บทความ

โฟล์คสวาเกน ตูอเรก


ตูอเรก (TOUAREG) อีกหนึ่งความหรูหรา ที่ลุยได้จากค่าย โฟล์คสวาเกน หลังจากเปิดตัว เฟทัน(PHAETON) สุดยอดซีดานหรูรุ่นใหญ่ และเพื่อเป็นการตอกย้ำว่า โฟล์คสวาเกน คือแบรนด์ผู้ผลิตรถยนต์ระดับหรูหรา เต็มเปี่ยมด้วยเทคโนโลยีในทุกๆ ด้าน ตูอเรก เอสยูวีซึ่งถูกเปิดตัวในสเปน เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา พร้อมๆ กับเปิดโอกาสให้นักทดสอบจากทั่วโลกได้มีโอกาสสัมผัสความเยี่ยมยอดของเทคโนโลยีจากสุดยอดเอสยูวี สายพันธุ์เยอรมัน รุ่นใหม่เอี่ยมคันนี้

โฟล์คสวาเกน ตูอเรก เปิดตัวในเยอรมนี เมื่อเดือนพฤศจิกายน โดยมีเครื่องยนต์ให้เลือกสองแบบ คือเครื่องยนต์เบนซิน วี 6 3.2 ลิตร และเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ วี 10 5.0 ลิตร

สำหรับเครื่องยนต์เบนซิน 3.2 ลิตร วี 6 เป็นเครื่องยนต์ที่มีขนาดกะทัดรัด ไม่กินเนื้อที่มากมีมุมองศาของกระบอกสูบเพียง 15 องศา ส่วนเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ ทีดีไอ 5.0 ลิตร วี 10ใช้เทอร์โบสองตัวสำหรับการอัดกระแสไอดี และใช้หัวฉีดแรงสูง ทำให้ได้กำลังสูงสุดถึง 313 แรงม้าและแรงบิดสูงสุด 76.5 กก.-ม.

ในอนาคต คาดว่าจะเพิ่มแบบเครื่องยนต์อีกสองเครื่อง โดยมีเครื่องยนต์ดีเซล ทีดีไอ 5 สูบ 2.5 ลิตรให้กำลังสูงสุด 174 แรงม้า และมีแรงบิด 40.8 กก.-ม. และอีกเครื่องหนึ่งคือ เครื่องยนต์เบนซิน วี 8 สูบ4.2 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 310 แรงม้า และแรงบิด 41.8 กก.-ม.

ระบบรองรับ และห้ามล้อ

ระบบห้ามล้อ สำหรับทั้งสองระดับเครื่องยนต์ ใช้เบรคแบบจาน พร้อมช่องระบายความร้อนทั้งในล้อหน้า และหลัง

การปรับระดับความห่างใต้ท้อง ***ขอจัดเรียงใหม่ตามลำดับของภาพ ไม่ใช่ข้อความ
– ใช้บนทางเรียบ ความเร็วต่ำกว่า 80 กม./ชม. ระยะห่างใต้ท้อง 215 มม.
– ใช้ความเร็วระหว่าง 125-180 กม./ชม. ระยะห่างใต้ท้อง 190 มม.
– ใช้ความเร็วเกินกว่า 180 กม./ชม. ระยะห่างใต้ท้อง 180 มม.
– ใช้ความเร็วต่ำกว่า 5 กม./ชม. ระยะห่างใต้ท้อง 160 มม.
– ในเส้นทางวิบาก ความเร็วต่ำกว่า 60 กม./ชม. ระยะห่างใต้ท้อง 240 มม.
– ปรับด้วยคนขับในเส้นทางวิบาก ระยะห่างใต้ท้อง 300 มม.

ระบบรองรับอิสระ
ปรับความสูงได้

ระบบรองรับของ ตูอเรก ใช้ปีกนกคู่ทั้งในด้านหน้า และหลัง แต่สำหรับรุ่นเครื่องยนต์ วี 6ใช้ระบบรองรับแบบคอยล์สปริง ขณะที่รุ่นเครื่องยนต์ดีเซล ทีดีไอ วี 10 ใช้แบบถุงลม

ระบบรองรับแบบถุงลม ใช้ CDC (CONTINUOUS DUMPING CONTROL) ในการควบคุมมีการตรวจสอบความสูงด้วยเซนเซอร์ถึง 4 จุด โดยทำการปรับระดับห่างใต้ท้องได้ถึง 4 ระดับตั้งแต่ความสูง 180-240 มม. และคนขับสามารถใช้ระบบธรรมดา ในการปรับระดับความสูงตั้งแต่ 160-300 มม. เพื่อสมรรถนะสูงสุดสำหรับการลุยในเส้นทางวิบาก

ระบบห้ามล้อของ ตูอเรก เป็นแบบจาน พร้อมช่องระบายความร้อน ทั้งในล้อหน้า และหลัง นอกจากนั้นยังมีระบบช่วยการขับในเส้นทางวิบาก ในรุ่นเครื่องยนต์ วี 6 ระบบเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะได้รับการติดตั้งระบบ HILL STARTING ASSISTANT SYSTEM และ DOWNHILL ASSISTANTSYSTEM เพื่อให้การขับขึ้นหรือลงเนินเขาที่มีความชันสูงเป็นไปด้วยความปลอดภัยสมรรถนะในเส้นทางวิบากที่น่าประทับใจ

เมื่อแรกสัมผัส ตูอเรก ซึ่งจอดรออยู่ที่สนามบินบาเซโลนา ในสเปน สิ่งแรกที่อยากรู้คือ
สมรรถนะในเส้นทางวิบาก สตาร์ทเครื่องยนต์แล้วออกเดินทางเป็นระยะทางกว่า 200 กม.บนไฮเวย์ชั้นยอดซึ่งได้มีโอกาสสัมผัสกับสมรรถนะบนไฮเวย์ พวงมาลัยของ ตูอเรก เบาและควบคุมง่าย ตัวถังที่มั่นคงแข็งแรงให้ความรู้สึกมั่นใจในความปลอดภัยตลอดการเดินทางระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะทำงานด้วยความนุ่มนวล และต่อเนื่องจนแทบไม่รู้สึกถึงจังหวะการเปลี่ยนเกียร์ไม่ว่าจะชิฟท์ขึ้น หรือลง

การทรงตัวมั่นคงมาก ด้วยน้ำหนักตัวถึง 2,229 กก. ของรุ่นเครื่องยนต์ วี 6 ให้การขับขี่ด้วยความรู้สึกนิ่งและแนบแน่นกับพื้นถนน ไม่ว่าจะเป็นทางลาดชัน หรือมีกระแสลมกระโชกไม่ทำให้เกิดปัญหาในการขับขี่เลย

เหนือความคาดหมายคือ รุ่นดีเซลเทอร์โบ ทีดีไอ วี 10 เครื่องยนต์มีการตอบสนองดีมาก ให้แรงบิด76.5 กก.-ม. ที่รอบเพียง 2,000 รตน. มีการตอบสนองการขับขี่อย่างนุ่มนวล และเต็มไปด้วยพละกำลังทำให้การเดินทางเต็มไปด้วยความเพลิดเพลิน

สมรรถนะบนเส้นทางวิบากของ ตูอเรก จัดว่าสมบูรณ์แบบ แม้จะมีระบบรองรับแบบปีกนกคู่ซึ่งมีช่วงยืดตัวน้อยมาก ทำให้เกิดอาการล้อแขวนในขณะลุยบ่อยครั้ง
แต่ก็ไม่เป็นอุปสรรคเพราะด้วยความช่วยเหลือจากระบบ ESP (ELECTRONIC STABILITY PROGRAM) ที่ช่วยลดอาการหมุนฟรีของล้อที่สูญเสียแรงยึดเกาะ และจ่ายกำลังขับเคลื่อนไปสู่ล้ออื่นๆทันที นอกจากนั้นยังมีระบบ DOWNHILL ASSISTANT SYSTEMช่วยสร้างความมั่นใจให้กับการเคลื่อนตัวลงจากเนินชันได้อย่างสบาย

ตูอเรก ถือว่าเป็นแบบอย่างของเอสยูวี ยุคใหม่ ด้วยสมรรถนะการลุย รูปทรงภายนอก
รวมไปถึงการตกแต่งภายในที่มีการเลือกใช้อุปกรณ์ในระดับเดียวกับรถซีดานหรู

ชื่อเสียงของ โฟล์คสวาเกน เป็นที่ยอมรับในเรื่องของความเป็นรถตลาดที่ได้รับความนิยมด้วยยอดขายจำนวนมากดังที่ประสบผลสำเร็จกับ กอล์ฟ และบีเทิล แตกต่างจาก ค่ายเมร์เซเดส-เบนซ์ที่มีชื่อด้านความหรูหรา แม้แต่ A160 ที่เป็นรถรุ่นประหยัด ก็ยังได้รับการยอมรับว่าเป็นมินิแวนที่หรูหราไม่น้อย

การพลิกกลยุทธ์ของค่าย โฟล์คสวาเกนเพื่อเปลี่ยนภาพพจน์บริษัทให้เป็นผู้ผลิตสุดยอดยนตรกรรมระดับหรู ด้วยการผลิตรถยนต์ราคาสูง ซึ่งตูอเรก สามารถทำได้สำเร็จพร้อมกับยอมรับว่าเป็นผู้ปฏิวัติแนวทางของเอสยูวี แห่งยุคปัจจุบัน

 



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน เมษายน ปี 2546
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/s7XJZ
อัพเดทล่าสุด
28 Mar 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
1,699,000
3.
3,299,000
4.
5,399,000
5.
6,799,000
6.
3,249,000
8.
53,500,000
10.
3,600,000
11.
4,539,000
12.
13,339,000
13.
2,999,000
14.
1,749,000
15.
1,800,000
17.
499,000
18.
979,000
19.
990,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th