X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
วิถีตลาดรถยนต์
1 May 2003
สีสันสุดๆ ของตลาดรถเก๋ง
ตลาดรถยนต์บ้านเราเป็นที่ประจักษ์ชัดว่ากำลังเข้าสู่ยุคของความเฟื่องฟูอย่างต่อเนื่องและมั่นคงสามารถมองเห็นอนาคตข้างหน้า ได้แจ่มใสไร้กังวลทีเดียว จากยอดจำหน่ายทั้งหมดในปี 2545 ซึ่งคาดหมายเอาไว้แต่เดิมว่าน่าจะสามารถสร้างยอดขายได้ในระดับเพียงแค่ประมาณ 380,000 คันก็น่าจะเป็นที่พออกพอใจแล้ว แต่ที่ไหนได้ ยอดขายทั้งหมดที่ได้มาตลอดทั้งปีกลับพุ่งทะยานขึ้นไปถึงกว่า 400,000 คันอย่างสบายๆ การเติบโตของตลาดรถยนต์ในปีที่แล้ว อยู่ในเกณฑ์เฉลี่ยถึงกว่า 37 % อัตราการเติบโตของตลาดรถในระดับนี้สร้างความมั่นใจต่อเนื่องมาถึงปีนี้ว่ามีความเป็นไปได้อย่างสูงทีเดียวที่ในปี 2546นี้อย่างน้อยที่สุดก็ไม่น่าจะหลุดไปจากการคาดหมายอย่างต่ำที่สุดในอัตราการเพิ่มพูนขึ้นมาอีก 15 %จากที่เคยทำได้ในปีที่แล้ว และนั่นก็คือ เป้าหมายการขายที่ควรจะเห็นในปีนี้ที่ 470,000 คัน เป็นอย่างน้อย ความมั่นใจที่จะเดินไปสู่เป้าหมายปรากฏชัดเจนยิ่งขึ้นเมื่อตั้งแต่ต้นปีมา อะไรๆ มันก็ดูจะดีไปเสียหมด เดือนมกราคมสามารถสร้างยอดจำหน่ายตลอดทั้งเดือนได้ถึงกว่า 37,000 คัน เดือนกุมภาพันธ์เป็นอีกเดือนหนึ่งที่สร้างเซอร์ไพรส์ถึงจะมีช่วงเวลาของการทำมาค้าขายสั้นกว่าทุกเดือน แต่กลับกลายเป็นว่าช่วงเวลาที่ลดน้อยกว่าปกติไม่ใช่อุปสรรคที่จะไปสกัดกั้นการไหลลื่นของตลาดรถแต่อย่างใด เงาทะมึนของสภาวะสงครามสหรัฐ ฯ-อิรักในตะวันออกกลางแหล่งน้ำมันสำคัญของโลกก็ไม่มีผลกระทบหรือสร้างความหวั่นไหวให้กับการเติบโตของตลาดรถในบ้านเราแต่อย่างใด ถึงแม้ราคาน้ำมันในตลาดโลกจะพุ่งกระฉูด ในบ้านเราก็หนีไม่พ้นที่จะต้องพลอยฟ้าพลอยฝนไปด้วยแต่ก็หมดกังวลในปัญหานี้ไปได้อีกด้วยความใจถึงของรัฐบาลที่นำเอามาตรการค่อนข้างวิตถารมาใช้ตรึงราคาน้ำมันให้หยุดนิ่งอยู่กับที่ในระดับที่ชาวบ้านชาวช่องสามารถรับได้สบายๆตรึงราคาแล้วจะต้องควักเนื้อเข้าเนื้อไปอีกเท่าไหร่รัฐบาลเป็นฝ่ายรับภาระเอาไว้แต่ผู้เดียวมาตรการนี้คนใช้รถใช้ราสุดแฮพพี ไม่สร้างความสะดุ้งสะเทือนต่อการใช้รถหรือซื้อรถมาใช้ใหม่เพิ่มขึ้นแต่ประการใด ผลก็คือ ยอดขายรถยนต์ในเดือนกุมภาพันธ์เดินหน้าโลด จากกว่า 37,000 คัน ในเดือนมกราคมทะยานขึ้นไปถึงกว่า 39,000 คันในเดือนนี้ จ่อระดับเข้าไปจะถึง 40,000 คันอยู่รอมร่อ แล้วในเดือนมีนาคมหรือเดือนต่อๆ ไปละ จะมีอะไรเกิดขึ้น บอกได้เลยว่า ไม่ต้องห่วง สบายมาก เอาเป็นว่าเกินกว่า 40,000 คันไปมากน้อยแค่ไหนเท่านั้นเอง มั่นใจขนาดไหนกันถึงได้กล้าพูดได้เต็มปากเต็มคำอย่างนี้ ชัวร์เพราะช่วงปลายเดือนมีนาคมต่อต้นเดือนเมษายน กำลังมีงานเทกระจาดขายรถรองรับอยู่เต็มๆคืองานบางกอกมอเตอร์โชว์ ยังไงๆ ก็คงได้รับเละกันอย่างเคย งานมหกรรมยานยนต์ ที่เมืองทองธานี เมื่อปลายปีที่แล้ว ทำสถิติการขายรถให้เห็นกันแล้วงานนี้คงจะหนีกันไม่ห่างเท่าไหร่นัก และที่หวังได้ในความลื่นไหลของตลาดในปีนี้ยังมีปัจจัยเกื้อหนุนอีกเยอะ แคมเปญส่งเสริมการขายยังคงตั้งหน้าตั้งตาอัดกันเพียบล้วนแล้วแต่โดนใจคนอยากซื้อรถชนิดที่ไม่อาจปฏิเสธกันได้ทั้งนั้น รถใหม่ๆ พาเหรดกันออกมาเสนอหน้ากันอย่างถ้วนหน้า ที่สร้างเนื้อหนังความเป็นปึกแผ่นให้กับตลาดรถยนต์คือตลาดรถพิคอัพ นับวันจะยิ่งไปกันใหญ่เพราะพิคอัพในตลาดทุกวันนี้เจ๋งจนอยู่ตัวแล้วไม่ต้องกระเสือกกระสนอะไรมากก็รับเละไม่รู้เรื่องอยู่แล้ว จะมีอยู่ก็เพียงแค่หันมากระตุ้นต่อมความอยากให้เกิดขึ้นกับตลาดรถเก๋ง ตลาดรถเอสยูวีและตลาดรถเอมพีวี กันอีกสักนิดสักหน่อยก็จะยิ่งสบายไปกันใหญ่ และก็เป็นไปอย่างที่ควรจะเป็น ตลาดรถเก๋งวันนี้สีสันแพรวพราวน่าพิศมัยเป็นยิ่งนัก เห็นกันชัดๆ ก็คือ การเปิดศึกชิงไหวชิงพริบด้วยความใหม่ของรถในสองค่ายยักษ์ญี่ปุ่น โตโยตากับฮอนดา แค่นี้ก็เพิ่มตัวเลขให้กับยอดขายของตลาดรถเก๋งจนผิดหูผิดตาแล้ว รถเก๋งยี่ห้ออื่นๆ ที่มีอยู่ในเมืองไทยแทบจะไม่มียี่ห้อไหนเลยที่เพิกเฉยต่อการสร้างสีสันของความใหม่ให้ปรากฏ แม้แต่รถในระดับสุดหรู ราคาค่าตัวคันละหลายๆ ล้านก็ยังต้องเอากับเขาด้วย บีเอมดับเบิลยู กับเมร์เซเดส-เบนซ์ ตามประกบกันแจประชันกันในความใหม่ของรถในแต่ละรุ่นจนคนที่ไม่มีปัญญาจะซื้อรถในระดับนี้อิจฉา เบนท์ลีย์ รถผู้ดีอังกฤษราคาคันละ 10 ล้าน บอกว่าได้โควตามาขายในเมืองไทยเพียงแค่ 4-5 คันตอนนี้มีคนจองซื้อเรียบวุธไปแล้ว แจกวาร์ รุ่นใหม่เอี่ยมอ่อง แค่บอกราคาว่าไม่ถึง 10 ล้าน คนก็เข้าคิวกันไปจองกันเพียบ ยังมีอีกรถในระดับทอพเอนด์ทั้งยี่ห้อญี่ปุ่น และยี่ห้อฝรั่ง แห่กันลงตลาดนับตัวกันไม่หวาดไม่ไหว เช่นเดียวกัน ในกลุ่มตลาดรถเอสยูวี และตลาดรถเอมพีวีดาหน้ากันลงตลาดถ้วนหน้าทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่ อย่างนี้ก็ต้องฟันธงลงไปได้เลยว่า ตลาดรถเก๋ง ตลาดรถเอสยูวี และตลาดรถเอมพีวี น่าจะสดใสซาบซ่าไม่เบาทีเดียวที่เคยทำยอดขายกันในแต่ละเดือนที่รวมกันแล้วในระดับเกินกว่าหมื่นคันไปไม่เท่าไหร่ ต่อไปตัวเลขการขายน่าจะเฉียดๆ หรือเกินกว่า 20,000 คันได้ไม่ยากเย็นนัก
อ่านต่อ
เรื่องโดย : หลวงเลียบเมือง
ภาพโดย : -
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2546
คอลัมน์ Online : วิถีตลาดรถยนต์
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/55779
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
วิถีตลาดรถยนต์
วิถีตลาดรถยนต์
21 Mar 2024
ปี 2566 จบไม่สวย
วิถีตลาดรถยนต์
22 Feb 2024
ไปไม่กลับ...หลับไม่ตื่น
วิถีตลาดรถยนต์
22 Jan 2024
พิคอัพ ตกสวรรค์
วิถีตลาดรถยนต์
22 Dec 2023
ตกแล้ว ตกอีก ตกต่อไป !
วิถีตลาดรถยนต์
22 Nov 2023
ฉุดไม่อยู่จริงๆ
ดูต่อในคอลัมน์ วิถีตลาดรถยนต์