X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
เทคนิคตีนโต
1 Sep 2002
บทเรียนสำหรับผู้เริ่มต้น
การขับรถบนทางที่มีความชันมากๆ จะสำเร็จหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับจังหวะการเหยียบคันเร่ง นอกจากนี้คนขับยังต้องเลือกเส้นทางวิ่งที่ถูกต้อง และเลือกใช้เกียร์ที่ถูกต้องด้วยทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับเทคนิคและประสบการณ์เรียนรู้ของแต่ละคน
- เหยียบให้มิด อย่าลังเล
ก่อนที่จะขับขึ้นบนทางลาดชัน ต้องแน่ใจว่าได้ลงจากรถมาเดินสำรวจสภาพเส้นทาง ลำดับแรกคุณควรจะเลือกแทรค หรือเส้นทางที่จะวิ่งที่ดีที่สุดก่อน โดยเดินเท้าเปล่าสำรวจดูว่าทางที่จะขับขึ้นไปนั้นมีความชันมากน้อยเพียงใด ทางชันบางแห่งอาจจะดูเหมือนว่าไม่ชันมาก เมื่อมองขึ้นจากทางเชิงเขาแต่อาจดูว่าชันอย่างกับหน้าผา เมื่อมองจากทางด้านบนลงมา การใช้คันเร่งหรือแป้นเร่งเป็นจุดสำคัญในการขับพิชิตทางที่ลาดชันมากๆทางขึ้นบางแห่งอาจจะเปิดโอกาสให้ใช้คันเร่งอย่างเต็มที่เพื่อท้าทายทางชันการเหยียบแป้นคันเร่งให้สุดให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ตั้งแต่จุดเริ่มต้นของทางขึ้นทางชันและเหยียบให้สุดเช่นนี้ตลอดจนกระทั่งล้อคู่หน้าแตะด้านบนสุดของทางชันห้ามเปลี่ยนเกียร์อย่างเด็ดขาดในขณะที่รถอยู่บนทางชัน เพราะตัวถังรถอาจจะโคลงจนเสียจังหวะ แล้วจะทำอย่างไร ถ้าเครื่องยนต์เกิดดับในระหว่างทางที่กำลังขับขึ้นทั้งนี้เหตุที่ทำให้เครื่องยนต์ดับนั้นเกิดจากลากรอบอัตราทดเกียร์สูงเกินไปหรือล้อใดล้อหนึ่งตกร่องและตะกุยล้อฟรีจากการเลือกใช้อัตราทดเกียร์ต่ำเกินไปเราจะขอแนะนำวิธีการเลือกใช้เกียร์ที่ถูกต้องและวิธีการแก้ไขความผิดพลาด การเข้าใจอัตราเกียร์รวมของรถคุณ จะช่วยให้คุณเลือกใช้เกียร์ได้ถูกต้องตามสภาพทางที่จะขับ โปรดจำลำดับของอัตราเกียร์รวมในรถของคุณ การขับปีนทางชันจำเป็นต้องใช้ความเร็วดังนั้นความสำคัญจึงอยู่ที่การเลือกใช้เกียร์ที่สูงที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ในช่วงที่ให้ค่าทอร์ค หรือค่าแรงบิดสูงที่สุด แล้วเกียร์ไหนถึงจะเป็นเกียร์ที่ดีที่สุดสำหรับใช้ขับปีน คำตอบนั้นมีมากกว่าหนึ่ง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความยาวของทางวิ่งความชันของทางวิ่ง กำลังของเครื่องยนต์ และอัตราทดเกียร์ในรถคันนั้นๆประสบการณ์จากการขับผ่านทางชันแบบต่างๆ เป็นวิธีการเดียวที่จะช่วยให้คุณตัดสินใจเลือกใช้เกียร์อย่างถูกต้องได้ เมื่อคุณอยากท้าทายทางชันที่มีทางยาวเป็นครั้งแรก ให้เข้าเกียร์ทดกำลังไปที่โลว์ (L)และเกียร์ส่งกำลังในตำแหน่งเกียร์ 2 ลองขับสักระยะหนึ่งดูก่อนเพื่อหาอัตราทดเกียร์ที่ดีที่สุดโดยการปรับช่วงของเกียร์ทดกำลังและเกียร์ส่งกำลัง
ขึ้นไม่รอดให้ค่อยๆ ถอยหลังลงมาตรงๆ
เมื่อรถเกิดติดขัดหรือเครื่องยนต์ดับ วิธีการขั้นพื้นฐานก็คือ ให้รถถอยหลังลงมาตามทางเป็นแนวเส้นตรงตั้งสติให้ดีอย่าตกใจ เข้าเกียร์ถอยหลัง และขับถอยหลังลงมาด้วยการใช้เอนจินเบรคอย่างเต็มที่ให้ลองปรับความเร็วรถด้วยการใช้เบรคจำไว้ว่าการใช้เบรคที่แรงมากเกินไปอาจเป็นสาเหตุให้ยางสูญเสียการยึดเกาะพื้นผิวทางไปซึ่งเป็นต้นเหตุให้รถสูญเสียการควบคุมทิศทางของรถไป
อ่านต่อ
เรื่องโดย : วิโชค ควรรักษ์เจริญ
ภาพโดย : 4x4 MAGAZINE INTERNATIONAL
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน กันยายน ปี 2545
คอลัมน์ Online : เทคนิคตีนโต
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/55716
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
เทคนิคตีนโต
เทคนิคตีนโต
1 Nov 2008
SUPER SELECT 4WD
เทคนิคตีนโต
1 Oct 2008
เซลล์เชื้อเพลิง พลังขับเคลื่อนไร้มลพิษ
เทคนิคตีนโต
1 Jul 2008
บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 6 กับผู้ช่วยแสนรู้
เทคนิคตีนโต
1 Jun 2008
หัวฉีด PIEZO เทคโนโลยีดีเซลใหม่ของ บีเอม ฯ
เทคนิคตีนโต
1 Mar 2008
ระบบช่วงล่างไฮเทค ในเอสยูวีสุดหรู
เทคนิคตีนโต
1 Feb 2008
เลกซัส อาร์เอกซ์ 400 เอช
เทคนิคตีนโต
1 Dec 2007
ISOFIX ความปลอดภัยของเบาะนั่งสำหรับเด็ก
ดูต่อในคอลัมน์ เทคนิคตีนโต