บทความ

ฟอร์ด เอเวอเรสต์


ฟอร์ด ประเทศไทย จัดงานแถลงข่าวครั้งสำคัญ และเป็นครั้งแรกในโลก (WORLD PREMIERE)เปิดตัว ฟอร์ด เอเวอเรสต์ (FORD EVEREST) รถรุ่นใหม่ ที่บริษัทแม่ ในสหรัฐอเมริกาเลือกให้ประเทศไทย เป็นศูนย์การผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศ และส่งออกทั่วโลกผู้บริหารระดับสูงของ ฟอร์ด ที่ชักแถวขึ้นแถลงข่าวในวันนั้น ยืดอกบอกด้วยความภูมิใจว่า ฟอร์ดเอเวอเรสต์ จะเป็นรถเอสยูวี ที่สืบทอดตำนาน “เกิดมาแกร่ง” โดยอาศัยบารมีของรุ่นพี่ เช่นเอกซ์เคอร์ชัน เอกซ์พีดิชัน เอกซ์พลอเรอร์ และเอสเคพ (ที่นำเข้ามาจำหน่ายในงาน MOTOR EXPOปลายปีที่ผ่านมา) ช่วยในการกรุยทางให้ราบรื่นยิ่งขึ้น

เอเวอเรสต์ เป็นรถที่มีโครงสร้างมาจากพิคอัพ เรนเจอร์ ถูกดัดแปลงให้กลายเป็นรถขนาด 7 และ 10ที่นั่ง เน้นพื้นที่ภายในกว้างขวาง ใส่ระบบความปลอดภัยเพิ่มเติมหลายรายการ อาทิ โครงสร้างนิรภัยระบบห้ามล้อ เอบีเอส ถุงลมนิรภัยสำหรับคนขับและผู้โดยสาร รวมถึงเข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่งพร้อมลูกเล่นใหม่ ระบบปรับเบาะนั่งแถวที่สอง และสาม ที่ง่ายต่อการใช้งาน ส่วนระบบกันสะเทือนได้รับการพัฒนาเป็นพิเศษเฉพาะ เอเวอเรสต์ ผู้บริหารของ ฟอร์ด คุยฟุ้งลั่นทุ่งว่า ช่วงล่างใหม่นี้ให้ความรู้สึกที่แตกต่างจากรถพิคอัพ เรนเจอร์ อย่างสิ้นเชิง แถมท้ายยังท้าให้พิสูจน์อีกต่างหาก

นอกเหนือจากคุณสมบัติของตัวรถที่เปลี่ยนไปแล้ว ฟอร์ด ยังมีเครื่องยนต์ให้เลือกถึงสองแบบ คือเครื่องยนต์ดีเซล 2.5 เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ ที่ให้กำลังสูงสุด 121 แรงม้า ที่ 3,500 รตน. แรงบิดสูงสุด28.2 กก.-ม. (277 นิวตันเมตร) ที่ 2,000 รตน. และเครื่องยนต์เบนซิน 2.6 EGI ให้กำลังสูงสุด 125แรงม้า(92 กิโลวัตต์) ที่ 4,500 รตน. แรงบิด 21.0 กก.-ม. (206 นิวตันเมตร) ที่ 3,500 รตน.มีให้เลือกทั้งรุ่น 4×2 และ 4×4 ทั้งเกียร์ธรรมดา และอัตโนมัติ

เอเวอเรสต์ มีสิ่งที่น่าสนใจไม่น้อย เนื่องจากเป็นบิกโพรเจคท์ ที่ลงทุนกว่า 100 ล้านเหรียญสรอ.ในการพัฒนา ออกแบบ และยังเป็นความภูมิใจของ ฟอร์ด ประเทศไทย ที่ผลิตขึ้นเป็นครั้งแรกในโลก ณโรงงาน AAT จังหวัดระยอง ซึ่งถูกกำหนดบทบาทให้เป็นฐานการผลิตเพื่อส่งออกตลาดโลกโดยใช้ชิ้นส่วนภายในประเทศถึง 80 %
เท่ากับเป็นการสนับสนุนอุตสาหกรรมผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ของคนไทยได้อีกทางหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณาจากรายละเอียดและรูปภาพเพียง 2-3 ภาพ ก็พอที่จะบอกให้รู้ว่าเอเวอเรสต์ ของ ฟอร์ด คงจะหืดขึ้นคออยู่ไม่น้อย ที่จะต้องไปยืนชกกับคู่แข่งที่มีอยู่ในตลาด ทั้ง มิตซูบิชิสตราดา จี-แวกอน ที่ใส่เครื่องยนต์ดีเซล 2.8 เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ ใหม่ และจะหนักใจมากขึ้นไปอีกถ้าต้องไปประกบกับ โตโยตา สปอร์ท ไรเดอร์ 3.0 ดีเซล คอมมอนเรล ที่แรงจัด ประหยัดจนขึ้นชื่อ

ที่น่าสนคือ ค่าตัวของ เอเวอเรสต์ นั้น เปิดที่ราคาเกือบ 1 ล้านบาท ถ้าเป็นรุ่นทอพคงขึ้นไปยืนล้านต้นๆเท่ากับว่าจะไปชนกับ เอสเคพ 2.0 ใหม่ แบบนี้ดูเหมือนจะบอกเป็นนัยๆ ว่า ถ้าจะซื้อ เอสเคพ ทั้งรุ่น 2.0และ 3.0 ลิตร ให้รีบซื้อซะ เพราะอาจจะขึ้นราคาให้ปวดใจเล่น นะจะบอกให้…



------------------------------
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
ภาพโดย : -
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2546
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Z0VIV

Follow autoinfo.co.th