บทความ

SIMEX RAINFOREST CHALLENGE 2002


“SIMEX RAINFOREST CHALLENGE 2002″ การแข่งขันความเร็วทางวิบากที่ไม่ได้ใช้เพียงแค่กำลังของเครื่องยนต์เท่านั้น เพราะนักแข่งยังต้องนำทักษะและประสบการณ์จากการใช้อุปกรณ์ช่วยเหลือต่างๆ เช่น วินช์ หรือแม่แรงยกสูง มาใช้ในการแข่งขันด้วยเพราะสภาพเส้นทางที่ถูกสร้างขึ้น ไม่ต่างจาก “กับดัก” ที่รอคอยให้นักแข่งอ่อนหัดเข้ามาติดกับถ้าฝีมือไม่ถึงรับรองได้ว่า “ไม่รอดแน่ !”

 

การแข่งขัน เรนฟอเรสต์ ครั้งนี้ จัดขึ้นในประเทศไทยเป็นครั้งที่ 2 โดยใช้อาณาบริเวณของเหมืองแร่ใน อ. บ่อพลอย จ.กาญจนบุรี เป็นสถานที่ประลองฝีมือ พื้นที่อันกว้างใหญ่ของเหมือง ถูกแบ่งออกเป็นสัดส่วน แยกออกเป็น 22 เอสเอส สำหรับรถแข่งรุ่น “ลีฟสปริง” (LEAF SPRING CLASS) 12 เอสเอส และรุ่น “คอยล์สปริง” (COIL SPRING CLASS) 10 เอสเอส

 

สภาพเส้นทางของแต่ละ เอสเอส มีความยากง่ายแตกต่างกันไป เริ่มตั้งแต่ บ่อลึก เนินชัน และทางคดเคี้ยว ที่เป็นปัญหากับรถเกือบทุกคัน เพราะส่วนใหญ่จะลอคเพลาหน้าให้ส่งกำลังไปยังล้อทั้งซ้ายและขวาแบบ 100 เปอร์เซนต์ เพื่อเพิ่มสมรรถนะในการลุย ทำให้รถมีรัศมีวงเลี้ยวกว้างขึ้น กว่าจะผ่านทางคดเคี้ยวเหล่านั้นไปได้ก็ต้องเดินหน้า ถอยหลัง อยู่หลายครั้ง จึงเสียเวลาไปมาก ส่วนพวกที่ไม่ได้ลอคเพลาหน้า สามารถหักเลี้ยวได้คล่องแคล่วกว่าก็จริง แต่ก็ต้องเสียเวลาในการไต่ขึ้นทางชัน เรียกว่า “ได้อย่างก็ต้องเสียอย่าง”

 

สำหรับเอสเอสที่โหดสุดเห็นจะเป็นเอสเอส 6 ซึ่งรถแข่งจะต้องวิ่งไปตามเส้นทางคดเคี้ยว ไต่เนินทั้งสูงและต่ำก่อนลุยบ่อน้ำลึกระยะทางกว่า 300 เมตร และยังต้องขึ้นฝั่งอีกครั้ง แล้วไต่เนินชันประมาณ 45 องศา เพื่อเข้าเส้นชัยซึ่งตั้งอยู่บนยอดเนิน ทำให้เอสเอส 6 มีรถแข่งวิ่งจนจบการแข่งขันเพียงไม่กี่คันเท่านั้น

 

สำหรับผู้ที่คว้าชัยชนะในรุ่นลีฟสปริงไปครองก็คือ เรวัตร สุจินธรนิธิ/วสันต์ สาวิสัย (ผู้ขับ/ผู้นำทาง) ส่วนแชมพ์ในรุ่นคอยล์สปริง คือ สุพจน์ อ่วมคำ/คชา ศรีสวัสดิ์ (ผู้ขับ/ผู้นำทาง) สำหรับผู้ชนะ จะเป็นตัวแทนของประเทศไทย ไปแข่งขันรายการ เรนฟอเรสต์ ที่จัดขึ้นในเดือนพฤศจิกายน ที่ประเทศมาเลเซีย

 

ผลการแข่งขัน SIMEX RAINFOREST CHALLENGE 2002

รุ่นลีฟสปริง
อันดับ รถหมายเลข ผู้ขับ/ผู้นำทาง คะแนนรวม
ชนะเลิศ 232 เรวัตร สุจินธรนิธิ/วสันต์ สาวิสัย 933
รองอันดับ 1 244 อนุชา น่วมไม้พุ่ม/สันติ ร่วมศรีทอง 913
รองอันดับ 2 231 อรรถพล สุวรรณประเสริฐ/ไกรวุฒิ จรัสแสงสำราญ 894
รองอันดับ 3 245 บุญธรรม นาคขะโหนง/อรรถพงษ์ แสงรักษา 863
รองอันดับ 4 234 สมบัติ ศิริ/เทวินทร์ ชัยวงศ์ 856
รุ่นคอยล์สปริง
อันดับ รถหมายเลข ผู้ขับ/ผู้นำทาง คะแนนรวม
ชนะเลิศ 212 สุพจน์ อ่วมคำ/คชา ศรีสวัสดิ์ 952
รองอันดับ 1 201 ปัญญา อุปมาอ่ำ/สิตสุระ จิตตวิตติ 907
รองอันดับ 2 219 ประเสริฐ สัณหจริยา/สมยศ ภัทรปรีชากุล 898
รองอันดับ 3 225 สาธิต สุวรรณมานนท์/วรวิทย์ สุวรรณมานนท์ 837
รองอันดับ 4 222 รังสี จูดี/วิชัย แดงนัก 724

 

บรรยายภาพ

1. หาหลักยึดวินช์ให้ดี ก็ดึงรถขึ้นและไปต่อได้สบาย

2. บางเอสเอสทางโหด ต้องใช้วิธีนี้กู้รถออกมา

3. ถ้าไม่มีหลักยึดวินช์ ต้องใช้ “สมอบก” มาปักลงบนดิน…แต่ก็ไม่ได้ผลนัก

4. ในเอสเอสที่ต้องวิ่งกลางน้ำ แทบไม่มีรถจบการแข่งขันเลย

5. ทั้งผู้ขับและผู้นำทาง ต้องร่วมมือกันอย่างมาก จึงผ่านอุปสรรคได้

6. รถแข่งเสียงดังมาก ใช้สัญญาณมือสื่อสารกันจะดีกว่า

7. ถึงแข่งกันกลางเหมือง แต่ก็ยังมีคนขับรถตามไปดูกันเยอะ



------------------------------
เรื่องโดย : สุรเชษฐ์ เทียนทอง
ภาพโดย : อธิปัตย์ วัชรนุกูลเกียรติ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2545
คอลัมน์ : เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/ACqRO

Follow autoinfo.co.th