X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
4 Apr 2003
SHELL SUPERMAX OFFROAD TROPHY 2003 สนาม 1
SHELL SUPERMAX OFFROAD TROPHY 2003 สนาม 1 แข่งขันกันที่หาดพลา อ. บ้านฉาง จ.ระยอง โดยมี สาธิต ปิตุเดชะ สส. ระยอง ร่วมด้วย ไพรัตน์ ทิวากรพรรณารายณ์ผู้จัดการการตลาดผลิตภัณฑ์หล่อลื่นยานยนต์ บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย และ สุริยงค์ วงษ์ชมภูร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขัน พร้อมมอบน้ำมันเครื่อง SHELL SUPERMAX จำนวน 40แกลลอน ให้กับหน่วยราชการท้องถิ่น เพื่อใช้ในภารกิจของหน่วยงาน การแข่งขันในปีนี้ ทางผู้จัดได้แบ่งเกรดรถที่เข้าร่วมทำการแข่งขันออกเป็น 4 รุ่น คือ สมัครเล่นปีกนกสมัครเล่นคานแข็ง โอเพน และรุ่นสุดยอด คือ ซูเพอร์โอเพน พร้อมด้วยการจัดรูปแบบสนามใหม่เพื่อเพิ่มความดุเดือดให้ถึงขีดสุด โดยยังคงให้รถวิ่งแข่งไปพร้อมกันในเส้นทางของตนเองเช่นเดิมแต่เพิ่มจุดตัดเพื่อให้รถแข่งวิ่งสลับไปอยู่อีกเส้นทางหนึ่ง (ซึ่งเป็นเส้นทางที่คู่แข่งวิ่งผ่านในรอบแรก) แตกต่างจากปีก่อน ที่รถแข่งวิ่งอยู่ในเส้นทางของตนเองจนถึงเส้นชัย ซึ่งอาจมีความเหลื่อมล้ำกันบ้างจากสภาพเส้นทางที่ได้รับความเสียหายต่างกัน ใครได้ทางที่เสียหายหนักกว่าก็จะเสียเปรียบแต่ในปีนี้ต้องบอกว่า "จะวิ่งเลนไหน ก่อน/หลัง ก็เท่าเทียมกันแน่นอน !" สภาพเส้นทางของสังเวียนแรก เป็นดินทรายตลอดทั้งสนาม พร้อมอุปสรรคครบครันเช่นเคยไม่ว่าจะเป็นเนินสารพัดรูปแบบ รวมถึงเอกลักษณ์ของรายการนี้ คือ บ่อโคลนและสะพานซุงก็ยังคงมีให้ได้ลุ้นเหมือนเดิม ความยากของสนามอยู่ที่การเลือกใช้แรงดันลมยางให้เหมาะสมกับสภาพผิวทางที่เป็นทรายนักแข่งส่วนใหญ่ เลือกใช้ลมยางประมาณ 15 ปอนด์/ตร. นิ้ว ซึ่งต้องใช้ร่วมกับ "ยางใน"เพราะต้องการให้ยางใน เบ่งตัวมาบีบอัดขอบยางไม่ให้หลุดออกจากล้อ ซึ่งใช้ได้ผลทีเดียว แต่หลายคันก็ยังต้องพบกับปัญหาของเครื่องยนต์ จนไม่สามารถวิ่งได้ครบ 2 รอบ เนื่องจากเครื่องพังไปเสียก่อน ส่วนหนึ่งเพราะทางที่ยาวมาก (ประมาณ 1 กม.) รวมกับอุปสรรคต่างๆในสนามที่ไม่ถึงกับโหดมาก ทำให้นักแข่งขยี้คันเร่งกันได้เต็มที่...แต่เครื่องยนต์ที่ปรับแต่งมากเกินไปก็ยิ่งมีความคงทนลดลงไปด้วย ผลเลยออกมาอย่างที่เห็น อยากฝากให้เป็นข้อคิดสักนิด สำหรับผู้ที่ต้องการปรับแต่งเครื่องยนต์ให้แรงๆ ลองมองไปถึงขีดจำกัดของเครื่องยนต์บ้าง หากแต่งเพื่อใช้งานประจำวันเป็นส่วนใหญ่เพียงแค่มองหาจุดด้อยของเครื่องนั้นๆ แล้วแก้ไขให้เหมาะสม ก็พอแล้วครับ แต่ถ้าจะเอาไว้แข่งอย่างเดียว เหมือนรถในรายการนี้ ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง หากมีเงินมากพอจะซ่อมหนักหลังจบการแข่งขันทุกครั้ง ก็แต่งไปเถอะครับ เพราะถ้าขับรถได้เก่ง แถมยังมีรถแรงอีกคงยากที่ใครจะเอาชนะได้ ! [table]
ผลการแข่งขัน SHELL SUPERMAX OFFROAD TROPHY 2003 สนาม 1
รุ่นสมัครเล่นปีกนก
อันดับ ,รถหมายเลข, ผู้ขับ/ผู้นำทาง
ชนะเลิศ, 90, เรวัตร ศุรินธรนิธิ/ต้นตระการ คำเมืองคุณ รองอันดับ 1, 50, จสต. พิพัฒน์ ปิยศทิพย์/สุขสันต์ พรมเรศสุนทร รองอันดับ 2, 85, ดต. ชวลิต พรมโชติ/นาวิน พันเดช
รุ่นสมัครเล่นคานแข็ง
อันดับ ,รถหมายเลข, ผู้ขับ/ผู้นำทาง
ชนะเลิศ ,95, สรศักดิ์ สิทธิพงษ์/วิทยา จรัลทรัพย์ รองอันดับ 1 ,59, ธนพงศ์ มีบุญ/เอกศิลป์ มุลิ รองอันดับ 2, 51, วีระ มณีนก/สุวิพล มณีนก
รุ่นโอเพน
อันดับ, รถหมายเลข, ผู้ขับ/ผู้นำทาง
ชนะเลิศ ,35, ชาคริต ชวศิลป์/พิเชษฐ์ ปิ่นประชา รองอันดับ 1, 2, ประชา ชัยยะ/สามารถ โพธิชัย รองอันดับ 2, 68, อนุชา น่วมไม้พุ่ม/สันติ ร่มศรีทอง
รุ่นซูเพอร์โอเพน
อันดับ ,รถหมายเลข ,ผู้ขับ/ผู้นำทาง
ชนะเลิศ ,88 ,โส่ย พืชสุวรรณ/เฟ่ย พืชสุวรรณ รองอันดับ 1, 62, ชยาภรณ์ อดทน/ทวีศักดิ์ คำแหง รองอันดับ 2, 1, สัมพันธ์ ชวศิลป์/เก็กยิ่น หว่อง [/table]
อ่านต่อ
เรื่องโดย : สุรเชษฐ์ เทียนทอง
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2546
คอลัมน์ Online : เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/55842
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
18 Mar 2014
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2014 สนามที่ 2
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
1 Mar 2013
ปิดฉากศึก ดาการ์ แรลลี 2013
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
1 Feb 2013
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2012 สนามที่ 13
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
1 Jan 2013
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2012 สนามที่ 12
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
1 Dec 2012
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2012 สนามที่ 10 -11
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
1 Jul 2012
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2012 สนามที่ 5
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
1 Oct 2011
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2011 สนามที่ 8
ดูต่อในคอลัมน์ เจาะสนามแข่งต่างประเทศ