ข่าวรอบโลก(4wh)
เรกซ์ทัน รถวิบากสายพันธุ์ ซังยง/แลนด์ โรเวอร์ ขาย ดีเฟนเดอร์ ให้ทหาร/โวลโว เตรียมส่งแพลทฟอร์ม/เรนจ์ โรเวอร์ เตรียม เบบี เรนจี ออกศึก
เรกซ์ทัน
รถวิบากสายพันธุ์ ซังยง
การฟื้นคืนชีพของ ซังยง รุ่นที่คล้ายกับ ฟีนิกซ์ (PHOENIX) มีที่มาที่ไป โดยย้อนกลับไปเมื่อปี 1998 ในครั้งนั้น ซังยงถูก แดวู ซื้อกิจการไป แต่เมื่อโครงการรวมเกาหลีเหนือ/เกาหลีใต้ถูกล้มเลิกในปี 2000 ซังยง ก็ถูกลอยแพเคว้งคว้างและไม่ได้เป็นส่วนรับผิดชอบของจีเอม ที่ซื้อส่วนของเครื่องยนต์ แดวู ไป
บัดนี้ ซังยง จึงเป็นอิสระไม่ขึ้นกับใคร และในส่วนของรถวิบากรุ่นใหม่จะใช้ยี่ห้อ เรกซ์ทัน (REXTON) ไม่ใช่ ซังยงต่อไปอีกแล้ว และถ้าจีเอม ให้ความยินยอม ก็จะถูกขายโดยผ่านเครือข่ายดีเลอร์ในอังกฤษของ แดวูตั้งแต่เดือนกันยายนนี้
จูจาโร เป็นผู้รับผิดชอบรุ่นบุกเบิกของ เรกซ์ทัน ก่อนที่รูปแบบของ ซังยงเองจะถูกครอบครองและเพิ่มส่วนแตกต่างในรายละเอียดบางจุดเข้าไป เช่น ไฟหน้าตาเพชรและกระจังหน้าลายร่องลิ้นชุบโครเมียม
ในส่วนของรูปร่างนั้นยังคงเหมือนต้นแบบเดิม แต่ เรกซ์ทัน มีช่วงความยาวฐานล้อยาวกว่า แลนด์ โรเวอร์ ดิสคัฟเวอรีและมีเนื้อที่ภายในห้องโดยสารกว้างขวางเหลือเฟือสำหรับผู้ใหญ่ 5 คน และสัมภาระอีกส่วนหนึ่งมีอุปกรณ์มาตรฐานติดรถมาให้หลายรายการ และของที่ติดตั้งมาให้ค่อนข้างจะมีคุณภาพต่ำไปหน่อยทั้งที่ตัวรถมีราคาแพงมาก
เครื่องยนต์มีให้เลือก 2 รุ่นคือ เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 2.9 ลิตร 119 แรงม้า และเครื่องยนต์เบนซินแถวเรียง 6 สูบ 3.2 ลิตร เพียงแต่เครื่องยนต์เบนซิน RX320 ตอนนี้ยังอยู่ระหว่างการทดสอบอยู่ การประกอบเครื่องยนต์อยู่ภายในการดูแลรับผิดชอบของ เมร์เซเดส-เบนซ์ โดยรุ่น 3.2 ลิตร มีกำลังสูงสุด 216 แรงม้า ที่5,750 รตน. และแรงบิดสูงสุด 31.6 กก.-ม. ที่ 3,750 รตน. ซึ่งมีกำลังเหลือเฟือมากพอที่ฉุดให้ตัวถังหนัก 1,956 กก.วิ่งทะยานไปได้โดยผ่านชุดเกียร์ส่งกำลังแบบอัตโนมัติ 4 จังหวะ ในขณะที่สิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงเพียง 20.3ไมล์/แกลลอน
เรกซ์ทัน ในโครงสร้างตัวถังแบบเฟรมขั้นบันได และในสภาพปกติจะขับเคลี่อน 2 ล้อหลังแต่เมื่อต้องวิ่งบนทางวิบากจะสามารถเลือกได้ว่าจะขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบอัตราทดไฮหรือโลว์ พร้อมระบบทอร์ค-ออน-ดีมานด์ ซึ่งจะตรวจสอบการลื่นไถลของล้อใดล้อหนึ่งแล้วกระจายแรงบิดไปยังเพลาขับหน้าและหลังในอัตราส่วนที่เหมาะสม
นับว่าเป็นรถที่มีสมรรถนะเกินตัวบนทางวิบาก และบนทางเรียบก็ไม่ผิดหวังเช่นกัน โลทัสเข้ามาช่วยในการออกแบบระบบกันสะเทือน ทำให้การขับค่อนข้างจะกระด้างไปหน่อยการบังคับเลี้ยวให้ความรู้สึกที่ไม่ค่อยมันสะใจเท่าที่ควร
ด้วยข้อบกพร่องในด้านต่างๆ มากมาย ทำให้ความน่าใช้ของ เรกซ์ทัน ลดลงไปแต่ถ้าดูในเรื่องของความกว้างขวางภายในตัวรถและราคาแล้ว คงต้องเปรียบเทียบกับ จีพ เชอโรคี หรือ เมร์เซเดส-เบนซ์ เอม-คลาสส์ ว่ายี่ห้อไหนน่าใช้มากกว่ากัน
แลนด์ โรเวอร์
ขาย ดีเฟนเดอร์ ให้ทหาร
แลนด์ โรเวอร์ กำลังวางแผนออกรถรุ่นใหม่แทน ดีเฟนเดอร์ ภายในอีก 3 เดือนนับจากนี้การตัดสินใจกระชั้นชิดนี้สร้างความกดดันให้กับนักออกแบบ และวิศวกรของ แลนด์ โรเวอร์ ไม่ใช่น้อยโดยในแผนการอีก 3 ปีข้างหน้าจะมีรุ่นใหม่ หน้าตาใหม่ออกมา 3 รุ่น
โพรเจคท์ "ดีเฟนเดอร์ 2" มีให้เลือกในแบบที่แตกต่างกัน 2 แบบ แต่ใช้แพลทฟอร์มร่วมกัน แบบแรกเป็นรถขับเคลื่อน4 ล้อ แบบไลฟ์สไตล์ มุ่งหวังชาวอเมริกัน ที่ชื่นชอบ จีพ แรงเลอร์และอีกรุ่นเป็นรถเพื่อการพาณิชย์สำหรับชาวนาและทหาร
อย่างไรก็ตามความต้องการของสองตลาดนี้ ทำให้เกิดความแตกต่างกันอย่างมากและเป็นการยากที่จะนำมารวมกันได้ ในด้านธุรกิจกลุ่มลูกค้าที่เป็นกองทัพอังกฤษบอกว่ารู้สึกพอใจกับรุ่นปัจจุบันนี้อยู่แล้ว
เมื่อเป็นเช่นนั้น ดีเฟนเดอร์ ที่มีอายุนับถึงตอนนี้ก็ 6 ปีเข้าไปแล้ว ก็ยังคงต้องมีการประกอบต่อไปอีก 4 ปีนับจากนี้ส่วนตลาดในสหรัฐอเมริกา นั้นยังอยู่ในขั้นตอนตัดสินใจที่จะติดตั้งแอร์แบกและปรับปรุงระบบเผาไหม้ของเครื่องยนต์โดยจะทำให้ต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้น
ในอีก 3 เดือนข้างหน้านับจากนี้ จะเผยรถในโพรเจคท์ของ ดีเฟนเดอร์ ที่จะออกขายในปี 2004-2006ที่มีความแตกต่างจาก เบบี เรนจ์ โรเวอร์ เพื่อแข่งกับคู่แข่งที่น่ากลัวคือ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์-5
โวลโว
เตรียมส่งแพลทฟอร์ม ผลิต ดีเฟนเดอร์
โวลโว และ แลนด์ โรเวอร์ ร่วมกันพัฒนารถใหม่ที่จะมาแทนที่รุ่น ดีเฟนเดอร์ โดยรถทั้งสองรุ่นจะผลิตในอังกฤษรถขับเคลื่อน 4 ล้อใหม่ทั้งสองยี่ห้อจะใช้แพลทฟอร์มของ โวลโว วี 50 และเอส 40 แม้ว่าการพัฒนารถ 4x4ของวิศวกร และนักออกแบบทั้ง แลนด์ โรเวอร์ และโวลโว ที่เกย์ดอนจะทำกันอย่างเงียบๆ
โวลโว ดีเฟนเดอร์ นั้น วิศวกรรวมเอาความแกร่งของรถวิบากมาไว้ในคันเดียวกัน อาจใช้ชื่อรุ่นXC 50 โดยมีความสปอร์ทมากขึ้น
ถ้ามองกันให้ดีแล้วจะเห็นว่า ดีเฟนเดอร์ และ XC 50 มีความแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัดทั้งภายนอกและภายในส่วนตัวถัง และอุปกรณ์บางชิ้นมีการใช้ร่วมกัน
เพื่อเป็นการลดต้นทุนการผลิต ดีเฟนเดอร์ ของทั้ง โวลโว และ แลนด์ โรเวอร์ จะประกอบที่โรงงานโซลิฮูลล์ ในอังกฤษ XC 50 นับเป็นรถสวีเดนรุ่นแรกที่ประกอบในอังกฤษ นับตั้งแต่ 40 ปีที่แล้ว ในครั้งนั้นเมื่อปี1960-1963 โวลโว พี 1800 คูเป ประกอบที่โรงงานเจนเซน ในอังกฤษ
แหล่งข่าวไม่เปิดเผย บอกว่ายังไม่มีอะไรเป็นที่ตกลงใจอย่างเป็นทางการ ถึงแม้ว่าโรงงานที่โซลิฮูลล์จะถูกเลือกเป็นสถานที่ประกอบ และโรงงานประกอบที่สวีเดน ก็อาจมีความเป็นไปได้
เรนจ์ โรเวอร์
เตรียม เบบี เรนจี ออกศึก
ในปี 2548 เบบี เรนจ์ โรเวอร์ ก็จะถึงเวลาได้ออกมาวิ่งบนท้องถนนแล้ว โดยจะวางเครื่องยนต์ วี 6และ วี 8 ของ แจกวาร์
ในรุ่นสปอร์ท ลักชัวรี ที่หรูหรา จะใช้แพลทฟอร์มของ ดิสคัฟเวอรี รุ่นใหม่ วางเครื่องยนต์ AJ-V6 ใหม่ของ แจกวาร์โดยมีให้เลือกทั้งแบบ 3.0 และ 3.2 ลิตร ที่ให้ทั้งแรงบิดและแรงม้าสูงสุดถึง 250 แรงม้า ส่วนเครื่องยนต์เป็นแบบ วี 8ซูเพอร์ชาร์จ 4.2 ลิตร มีแรงม้าสูงสุดถึง 400 แรงม้า
ส่วนระบบขับเคลื่อนและส่งกำลัง ไม่ใช่เป็นของ แจกวาร์ และเป็นของ ฟอร์ด เอกซ์พลอเรอร์ รุ่นวี 6 สูบ 4.0 ลิตร
ขณะนี้วิศวกร แลนด์ โรเวอร์ กำลังวุ่นกับการพัฒนาเครื่องยนต์ตัวใหม่ที่มีกำลังสูงสุดถึง 210 แรงม้าสำหรับรถรุ่นใหม่7 ที่นั่ง นอกจากนี้ ฟอร์ด พรีเมียร์ ออโตโมทีฟ กรุพ ยังเตรียมนำเครื่องยนต์เจมีนีเทอร์โบดีเซลแบบ วี 6 สูบ 2.7 ลิตร 190 แรงม้า ที่ประกอบในดาเกนแฮม มาวางใน แลนด์ โรเวอร์ใหม่โดยมีกำหนดออกขายเร็วๆ นี้
เรื่องโดย : วิโชค ควรรักษ์เจริญ
ภาพโดย : 4x4 MAGAZINE INTERNATIONAL AUTOCAR
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน กันยายน ปี 2545
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก(4wh)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/55708