X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
แกะกล่องรถใหม่(4wheels)
4 Apr 2003
บิวอิค ซองตีม
ใครที่ติดตามข่าวคราวของงานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ คงทราบกันดีว่า รถแนวคิดประเภทขับเคลื่อนสี่ล้อที่นำมาอวดโฉมในงาน เป็นรถเอสยูวีที่กลายพันธุ์จนอาจเรียกได้ว่าเป็นรถครอสส์โอเวอร์ เสียส่วนใหญ่ คล้ายเป็นการบอกว่า บรรดาผู้ผลิตรถยนต์ รู้ถึงอนาคตของเอสยูวีที่ใกล้จะถึงจุดอิ่มตัว เพราะตลาดกลุ่มนี้ มีการแข่งขันกันสูงมากจนแต่ละค่ายต้องพยายามรวบรวมเอาข้อดีของรถทุกชนิด มาไว้ในเอสยูวีของตนเองให้มากที่สุด บิวอิค "ซองตีม" (CENTIEME) ผสานความเป็นแวกอน เข้ากับเอสยูวี แล้วนำเครื่องยนต์ วี 6ที่ให้พลังสูงถึง 400 แรงม้า มาทำงานร่วมกับระบบขับเคลื่อนสี่ล้อแบบ เวอร์ซาทเรค (VERSATREK)ต่อด้วยการนำความหรูหราของห้องโดยสารในรถเก๋ง มาผนวกกับความกว้างขวางขนาด 6 ที่นั่งผลที่ได้ก็คือ รถที่ไปได้ทุกที่ ไม่ว่าจะเป็น ถนนในเมืองหลวง ใช้ความเร็วสูงบนถนนนอกเมืองขับขี่บนทางทุรกันดาร หรือแม้แต่เข้าไปลุยป่า (ที่เส้นทางไม่โหดนัก !) แนวคิดของทีมออกแบบก็คือ ต้องการให้ ซองตีม สะท้อนภาพลักษณ์ 2 ด้านในเวลาเดียวกันด้านหนึ่งก็คือ การสนองตอบความต้องการของผู้ใช้รถได้อย่างดี และผู้ใช้สามารถใช้ประโยชน์จากรถคันนี้ได้เต็มที่ เห็นได้จากขนาดตัวถังและห้องโดยสารที่กว้างใหญ่พร้อมบรรจุอุปกรณ์อำนวยความสะดวกเข้าไปอย่างครบครัน อีกด้านหนึ่ง คือภาพลักษณ์ที่บ่งบอกชัดเจนว่า รถคันนี้มีสมรรถนะที่เยี่ยมยอด ทั้งยังหรูหราและมีรสนิยมซึ่งภาพลักษณ์ทั้งหมดนี้ จะเป็นแม่แบบของแนวคิด ที่ บิวอิค จะใช้ในการผลิตรถรุ่นต่อๆ ไป จากการนำข้อดีของรถหลายๆ ประเภท มารวมไว้ในคันเดียว ทำให้ข้อด้อยต่างๆ ลดน้อยลงจนแทบมองไม่เห็น แต่เรื่องราคาก็เป็นข้อจำกัด เนื่องจากรถกลุ่มนี้ มักอัดแน่นไปด้วยอุปกรณ์คุณภาพดี คงยากที่จะบีบราคาให้เป็นที่พอใจแก่ผู้มีรายได้ปานกลางในขณะที่ผู้มีรายได้สูง ก็หันไปมองรถยนต์นั่งพันธุ์หรูเสียเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้นถ้าหวังจะขายให้ได้ปริมาณมากๆ คงต้องนอนคิดหลายตลบว่า จะวางแผนทางการตลาดอย่างไร
อ่านต่อ
เรื่องโดย : สุรเชษฐ์ เทียนทอง
ภาพโดย : -
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2546
คอลัมน์ Online : แกะกล่องรถใหม่(4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/55840
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
แกะกล่องรถใหม่(4wheels)
แกะกล่องรถใหม่(4wheels)
18 Mar 2024
ISUZU X-SERIES HI-LANDER พิคอัพแต่งสปอร์ท หล่อเท่ ตัวสูง ตระกูล X
แกะกล่องรถใหม่(4wheels)
18 Mar 2024
TOYOTA COROLLA CROSS ครอสส์โอเวอร์เวอร์ชันเติม ราคาเดิม
แกะกล่องรถใหม่(4wheels)
18 Mar 2024
OMODA C5 EV ครอสส์โอเวอร์คู่ปรับ BYD ATTO 3
แกะกล่องรถใหม่(4wheels)
18 Mar 2024
MITSUBISHI XPANDER HEV ฟูลล์ไฮบริด ทางเลือกใหม่ในแบบ 7 ที่นั่ง
แกะกล่องรถใหม่(4wheels)
19 Feb 2024
YANGWANG U8 เอสยูวีพลัก-อิน ไฮบริด สุดหรู
ดูต่อในคอลัมน์ แกะกล่องรถใหม่(4wheels)