บทความ

นภดล เอกภักดิ์สกุล ผู้จัดการฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์คาสตรอล


 

จากรายการ โลกรถยนต์ ช่วง ฟอร์มูลา ฟอรัม ทาง NATION CHANNEL (UBC 8)ออกอากาศ วันอาทิตย์ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2546 เวลา 17.00-18.00 น.

นภดล เอกภักดิ์สกุล ผู้จัดการฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์คาสตรอล และ พยงค์ ชาติสุขศิริเดชผู้จัดการฝ่ายเทคนิค บริษัท แอสแพค ออยล์ (ไทยแลนด์) จำกัด จำหน่ายน้ำมันเครื่อง คาสตรอลให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับน้ำมันเครื่องรุ่นใหม่ล่าสุด “แมกนาเทค” (MAGNATEC) ในรายการ “โลกรถยนต์”ช่วง “ฟอร์มูลา ฟอรัม” โดยมี ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ และ สายยศ สุวรรณหงษ์ เป็นผู้ดำเนินรายการ

สายยศ : น้ำมันเครื่องรุ่นใหม่ของ คาสตรอล คือรุ่นอะไรครับ ?

พยงค์ : ใช้ชื่อว่า แมกนาเทค ครับ

ขวัญชัย : น่าจะมีที่มาจากแม่เหล็กใช่ใหมครับ?

พยงค์ : คล้ายๆ ครับ แต่ความจริงแล้ว น้ำมันเครื่องเป็นสารเคมี ไม่ใช่แม่เหล็ก
เพียงแต่เราอยากเปรียบเทียบให้เห็นง่ายๆ ว่า โมเลกุลของน้ำมันเครื่องรุ่นนี้
สามารถยึดเกาะชิ้นส่วนต่างๆ ภายในเครื่องยนต์ได้เสมือนแม่เหล็ก จึงช่วยลดการสึกหรอโดยเฉพาะขณะสตาร์ทเครื่องยนต์ ซึ่งน้ำมันเครื่องทั่วไป จะต้องใช้เวลา 30-40 วินาทีเพื่อให้ปั๊มน้ำมันเครื่อง ดูดน้ำมันขึ้นไปหล่อเลี้ยงชิ้นส่วนต่างๆ แต่ แมกนาเทคจะมีฟีล์มคอยเคลือบชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ไว้พอสมควรหลังจากดับเครื่อง

สายยศ : แมกนาเทค จัดเป็นน้ำมันเครื่องกลุ่มไหน ?

นภดล : ตัวนี้เป็นประเภทกึ่งสังเคราะห์ครับ

พยงค์ : ทางเทคนิคจะแบ่งน้ำมันเครื่องออกเป็น 3 กลุ่มด้วยกัน กลุ่มแรก เป็นน้ำมันธรรมชาติกลุ่มสองเป็นน้ำมันที่มีคุณภาพดีขึ้น หรือกึ่งสังเคราะห์ ส่วนกลุ่มสาม เป็นน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100%

นภดล : เมื่อประมาณ 10 ปีก่อน น้ำมันเครื่อง บีพี เริ่มมีพวก เซมิ-ซินเธทิค เข้ามาสู่ตลาดแต่ในต่างประเทศไม่มีหรอกครับ เขาจะมีแต่น้ำมันธรรมดากับสังเคราะห์ 100 % แต่ในบ้านเรามีการแนะนำทางการตลาดในเรื่องของสารผสม ที่บอกว่าดีขึ้นระดับหนึ่ง แต่ผู้บริโภคจ่ายไม่แพง จึงเกิดเซมิ-ซินเธทิค ขึ้น แนวโน้มทางการตลาดในอนาคต น้ำมันกลุ่ม เซมิ-ซินเธทิค นี้ จะเติบโตขึ้นเรื่อยๆ

ขวัญชัย : ราคาต่อลิตร ของน้ำมันเครื่องแต่ละชนิด มีความแตกต่างกันมากน้อยแค่ไหน ?

นภดล : ในแต่ละกลุ่ม จะต่างกันประมาณ 3 เท่าขึ้นไป แล้วแต่ส่วนผสมที่แต่ละยี่ห้อเลือกใช้ เช่นน้ำมันเครื่องทั่วไปราคา 60 บาท พวกซินเธทิคก็จะประมาณ 180-200 บาท/ลิตร เป็นอย่างน้อย

ขวัญชัย : พวกซินเธทิค ที่เดี๋ยวนี้นิยมกันมาก มีราคาสูง แล้วคุณภาพจะสมกับราคาไหม ?

พยงค์ : ถ้าใช้งานปกติถือว่าแพงครับ แต่ข้อดีของ ซินเธทิค คือมีอายุการเปลี่ยนถ่ายยาวนานกว่าน้ำมันเครื่องทั่วไปประมาณ 2-3 เท่า และในยุโรปยังมีค่าจัดเก็บน้ำมันที่ใช้แล้ว ซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูง ถ้ามีการใช้ลดลง จากการยืดเวลาเปลี่ยนถ่ายออกไปก็จะช่วยลดจำนวนการใช้ และค่าใช้จ่ายการจัดเก็บลงไปได้

นภดล : ด้วยคุณสมบัติของ ซินเธทิค เองสามารถช่วยรักษาชิ้นส่วนเครื่องยนต์ให้มีอายุการใช้งานยาวนานขึ้นนั่นคือความคุ้มค่าส่วนหนึ่งของน้ำมันประเภทนี้ครับ

สายยศ : แมกนาเทค แบ่งเป็นกี่รุ่น ?

พยงค์ : มี 2 รุ่นด้วยกัน คือ สำหรับเครื่องยนต์เบนซิน ค่าความหนืด 10W40 API SL/CFซึ่งเป็นมาตรฐานสูงสุด และสำหรับเครื่องยนต์ดีเซล มีค่าความหนืด 15W-40 คุณภาพสูงกว่ามาตรฐานAPI CF-4/SG

การกำหนดค่าต่างๆ ของน้ำมัน อย่างเช่นรุ่นสำหรับเครื่องเบนซินเราจะคำนึงถึงสเปคของผู้ผลิตรถยนต์เป็นหลัก ยกตัวอย่างคือ แคทาไลทิค ซึ่งติดตั้งมาให้ในรถรุ่นใหม่ๆถ้าใช้น้ำมันเครื่องไม่เหมาะสม แคทาไลทิคก็จะตัน เป็นต้น ส่วนค่าความหนืดของน้ำมันเครื่องจะเห็นว่ามีความใส เพราะเครื่องยนต์เบนซินใช้รอบเครื่องยนต์สูงกว่าเครื่องยนต์ดีเซล นอกจากนี้ความใสยังช่วยให้เครื่องยนต์ทำงานได้ลื่นขึ้น จึงประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง

ขวัญชัย : สมมติว่า เราซื้อน้ำมันเครื่องผิด ไปเอาของเครื่องดีเซล มาใส่ในเครื่องเบนซิน จะมีผลอย่างไร?

พยงค์ : เครื่องยนต์ไม่พังหรอกครับ แต่เราจะไม่ได้ประสิทธิภาพสูงสุดจากน้ำมันเครื่องนั้นอย่างน้ำมันเครื่อง แมกนาเทค ก็มี API กำหนดอยู่ ซึ่งทั้งสองชนิดมีค่าไม่เท่ากัน

การเลือกใช้น้ำมันเครื่อง ถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับเครื่องยนต์อย่างยิ่งเพราะนอกจากน้ำมันเครื่องจะช่วยให้การทำงานของเครื่องยนต์ราบรื่นแล้ว คุณภาพของน้ำมันเครื่องยังเป็นตัวบ่งชี้ถึงอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ได้เป็นอย่างดี และความสึกหรอมากถึง 75 %ที่เกิดขึ้นขณะสตาร์ทเครื่องยนต์นั้น ถือเป็นอีกสาเหตุหนึ่ง ที่คอยบั่นทอนอายุเครื่องยนต์ให้สั้นลงหากเราสามารถหลีกเลี่ยงได้ ก็ดูจะเป็นเรื่องที่ดีไม่น้อยทีเดียว



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
ภาพโดย : -
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน เมษายน ปี 2546
คอลัมน์ : โลกรถยนต์สนทนา
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/H0WBw
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

บริษัท พีพี ซุปเปอร์วีลส์ กรุ๊ป (ไทยแลนด์) จำกัด ผู้ผลิตล้อแมกคุณภาพระดับโลก
PP SUPERWHEELS
PP SUPERWHEELS ล้อแมกบแรนด์ไทย ที่ได้รับความไว้วางใจจาก 40 ประเทศทั่วโลก