บทความ

สื่อมวลชนไทย เยือนโรงงาน DMAX โอไฮโอ


เราตอบรับเทียบเชิญจากบริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด ให้ไปชมโรงงาน DMAX ณ เมืองมอเรน รัฐโอไฮโอ สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 1-8 ตุลาคม ที่ผ่านมาด้วยความยินดียิ่ง ทั้งๆ ที่มีเสียงทักจากเพื่อนๆ ว่าให้นึกถึงระยะเวลาในการเดินทาง ที่ต้องนั่งเครื่องบินร่วม 20 ชม. ! แถมยังมีการทรานสิทอีกหลายครั้งก่อนจะถึงจุดหมาย แต่เมื่อนึกถึงว่าจะได้ไปชมโรงงาน DMAX ของ อีซูซุ ที่เราแอบทึ่งในใจมานานแล้ว ขนาดที่สามารถครองความเป็นเจ้าตลาดกลุ่มรถพิคอัพ มียอดจำหน่ายสูงสุดในประเทศไทย ติดต่อกันถึง 19 ปี เสียงทักทั้งหลายทั้งปวง จึงมีอันต้องตกไป

 

เช้าตรู่ของวันที่ 1 ตุลาคม พวกเราสื่อมวลชนสาขารถยนต์ฉบับต่างๆ เกือบ 20 ชีวิตพร้อมกันที่สนามบินดอนเมือง โดยมี มร. เอม ชกกิ จากบริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด มาส่ง ทริพนี้นอกจากจะมีความพิเศษตรงที่ว่า ท่านประธาน ชินตานิ และรองประธาน อิชิวาตาริ ได้ล่วงหน้าไปรอคณะของเราที่สหรัฐอเมริกาแล้ว ยังได้ให้ “คุณหมู” ปนัดดา เจณณวาสิน พร้อมด้วยประชาสัมพันธ์อัธยาศัยน่ารัก “น้องฝน” ตามไปดูแลพวกเราตลอดการเดินทางครั้งนี้ด้วย

 

ตามกำหนดการ คณะของเราจะไปชมโรงงาน DMAX ในวันที่ 2 ตุลาคม พวกเรารู้สึกประทับใจมากในการต้อนรับของ มร. นาโอโตชิ ซึซึมิ ประธานบริษัท ดีแมกซ์ และทีมผู้บริหาร ตลอดจนต้องขอขอบคุณ มร. โอซามุ โฮราดะ วิศวกรคนสำคัญที่มีส่วนในการออกแบบเครื่องยนต์ D-MAX ซึ่งลงทุนบินมาจากมิชิแกน เพื่อมาต้อนรับและให้คำอธิบายรายละเอียดของเครื่องยนต์ดังกล่าว

 

โรงงาน DMAX (DMAX LTD.) จัดว่าเป็นโรงงานผลิตเครื่องยนต์ดีเซลในต่างประเทศ เป็นโรงงานที่ 5 ของอีซูซุ นับจากประเทศไทย อินโดนีเซีย จีน และโปแลนด์ เป็นการร่วมลงทุนระหว่างบริษัท อีซูซุมอเตอร์ จำกัด และบริษัท เจเนอรัลมอเตอร์ จำกัด (GM) โดย อีซูซุ ถือหุ้น 60 % และจีเอม 40 % ตั้งขึ้นเมื่อเดือนกันยายน 2541 หน้าที่คือ ผลิตเครื่องยนต์ดีเซล ไดเรคท์อินเจคชัน วี 8 ความจุ 6,600 ซีซี ซึ่งอีซูซุ พัฒนาขึ้นใหม่ด้วยกำลังการผลิตเมื่อปี 2543 จำนวน 100,000 เครื่อง และจะมากถึงระดับ 200,000 เครื่อง/ปี ในปี 2547 เครื่องยนต์ดังกล่าวได้นำไปใช้กับรถ เชฟโรเลต์ ซิลเวอราโด และ จีเอมซี สิเอร์รา 2001

 

ในปี 2540 อีซูซุ และจีเอม ตกลงที่จะร่วมกันวิจัยและพัฒนาเครื่องยนต์ดีเซล เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งในการแข่งขันระดับโลกของกลุ่มจีเอม ปัจจุบันทั้งสองบริษัทนี้ ได้ร่วมมือกันอย่างเต็มที่ในธุรกิจเกี่ยวกับเครื่องยนต์ดีเซล และรถเพื่อการพาณิชย์ โดยมี อีซูซุ เป็นศูนย์กลาง เพราะมีความเชี่ยวชาญในเรื่องดังกล่าว และยังมีโครงการอีกหลากหลายที่อยู่ระหว่างการดำเนินการทั่วโลก ภายใต้กลยุทธ์พันธมิตรระหว่าง อีซูซุ กับจีเอม

 

นอกจากที่คณะสื่อมวลชนไทย ได้เยี่ยมชมโรงงาน DMAX แล้ว การไปสหรัฐอเมริกา ครั้งนี้ เรายังได้มีโอกาสแวะชมความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีของโครงการอวกาศองค์การนาซา ณ เคเนดี สเปศเซนเตอร์ รวมทั้งได้แวะชมโรงถ่ายยูนิเวอร์แซล ที่ใหญ่ที่สุด ที่ไมอามี แวะดินแดนในฝันของเด็กและผู้ใหญ่ “ดิสนีย์เวิร์ลด์” ที่ออรันโด

 

ที่สุด คงต้องขอบคุณ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด ที่ดูแลคณะเราอย่างดี ทำให้ระยะเวลา 8 วัน ในการเดินทางครั้งนี้มีทั้งสาระที่น่าสนใจ และเสียงหัวเราะสนุกสนานควรค่าแก่ความทรงจำ
เครือข่ายทั่วโลกของเครื่องยนต์ดีเซล อีซูซุ ทั้งด้านการผลิตและวิจัยพัฒนา

– ประเทศไทย
บริษัท อีซูซุ เอ็นยิ่น แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด ผลิตและจำหน่ายเครื่องยนต์ดีเซล สำหรับรถรถบรรทุกขนาดเล็ก กำลังการผลิต 126,000 เครื่อง/ปี

– อินโดนีเซีย
บริษัท พี.ที. เบนซิน อีซูซุ อินโดนีเซีย จำกัด ผลิตและจำหน่ายเครื่องยนต์ดีเซล สำหรับรถบรรทุกขนาดเล็ก กำลังการผลิต 43,000 เครื่อง/ปี

– โปแลนด์
บริษัท อีซูซุ มอเตอร์ โพลสกา จำกัด ผลิตและจำหน่ายเครื่องยนต์ดีเซล สำหรับรถยนต์นั่ง กำลังการผลิต 300,000 เครื่อง/ปี

– เยอรมนี
บริษัท อีซูซุ มอเตอร์ เยอรมนี จำกัด พัฒนา จัดซื้อ และควบคุมคุณภาพของเครื่องยนต์ดีเซล

– สหรัฐอเมริกา
บริษัท อีซูซุ มอเตอร์ อเมริกา จำกัด พัฒนา และจัดจำหน่ายเครื่องยนต์ดีเซล

– โรงงาน DMAX
ผลิตและจำหน่ายเครื่องยนต์ดีเซล สำหรับรถบรรทุกขนาดกลาง กำลังการผลิต 150,000 เครื่อง/ปี

– ญี่ปุ่น
โรงงาน ฮอกไกโด ผลิตเครื่องยนต์ดีเซล สำหรับรถยนต์นั่ง และรถบรรทุกขนาดกลาง กำลังการผลิต 236,000 เครื่อง/ปี

โรงงาน โทจิงิ
ผลิตเครื่องยนต์ดีเซล สำหรับรถบรรทุกขนาดเล็ก และขนาดกลาง กำลังการผลิต 115,000 เครื่อง/ปี

โรงงาน ฟูจิซาวะ
ผลิตเครื่องยนต์ดีเซล สำหรับรถยนต์นั่ง และรถบรรทุกขนาดเล็ก กำลังการผลิต 274,000 เครื่อง/ปี

โรงงาน คาวาซากิ
ผลิตเครื่องยนต์ดีเซล สำหรับรถบรรทุกขนาดใหญ่ กำลังการผลิต 162,000 เครื่อง/ปี
มร. โอซามุ โฮราดะ
หัวหน้าทีมวิศวกรผู้ออกแบบและพัฒนาเครื่องยนต์ D-MAX

เกิด 1 มิถุนายน 1943

การศึกษา DEPARTMENT OF TECHNOLOGY มหาวิทยาลัยโตเกียว

ร่วมงานกับอีซูซุ วันที่ 1 เมษายน 1968

ประสบการณ์ ด้านออกแบบและพัฒนาเครื่องยนต์อีซูซุ ที่โรงงานประเทศญี่ปุ่น เป็นเวลานานได้รับการแต่งตั้งให้รับผิดชอบเรื่องการออกแบบและพัฒนาเครื่องยนต์ DMAX ตั้งแต่ ราวปี 1997 และย้ายมาประจำที่สหรัฐอเมริกา เมื่อเดือนธันวาคม ปี 2001

ตำแหน่งปัจจุบัน รองประธาน (POWER TRAIN) โรงงานอีซูซุ มอเตอร์ อเมริกา รัฐมิชิแกน



------------------------------
เรื่องโดย : สุกานดา ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2545
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/xXXmG

Follow autoinfo.co.th