พิเศษ(4wheels)
โตโยตา แลนด์ ครูเซอร์ ปราโด 120 ใหม่
แลนด์ ครูเซอร์ ปราโด เวอร์ชันใหม่ล่าสุด คือเป้าหมายที่ผู้สร้างรถเอสยูวี หลายค่ายจับตามองโดยการยอมรับว่า มันคือ รถเอสยูวี ที่หรูหราที่สุดรุ่นหนึ่งด้วยผลงานจากการระดมมันสมองระดับหัวกะทิข้ามทวีป ทั้งทีมงานจากยุโรป สหรัฐ ฯ และญี่ปุ่นเพื่อให้ แลนด์ ครูเซอร์ ปราโด 120 เป็นรถเอสยูวี ที่ยอดเยี่ยมที่สุดในโลกยนตรกรรม
แลนด์ ครูเซอร์ ปราโด ซีรีส์ 120 เป็นการปรับปรุงใหม่หมดทั้งคัน ภายนอกของ ปราโด ใหม่ยังคงรักษารูปแบบที่โดดเด่นของ ปราโด รุ่นเดิมๆ เอาไว้อย่างมีเอกลักษณ์
แชสซีส์ได้รับการออกแบบใหม่ให้มีความคงทน แข็งแกร่งมากขึ้นจนสามารถทนทานต่อแรงกระแทกได้ดีกว่ารุ่น 90 ระบบรองรับได้รับการปรับปรุงให้มีความแข็งแกร่ง
ทั้งยังสามารถดูดซับแรงสั่นสะเทือน และเก็บเสียงได้ดีขึ้น
พื้นที่ใช้สอยของ ซีรีส์ 120 กว้างขวางขึ้นกว่าเดิม โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับ ซีรีส์ 90 แล้ว ในรุ่นตัวถัง 5ประตูมีฐานล้อยาวกว่าถึง 115 มม. และรุ่น 3 ประตูก็มีฐานล้อที่ยาวกว่าเดิมถึง 85 มม.เป็นผลให้เนื้อที่ภายในกว้างขวางมากขึ้น โดยเฉพาะบริเวณเลกรูมในที่นั่งด้านหลัง
ในรถรุ่น 5 ประตูจะแบ่งแยกออกเป็นสองระดับคือ TZ และ TX ส่วนรุ่น 3ประตูก็จะถูกแบ่งออกเป็นสองระดับคือ RZ และ RX ในโมเดลนี้ได้ตัดรุ่นประหยัดออกไปสองรุ่น คือ TSสำหรับรุ่น 5 ประตู และ RS สำหรับรุ่น 3 ประตู แต่มีการแทนที่ด้วยรุ่นทอพ คือรุ่น TZ-Gที่มีความหรูหราเพิ่มขึ้นมาอีกระดับ ในรูปแบบรถ 5 ประตู
เครื่องยนต์ยังมีให้เลือกใช้เหมือนกับซีรีส์ 90 โดยมีเครื่องยนต์ให้เลือกสามเครื่องด้วยกัน คือเครื่องยนต์เบนซิน วี 6 3.4 ลิตร เครื่องยนต์เบนซินแถวเรียง 4 สูบ 2.7 ลิตร และเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบแถวเรียง 4 สูบ 3.0 ลิตร
TZ-G SELECTION
ในซีรีส์ 120 ได้มีการเพิ่มระบบช่วยในการขับขี่ และอำนวยความสะดวกมากมาย โดยเฉพาะในรุ่น TZ-G ที่ได้รับการติดตั้งระบบ H8 (H-INFINITY) TEMS,ELECTRONICALLY CONTROLLED REARAIR SUSPENSION, VRC A-TRAC, ตกแต่งภายในด้วยหนัง และแผงไม้เนื้อดีระบบเครื่องเสียงเครื่องเล่นซีดี 6 แผ่น CD+MD/9 -SOUND TRACKและระบบความบันเทิงสำหรับผู้โดยสารในแถวหลังโดยเฉพาะ
สำหรับระบบช่วยในการขับขี่นั้นมีทั้ง H8-TEMS และ ELECTRONICALLY CONTROLLED REARAIR SUSPENSION ระบบรองรับแบบถุงลมปรับด้วยอีเลคทรอนิค และ VSC A-TRACส่วน H8-TEMS คือการปรับความแข็งของชอคอับ อัตโนมัติ สามารถปรับความแข็งได้ถึง 16 ระดับเพื่อให้เหมาะสมกับลักษณะการขับขี่ และสภาพพื้นผิว ขณะที่การปรับระบบรองรับของ ปราโด 100แยกการควบคุมเพียงล้อหน้า/หลัง แต่สำหรับ ปราโด 120แล้วมันสามารถแยกการควบคุมของล้อทั้งสี่ได้อย่างเป็นอิสระเมื่อเปรียบเทียบการทำงานของระบบรองรับแล้ว จะพบว่าระบบรองรับของ TZ เหนือกว่า ปราโด 100อย่างชัดเจน ด้วยระบบช่วยในการขับขี่ต่างๆ คือ VSC A-TRAC พร้อมกับ DAC และ HACเพื่อให้การยึดเกาะที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในเส้นทางวิบาก
TZ รุ่น 5 ประตู
แม้ว่ารุ่น TX ไม่ได้จัดให้อยู่ในระดับทอพของรุ่นนี้ก็ตาม แต่ความแตกต่างคือ ไม่ได้ติดตั้งอุปกรณ์อีเลคทรอนิคช่วยในการขับขี่อย่างรุ่น TZ แต่ยังคงอุปกรณ์ที่จำเป็นอย่างครบถ้วนทั้งยังรักษาเอกลักษณ์ และความโดดเด่นของ ปราโด อย่างครบถ้วน
การตกแต่งภายในของ TX ได้เปลี่ยนรูปแบบจากการตกแต่งด้วยการหุ้มหนัง และลายไม้มาเป็นการประดับด้วย แผงโลหะ เพื่อให้มีความรู้สึกที่ล้ำสมัยมากขึ้น
รุ่น TX ไม่ได้ติดตั้งระบบเครื่องเสียงมาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานเจ้าของจึงสามารถเลือกติดตั้งระบบเครื่องเสียงได้ตามความชอบใจ
RX รุ่น 3 ประตู
รุ่น 3 ประตู แม้จะไม่ได้รับความนิยมในญี่ปุ่นมากนัก แต่เป็นรุ่นที่มีความต้องการสูงโดยเฉพาะในยุโรปรุ่น RX จึงถูกออกแบบมาเพื่อสนองความต้องการของคนยุโรปโดยเฉพาะ รูปทรงของรุ่น3 ประตู มีความเร้าใจกว่ารุ่น 5 ประตู ซึ่งเป็นผลงานของนักออกแบบชาวยุโรป
อุปกรณ์ที่ตกแต่งรุ่น RZ อยู่ในระดับหรูหราแบบเดียวกับรุ่น 5 ประตู TZ เพียงแต่รุ่น RZ
ไม่ได้รับการติดตั้งบรรดาระบบอีเลคทรอนิคช่วยในการขับขี่เข้าไปด้วยเท่านั้น ภายในใช้โทนสีเทาให้ความรู้สึกที่เป็นสปอร์ท และเรียบง่ายกว่า
ขั้นตอนการออกแบบ
แลนด์ ครูเซอร์ ปราโด 120 ใหม่
การออกแบบ ปราโด ซีรีส์ 120 เกิดจากความร่วมมือกันระหว่างสำนักออกแบบหลายแห่งจากนั้นจึงทำการคัดเลือกอีกที ซึ่งมีบริษัท TMC (THIRD DEVELOPMENT CENTER OF TOYOTA)และบริษัทในเครือไม่ว่าจะเป็น ARACO, ED2, TECHNO ART RESEARCH และยังมีบริษัทอื่นอีกจากนั้นจึงคัดเลือกตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
แนวทางออกแบบของ ปราโด 120 จะแยกออกเป็นสองกลุ่มคือ การเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมโดยยังคงเอกลักษณ์เดิมไว้ และอีกแนวทางหนึ่งคือเปลี่ยนแปลงจนไม่เหลือเค้าโครงเดิมเลยและผลสุดท้าย แนวทางออกแบบของ ED2 (EUROPE DESIGN DEVELOPMENT)ได้รับเลือกโดยมีแนวทางที่เน้นการเปลี่ยนแปลจากเดิม โดยยังคงเอกลักษณ์เดิมไว้
[table]
ข้อมูลจำเพาะ
โตโยตา แลนด์ ครูเซอร์ ปราโด 120 ใหม่ TZ-G RX
มิติ และน้ำหนัก
กว้าง/ยาว/สูง (มม.) ,4715/1875/2790 4340/1875/2455
ความกว้างฐานล้อ (หน้า/หลัง) (มม.), 1575/1575 1575/1575
ความยาวฐานล้อ (มม.) ,2790 2455
ความสูงใต้ท้อง (มม.), 220 220
น้ำหนักรวม (กก.), 1990/ 1790
เครื่องยนต์
ชนิด 5VZ-FE (V6 DOHC) 3RZ-FE (I-4 DOHC)
ความจุ (ซีซี) 3,378 2,693
กำลังสูงสุด (พีเอส/รตน.) 185/4,800 150/4,800
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 30.0/3,600 24.0/3,600
กำลังอัดสูงสุด 9.6:1 9.5:1
ระบบขับเคลื่อน
แบบ สี่ล้อ ฟูลล์ไทม์
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ), 4
อัตราทดเฟืองท้าย, 4.300:1 4.555:1
ระบบรองรับ
หน้า, ปีกนกคู่ คอยล์สปริง
หลัง ,เพลาแข็ง 4 อาร์ม พร้อมถุงลม
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ,ฟันเฟือง และตัวหนอน
พร้อมเพาเวอร์ช่วยผ่อนแรง
ระบบห้ามล้อ
หน้า/หลัง, จาน พร้อมช่องระบายความร้อน
ขนาดยาง (หน้า/หลัง), 265/65R17
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2546
คอลัมน์ Online : พิเศษ(4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/55819