บทความ

ซูซูกิ แกรนด์ เอสกูโด


เมื่อ ซูซูกิ แกรนด์ เอสกูโด ออกสู่ตลาด มันกลายเป็น เอสกูโด ที่หลุดจากกรอบของรถขนาดกะทัดรัดและตอนนี้ มันก็ได้รับการตกแต่งภายในใหม่ ตามแผนการที่จะเปลี่ยนให้มีความหรูหราขึ้นอีกระดับเป็นการเปลี่ยนแปลงภาพพจน์ เพื่อให้ดูสมกับขนาดตัวถังที่ “หลุดจากความกะทัดรัด”

แม้ขนาดจะไม่กะทัดรัด
แต่ก็ยังดูด้อยกว่าขนาดกลาง

เมื่อปี 88 เอสกูโด ได้ออกสู่ตลาดในฐานะรถขนาดกะทัดรัด 3 ประตู เครื่องยนต์ความจุ 1.6 ลิตรและกลายเป็นต้นตระกูลรถ 4×4 สำหรับวิ่งในเมือง แต่หลังจากนั้น ก็มีการยกระดับรถเรื่อยมาจนกระทั่งปัจจุบันออกมาถึงรุ่น แกรนด์ เอสกูโด ที่มีตัวถังหลายแบบ บรรทุกผู้โดยสารได้ 7 คน
วางเครื่องยนต์เบนซิน วี 6 ความจุ 2.7 ลิตร ซึ่งแน่นอน ในกระบวนรถของ ซูซูกิมันภาคภูมิในความใหญ่สุดและหรูสุดแม้จะมีการเตรียมความพร้อมไว้มากพอสำหรับเงื่อนไขของการเรียกว่ารถขนาดกลางแต่เมื่อเทียบกับรถรุ่นที่จัดเป็นตัวแทนของรถขนาดกลางอย่าง ปราโด และ ปาเจโร แล้วก็ไม่อาจปฏิเสธได้ว่า มันยังดูด้อยกว่าในระดับหนึ่ง

มันช่วยไม่ได้ที่คนยังติดกับความรู้สึกเก่าที่พ่วงภาพพจน์ ตั้งแต่ยุคแรกของรถขนาดกะทัดรัดมาด้วยซึ่งการที่จะลบความรู้สึกดังกล่าวออกไป จำเป็นต้องสร้างภาพพจน์ใหม่ให้แรงพอควร ดังนั้นจึงได้มีการทำไมเนอร์เชนจ์ ขนานใหญ่ให้ เอสกูโด ทั้งหมด โดยวางแผนติดตั้งอุปกรณ์เพียบและเปลี่ยนการตกแต่งภายในให้หรูหรา พร้อมกับนำออกจำหน่ายในช่วงปลายปีที่ผ่านมา

รถที่ทีมงานนำมาทดสอบ คือ แกรนด์ เอสกูโด เอฟไอเอส ฟรีสไตล์ เวิร์ลด์คัพ ลิมิเทดซึ่งเป็นรถแบบพิเศษที่ออกมาพร้อมกับแบบไมเนอร์เชนจ์ และเป็นแบบที่คุ้มค่าน่าซื้อเนื่องจากมีการติดตั้งอุปกรณ์พิเศษเพิ่มหลายรายการ เช่น ตะแกรง และแอโรพาร์ทซึ่งเป็นที่นิยมสืบทอดมาจากรุ่น
แฮรี ฮันเซน ลิมิเทด ที่วางจำหน่ายในจำนวนจำกัดเมื่อเดือนมิถุนายน ปีที่แล้วกับวัสดุหุ้มที่นั่งและยางอะไหล่แบบพิเศษที่น่าสัมผัส เป็นต้น

มีการใช้แอโรพาร์ท ที่เน้นความลู่ลมของเหลี่ยมมุมมาทำให้ตัวถังดูกว้าง
และล้างภาพพจน์ที่ดูด้อยของรถครอสส์คันทรีขนาดเล็กออกไป เมื่อลองเข้าไปนั่งก็เห็นถึงแผนการสลัดทิ้งฐานะเดิมที่นับว่า “ด้อยกว่ารถขนาดกลางไปหน่อย”ได้จากแผงอุปกรณ์ภายในที่มีการทำให้ดูหรูไม่ต่างจากของเหล่าคู่แข่งในกลุ่มรถขนาดกลางและอย่างน้อย ทัศนวิสัยจากที่นั่งคนขับ ก็ทำให้กล่าวได้ว่า ต่างไปอย่างเห็นได้ชัดจาก เอสกูโดที่เคยมีมา

ไม่หลุดเรื่องความหรูหรา
และไม่มีข้อติเรื่องสมรรถนะในการขับขี่

เมื่อบิดกุญแจสตาร์ทเครื่อง เข็มของมาตรวัดที่มืดสนิทจะสว่างแดงขึ้นเป็นอันดับแรก แล้วอักษรต่างๆจะดูลอยขึ้นมาเป็นสีขาวทันที เป็นการแสดงที่โดนใจเจ้าของรถ

เนื่องจากสีสันของการตกแต่งภายในออกไปในโทนสว่าง จึงยากที่จะกล่าวว่า ดูหรูอย่างเท่ทันสมัยแต่ด้านความสะดวกในการใช้งานขณะขับขี่ไม่มีที่ติ
ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ติดตั้งเครื่องเสียงที่อยู่ในตำแหน่งดีที่สุดสำหรับการติดตั้งเครื่องนำร่องหรือพื้นที่เก็บของที่มีประสิทธิภาพก็ดี นอกจากนี้ ตัวปรับอากาศก็เป็นแบบสวิทช์วงกลมเรียงกันสามวงทำให้ควบคุมได้ดีขึ้นมาก ส่วนความคิดในการทำฝาของคอนโซลบอกซ์ให้เป็นที่เท้าแขนและที่วางแก้วสำหรับที่นั่งแถวหลังก็น่าสนใจทีเดียว

เครื่องยนต์เบนซิน วี 6 DOHC 2.7 ลิตร แม้จะมีข้อมูลจำเพาะที่ไม่ถึงกับน่าตื่นเต้นเป็นพิเศษแต่ก็มีการเตรียมกำลังและแรงบิดไว้ให้มากพอที่จะขับเคลื่อน แกรนด์ เอสกูโด น้ำหนักเบาในฐานะของรถขนาดกลางที่บรรทุกผู้โดยสาร 7 คนไปได้อย่างสบายและเนื่องจากเสียงของเครื่องยนต์เองไม่เบาเลยจึงต้องมีคุณสมบัติพิเศษในการกันเสียงและแรงสะเทือน โดยอาศัยโครงสร้างแชสซีส์ที่สมกับความเป็นรถหรู

ความแข็งแกร่งในตัวถังของ แกรนด์ เอสกูโด อยู่ในระดับสูงมาก เมื่อวิ่งบนทางด่วนมันแสดงให้เห็นจากเสถียรภาพในการวิ่งทางตรงอย่างมั่นคง
และรู้สึกได้โดยตรงถึงอาการที่เกิดขึ้นเมื่อเลี้ยวโค้งด้วย ส่วนช่วงล่างนั้น
ก็นับว่ามีการปรุงแต่งที่แยบยลให้ได้ทั้งความสบายและเสถียรภาพในการขับขี่

เสริมกำลังสำหรับสู้คู่แข่ง
ตัวรถปรับใหม่ บรรทุกผู้โดยสารได้ 7 คน

เอสกูโด ที่มีฐานล้อยาว 2,800 มม. ให้พื้นที่ว่างอย่างกว้างขวางแม้กับผู้โดยสารบนที่นั่งตั้งแต่แถวสองลงไปและมีการลดระดับพื้นรถให้ต่ำทีเดียวสำหรับตัวถังที่ติดกับเฟรมจึงมีที่ว่างพอในบริเวณที่วางเท้าและเหนือศีรษะ นอกจากนี้ที่นั่งแถวสองยังแยกกันเลื่อนส่วนซ้าย/ขวาได้ด้วยจึงสามารถปรับใช้พื้นที่ได้อย่างเหมาะสมกับจำนวนผู้โดยสาร

ส่วนห้องบรรทุกสัมภาระ มีโครงสร้างที่เชื่อมต่อเป็นพื้นราบได้ เมื่อเอนพนักของที่นั่งแถวสามลงแม้วิธีการพับที่นั่งจะเป็นแบบง่ายๆแต่ก็เป็นวิธีที่ชาญฉลาดในการใช้ประโยชน์ห้องบรรทุกสัมภาระอย่างมีประสิทธิภาพ

ในที่สุด เอสกูโด ที่วิ่งบนทางเรียบได้อย่างมั่นคง และมีสมรรถนะในการวิ่งทางวิบากสูงพอควรอีกทั้งมีพื้นที่ภายในห้องโดยสารที่กว้างขวางและมีการใช้งานภายในรถที่สะดวกสบายก็ได้รับการตกแต่งภายในอย่างหรูหรา สมกับความเป็นรถขนาดกลาง นับแต่นี้ไปมันก็น่าจะอยู่ในสภาพที่มีเสน่ห์พอควรแก่การพิจารณาเลือกซื้อมิใช่หรือ ?

ข้อมูลจำเพาะ
ซูซูกิ แกรนด์ เอสกูโด เอฟไอเอส ฟรีสไตล์ ลิมิเทด
มิติ และน้ำหนัก
ย/ก/ส (มม.) 4640/1780/1740
ความยาวฐานล้อ (มม.) 2800
ความกว้างฐานล้อ (หน้า/หลัง) (มม.) 1500/1500
ความสูงท้องรถ (มม.) 185
น้ำหนักรถ (กก.) 1640
ขนาดยางรถยนต์ 235/60R16
เครื่องยนต์
ชนิด เบนซิน 6 สูบเรียง DOHC ระบายความร้อนด้วยน้ำ
ความจุ (ซีซี) 2736
กำลังสูงสุด (พีเอส/รตน.) 177/6000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 24.7/4000
ระบบถ่ายทอดกำลัง ควบคุมด้วยอีเลคทรอนิคส์
เกียร์ อัตโนมัติ เดินหน้า 4 จังหวะ
ระบบรองรับ
หน้า สตรัท-คอยล์สปริง
หลัง คานแข็ง เหล็กยึด 5 จุด และคอยล์สปริง
ระบบห้ามล้อ
หน้า จาน พร้อมช่องระบายความร้อน
หลัง ดุม


------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน เมษายน ปี 2546
คอลัมน์ : รถใหม่ 4×4
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/XXqcO
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

ฮอนดา เอน-แวน ข้าวกล่อง รถกล่อง ทุกมื้อสไตล์ญี่ปุ่น
นิสสัน จูค กบน้อย หลากสี หลายสไตล์
โตโยตา รัฟโฟร์ แกร่งเกินรถขับเล็ก เหลี่ยมเข้มสไตล์เอสยูวี
Toyota RAV4 ปรับตัว...เสริมเหลี่ยม พร้อมลุยแบบเอสยูวีเต็มขั้น
เลกซัส ยูเอกซ์ น้องใหม่ จัดหนัก เบนซินกับไฮบริด
เมร์เซเดส-เบนซ์ วี 220 มาร์โค โพโล ฮอไรซัน