ่งได้อย่างมั่นคงคุณจะต้องรักษาการทำงานของแป้นเร่งให้มั่นคงที่สุด

 

ใช้แป้นเร่งแทนแป้นคลัทช์

การขับบนทางวิบากจะมีเทคนิคในการใช้คลัทช์อยู่ 2 อย่างคือ การกึ่งปล่อยคลัทช์ และการปล่อยคลัทช์ ทันทีทันใด

การกึ่งปล่อยคลัทช์เป็นการทำเพื่อให้กำลังจากเครื่องยนต์ไปยังเกียร์ผ่านการเหยียบคลัทช์อย่างไม่สมบูรณ์ เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพมากเมื่อต้องขับบนทางที่เต็มไปด้วยโขดหิน เพราะจะช่วยให้เครื่องยนต์ไม่สะดุดดับ

โดยการเร่งรอบเครื่องยนต์แล้วปล่อยคลัทช์อย่างรวดเร็ว เทคนิคนี้ใช้สำหรับการขับข้ามเนิน เมื่อปล่อยแป้นคลัทช์ทันทีทันใดจะทำให้ช่วงล่างหลังเกิดการยุบตัว ในขณะที่ช่วงล่างหน้าเกิดการยกตัวขึ้น ช่วยให้รถขับข้ามเนินได้โดยง่าย

นอกจากนี้การปล่อยคลัทช์อย่างรวดเร็วยังเป็นเทคนิคการขับอย่างอื่นอีก เทคนิคนี้เป็นประโยชน์อย่างมากกับรถที่เริ่มจะหมดกำลัง ถ้าเครื่องยนต์กำลังจะดับเมื่อปีนเกือบจะถึงยอดเขาอยู่แล้ว คนขับสามารถที่จะใช้เท้าข้างหนึ่งเหยียบไปบนแป้นเร่ง ในขณะที่เท้าอีกข้างหนึ่งเหยียบ-ปล่อยแป้นคลัทช์ซ้ำๆ ทำเช่นนี้เพื่อกด-ปล่อยคลัทช์หลายๆ ครั้งในช่วงเวลาสั้นๆ รอบกำลังของเครื่องยนต์จะเพิ่มขึ้นเพียงพอที่จะฉุดให้รถทะยานไปจนถึงยอดเขาได้อย่างราบรื่น

 

อย่าทำมากเกินไป

เทคนิคการกึ่งปล่อยคลัทช์จะทำให้จานคลัทช์เกิดการเผาไหม้อย่างรุนแรง ดังนั้นคนขับต้องเอาใจใส่ไม่ใช้เทคนิคที่ว่านี้มากหรือบ่อยครั้งเกินไป

 

เหยียบ-ปล่อยแป้นคลัทช์แผ่วๆ

การเหยียบคลัทช์บ่อยและถี่เกินไปจะมีผลเสียต่อขีดความสามารถของรถ ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงลักษณะเช่นนี้ให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ อย่างไรก็ตาม
การทำงานของคลัทช์อย่างทันทีทันใดบนทางวิบากบางครั้ง อาจจะเป็นประโยชน์ เช่นเดียวกับการกึ่งปล่อยคลัทช์ก็มีผลดีผลเสียเช่นกัน แต่จะทำให้จานคลัทช์เสียหายมากกว่า ดังนั้นต้องแน่ใจว่าไม่ใช้วิธีนี้บ่อยจนเกินไป

 

คลัทช์ใกล้หมดหรือยัง ?

เมื่อรถจอดนิ่งอยู่กับที่ ให้ใช้ขาขวาของคุณกดเหยียบไปบนแป้นเบรค ในขณะที่เข้าเกียร์ไปในตำแหน่งเกียร์ 2 แล้วค่อยๆ ปล่อยแป้นคลัทช์ ถ้าเครื่องยนต์สะดุดแล้วดับ แสดงว่าคลัทช์ยังใช้ได้อยู่ ถ้าเครื่องยนต์ยังเดินปกติดีอยู่ แสดงว่าจานคลัทช์สึกหรอมากแล้ว

 

บรรยายภาพ

– ในโคลนยากที่จะมีแรงยึดเกาะ ต้องอาศัยประสบการณ์ในการหาแรงยึดเกาะผ่านการทำงานของแป้นเร่งอย่างต่อเนื่อง

– ภาพขวา เป็นการเหยียบแป้นเร่งอย่างมั่นคง ภาพซ้าย เป็นการเหยียบแป้นเร่งที่ไม่มั่นคง ทำให้ยางสไลด์ออกด้านข้างเมื่อถอนแป้นเร่ง

– ในการขับขึ้นเขาทางเรียบจะมีแรงยึดเกาะที่ดีกว่า ต้องเหยียบแป้นเร่งแนบพื้นก่อนที่รถจะถึงยอดเขา

– เทคนิคกึ่งปล่อยคลัทช์มีประสิทธิภาพมากในขณะที่ขับบนทางที่เต็มไปด้วยโขดหินล่างขวา

– การใช้กึ่งปล่อยคลัทช์จะทำให้รถเกิดการเร่งอย่างรวดเร็วถ้ารอบเครื่องยนต์สูงขึ้น ใช้เทคนิคนี้เมื่อขับขึ้นเขาแล้วรถเริ่มจะไม่มีกำลังพอ

– เมื่อเครื่องยนต์เริ่มจะไม่มีแรงขึ้นเขา ให้ใช้เท้าหนึ่งเหยียบบนแป้นเร่ง ในขณะที่อีก เท้าเหยียบ-ปล่อยแป้นคลัทช์อย่างเร็ว ทำเช่นนี้จะเป็นการเรียกแรงกลับมาอีกครั้ง

– ในกรณีที่ยางไม่สามารถข้ามเนินได้ ต้องใช้การปล่อยคลัทช์อย่างทันทีทันใด

– ถ้าเร่งรอบเครื่องยนต์แล้วปล่อยคลัทช์ทันที จะทำให้ช่วงล่างหลังยุบตัว ในขณะที่ด้านหน้ายกตัว

– รถจะปีนข้ามเนินได้โดยง่ายถ้าน้ำหนักทางด้านหน้าไม่หนักมากเกินไป

– วิธีการตรวจเชคสภาพคลัทช์



------------------------------
เรื่องโดย : วิโชค ควรรักษ์เจริญ
ภาพโดย : 4x4 MAGAZINE INTERNATIONAL
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2545
คอลัมน์ : เทคนิคตีนโต
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/V0pyU

Follow autoinfo.co.th