บทความ

SHELL SUPERMAX OFFROAD TROPHY 2003 สนาม 1


SHELL SUPERMAX OFFROAD TROPHY 2003 สนาม 1 แข่งขันกันที่หาดพลา อ. บ้านฉาง จ.ระยอง โดยมี สาธิต ปิตุเดชะ สส. ระยอง ร่วมด้วย ไพรัตน์ ทิวากรพรรณารายณ์ผู้จัดการการตลาดผลิตภัณฑ์หล่อลื่นยานยนต์ บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย และ สุริยงค์ วงษ์ชมภูร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขัน พร้อมมอบน้ำมันเครื่อง SHELL SUPERMAX จำนวน 40แกลลอน ให้กับหน่วยราชการท้องถิ่น เพื่อใช้ในภารกิจของหน่วยงาน

การแข่งขันในปีนี้ ทางผู้จัดได้แบ่งเกรดรถที่เข้าร่วมทำการแข่งขันออกเป็น 4 รุ่น คือ สมัครเล่นปีกนกสมัครเล่นคานแข็ง โอเพน และรุ่นสุดยอด คือ ซูเพอร์โอเพน พร้อมด้วยการจัดรูปแบบสนามใหม่เพื่อเพิ่มความดุเดือดให้ถึงขีดสุด โดยยังคงให้รถวิ่งแข่งไปพร้อมกันในเส้นทางของตนเองเช่นเดิมแต่เพิ่มจุดตัดเพื่อให้รถแข่งวิ่งสลับไปอยู่อีกเส้นทางหนึ่ง (ซึ่งเป็นเส้นทางที่คู่แข่งวิ่งผ่านในรอบแรก)
แตกต่างจากปีก่อน ที่รถแข่งวิ่งอยู่ในเส้นทางของตนเองจนถึงเส้นชัย ซึ่งอาจมีความเหลื่อมล้ำกันบ้างจากสภาพเส้นทางที่ได้รับความเสียหายต่างกัน ใครได้ทางที่เสียหายหนักกว่าก็จะเสียเปรียบแต่ในปีนี้ต้องบอกว่า “จะวิ่งเลนไหน ก่อน/หลัง ก็เท่าเทียมกันแน่นอน !”

สภาพเส้นทางของสังเวียนแรก เป็นดินทรายตลอดทั้งสนาม พร้อมอุปสรรคครบครันเช่นเคยไม่ว่าจะเป็นเนินสารพัดรูปแบบ รวมถึงเอกลักษณ์ของรายการนี้ คือ บ่อโคลนและสะพานซุงก็ยังคงมีให้ได้ลุ้นเหมือนเดิม

ความยากของสนามอยู่ที่การเลือกใช้แรงดันลมยางให้เหมาะสมกับสภาพผิวทางที่เป็นทรายนักแข่งส่วนใหญ่ เลือกใช้ลมยางประมาณ 15 ปอนด์/ตร. นิ้ว ซึ่งต้องใช้ร่วมกับ “ยางใน”เพราะต้องการให้ยางใน เบ่งตัวมาบีบอัดขอบยางไม่ให้หลุดออกจากล้อ ซึ่งใช้ได้ผลทีเดียว

แต่หลายคันก็ยังต้องพบกับปัญหาของเครื่องยนต์ จนไม่สามารถวิ่งได้ครบ 2 รอบ
เนื่องจากเครื่องพังไปเสียก่อน ส่วนหนึ่งเพราะทางที่ยาวมาก (ประมาณ 1 กม.) รวมกับอุปสรรคต่างๆในสนามที่ไม่ถึงกับโหดมาก ทำให้นักแข่งขยี้คันเร่งกันได้เต็มที่…แต่เครื่องยนต์ที่ปรับแต่งมากเกินไปก็ยิ่งมีความคงทนลดลงไปด้วย ผลเลยออกมาอย่างที่เห็น

อยากฝากให้เป็นข้อคิดสักนิด สำหรับผู้ที่ต้องการปรับแต่งเครื่องยนต์ให้แรงๆ
ลองมองไปถึงขีดจำกัดของเครื่องยนต์บ้าง หากแต่งเพื่อใช้งานประจำวันเป็นส่วนใหญ่เพียงแค่มองหาจุดด้อยของเครื่องนั้นๆ แล้วแก้ไขให้เหมาะสม ก็พอแล้วครับ
แต่ถ้าจะเอาไว้แข่งอย่างเดียว เหมือนรถในรายการนี้ ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง หากมีเงินมากพอจะซ่อมหนักหลังจบการแข่งขันทุกครั้ง ก็แต่งไปเถอะครับ เพราะถ้าขับรถได้เก่ง แถมยังมีรถแรงอีกคงยากที่ใครจะเอาชนะได้ !

ผลการแข่งขัน SHELL SUPERMAX OFFROAD TROPHY 2003 สนาม 1
รุ่นสมัครเล่นปีกนก
อันดับ รถหมายเลข ผู้ขับ/ผู้นำทาง
ชนะเลิศ 90 เรวัตร ศุรินธรนิธิ/ต้นตระการ คำเมืองคุณ
รองอันดับ 1 50 จสต. พิพัฒน์ ปิยศทิพย์/สุขสันต์ พรมเรศสุนทร
รองอันดับ 2 85 ดต. ชวลิต พรมโชติ/นาวิน พันเดช
รุ่นสมัครเล่นคานแข็ง
อันดับ รถหมายเลข ผู้ขับ/ผู้นำทาง
ชนะเลิศ 95 สรศักดิ์ สิทธิพงษ์/วิทยา จรัลทรัพย์
รองอันดับ 1 59 ธนพงศ์ มีบุญ/เอกศิลป์ มุลิ
รองอันดับ 2 51 วีระ มณีนก/สุวิพล มณีนก
รุ่นโอเพน
อันดับ รถหมายเลข ผู้ขับ/ผู้นำทาง
ชนะเลิศ 35 ชาคริต ชวศิลป์/พิเชษฐ์ ปิ่นประชา
รองอันดับ 1 2 ประชา ชัยยะ/สามารถ โพธิชัย
รองอันดับ 2 68 อนุชา น่วมไม้พุ่ม/สันติ ร่มศรีทอง
รุ่นซูเพอร์โอเพน
อันดับ รถหมายเลข ผู้ขับ/ผู้นำทาง
ชนะเลิศ 88 โส่ย พืชสุวรรณ/เฟ่ย พืชสุวรรณ
รองอันดับ 1 62 ชยาภรณ์ อดทน/ทวีศักดิ์ คำแหง
รองอันดับ 2 1 สัมพันธ์ ชวศิลป์/เก็กยิ่น หว่อง


------------------------------
เรื่องโดย : สุรเชษฐ์ เทียนทอง
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน เมษายน ปี 2546
คอลัมน์ : เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/m3YbN
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th