บทความ

โตโยตา แลนด์ ครูเซอร์ ปราโด 120 ใหม่


แลนด์ ครูเซอร์ ปราโด เวอร์ชันใหม่ล่าสุด คือเป้าหมายที่ผู้สร้างรถเอสยูวี หลายค่ายจับตามองโดยการยอมรับว่า มันคือ รถเอสยูวี ที่หรูหราที่สุดรุ่นหนึ่งด้วยผลงานจากการระดมมันสมองระดับหัวกะทิข้ามทวีป ทั้งทีมงานจากยุโรป สหรัฐ ฯ และญี่ปุ่นเพื่อให้ แลนด์ ครูเซอร์ ปราโด 120 เป็นรถเอสยูวี ที่ยอดเยี่ยมที่สุดในโลกยนตรกรรม

แลนด์ ครูเซอร์ ปราโด ซีรีส์ 120 เป็นการปรับปรุงใหม่หมดทั้งคัน ภายนอกของ ปราโด ใหม่ยังคงรักษารูปแบบที่โดดเด่นของ ปราโด รุ่นเดิมๆ เอาไว้อย่างมีเอกลักษณ์
แชสซีส์ได้รับการออกแบบใหม่ให้มีความคงทน แข็งแกร่งมากขึ้นจนสามารถทนทานต่อแรงกระแทกได้ดีกว่ารุ่น 90 ระบบรองรับได้รับการปรับปรุงให้มีความแข็งแกร่ง
ทั้งยังสามารถดูดซับแรงสั่นสะเทือน และเก็บเสียงได้ดีขึ้น

พื้นที่ใช้สอยของ ซีรีส์ 120 กว้างขวางขึ้นกว่าเดิม โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับ ซีรีส์ 90 แล้ว ในรุ่นตัวถัง 5ประตูมีฐานล้อยาวกว่าถึง 115 มม. และรุ่น 3 ประตูก็มีฐานล้อที่ยาวกว่าเดิมถึง 85 มม.เป็นผลให้เนื้อที่ภายในกว้างขวางมากขึ้น โดยเฉพาะบริเวณเลกรูมในที่นั่งด้านหลัง

ในรถรุ่น 5 ประตูจะแบ่งแยกออกเป็นสองระดับคือ TZ และ TX ส่วนรุ่น 3ประตูก็จะถูกแบ่งออกเป็นสองระดับคือ RZ และ RX ในโมเดลนี้ได้ตัดรุ่นประหยัดออกไปสองรุ่น คือ TSสำหรับรุ่น 5 ประตู และ RS สำหรับรุ่น 3 ประตู แต่มีการแทนที่ด้วยรุ่นทอพ คือรุ่น TZ-Gที่มีความหรูหราเพิ่มขึ้นมาอีกระดับ ในรูปแบบรถ 5 ประตู

เครื่องยนต์ยังมีให้เลือกใช้เหมือนกับซีรีส์ 90 โดยมีเครื่องยนต์ให้เลือกสามเครื่องด้วยกัน คือเครื่องยนต์เบนซิน วี 6 3.4 ลิตร เครื่องยนต์เบนซินแถวเรียง 4 สูบ 2.7 ลิตร และเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบแถวเรียง 4 สูบ 3.0 ลิตร

TZ-G SELECTION

ในซีรีส์ 120 ได้มีการเพิ่มระบบช่วยในการขับขี่ และอำนวยความสะดวกมากมาย โดยเฉพาะในรุ่น TZ-G ที่ได้รับการติดตั้งระบบ H8 (H-INFINITY) TEMS,ELECTRONICALLY CONTROLLED REARAIR SUSPENSION, VRC A-TRAC, ตกแต่งภายในด้วยหนัง และแผงไม้เนื้อดีระบบเครื่องเสียงเครื่องเล่นซีดี 6 แผ่น CD+MD/9 -SOUND TRACKและระบบความบันเทิงสำหรับผู้โดยสารในแถวหลังโดยเฉพาะ

สำหรับระบบช่วยในการขับขี่นั้นมีทั้ง H8-TEMS และ ELECTRONICALLY CONTROLLED REARAIR SUSPENSION ระบบรองรับแบบถุงลมปรับด้วยอีเลคทรอนิค และ VSC A-TRACส่วน H8-TEMS คือการปรับความแข็งของชอคอับ อัตโนมัติ สามารถปรับความแข็งได้ถึง 16 ระดับเพื่อให้เหมาะสมกับลักษณะการขับขี่ และสภาพพื้นผิว ขณะที่การปรับระบบรองรับของ ปราโด 100แยกการควบคุมเพียงล้อหน้า/หลัง แต่สำหรับ ปราโด 120แล้วมันสามารถแยกการควบคุมของล้อทั้งสี่ได้อย่างเป็นอิสระเมื่อเปรียบเทียบการทำงานของระบบรองรับแล้ว จะพบว่าระบบรองรับของ TZ เหนือกว่า ปราโด 100อย่างชัดเจน ด้วยระบบช่วยในการขับขี่ต่างๆ คือ VSC A-TRAC พร้อมกับ DAC และ HACเพื่อให้การยึดเกาะที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในเส้นทางวิบาก

TZ รุ่น 5 ประตู

แม้ว่ารุ่น TX ไม่ได้จัดให้อยู่ในระดับทอพของรุ่นนี้ก็ตาม แต่ความแตกต่างคือ ไม่ได้ติดตั้งอุปกรณ์อีเลคทรอนิคช่วยในการขับขี่อย่างรุ่น TZ แต่ยังคงอุปกรณ์ที่จำเป็นอย่างครบถ้วนทั้งยังรักษาเอกลักษณ์ และความโดดเด่นของ ปราโด อย่างครบถ้วน

การตกแต่งภายในของ TX ได้เปลี่ยนรูปแบบจากการตกแต่งด้วยการหุ้มหนัง และลายไม้มาเป็นการประดับด้วย แผงโลหะ เพื่อให้มีความรู้สึกที่ล้ำสมัยมากขึ้น

รุ่น TX ไม่ได้ติดตั้งระบบเครื่องเสียงมาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานเจ้าของจึงสามารถเลือกติดตั้งระบบเครื่องเสียงได้ตามความชอบใจ

RX รุ่น 3 ประตู

รุ่น 3 ประตู แม้จะไม่ได้รับความนิยมในญี่ปุ่นมากนัก แต่เป็นรุ่นที่มีความต้องการสูงโดยเฉพาะในยุโรปรุ่น RX จึงถูกออกแบบมาเพื่อสนองความต้องการของคนยุโรปโดยเฉพาะ รูปทรงของรุ่น3 ประตู มีความเร้าใจกว่ารุ่น 5 ประตู ซึ่งเป็นผลงานของนักออกแบบชาวยุโรป

อุปกรณ์ที่ตกแต่งรุ่น RZ อยู่ในระดับหรูหราแบบเดียวกับรุ่น 5 ประตู TZ เพียงแต่รุ่น RZ
ไม่ได้รับการติดตั้งบรรดาระบบอีเลคทรอนิคช่วยในการขับขี่เข้าไปด้วยเท่านั้น ภายในใช้โทนสีเทาให้ความรู้สึกที่เป็นสปอร์ท และเรียบง่ายกว่า

ขั้นตอนการออกแบบ
แลนด์ ครูเซอร์ ปราโด 120 ใหม่

การออกแบบ ปราโด ซีรีส์ 120 เกิดจากความร่วมมือกันระหว่างสำนักออกแบบหลายแห่งจากนั้นจึงทำการคัดเลือกอีกที ซึ่งมีบริษัท TMC (THIRD DEVELOPMENT CENTER OF TOYOTA)และบริษัทในเครือไม่ว่าจะเป็น ARACO, ED2, TECHNO ART RESEARCH และยังมีบริษัทอื่นอีกจากนั้นจึงคัดเลือกตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

แนวทางออกแบบของ ปราโด 120 จะแยกออกเป็นสองกลุ่มคือ การเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมโดยยังคงเอกลักษณ์เดิมไว้ และอีกแนวทางหนึ่งคือเปลี่ยนแปลงจนไม่เหลือเค้าโครงเดิมเลยและผลสุดท้าย แนวทางออกแบบของ ED2 (EUROPE DESIGN DEVELOPMENT)ได้รับเลือกโดยมีแนวทางที่เน้นการเปลี่ยนแปลจากเดิม โดยยังคงเอกลักษณ์เดิมไว้

 

ข้อมูลจำเพาะ
โตโยตา แลนด์ ครูเซอร์ ปราโด 120 ใหม่ TZ-G RX

มิติ และน้ำหนัก
กว้าง/ยาว/สูง (มม.) ,4715/1875/2790 4340/1875/2455
ความกว้างฐานล้อ (หน้า/หลัง) (มม.), 1575/1575 1575/1575
ความยาวฐานล้อ (มม.) ,2790 2455
ความสูงใต้ท้อง (มม.), 220 220
น้ำหนักรวม (กก.), 1990/ 1790

เครื่องยนต์
ชนิด 5VZ-FE (V6 DOHC) 3RZ-FE (I-4 DOHC)
ความจุ (ซีซี) 3,378 2,693
กำลังสูงสุด (พีเอส/รตน.) 185/4,800 150/4,800
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 30.0/3,600 24.0/3,600
กำลังอัดสูงสุด 9.6:1 9.5:1

ระบบขับเคลื่อน
แบบ สี่ล้อ ฟูลล์ไทม์

ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ), 4
อัตราทดเฟืองท้าย, 4.300:1 4.555:1

ระบบรองรับ
หน้า, ปีกนกคู่ คอยล์สปริง
หลัง ,เพลาแข็ง 4 อาร์ม พร้อมถุงลม

ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ,ฟันเฟือง และตัวหนอน
พร้อมเพาเวอร์ช่วยผ่อนแรง

ระบบห้ามล้อ
หน้า/หลัง, จาน พร้อมช่องระบายความร้อน

ขนาดยาง (หน้า/หลัง), 265/65R17



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน เมษายน ปี 2546
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/JNTU0
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

ADVANCE DRIVER PROGRAM กิจกรรมการฝึกอบรมการขับขี่ชั้นสูงของ สแกเนีย
โตโยตา เมืองสีเขียว รวมพลังเครือข่ายปลูกป่าชายเลน ปีที่ 14
มิตซูบิชิ ฉลองยิ่งใหญ่ ผลิตครบ 5 ล้านคัน
โวลโว จัดกิจกรรม BEAT PLASTIC POLLUTION
สปิริท พาร์ทไทม์ รุ่นที่ 133 ประเดิมสนามใหม่ สถานีเร้าใจกว่าเดิม