บทความ

สื่อมวลชนไทย เยือนโรงงาน DMAX โอไฮโอ


เราตอบรับเทียบเชิญจากบริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด ให้ไปชมโรงงาน DMAX ณ เมืองมอเรน รัฐโอไฮโอ สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 1-8 ตุลาคม ที่ผ่านมาด้วยความยินดียิ่ง ทั้งๆ ที่มีเสียงทักจากเพื่อนๆ ว่าให้นึกถึงระยะเวลาในการเดินทาง ที่ต้องนั่งเครื่องบินร่วม 20 ชม. ! แถมยังมีการทรานสิทอีกหลายครั้งก่อนจะถึงจุดหมาย แต่เมื่อนึกถึงว่าจะได้ไปชมโรงงาน DMAX ของ อีซูซุ ที่เราแอบทึ่งในใจมานานแล้ว ขนาดที่สามารถครองความเป็นเจ้าตลาดกลุ่มรถพิคอัพ มียอดจำหน่ายสูงสุดในประเทศไทย ติดต่อกันถึง 19 ปี เสียงทักทั้งหลายทั้งปวง จึงมีอันต้องตกไป

 

เช้าตรู่ของวันที่ 1 ตุลาคม พวกเราสื่อมวลชนสาขารถยนต์ฉบับต่างๆ เกือบ 20 ชีวิตพร้อมกันที่สนามบินดอนเมือง โดยมี มร. เอม ชกกิ จากบริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด มาส่ง ทริพนี้นอกจากจะมีความพิเศษตรงที่ว่า ท่านประธาน ชินตานิ และรองประธาน อิชิวาตาริ ได้ล่วงหน้าไปรอคณะของเราที่สหรัฐอเมริกาแล้ว ยังได้ให้ “คุณหมู” ปนัดดา เจณณวาสิน พร้อมด้วยประชาสัมพันธ์อัธยาศัยน่ารัก “น้องฝน” ตามไปดูแลพวกเราตลอดการเดินทางครั้งนี้ด้วย

 

ตามกำหนดการ คณะของเราจะไปชมโรงงาน DMAX ในวันที่ 2 ตุลาคม พวกเรารู้สึกประทับใจมากในการต้อนรับของ มร. นาโอโตชิ ซึซึมิ ประธานบริษัท ดีแมกซ์ และทีมผู้บริหาร ตลอดจนต้องขอขอบคุณ มร. โอซามุ โฮราดะ วิศวกรคนสำคัญที่มีส่วนในการออกแบบเครื่องยนต์ D-MAX ซึ่งลงทุนบินมาจากมิชิแกน เพื่อมาต้อนรับและให้คำอธิบายรายละเอียดของเครื่องยนต์ดังกล่าว

 

โรงงาน DMAX (DMAX LTD.) จัดว่าเป็นโรงงานผลิตเครื่องยนต์ดีเซลในต่างประเทศ เป็นโรงงานที่ 5 ของอีซูซุ นับจากประเทศไทย อินโดนีเซีย จีน และโปแลนด์ เป็นการร่วมลงทุนระหว่างบริษัท อีซูซุมอเตอร์ จำกัด และบริษัท เจเนอรัลมอเตอร์ จำกัด (GM) โดย อีซูซุ ถือหุ้น 60 % และจีเอม 40 % ตั้งขึ้นเมื่อเดือนกันยายน 2541 หน้าที่คือ ผลิตเครื่องยนต์ดีเซล ไดเรคท์อินเจคชัน วี 8 ความจุ 6,600 ซีซี ซึ่งอีซูซุ พัฒนาขึ้นใหม่ด้วยกำลังการผลิตเมื่อปี 2543 จำนวน 100,000 เครื่อง และจะมากถึงระดับ 200,000 เครื่อง/ปี ในปี 2547 เครื่องยนต์ดังกล่าวได้นำไปใช้กับรถ เชฟโรเลต์ ซิลเวอราโด และ จีเอมซี สิเอร์รา 2001

 

ในปี 2540 อีซูซุ และจีเอม ตกลงที่จะร่วมกันวิจัยและพัฒนาเครื่องยนต์ดีเซล เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งในการแข่งขันระดับโลกของกลุ่มจีเอม ปัจจุบันทั้งสองบริษัทนี้ ได้ร่วมมือกันอย่างเต็มที่ในธุรกิจเกี่ยวกับเครื่องยนต์ดีเซล และรถเพื่อการพาณิชย์ โดยมี อีซูซุ เป็นศูนย์กลาง เพราะมีความเชี่ยวชาญในเรื่องดังกล่าว และยังมีโครงการอีกหลากหลายที่อยู่ระหว่างการดำเนินการทั่วโลก ภายใต้กลยุทธ์พันธมิตรระหว่าง อีซูซุ กับจีเอม

 

นอกจากที่คณะสื่อมวลชนไทย ได้เยี่ยมชมโรงงาน DMAX แล้ว การไปสหรัฐอเมริกา ครั้งนี้ เรายังได้มีโอกาสแวะชมความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีของโครงการอวกาศองค์การนาซา ณ เคเนดี สเปศเซนเตอร์ รวมทั้งได้แวะชมโรงถ่ายยูนิเวอร์แซล ที่ใหญ่ที่สุด ที่ไมอามี แวะดินแดนในฝันของเด็กและผู้ใหญ่ “ดิสนีย์เวิร์ลด์” ที่ออรันโด

 

ที่สุด คงต้องขอบคุณ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด ที่ดูแลคณะเราอย่างดี ทำให้ระยะเวลา 8 วัน ในการเดินทางครั้งนี้มีทั้งสาระที่น่าสนใจ และเสียงหัวเราะสนุกสนานควรค่าแก่ความทรงจำ
เครือข่ายทั่วโลกของเครื่องยนต์ดีเซล อีซูซุ ทั้งด้านการผลิตและวิจัยพัฒนา

– ประเทศไทย
บริษัท อีซูซุ เอ็นยิ่น แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด ผลิตและจำหน่ายเครื่องยนต์ดีเซล สำหรับรถรถบรรทุกขนาดเล็ก กำลังการผลิต 126,000 เครื่อง/ปี

– อินโดนีเซีย
บริษัท พี.ที. เบนซิน อีซูซุ อินโดนีเซีย จำกัด ผลิตและจำหน่ายเครื่องยนต์ดีเซล สำหรับรถบรรทุกขนาดเล็ก กำลังการผลิต 43,000 เครื่อง/ปี

– โปแลนด์
บริษัท อีซูซุ มอเตอร์ โพลสกา จำกัด ผลิตและจำหน่ายเครื่องยนต์ดีเซล สำหรับรถยนต์นั่ง กำลังการผลิต 300,000 เครื่อง/ปี

– เยอรมนี
บริษัท อีซูซุ มอเตอร์ เยอรมนี จำกัด พัฒนา จัดซื้อ และควบคุมคุณภาพของเครื่องยนต์ดีเซล

– สหรัฐอเมริกา
บริษัท อีซูซุ มอเตอร์ อเมริกา จำกัด พัฒนา และจัดจำหน่ายเครื่องยนต์ดีเซล

– โรงงาน DMAX
ผลิตและจำหน่ายเครื่องยนต์ดีเซล สำหรับรถบรรทุกขนาดกลาง กำลังการผลิต 150,000 เครื่อง/ปี

– ญี่ปุ่น
โรงงาน ฮอกไกโด ผลิตเครื่องยนต์ดีเซล สำหรับรถยนต์นั่ง และรถบรรทุกขนาดกลาง กำลังการผลิต 236,000 เครื่อง/ปี

โรงงาน โทจิงิ
ผลิตเครื่องยนต์ดีเซล สำหรับรถบรรทุกขนาดเล็ก และขนาดกลาง กำลังการผลิต 115,000 เครื่อง/ปี

โรงงาน ฟูจิซาวะ
ผลิตเครื่องยนต์ดีเซล สำหรับรถยนต์นั่ง และรถบรรทุกขนาดเล็ก กำลังการผลิต 274,000 เครื่อง/ปี

โรงงาน คาวาซากิ
ผลิตเครื่องยนต์ดีเซล สำหรับรถบรรทุกขนาดใหญ่ กำลังการผลิต 162,000 เครื่อง/ปี
มร. โอซามุ โฮราดะ
หัวหน้าทีมวิศวกรผู้ออกแบบและพัฒนาเครื่องยนต์ D-MAX

เกิด 1 มิถุนายน 1943

การศึกษา DEPARTMENT OF TECHNOLOGY มหาวิทยาลัยโตเกียว

ร่วมงานกับอีซูซุ วันที่ 1 เมษายน 1968

ประสบการณ์ ด้านออกแบบและพัฒนาเครื่องยนต์อีซูซุ ที่โรงงานประเทศญี่ปุ่น เป็นเวลานานได้รับการแต่งตั้งให้รับผิดชอบเรื่องการออกแบบและพัฒนาเครื่องยนต์ DMAX ตั้งแต่ ราวปี 1997 และย้ายมาประจำที่สหรัฐอเมริกา เมื่อเดือนธันวาคม ปี 2001

ตำแหน่งปัจจุบัน รองประธาน (POWER TRAIN) โรงงานอีซูซุ มอเตอร์ อเมริกา รัฐมิชิแกน



------------------------------
เรื่องโดย : สุกานดา ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2545
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/xXXmG

บทความที่เกี่ยวข้อง

โตโยตา จัดกิจกรรม
ทดลองขับ SEV และ STC รถไฟฟ้า และรถสามล้อฟูดทรัค
อีซูซุ จัดทริพเอกซ์คลูซีฟ ฟินเวอร์ไปกับ อีซูซุ มิว-เอกซ์ ใหม่
UNSEEN กัมพูชา กับ อีซูซุ คาราวานสัญจร 2560
ทำได้ไง...วิ่งต่อเนื่อง 6,000 กม. !
สื่อสากล แฟมิลี แรลลี ครั้งที่ 13 “หอบความสุข ไปแบ่งปัน”
อัพเดทล่าสุด
26 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th