บทความ

ซูบารุ อิมพเรซา


ซูบารุ เป็นทีมแรกที่นำรถรุ่นใหม่เข้าร่วมแข่งขันตั้งแต่เปิดฤดูกาลโดยปรับปรุงประสิทธิภาพการยึดเกาะถนน เพื่อให้ผู้ขับสามารถควบม้าศึกคันนี้ได้เร็วขึ้นกว่าเดิม
ไม่ว่าจะเป็นทางตรงหรือโค้งแคบๆ โดยทีม ซูบารุ (SWRT: SUBARU WORLD RALLY TEAM)เปิดตัวรถแข่งคันใหม่ไปตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ก่อนที่ “อิมพเรซา” (IMPREZA)รุ่นที่ผลิตเพื่อจำหน่ายจะเปิดตัวเสียอีก

การเพิ่มประสิทธิภาพการยึดเกาะถนน เริ่มตั้งแต่เปลี่ยนแอโรพาร์ทรอบคันใหม่หมด
เพื่อให้กินลมได้มากขึ้นตั้งแต่วิ่งด้วยความเร็วไม่สูงนักทำให้ผู้ขับสามารถเข้าโค้งได้ด้วยความเร็วสูงกว่าเดิม นอกจากนั้นยังปรับปรุงระบบรองรับให้เหนือชั้นขึ้นไปอีก ด้วยการใช้ชอคอับที่พัฒนาจาก PRODRIVEที่สามารถปรับค่าความหนืดได้จากรีโมทคอนโทรลในห้องโดยสาร

เครื่องยนต์เป็นแบบ 4 สูบนอนยัน 16 วาล์ว อัดอากาศด้วยเทอร์โบชาร์เจอร์ของ ไอเอชไอที่ถูกบังคับให้ใช้ปากขนาด 34 มม. ตามกติกาของ เอฟไอเอ แน่นอนว่า ถ้าไม่ให้ใช้เทอร์โบปากกว้างทางทีมวิศวกรก็หันไปพัฒนาอย่างอื่นแทน อาทิ กล่องควบคุมเครื่องยนต์ที่จัดการปรับปรุงโพรแกรมใหม่ ให้เหมาะสมกับชิ้นส่วนอื่นๆ ที่ได้รับการปรับแต่งท่อไอเสียเคลือบด้วยเซรามิค เพิ่มความลื่นไหลให้กับการระบายไอเสียทิ้ง
แต่ก็ยังถูกกักความแรงไว้ด้วยแคทาไลทิค ซึ่งเป็นไปตามกติกากำหนดเช่นกัน

ระบบถ่ายทอดกำลัง 6 จังหวะ ควบคุมด้วยอีเลคทรอ-ไฮดรอลิค สร้างขึ้นโดยฝีมือ PRODRIVEอีกเช่นกัน ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ ถ่ายแรงบิดไปยังล้อหน้าและหลังในอัตราส่วน 50:50(ทางผู้ผลิตไม่ได้แจ้งว่า สามารถแปรผันได้หรือไม่) ส่วนระบบเบรคเป็นของอัลคอน คาลิเพอร์ 4 ลูกสูบจานขนาด 305 มม. มีครีบระบายความร้อน เหมือนกันทั้ง 4 ล้อ แต่ถ้าวิ่งบนทางราดยางจะเปลี่ยนไปใช้จานขนาด 366 มม. เข้าคู่กับคาลิเพอร์ 6 ลูกสูบ ระบายความร้อนด้วยน้ำ

ระบบออนบอร์ดของรถ ใช้ไมโครโพรเซสเซอร์ 3 ชุด แยกควบคุมเครื่องยนต์ เกียร์ และข้อมูลอื่นๆอย่างละชุด ซึ่งไมโครโพรเซสเซอร์ทั้งหมด จะเชื่อมโยงเข้ากับหน่วยประมวลผลกลางที่เรียกว่า CAN-BUS สำหรับผู้ขับขี่ มีมาตรวัดดิจิทอลให้ดูเพียงชิ้นเดียว แต่สามารถเรียกดูข้อมูลต่างๆ ได้ถึง 8 ชนิด

ข้อมูลจำเพาะ ซูบารุ อิมพเรซา
เครื่องยนต์ 4 สูบนอนยัน
ความจุ (ซีซี) 1994
กำลังสูงสุด (พีเอส/รตน.) 300/5500
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 60.0/4000
ระบบขับเคลื่อน สี่ล้อ ฟูลล์ไทม์


------------------------------
เรื่องโดย : สุรเชษฐ์ เทียนทอง
ภาพโดย : -
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2546
คอลัมน์ : แกะกล่องรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/DVCbT

บทความที่เกี่ยวข้อง

ฟูโซ เอฟไอ บรรทุก 6 ล้อ โฉมใหม่
ฟูโซ เอฟไอ บรรทุก 6 ล้อ โฉมใหม่
แมกซัส วี 80 ซาติวา
แมกซัส วี 80 ซาติวา
ฮันเด เอช-วัน เอลีท พลัส
ฮันเด เอช-วัน เอลีท พลัส
โพร์เช กาเยนน์ เอส อี-ไฮบริด พแลทินัม เอดิชัน
โพร์เช กาเยนน์ เอส อี-ไฮบริด พแลทินัม เอดิชัน
เอมจี จีเอส 1.5 เอกซ์
เอมจี จีเอส 1.5 เอกซ์
อัพเดทล่าสุด
24 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th