X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
พิเศษ(4wheels)
1 Dec 2002
ทดสอบยาง PIRELLI SCORPION A/T
เรามีโอกาสได้ทดสอบยางปิเรลลี รุ่นสกอร์เพียน เอที ขนาด 30x10.5x16 โดยใช้กับรถกระบะ มิตซูบิชิ กรันดิส ขับเคลื่อน 4 ล้อ สภาพยางยังใหม่มาก เป็นรุ่นที่ใช้ได้กับถนนทุกสภาพ ตามรหัส A/T หรือ ALL TERRAIN ยางรุ่นนี้เป็นยางหน้าเหลี่ยม เหตุผลน่าจะมาจากการออกแบบให้เหมาะสมกับสภาพการใช้งานบนถนนดำ เพื่อให้หน้ายางสามารถยึดเกาะผิวถนนได้เต็มที่ และความที่มีดอกยางลึกจึงทำให้สามารถรีดน้ำได้ดีบนถนนเปียก พร้อมทั้งสลัดสิ่งต่างๆ เช่น โคลน, เศษดิน และหินกรวดก้อนเล็กๆ ที่มาเกาะตามร่องดอกยางได้ดีกว่ายางเรเดียลทั่วไป นอกจากนี้ การออกแบบรูปแบบ และตำแหน่งของดอกยางก็ทำให้เกิดเสียงรบกวนน้อยกว่าที่ควรจะเป็น การใช้งานบนถนนดำ จากการวิ่งทางไกลนำขบวน 4 WHEELS CAMPไปจังหวัดตาก ให้ความรู้สึกที่ดี เนื่องจากเป็นยางใหม่ ยึดเกาะถนนในทางตรง และทางโค้งดีน่าพอใจ เสียงสัมผัสของหน้ายางกับพื้นถนนโดยทั่วไปไม่รบกวนเข้ามาในห้องโดยสาร อาจเป็นเพราะสภาพยางยังใหม่อยู่มาก เนื้อยางยังสด ทำให้ซึมซับเสียง และแรงสั่นสะเทือนได้ดี ตามที่ได้กล่าวไว้แล้วว่าในสภาพถนนเปียกแฉะ ยางรุ่นนี้ก็สามารถรีดน้ำได้ดี แต่อย่างไรก็ตามเมื่อวิ่งบนถนนเปียกแฉะ ผู้ขับขี่ก็ไม่ควรใช้ความเร็วเกินควร เพราะสภาพพื้นผิวจราจรที่ไม่อาจคะเนได้ว่าลื่นมาก หรือน้อยเพียงใด ประกอบกับทัศนวิสัยที่ไม่ชัดเจนอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ การใช้งานนอกถนนดำ จากหน่วยกองคอง จังหวัดตาก เข้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่ตื่น ระยะทางประมาณ 12 กม.สภาพเส้นทางเป็นทางที่ชาวบ้านทั่วไปใช้กัน มีทั้งรถขับเคลื่อน 2 และ 4 ล้อ เส้นทางนี้มีโคลนผสมกับทรายบ้าง เนื่องจากสภาพเส้นทางอยู่ใกล้แหล่งน้ำ ยามน้ำขึ้นมากน้ำจะท่วมถนนไม่สามารถสัญจรไปมาได้ ชาวบ้านทั่วๆ ไปก็สัญจรไปมาแบบเสี่ยงดวง และโดยเฉพาะรถขับเคลื่อน 2 ล้อ ก็ต้องลุ้นเอา ถ้าขับผ่านตรงที่เป็นโคลนเละไม่ได้ ก็ต้องลงเข็นเอง หรือรอจนกว่าจะมีรถคันอื่นมาลากจูงให้พ้นอุปสรรค สำหรับรถขับเคลื่อน 4 ล้อ เมื่อใช้ยางรุ่นนี้จะสามารถผ่านไปได้ด้วยดี ด้วยสมรรถนะของดอกยาง สามารถสลัดดินโคลนให้พ้นจากร่องยางได้ดี ทำให้สามารถควบคุมทิศทางได้แม่นยำขึ้น บรรยายภาพ 1. มิตซูบิชิ สตราดา กรันดิส 4WD รถนำขบวนครั้งนี้ ใส่ยางปิเรลลี สกอร์เพียน เอ/ที 2. ดอกยางสดใหม่ ร่องรีดน้ำลึก 3. บนทางเรียบ พิสูจน์แล้วว่า "เยี่ยม" 4. ในทางโคลน ดอกยางสลัดโคลนและรีดน้ำได้ดี ลุยได้สบาย 5. สภาพแบบนี้ หายห่วง ยังลุยได้สะใจเหมือนเดิม
อ่านต่อ
เรื่องโดย : สราวิทย์ วานิชสมบัติ
ภาพโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2545
คอลัมน์ Online : พิเศษ(4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/55883
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
พิเศษ(4wheels)
พิเศษ(4wheels)
19 Mar 2024
SPIRIT 4x4 รุ่นที่ 152 เพิ่มทักษะ เติมประสบการณ์ !
พิเศษ(4wheels)
15 Mar 2024
นิพิฐ ชูวิรัช กรรมการ บริษัท สากลการประมูล จำกัด
พิเศษ(4wheels)
20 Feb 2024
เบื้องหลัง AVATR และ DEEPAL ความสำเร็จที่มีภาคต่อของ CHANGAN
พิเศษ(4wheels)
25 Jan 2024
ยานยนต์: ความหมายที่มากกว่า-MOBILITY: IMAGINATION AND BEYOND
พิเศษ(4wheels)
20 Dec 2023
จับตารถใหม่ไตรมาสแรก
พิเศษ(4wheels)
20 Dec 2023
10 ข่าวเด่น ปี 2566
พิเศษ(4wheels)
20 Nov 2023
อุ่นเครื่อง MOTOR EXPO 2023
ดูต่อในคอลัมน์ พิเศษ(4wheels)