บทความ

เรกซ์ทัน รถวิบากสายพันธุ์ ซังยง/แลนด์ โรเวอร์ ขาย ดีเฟนเดอร์ ให้ทหาร/โวลโว เตรียมส่งแพลทฟอร์ม/เรนจ์ โรเวอร์ เตรียม เบบี เรนจี ออกศึก


เรกซ์ทัน
รถวิบากสายพันธุ์ ซังยง

การฟื้นคืนชีพของ ซังยง รุ่นที่คล้ายกับ ฟีนิกซ์ (PHOENIX) มีที่มาที่ไป โดยย้อนกลับไปเมื่อปี 1998 ในครั้งนั้น ซังยงถูก แดวู ซื้อกิจการไป แต่เมื่อโครงการรวมเกาหลีเหนือ/เกาหลีใต้ถูกล้มเลิกในปี 2000 ซังยง ก็ถูกลอยแพเคว้งคว้างและไม่ได้เป็นส่วนรับผิดชอบของจีเอม ที่ซื้อส่วนของเครื่องยนต์ แดวู ไป

บัดนี้ ซังยง จึงเป็นอิสระไม่ขึ้นกับใคร และในส่วนของรถวิบากรุ่นใหม่จะใช้ยี่ห้อ เรกซ์ทัน (REXTON) ไม่ใช่ ซังยงต่อไปอีกแล้ว และถ้าจีเอม ให้ความยินยอม ก็จะถูกขายโดยผ่านเครือข่ายดีเลอร์ในอังกฤษของ แดวูตั้งแต่เดือนกันยายนนี้

จูจาโร เป็นผู้รับผิดชอบรุ่นบุกเบิกของ เรกซ์ทัน ก่อนที่รูปแบบของ ซังยงเองจะถูกครอบครองและเพิ่มส่วนแตกต่างในรายละเอียดบางจุดเข้าไป เช่น ไฟหน้าตาเพชรและกระจังหน้าลายร่องลิ้นชุบโครเมียม

ในส่วนของรูปร่างนั้นยังคงเหมือนต้นแบบเดิม แต่ เรกซ์ทัน มีช่วงความยาวฐานล้อยาวกว่า แลนด์ โรเวอร์ ดิสคัฟเวอรีและมีเนื้อที่ภายในห้องโดยสารกว้างขวางเหลือเฟือสำหรับผู้ใหญ่ 5 คน และสัมภาระอีกส่วนหนึ่งมีอุปกรณ์มาตรฐานติดรถมาให้หลายรายการ และของที่ติดตั้งมาให้ค่อนข้างจะมีคุณภาพต่ำไปหน่อยทั้งที่ตัวรถมีราคาแพงมาก

เครื่องยนต์มีให้เลือก 2 รุ่นคือ เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 2.9 ลิตร 119 แรงม้า และเครื่องยนต์เบนซินแถวเรียง 6 สูบ 3.2 ลิตร เพียงแต่เครื่องยนต์เบนซิน RX320 ตอนนี้ยังอยู่ระหว่างการทดสอบอยู่ การประกอบเครื่องยนต์อยู่ภายในการดูแลรับผิดชอบของ เมร์เซเดส-เบนซ์ โดยรุ่น 3.2 ลิตร มีกำลังสูงสุด 216 แรงม้า ที่5,750 รตน. และแรงบิดสูงสุด 31.6 กก.-ม. ที่ 3,750 รตน. ซึ่งมีกำลังเหลือเฟือมากพอที่ฉุดให้ตัวถังหนัก 1,956 กก.วิ่งทะยานไปได้โดยผ่านชุดเกียร์ส่งกำลังแบบอัตโนมัติ 4 จังหวะ ในขณะที่สิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงเพียง 20.3ไมล์/แกลลอน

เรกซ์ทัน ในโครงสร้างตัวถังแบบเฟรมขั้นบันได และในสภาพปกติจะขับเคลี่อน 2 ล้อหลังแต่เมื่อต้องวิ่งบนทางวิบากจะสามารถเลือกได้ว่าจะขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบอัตราทดไฮหรือโลว์ พร้อมระบบทอร์ค-ออน-ดีมานด์ ซึ่งจะตรวจสอบการลื่นไถลของล้อใดล้อหนึ่งแล้วกระจายแรงบิดไปยังเพลาขับหน้าและหลังในอัตราส่วนที่เหมาะสม

นับว่าเป็นรถที่มีสมรรถนะเกินตัวบนทางวิบาก และบนทางเรียบก็ไม่ผิดหวังเช่นกัน โลทัสเข้ามาช่วยในการออกแบบระบบกันสะเทือน ทำให้การขับค่อนข้างจะกระด้างไปหน่อยการบังคับเลี้ยวให้ความรู้สึกที่ไม่ค่อยมันสะใจเท่าที่ควร

ด้วยข้อบกพร่องในด้านต่างๆ มากมาย ทำให้ความน่าใช้ของ เรกซ์ทัน ลดลงไปแต่ถ้าดูในเรื่องของความกว้างขวางภายในตัวรถและราคาแล้ว คงต้องเปรียบเทียบกับ จีพ เชอโรคี หรือ เมร์เซเดส-เบนซ์ เอม-คลาสส์ ว่ายี่ห้อไหนน่าใช้มากกว่ากัน

แลนด์ โรเวอร์
ขาย ดีเฟนเดอร์ ให้ทหาร

แลนด์ โรเวอร์ กำลังวางแผนออกรถรุ่นใหม่แทน ดีเฟนเดอร์ ภายในอีก 3 เดือนนับจากนี้การตัดสินใจกระชั้นชิดนี้สร้างความกดดันให้กับนักออกแบบ และวิศวกรของ แลนด์ โรเวอร์ ไม่ใช่น้อยโดยในแผนการอีก 3 ปีข้างหน้าจะมีรุ่นใหม่ หน้าตาใหม่ออกมา 3 รุ่น

โพรเจคท์ “ดีเฟนเดอร์ 2″ มีให้เลือกในแบบที่แตกต่างกัน 2 แบบ แต่ใช้แพลทฟอร์มร่วมกัน แบบแรกเป็นรถขับเคลื่อน4 ล้อ แบบไลฟ์สไตล์ มุ่งหวังชาวอเมริกัน ที่ชื่นชอบ จีพ แรงเลอร์และอีกรุ่นเป็นรถเพื่อการพาณิชย์สำหรับชาวนาและทหาร

อย่างไรก็ตามความต้องการของสองตลาดนี้ ทำให้เกิดความแตกต่างกันอย่างมากและเป็นการยากที่จะนำมารวมกันได้ ในด้านธุรกิจกลุ่มลูกค้าที่เป็นกองทัพอังกฤษบอกว่ารู้สึกพอใจกับรุ่นปัจจุบันนี้อยู่แล้ว

เมื่อเป็นเช่นนั้น ดีเฟนเดอร์ ที่มีอายุนับถึงตอนนี้ก็ 6 ปีเข้าไปแล้ว ก็ยังคงต้องมีการประกอบต่อไปอีก 4 ปีนับจากนี้ส่วนตลาดในสหรัฐอเมริกา นั้นยังอยู่ในขั้นตอนตัดสินใจที่จะติดตั้งแอร์แบกและปรับปรุงระบบเผาไหม้ของเครื่องยนต์โดยจะทำให้ต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้น

ในอีก 3 เดือนข้างหน้านับจากนี้ จะเผยรถในโพรเจคท์ของ ดีเฟนเดอร์ ที่จะออกขายในปี 2004-2006ที่มีความแตกต่างจาก เบบี เรนจ์ โรเวอร์ เพื่อแข่งกับคู่แข่งที่น่ากลัวคือ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์-5

โวลโว
เตรียมส่งแพลทฟอร์ม ผลิต ดีเฟนเดอร์

โวลโว และ แลนด์ โรเวอร์ ร่วมกันพัฒนารถใหม่ที่จะมาแทนที่รุ่น ดีเฟนเดอร์ โดยรถทั้งสองรุ่นจะผลิตในอังกฤษรถขับเคลื่อน 4 ล้อใหม่ทั้งสองยี่ห้อจะใช้แพลทฟอร์มของ โวลโว วี 50 และเอส 40 แม้ว่าการพัฒนารถ 4×4ของวิศวกร และนักออกแบบทั้ง แลนด์ โรเวอร์ และโวลโว ที่เกย์ดอนจะทำกันอย่างเงียบๆ

โวลโว ดีเฟนเดอร์ นั้น วิศวกรรวมเอาความแกร่งของรถวิบากมาไว้ในคันเดียวกัน อาจใช้ชื่อรุ่นXC 50 โดยมีความสปอร์ทมากขึ้น

ถ้ามองกันให้ดีแล้วจะเห็นว่า ดีเฟนเดอร์ และ XC 50 มีความแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัดทั้งภายนอกและภายในส่วนตัวถัง และอุปกรณ์บางชิ้นมีการใช้ร่วมกัน

เพื่อเป็นการลดต้นทุนการผลิต ดีเฟนเดอร์ ของทั้ง โวลโว และ แลนด์ โรเวอร์ จะประกอบที่โรงงานโซลิฮูลล์ ในอังกฤษ XC 50 นับเป็นรถสวีเดนรุ่นแรกที่ประกอบในอังกฤษ นับตั้งแต่ 40 ปีที่แล้ว ในครั้งนั้นเมื่อปี1960-1963 โวลโว พี 1800 คูเป ประกอบที่โรงงานเจนเซน ในอังกฤษ

แหล่งข่าวไม่เปิดเผย บอกว่ายังไม่มีอะไรเป็นที่ตกลงใจอย่างเป็นทางการ ถึงแม้ว่าโรงงานที่โซลิฮูลล์จะถูกเลือกเป็นสถานที่ประกอบ และโรงงานประกอบที่สวีเดน ก็อาจมีความเป็นไปได้

เรนจ์ โรเวอร์
เตรียม เบบี เรนจี ออกศึก

ในปี 2548 เบบี เรนจ์ โรเวอร์ ก็จะถึงเวลาได้ออกมาวิ่งบนท้องถนนแล้ว โดยจะวางเครื่องยนต์ วี 6และ วี 8 ของ แจกวาร์

ในรุ่นสปอร์ท ลักชัวรี ที่หรูหรา จะใช้แพลทฟอร์มของ ดิสคัฟเวอรี รุ่นใหม่ วางเครื่องยนต์ AJ-V6 ใหม่ของ แจกวาร์โดยมีให้เลือกทั้งแบบ 3.0 และ 3.2 ลิตร ที่ให้ทั้งแรงบิดและแรงม้าสูงสุดถึง 250 แรงม้า ส่วนเครื่องยนต์เป็นแบบ วี 8ซูเพอร์ชาร์จ 4.2 ลิตร มีแรงม้าสูงสุดถึง 400 แรงม้า

ส่วนระบบขับเคลื่อนและส่งกำลัง ไม่ใช่เป็นของ แจกวาร์ และเป็นของ ฟอร์ด เอกซ์พลอเรอร์ รุ่นวี 6 สูบ 4.0 ลิตร

ขณะนี้วิศวกร แลนด์ โรเวอร์ กำลังวุ่นกับการพัฒนาเครื่องยนต์ตัวใหม่ที่มีกำลังสูงสุดถึง 210 แรงม้าสำหรับรถรุ่นใหม่7 ที่นั่ง นอกจากนี้ ฟอร์ด พรีเมียร์ ออโตโมทีฟ กรุพ ยังเตรียมนำเครื่องยนต์เจมีนีเทอร์โบดีเซลแบบ วี 6 สูบ 2.7 ลิตร 190 แรงม้า ที่ประกอบในดาเกนแฮม มาวางใน แลนด์ โรเวอร์ใหม่โดยมีกำหนดออกขายเร็วๆ นี้



------------------------------
เรื่องโดย : วิโชค ควรรักษ์เจริญ
ภาพโดย : 4x4 MAGAZINE INTERNATIONAL AUTOCAR
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กันยายน ปี 2545
คอลัมน์ : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/1zi76
อัพเดทล่าสุด
22 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th