บทความ

ทดสอบยาง PIRELLI SCORPION A/T


เรามีโอกาสได้ทดสอบยางปิเรลลี รุ่นสกอร์เพียน เอที ขนาด 30×10.5×16 โดยใช้กับรถกระบะ มิตซูบิชิ กรันดิส ขับเคลื่อน 4 ล้อ สภาพยางยังใหม่มาก เป็นรุ่นที่ใช้ได้กับถนนทุกสภาพ ตามรหัส A/T หรือ ALL TERRAIN

 

ยางรุ่นนี้เป็นยางหน้าเหลี่ยม เหตุผลน่าจะมาจากการออกแบบให้เหมาะสมกับสภาพการใช้งานบนถนนดำ เพื่อให้หน้ายางสามารถยึดเกาะผิวถนนได้เต็มที่ และความที่มีดอกยางลึกจึงทำให้สามารถรีดน้ำได้ดีบนถนนเปียก พร้อมทั้งสลัดสิ่งต่างๆ เช่น โคลน, เศษดิน และหินกรวดก้อนเล็กๆ ที่มาเกาะตามร่องดอกยางได้ดีกว่ายางเรเดียลทั่วไป

 

นอกจากนี้ การออกแบบรูปแบบ และตำแหน่งของดอกยางก็ทำให้เกิดเสียงรบกวนน้อยกว่าที่ควรจะเป็น

 

การใช้งานบนถนนดำ จากการวิ่งทางไกลนำขบวน 4 WHEELS CAMPไปจังหวัดตาก ให้ความรู้สึกที่ดี เนื่องจากเป็นยางใหม่ ยึดเกาะถนนในทางตรง และทางโค้งดีน่าพอใจ เสียงสัมผัสของหน้ายางกับพื้นถนนโดยทั่วไปไม่รบกวนเข้ามาในห้องโดยสาร อาจเป็นเพราะสภาพยางยังใหม่อยู่มาก เนื้อยางยังสด ทำให้ซึมซับเสียง และแรงสั่นสะเทือนได้ดี

 

ตามที่ได้กล่าวไว้แล้วว่าในสภาพถนนเปียกแฉะ ยางรุ่นนี้ก็สามารถรีดน้ำได้ดี แต่อย่างไรก็ตามเมื่อวิ่งบนถนนเปียกแฉะ ผู้ขับขี่ก็ไม่ควรใช้ความเร็วเกินควร
เพราะสภาพพื้นผิวจราจรที่ไม่อาจคะเนได้ว่าลื่นมาก หรือน้อยเพียงใด ประกอบกับทัศนวิสัยที่ไม่ชัดเจนอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

 

การใช้งานนอกถนนดำ จากหน่วยกองคอง จังหวัดตาก เข้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่ตื่น ระยะทางประมาณ 12 กม.สภาพเส้นทางเป็นทางที่ชาวบ้านทั่วไปใช้กัน มีทั้งรถขับเคลื่อน 2 และ 4 ล้อ เส้นทางนี้มีโคลนผสมกับทรายบ้าง เนื่องจากสภาพเส้นทางอยู่ใกล้แหล่งน้ำ ยามน้ำขึ้นมากน้ำจะท่วมถนนไม่สามารถสัญจรไปมาได้ ชาวบ้านทั่วๆ ไปก็สัญจรไปมาแบบเสี่ยงดวง และโดยเฉพาะรถขับเคลื่อน 2 ล้อ ก็ต้องลุ้นเอา ถ้าขับผ่านตรงที่เป็นโคลนเละไม่ได้ ก็ต้องลงเข็นเอง หรือรอจนกว่าจะมีรถคันอื่นมาลากจูงให้พ้นอุปสรรค สำหรับรถขับเคลื่อน 4 ล้อ เมื่อใช้ยางรุ่นนี้จะสามารถผ่านไปได้ด้วยดี ด้วยสมรรถนะของดอกยาง สามารถสลัดดินโคลนให้พ้นจากร่องยางได้ดี ทำให้สามารถควบคุมทิศทางได้แม่นยำขึ้น

 

บรรยายภาพ

1. มิตซูบิชิ สตราดา กรันดิส 4WD รถนำขบวนครั้งนี้ ใส่ยางปิเรลลี สกอร์เพียน เอ/ที

2. ดอกยางสดใหม่ ร่องรีดน้ำลึก

3. บนทางเรียบ พิสูจน์แล้วว่า “เยี่ยม”

4. ในทางโคลน ดอกยางสลัดโคลนและรีดน้ำได้ดี ลุยได้สบาย

5. สภาพแบบนี้ หายห่วง ยังลุยได้สะใจเหมือนเดิม



------------------------------
เรื่องโดย : สราวิทย์ วานิชสมบัติ
ภาพโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2545
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/gv8a7

บทความที่เกี่ยวข้อง

โตโยตา จัดกิจกรรม
ทดลองขับ SEV และ STC รถไฟฟ้า และรถสามล้อฟูดทรัค
อีซูซุ จัดทริพเอกซ์คลูซีฟ ฟินเวอร์ไปกับ อีซูซุ มิว-เอกซ์ ใหม่
UNSEEN กัมพูชา กับ อีซูซุ คาราวานสัญจร 2560
ทำได้ไง...วิ่งต่อเนื่อง 6,000 กม. !
สื่อสากล แฟมิลี แรลลี ครั้งที่ 13 “หอบความสุข ไปแบ่งปัน”
อัพเดทล่าสุด
25 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th