X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
เทคนิคตีนโต
4 Apr 2003
ติดฟีล์มกรองแสง
นับว่าเป็นการช่วยลดปัญหาที่จะเกิดกับรถของคุณได้อย่างมาก เมื่อคุณมอบหมายการบำรุงดูแลรักษารวมไปถึงการปรับแต่งส่วนต่างๆ ของรถคุณให้อยู่ในความดูแลของช่างผู้ชำนาญการแต่ถ้ามันเป็นไปได้คุณอาจจะต้องการที่จะลองทำสิ่งนั้นๆ ด้วยตัวคุณเองและถ้าคุณสามารถทำมันได้แล้ว ไม่ได้เพียงแต่คุณจะรักรถมากขึ้นแต่ยังเป็นการช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าของคุณอีก เรามาลองเริ่มต้นทำจากงานที่ง่ายๆ ก่อน
ฟีล์มกรองแสง
กับบทบาทหลากหน้าที่
ฟีล์มกรองแสง ไม่ได้เพียงแต่ปกป้องคุณให้มีความเป็นส่วนตัวเท่านั้นมันยังมีบทบาทอีกมากมายหลายอย่าง อาทิเช่นช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบเครื่องปรับอากาศในรถปกป้องบรรดาอุปกรณ์ตกแต่งภายในไม่ให้สีตกสีซีดและหลีกเลี่ยงจากการหลุดล่อนกระจัดกระจายของเศษกระจกหน้าต่างที่แตกเมื่อรถเกิดการชน เฉดสีของฟีล์มกรองแสงอาจถูกจำกัดการใช้งานโดยกฎหมายขึ้นอยู่กับประเทศหรือพื้นที่นั้นๆดังนั้นก่อนที่คุณจะตัดสินใจติดตั้งฟีล์มกรองแสงคุณควรจะให้ความสนใจกับกฎระเบียบข้อบังคับเกี่ยวกับฟีล์มกรองแสงให้ดีก่อน เรามาลองติด(หรือเปลี่ยน) ฟีล์มกรองแสงกัน ทำตามขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้ 1. เตรียมไม้พายพลาสติค สำหรับปาด กระดาษทิชชู ปากกามาร์คกิง ไม้พายยาง กระบอกฉีดน้ำ กรรไกร และมีดคัทเตอร์ หรืออื่นๆ 2. ก่อนติดฟีล์ม ทางที่ดีควรถอดชิ้นส่วนที่อาจขัดขวางการทำงาน 3. เมื่อจะฉีกฟีล์มเก่าออก ควรจะใช้ความร้อนจากที่เป่าผมช่วย 4. ให้ความสนใจที่จะไม่ฉีกสติคเกอร์สำคัญออก เพราะเปรียบเสมือนบัตรรับประกัน 5. ถ้าคุณทำความสะอาดไม่ทั่วถึง จะทำให้มีฝุ่นละอองแทรกตัวอยู่ระหว่างกระจกกับฟีล์ม 6. คลุมทุกอย่างที่รายล้อมอยู่รอบตัวกระจกด้วยแผ่นไวนิลอีเธน 7. วัดขนาดของหน้าต่าง แล้วตัดแผ่นฟีล์มตามขนาดให้ใหญ่และกว้างกว่าขนาดจริง 5 ซม. 8. ทำเครื่องหมายด้วยปากกามาร์คกิง บนกระจกหน้าต่างเพื่อให้รู้ตำแหน่งในการติดฟีล์ม 9. เลื่อนกระจกลงเพื่อให้ฟีล์มติดได้ถึงส่วนนอกสุดของกระจก ก่อนที่จะตัดที่ขอบบนของกระจกด้วยมีด 10. ทำเครื่องหมายบนฟีล์ม ทั้งด้านซ้ายและขวาของกระจกฉีกฟีล์มออกก่อนติดบนกระจกตามรอยที่มาร์คไว้ 11.วางแผ่นฟีล์ม ลงบนโต๊ะแล้วตัดให้มีขนาดใหญ่กว่าเส้นที่ร่างไว้ 5 ซม. 12. ตัดสี่มุมของฟีล์มออก เพื่อป้องกันฟีล์มไม่ให้หลุดล่อนออกจากกระจก 13. หลังจากตัดฟีล์ม ให้ทำความสะอาดส่วนของกระจกที่จะทำการติดฟีล์ม ลงไป 14. สเปรย์ น้ำยาทำความสะอาดอ่อนๆ ให้ทั่วทั้งผิวกระจกแล้วค่อยๆ ติดฟีล์ม ลงไปอย่างระวัง 15. ปาดไม้พายจากตรงกลางของฟีล์ม ไปด้านนอกอย่างช้าๆ ค่อยๆไล่ฟองอากาศและน้ำออกระหว่างกระจกกับฟีล์ม 16. ใช้กระดาษทิชชู ห่อไม้พายเพื่อซับน้ำบนขอบรอบๆ ตัวฟีล์ม 17. ใช้ไม้พายอีกอันช่วย เพื่อรีดฟีล์ม ไปจนถึงส่วนในสุดของประตู 18. สุดท้ายอัดทับฟีล์ม ด้วยกระดาษทิชชู เพื่อป้องกันไม่ให้ฟีล์ม ลอยตัวขึ้นเพราะน้ำ และปล่อยไว้ 1วัน หลังจากที่มันแห้งดีเรียบร้อยแล้ว เป็นอันว่างานสิ้นสุด
อ่านต่อ
เรื่องโดย : วิโชค ควรรักษ์เจริญ
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2546
คอลัมน์ Online : เทคนิคตีนโต
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/55822
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
เทคนิคตีนโต
เทคนิคตีนโต
1 Nov 2008
SUPER SELECT 4WD
เทคนิคตีนโต
1 Oct 2008
เซลล์เชื้อเพลิง พลังขับเคลื่อนไร้มลพิษ
เทคนิคตีนโต
1 Jul 2008
บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 6 กับผู้ช่วยแสนรู้
เทคนิคตีนโต
1 Jun 2008
หัวฉีด PIEZO เทคโนโลยีดีเซลใหม่ของ บีเอม ฯ
เทคนิคตีนโต
1 Mar 2008
ระบบช่วงล่างไฮเทค ในเอสยูวีสุดหรู
ดูต่อในคอลัมน์ เทคนิคตีนโต