บทความ

WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2002 สนาม 9-10


หลังจากผ่านไป 8 สนาม ดูเหมือนการแข่งขันในรายการ WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2002จะเริ่มดุเดือดขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะทีม เปอโฌต์ และ ฟอร์ด ที่ฟัดกันนัวเนียแบบไม่มีใครยอมใคร จนในที่สุดหนุ่มใหญ่จากเกาะอังกฤษ คอลิน แมคเร สังกัดทีม ฟอร์ด ก็ทำคะแนนขึ้นมาจ่อคอหอย มาร์คุส โกรนโฮล์มแห่งทีมสิงห์เขย่งได้สำเร็จ แถมยังมี กาโลส เซนส์ เพื่อนร่วมทีมของ แมคเร คั่นอยู่ในอันดับ 3 ทำให้อีกสองนักแข่งของเปอโฌต์ คือ ริชาร์ด เบิร์นส และ กิลเลส ปานิซซี ต้องรั้งอันดับ 4 และ 5 ไป การแข่งขันอีก 6 สนามที่เหลืออยู่จึงเป็นเหมือนโอกาสทอง ที่ทั้งสองทีมต้องพยายามแย่งคว้ามาไว้ในมือให้ได้ เพื่อสะสมไว้แลกกับตำแหน่ง “แชมพ์โลก” ที่รออยู่ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

สนาม 9
RALLY FINLAND

การแข่งขัน WRC สนาม 9 จัดขึ้นในในประเทศ ฟินแลนด์ โดยเอสเอส 1 เป็นการแข่งขันแบบตัวต่อตัว ระยะทาง 2.06กม. รถแข่งจะต้องวิ่งไปบนลู่แข่ง ที่ถูกสร้างขึ้นมาเป็นพิเศษ ท่ามกลางกองเชียร์คับคั่ง โดยผู้ที่ทำเวลาดีที่สุดก็คือริชาร์ด เบิร์นส (RICHARD BURNS) จากทีม เปอโฌต์

หลังจากจบเอสเอส 1 ในช่วงค่ำ นักแข่งทั้งหมดก็มาพร้อมกันอีกครั้งในตอนเช้า มุ่งหน้าเข้าสู่ป่า เพื่อฟาดฟันกันใน 9 สเตจแรก ระยะทางรวม 128.61 กม. บนถนนที่คดเคี้ยวและเนินสูงที่ทำให้รถแข่งบินได้เหมือนนก !

จบเลกแรก ผลปรากฏว่า สามนักแข่งจากทีม เปอโฌต์ คือ ริชาร์ด เบิร์นส, ฮาริ โรวันเปรา (HARRI ROVANPERA)และ มาร์คุส โกรนโฮล์ม (MARCUS GRONHOLM) ทำคะแนนมาเป็นอันดับ 1, 2 และ 3 (ตามลำดับ) ตามมาด้วยเพทเทร์ โซลเบร์ก (PETTER SOLBERG) จาก ซูบารุ ในอันดับ 4 ส่วน คอลิน แมคเร (COLIN McRAE) และ การ์โลสเซนส์ (CARLOS SAINZ) จากทีม ฟอร์ด ได้อันดับ 5 และ 6

วันต่อมาในเลก 2 กลายเป็นการขับเคี่ยวระหว่างนักแข่งทั้งสามของทีม เปอโฌต์ ด้วยกันเอง โดย โกรนโฮล์มขยับมาอยู่ที่อันดับ 2 หลังจากในเอสเอส 12 รถของ เบิร์นส จัมพ์เนินและลงมากระแทกพื้นอย่างแรงจนต้องขับประคองให้จบการแข่ง ต่อจากนั้นในเอสเอส 13 โกรนโฮล์ม ก็ขึ้นมาเป็นอันดับ 1 เมื่อล้อของเจ้า เปอโฌต์206 WRC ของ โรวันเปรา กระแทกเข้ากับหิน จนแตกเสียหาย และเข้าเส้นชัยด้วยล้อ 3 วงที่เหลือ !

เลกสุดท้ายเริ่มขึ้นในช่วงบ่าย และจบลงด้วยชัยชนะของ โกรนโฮล์ม ซึ่งถือเป็นการคว้าแชมพ์ติดต่อกันในสนามนี้ถึง 3ปีซ้อน ส่วน เบิร์นส เพื่อนร่วมทีม ขับอย่างระวัง ก่อนจบการแข่งขันเป็นอันดับ 2

แมคเร จากทีม ฟอร์ด เข้าใกล้ชัยชนะมาก หลังจากเขาจบการแข่งขันเมื่อวานนี้ในอันดับ 3แต่โชคกลับไม่เข้าข้างเขาสักเท่าไหร่ในวันนี้ “ประมาณ 700 เมตร ก่อนถึงเส้นชัย เราเริ่มได้กลิ่นอะไรบางอย่างหลังจากนั้น ก็มีควันดำโขมงไปหมด” แมคเร เริ่มเล่าถึงโชคร้ายของเขา “เราเผ่นออกมาจากรถ แล้วมองกลับไปจึงรู้ว่าด้านท้ายรถทั้งหมดลุกเป็นไฟ !” ต่อจากนั้นไม่นาน หน่วยกู้ภัยก็ดับไฟพวกนั้นลงด้วยโฟม และแน่นอน…แมคเรต้องออกจากการแข่งขันไป…เหลือเพียง เซนซ์ และ มาร์ทิน ซึ่งจบการแข่งขันด้วยอันดับ 4 และ 5 ตามลำดับ

สนาม 10

เยอรมนี แรลลี

จากทางฝุ่นใน ฟินแลนด์ ทีมแข่งทั้งหมดก็ย้ายมายัง เยอรมนี เพื่อขยี้คันเร่งแย่งชัยชนะกันต่อ ในรายการ เยอรมนีแรลลี อีกหนึ่งสนามแข่ง ที่รถทั้งหมดต้องใช้ล้อ 17 นิ้ว กับยางซีรีส์ต่ำสำหรับวิ่งลัดเลาะไปบนถนนราดยางที่สกปรกไปด้วยเศษดิน ผ่านเส้นทางคดเคี้ยวและสภาพอากาศที่อึมครึมด้วยเมฆฝนสีเทา

ไฮไลท์ของการแข่งขัน อยู่ที่การขับเคี่ยวกันระหว่างสองรถแข่งจากฝรั่งเศส คือ ริชาร์ด เบิร์นส จากทีม เปอโฌต์และหนุ่มน้อยดาวรุ่ง เซบัสเตียง โลบ์ (SEBASTIEN LOEB) ทีม ซีตรอง โดยจบเลกแรก โลบ์ ทำเวลาเฉือนเอาชนะเบิร์นส ไปในที่สุด “ปัญหาเบรคเฟดทำให้ผมขาดความมั่นใจในการขับ” และนั่นก็เป็นสาเหตุที่ทำให้ เบิร์นต้องตามหลัง โลบ์ อยู่ 27 วินาที

เข้าสู่ในเลก 2 ในวันต่อมา ทั้งสองยังคงผลัดกันนำผลัดกันตามอย่างมันหยด โดยมีอีกหนึ่งนักแข่งจากทีมเปอโฌต์ คือ มาร์คุส โกรนโฮล์ม เข้ามาร่วมวงศ์ไพบูลย์ด้วย แต่หลังจากจบวัน โลบ์ ก็ยังเป็นผู้กุมชัยชนะเอาไว้ได้ตามมาด้วย เบิร์น และโกรนโฮล์ม ในอันดับ 2 และ 3

มาถึงเลก 3 ซึ่งเป็นเลกสุดท้ายของสนามนี้ โลบ์ ฉายแววแห่งผู้ชนะให้เห็น หลังจากเขาทำได้ดีในหลายๆ เอสเอส ส่วนเบิร์น ที่พยายามอย่างเต็มที่ สุดท้ายก็ยังทำเวลาไล่ โลบ์ ไม่ทัน “ผมพยายามทำทุกอย่างเพื่อตาม โลบ์ ให้ทัน แต่ โลบ์ขับได้ดีตลอดทั้งวัน ส่วนผมทำเวลาได้ไม่ดีในหลายเอสเอสเมื่อวานนี้” เมื่อจบการแข่งขัน เขาจึงต้องก้มหน้ารับอันดับ 2 ไป

 

ผลการแข่งขัน WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2002 สนาม 9-10

อันดับ ผู้ขับ คะแนนสะสม (สนาม 1-8) คะแนน (สนาม 9) คะแนน (สนาม 10) คะแนนรวม
ชนะเลิศ มาร์คุส โกรนโฮล์ม 37 10 4 51
รองอันดับ 1 คอลิน แมคเร 30 0 3 33
รองอันดับ 2 ริชาร์ด เบิร์นส 19 6 6 31
รองอันดับ 3 การ์โลส เซนซ์ 23 3 0 26
รองอันดับ 4 กิลเลส ปานิซซี 21 0 0 21 


------------------------------
เรื่องโดย : สุรเชษฐ์ เทียนทอง
ภาพโดย : -
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2545
คอลัมน์ : เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/yCDA9
อัพเดทล่าสุด
24 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

What's New