บทความ

ซูบารุ อิมพเรซา


ซูบารุ เป็นทีมแรกที่นำรถรุ่นใหม่เข้าร่วมแข่งขันตั้งแต่เปิดฤดูกาลโดยปรับปรุงประสิทธิภาพการยึดเกาะถนน เพื่อให้ผู้ขับสามารถควบม้าศึกคันนี้ได้เร็วขึ้นกว่าเดิม
ไม่ว่าจะเป็นทางตรงหรือโค้งแคบๆ โดยทีม ซูบารุ (SWRT: SUBARU WORLD RALLY TEAM)เปิดตัวรถแข่งคันใหม่ไปตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ก่อนที่ “อิมพเรซา” (IMPREZA)รุ่นที่ผลิตเพื่อจำหน่ายจะเปิดตัวเสียอีก

การเพิ่มประสิทธิภาพการยึดเกาะถนน เริ่มตั้งแต่เปลี่ยนแอโรพาร์ทรอบคันใหม่หมด
เพื่อให้กินลมได้มากขึ้นตั้งแต่วิ่งด้วยความเร็วไม่สูงนักทำให้ผู้ขับสามารถเข้าโค้งได้ด้วยความเร็วสูงกว่าเดิม นอกจากนั้นยังปรับปรุงระบบรองรับให้เหนือชั้นขึ้นไปอีก ด้วยการใช้ชอคอับที่พัฒนาจาก PRODRIVEที่สามารถปรับค่าความหนืดได้จากรีโมทคอนโทรลในห้องโดยสาร

เครื่องยนต์เป็นแบบ 4 สูบนอนยัน 16 วาล์ว อัดอากาศด้วยเทอร์โบชาร์เจอร์ของ ไอเอชไอที่ถูกบังคับให้ใช้ปากขนาด 34 มม. ตามกติกาของ เอฟไอเอ แน่นอนว่า ถ้าไม่ให้ใช้เทอร์โบปากกว้างทางทีมวิศวกรก็หันไปพัฒนาอย่างอื่นแทน อาทิ กล่องควบคุมเครื่องยนต์ที่จัดการปรับปรุงโพรแกรมใหม่ ให้เหมาะสมกับชิ้นส่วนอื่นๆ ที่ได้รับการปรับแต่งท่อไอเสียเคลือบด้วยเซรามิค เพิ่มความลื่นไหลให้กับการระบายไอเสียทิ้ง
แต่ก็ยังถูกกักความแรงไว้ด้วยแคทาไลทิค ซึ่งเป็นไปตามกติกากำหนดเช่นกัน

ระบบถ่ายทอดกำลัง 6 จังหวะ ควบคุมด้วยอีเลคทรอ-ไฮดรอลิค สร้างขึ้นโดยฝีมือ PRODRIVEอีกเช่นกัน ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ ถ่ายแรงบิดไปยังล้อหน้าและหลังในอัตราส่วน 50:50(ทางผู้ผลิตไม่ได้แจ้งว่า สามารถแปรผันได้หรือไม่) ส่วนระบบเบรคเป็นของอัลคอน คาลิเพอร์ 4 ลูกสูบจานขนาด 305 มม. มีครีบระบายความร้อน เหมือนกันทั้ง 4 ล้อ แต่ถ้าวิ่งบนทางราดยางจะเปลี่ยนไปใช้จานขนาด 366 มม. เข้าคู่กับคาลิเพอร์ 6 ลูกสูบ ระบายความร้อนด้วยน้ำ

ระบบออนบอร์ดของรถ ใช้ไมโครโพรเซสเซอร์ 3 ชุด แยกควบคุมเครื่องยนต์ เกียร์ และข้อมูลอื่นๆอย่างละชุด ซึ่งไมโครโพรเซสเซอร์ทั้งหมด จะเชื่อมโยงเข้ากับหน่วยประมวลผลกลางที่เรียกว่า CAN-BUS สำหรับผู้ขับขี่ มีมาตรวัดดิจิทอลให้ดูเพียงชิ้นเดียว แต่สามารถเรียกดูข้อมูลต่างๆ ได้ถึง 8 ชนิด

ข้อมูลจำเพาะ ซูบารุ อิมพเรซา
เครื่องยนต์ 4 สูบนอนยัน
ความจุ (ซีซี) 1994
กำลังสูงสุด (พีเอส/รตน.) 300/5500
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 60.0/4000
ระบบขับเคลื่อน สี่ล้อ ฟูลล์ไทม์


------------------------------
เรื่องโดย : สุรเชษฐ์ เทียนทอง
ภาพโดย : -
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2546
คอลัมน์ : แกะกล่องรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/DVCbT

Follow autoinfo.co.th