บทความ

WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2002 สนาม 12


หลังจากบรรดานักแข่งฝีมือเยี่ยมทั้งหลาย ฟาดฟันผ่าน 11 สนาม บนสภาพเส้นทางที่แตกต่างกันไป โดยมีคู่เอกของรายการคือทีม เปอโฌต์ ที่นัวเนียอยู่กับทีม ฟอร์ด มาตลอดเวลา 9 เดือนที่ผ่านมา…จนถึงวันนี้ ในสนามที่ 12 บนถิ่นกีวี ประเทศนิวซีแลนด์ ทีม เปอโฌต์ ได้ “ปิดตาย” ความหวังที่จะได้เป็นแชมพ์ประจำปีของทีม ฟอร์ด ไปเรียบร้อยแล้ว ตอกย้ำคำให้สัมภาษณ์ที่ คอลิน แมคเร นักแข่งฝีมือดีของ ฟอร์ด พูดไว้เมื่อสนามที่แล้ว “เราจะพยายามต่อไป เพื่อคว้าชัยชนะในอีกสามสนามที่เหลือ แต่โอกาสที่จะได้เป็นแชมพ์ประจำปีมันได้จากเราไปแล้ว”

 

WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2002 สนาม 12 ในรายการ แรลลี นิวซีแลนด์ เริ่มต้นขึ้นในช่วงเช้า ซึ่งเป็นการแข่งขันในเลก 1 ประกอบไปด้วย 6 ช่วงทดสอบพิเศษ รอบๆ เมืองออคแลนด์ (AUCKLAND) บนสภาพถนนที่ปูไว้ด้วยลูกรังนิ่มๆ และผู้ที่จบการแข่งขันด้วยเวลาดีที่สุดก็คือ ริชาร์ด เบิร์นส จากทีมเปอโฌต์ ตามมาด้วยเพื่อนร่วมทีมอีก 2 คัน คือ ฮาริ โรวันเปรา ในอันดับ 2 และ มาร์คุส โกรนโฮล์ม ในอันดับ 3

 

ส่วนคู่กัดตัวฉกาจอย่างทีม ฟอร์ด ยังไม่มีโชคสักที…คอลิน แมคเร เป็นคนแรกที่เกิดอุบัติเหตุ หลังจากรถของเขา หมุนในโค้งช่วงใกล้เส้นชัยในสเตจ 4 แล้วหน้ารถไปกระแทกกับเนิน จนหม้อน้ำแตก ทำให้เครื่องโอเวอร์ฮีท และเปลี่ยนมาทำงานใน เซฟ โหมด (SAFE MODE) ซึ่งบังคับให้รถวิ่งได้ในความเร็วและรอบเครื่องที่จำกัด สุดท้ายเลยต้องออกจากการแข่งขันไป ส่วน การ์โลส เซนซ์ ก็หมุนในสเตจ 4 เช่นเดียวกัน แต่เขาก็ยังกลับมาแข่งต่อได้ และจบวันนี้ในอันดับ 10

 

คนสุดท้ายของ ฟอร์ด คือ มาร์คโค มาร์ทิน เป็นผู้ที่ทำเวลาได้ดีที่สุด โดยเขาจบการแข่งขันเลก 1 ในอันดับ 7 แต่จนแล้วจนรอด ก็พลาดท่าจนได้ ในสเตจ 14 ซึ่งอยู่ในเลก 2 รถของเขาไถลออกไปนอกทาง และเสียหายอย่างหนัก แถมยังถูกรถแข่งที่ตามหลังมา ชนซ้ำเข้าไปอีก ทีม ฟอร์ด จึงเหลือนักแข่งเพียงคนเดียวคือ เซนซ์ ที่จบเลก 2 ในอันดับ 5

 

ตำแหน่งผู้นำในเลก 2 เปลี่ยนมาอยู่ในมือของ โกรนโฮล์ม ตามมาด้วย โรวันเปรา ในอันดับ 2 โดยมีเพทเทร์ โซลเบร์ก จากทีม ซูบารุ ขยับจากอันดับ 4 มาเป็นอันดับ 3 ส่วน เบิร์นส ที่นำมาเกือบตลอดเลก 2 ต้องหลุดวงโคจรไป เพราะรถของเขาไถลออกนอกถนน ไปกระแทกกับต้นไม้ จนเสียหายทั้งคัน

 

ในเลก 3 โกรนโฮล์ม รู้ดีว่า เขาจะผิดพลาดไม่ได้แม้แต่นิดเดียว เพราะถ้าเขาชนะในสนามนี้ เขาจะมีคะแนนเก็บนำโด่งและคว้าแชมพ์ประจำปีอย่างแน่นอน ถึงจะเหลือการแข่งขันอีก 2 สนามก็ตาม…และโกรนโฮล์ม ก็ทำได้อย่างที่เขาหวังไว้…วันนี้ เขาทำเวลาได้เป็นอันดับ 1 ในทุกสเตจ ทิ้งห่าง โรวันเปรา ซึ่งอยู่อันดับ 2 ถึง 3 นาที 47.6 วินาที ทำให้ โกรนโฮล์ม คว้าแชมพ์ประจำสนาม และขึ้นเป็นว่าที่แชมพ์ประจำปีทันที ส่วนอันดับ 3 ของสนามนี้ก็คือ โซลเบร์ก จากทีม ซูบารุ ตามมาด้วย ทอมมี มาคิเนน เพื่อนร่วมทีม ในอันดับ 4

 

พิธีมอบรางวัลในสนามนี้ ทีม เปอโฌต์ จึงดูชื่นมื่นเป็นพิเศษ เพราะได้แชมพ์ทั้งประเภทผู้แข่งขัน และทีมผู้ผลิต ส่วนทีมที่คอตกแล้วคอตกอีก คงเป็นทีมไหนไปไม่ได้นอกจาก ฟอร์ด ที่พยายามอย่างหนัก แต่ดูเหมือนเทพีแห่งโชคจะไม่เข้าข้างเอาเสียเลย แถมล่าสุดมีข่าวยืนยันออกมาชัดเจนแล้วว่า คอลิน แมคเร นักแข่งฝีมือดีของทีม เตรียมเซ็นสัญญากับทีม ซีตรอง และจะขับให้กับทีมนี้ในปีหน้า ทำให้ฟอร์ดเริ่มระส่ำระสายเข้าไปทุกที คงต้องรอดูในฤดูกาลแข่งขันหน้าว่า ฟอร์ด จะนำใครมาแทน แมคเรและเทพีแห่งโชคจะหันมามองทีม ฟอร์ด หรือไม่ ?!?

 

ผลการแข่งขัน WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2002 สนาม 12

อันดับ ผู้ขับ คะแนนสะสม (สนาม 1-11) คะแนน (สนาม 12) คะแนนรวม
ชนะเลิศ มาร์คุส โกรนโฮล์ม 57 10 67
รองอันดับ 1 ริชาร์ด เบิร์นส 34 0 34
รองอันดับ 2 คอลิน แมคเร 33 0 33
รองอันดับ 3 กิลเลส ปานิซซี 31 0 31
รองอันดับ 4 การ์โลส เซนซ์ 26 3 29

 

บรรยายภาพ

1. โกรนโฮล์ม กลายเป็นว่าที่แชมพ์ประจำปีไปแล้ว

2. เบิร์นส ทั้งๆ ที่นำมา แต่กลับพลาดท่าในสเตจ 15 จนต้องออกจากการแข่งขัน

3. โซลเบร์ก ได้อันดับ 3 ส่วน มาคิเนน เพื่อนร่วมทีมตามมาเป็นอันดับ 4

4. ถึงจะเกิดอุบัติเหตุ แต่ เซนซ์ ก็ยังคว้าอันดับ 5 ไปได้

5. ฮันเด จบการแข่งขันทั้ง 3 คัน แต่ก็ไม่ได้คะแนนเก็บอยู่ดี !

6. เอโว ฯ 8 จะมาวาดลวดลายปีหน้า ส่วนปีนี้ มิตซู ฯ ไม่มีลุ้นแล้ว

7. รถของ การ์เดไมส์เตอร์ มีช่วงล่างนิ่มไป จึงทำเวลาได้ไม่ดี



------------------------------
เรื่องโดย : สุรเชษฐ์ เทียนทอง
ภาพโดย : -
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2545
คอลัมน์ : เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/ASHdw
อัพเดทล่าสุด
26 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th