บทความ

WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2002 สนาม 8


เข้าสู่ครึ่งหลังของศึกทางฝุ่นในรายการ WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2002 บรรดานักแข่งและทีมงานต้องมุ่งหน้าไปยัง เคนยา (KENYA) เพื่อเผชิญกับหนึ่งในสนามแข่งที่ ยากที่สุด ยาวไกลที่สุด และทรหดที่สุดในรายการ “ซาฟารี แรลลี” บนแผ่นดินอันเวิ้งว้าง กว้างสุดลูกหูลูกตา เปรียบเหมือนสนามรบที่ถูกเตรียมไว้ให้เหล่ายอดฝีมือทั้งหลาย ได้พิสูจน์ “ใจ” ของตัวเองโดยเฉพาะ

การแข่งขันเริ่มต้นขึ้นในเช้าวันศุกร์ ท่ามกลางแสงแดดเจิดจ้า กับอุณหภูมิกำลังดีที่ 23 องศาเซลเซียส รถแข่งทุกคันจอดรอที่พาร์คเฟิร์มด้วยสภาพพร้อมรบ แต่ละคันมียางคุณภาพสูง ที่ถูกออกแบบมาเพื่อวิ่งบนถนนแบบนี้โดยเฉพาะระบบรองรับชั้นเยี่ยม พร้อมด้วยสนอร์เกิลที่ยื่นสูงขึ้นไปเหนือหลังคา เพื่อหลีกเลี่ยงการดูด “ฝุ่น” เข้าไปในเครื่องยนต์แถมยังติดตั้งกริลล์การ์ดที่กันชนหน้า เอาไว้ป้องกันระบบระบายความร้อนอีกด้วย

ดูเหมือนว่า วันนี้ เทพีแห่งโชคจะเข้าข้าง ทอมมี มาคิเนน (TOMMI MAKINEN)เพราะเขายึดตำแหน่งผู้นำไว้ได้ในเลกแรก โดยไม่มีอุบัติเหตุใดๆ ในขณะที่ เพทเทร์ โซลเบร์ก (PETTER SOLBERG)เพื่อนร่วมทีม กลับต้องพบกับปัญหาสารพัด เขาต้องเสียเวลาไปกว่า 14 นาทีในสเตจแรก เนื่องจากคลัทช์พังแต่ก็ยังกลับมาสู้ต่อ จนทำเวลาได้เป็นอันดับ 2 ในสเตจถัดมา แล้วก็กลับมาเจอกับสารพัดปัญหาอีกในสเตจ 3 ก่อนจอดสนิทในสเตจ 4 จากปัญหาเครื่องยนต์

มาดูที่ทีม ฟอร์ด กันบ้าง…คอลิน แมคเร (COLIN McRAE) โชว์ฝีมือสุดยอดให้เราได้เห็น ด้วยการทิ้งห่าง มาคิเนน ถึง2 นาที 14 วินาที ในสเตจ 4 ซึ่งเป็นสเตจที่ยาวถึง 106.56 กม. ทำให้เขาจบการแข่งขันด้วยเวลาห่างจาก มาคิเนนเพียง 16 วินาที ส่วนเพื่อนร่วมทีม การ์โลส เซนส์ (CARLOS SAINZ) ห่างจาก แมคเร และ มาคิเนน อยู่ 3 นาทีและนักแข่งของ ฟอร์ด คนสุดท้าย มาร์คโค มาร์ทิน (MARKKO MARTIN) รถมีปัญหาในสเตจ 2 แต่ก็กัดฟันสู้จนจบการแข่งขันในอันดับ 6

เลก 2 ของ ซาฟารี แรลลี ยังคงตอกย้ำความโหดอย่างไม่ลดละ ด้วยสภาพเส้นทางที่ทุรกันดารจนทำให้ระบบรองรับด้านหลังในรถ อิมเพรซา ของ มาคิเนน เสียหาย ตั้งแต่สเตจแรกของวัน (สเตจ 5)และต้องออกจากการแข่งขันหลังจากวิชโบนพังในสเตจ 8

ความเสียหายของรถ อิมเพรซา เปิดโอกาสให้ “ผู้ตาม” อย่าง แมคเร กลายเป็น “ผู้นำ” ได้ในที่สุด ตามมาด้วย ฮาริโรวันเปรา (HARRI ROVANPERA) จากทีม เปอโฌต์ ในอันดับ 2 และ โธมัส รัดสตรอม ( THOMAS RADSTROM)จากทีม ซีตรอง ในอันดับ 3 ซึ่งถือว่าเป็นอันดับที่ดีมากของทีม เพราะนี่เป็นครั้งแรกของ ซีตรอง ใน ซาฟารี แรลลี

เข้าสู่เช้าวันใหม่ในเลก 3 กับอีก 3 สเตจที่เหลืออยู่ เริ่มต้นด้วยสเตจแรกระยะทาง 106 กม. ต่อด้วยสเตจ 2 อีก 74 กม.และปิดท้ายด้วยสเตจ 3 กับระยะทาง 81 กม. วันนี้ ช่างเป็นวันที่น่ายินดีของทีม ฟอร์ด เพราะ แมคเรสามารถเรียกฟอร์มเก๋าแบบที่เขาเคยทำเมื่อหลายปีก่อนกลับมาได้อีกครั้ง หนุ่มใหญ่จาก สกอทแลนด์ทำเวลาได้ดีในทุกสเตจ จนสามารถจบการแข่งขันด้วยเวลาห่างจาก โรวันเปรา ถึง 3 นาทีและคว้าตำแหน่งแชมพ์ประจำสนามไปครอง พร้อมด้วยการทำสถิติเป็นผู้คว้าตำแหน่งชนะเลิศได้มากที่สุดของรายการ WRC คือชนะถึง 25 ครั้งด้วยกัน !

ส่วนทีมที่น่าเป็นห่วงที่สุดเห็นจะเป็นทีม เปอโฌต์ ดูเหมือนว่าพวกเขา (หรือไม่ก็รถแข่งของทีม)ไม่ค่อยชอบทางฝุ่นสักเท่าไหร่ เพราะหลังจากสนามราดยาง (สนาม 3 และ 4) หมดไปแต่ละคนในทีมต่างไม่ฉายแววรุ่งออกมาให้เห็นแบบเต็มๆ สักที นั่นรวมทั้งสนามนี้ด้วย ทำให้ แมคเรทำคะแนนรวมไล่ขึ้นมาจ่อคอหอย โกรนโฮล์ม ได้สำเร็จ และถ้าสนามหน้า แมคเร ยังทำได้ดีเหมือนในสนามนี้อีกโกรนโฮล์ม รวมทั้งอีก 2 นักแข่งของทีม เปอโฌต์ ต้องเข่าอ่อนแน่นอน !

 

ผลการแข่งขัน WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2002 สนาม 7

อันดับ ผู้ขับ คะแนนสะสม (สนาม 1-7) คะแนน (สนาม 8) คะแนนรวม
ชนะเลิศ มาร์คุส โกรนโฮล์ม 37 0 37
รองอันดับ 1 คอลิน แมคเร 20 10 30
รองอันดับ 2 การ์โลส เซนซ์ 23 0 23
รองอันดับ 3 กิลเลส ปานิซซี 20 1 21
รองอันดับ 4 ริชาร์ด เบิร์นส 19 0 19 

 

 

 



------------------------------
เรื่องโดย : สุรเชษฐ์ เทียนทอง
ภาพโดย : -
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กันยายน ปี 2545
คอลัมน์ : เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/qj9do
อัพเดทล่าสุด
19 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,699,000
2.
2,930,000
3.
679,000
4.
1,290,000
5.
21,890,000
6.
24,900,000
7.
3,090,000
8.
75,000,000
10.
1,545,000
11.
1,465,000
12.
2,390,000
13.
489,000
14.
1,199,000
16.
2,490,000
17.
479,000
18.
939,000
19.
24,500,000
20.
34,000,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th