บทความ

เอกรัตน์ ภูษณอาสน์


ตลาดยางรถยนต์ของประเทศไทย นอกจากต้องเอาชนะกันในด้านคุณภาพแล้ว
ด้านการตลาดก็มีการแข่งขันค่อนข้างสูง บริษัทผู้ผลิตยางทั้งหลายต้องปรับกลยุทธ์กันตลอดเวลา ไม่เว้นแม้แต่ บริษัท
บริดจสโตนเซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ที่เป็นแชมพ์ตลาดยางขณะนี้

4 WHEELS สัมภาษณ์พิเศษ เอกรัตน์ ภูษณอาสน์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท บริดจสโตนเซลส์ (ประเทศไทย)
จำกัด ถึงการทำงานที่ผ่านมา นโยบายด้านการตลาด ผลิตภัณฑ์ใหม่ และกิจกรรมต่างๆ ที่ บริดจสโตนเซลส์
ฯให้การสนับสนุน

4 WHEELS : ทำงานที่ บริดจสโตนเซลส์ ฯ ตั้งแต่เมื่อไหร่ ?

เอกรัตน์ : หลังจากเรียนจบที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็เริ่มทำงานกับ บริษัท ไทยบริดจสโตน จำกัดเป็นที่แรก ตั้งแต่ปี
2522 ต่อมาปี 2533 ไทยบริดจสโตน ฯ ก็เข้าร่วมกับ บริษัท มิตซูบิชิ คอร์พอเรชัน จำกัด (ประเทศญี่ปุ่น)
ซึ่งในอดีตจะดูแลเรื่องการขายให้ ไทยบริดจสโตน ฯ หลังจากรวมกันแล้ว ได้ตั้งเป็น บริษัท บริดจสโตนเซลส์
(ประเทศไทย) จำกัด

ช่วงแรกที่เข้ามาเริ่มงานได้ดูแลงานด้านตัวเลขการผลิต ยอดจำหน่าย จากนั้นจึงมาดูเรื่องการส่งออก และขนส่ง
ต่อมาได้รับมอบหมายให้เข้ามาดูโรงงานประกอบ และศูนย์บริการ ซึ่งเมื่อ 5 ปีที่แล้ว
ผมได้มีส่วนในการเปิดเป็นศูนย์บริการคอกพิทขึ้น ปัจจุบัน มาดูงานด้านการตลาดของ บริดจสโตนเซลส์ ฯ ได้เกือบ 1
ปีแล้ว

4 WHEELS : ภาพลักษณ์ของ บริดจสโตนเซลส์ ฯ เป็นอย่างไร ?

เอกรัตน์ : บริดจสโตนเซลส์ ฯ เป็นบริษัทผู้ผลิตยางรถยนต์ ภาพลักษณ์จึงต้องเทียบกับบริษัทผู้ผลิตยางอีก 2 บริษัท
คือ มิเชอแลง และกูดเยียร์ โดยทั่วไปคนจะรู้จัก มิเชอแลง เยอะ อาจเป็นเพราะว่ามีโฆษณาค่อนข้างมาก
แต่จากนี้ไปจะมีคนที่รู้จักยาง บริดจ์สโตน กันมากขึ้น เพราะเราพยายามเน้นในเรื่องของการโฆษณาประชาสัมพันธ์
ซึ่งดูตัวเลขจากการสำรวจ จะเห็นได้ว่ามีคนรู้จักยาง และผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของบริดจ์สโตนมากขึ้น นอกจากนี้
รูปแบบของศูนย์บริการ คอกพิท และออโทบอย ที่เราดูแลอยู่
จะมีการปรับปรุงพัฒนารวมถึงการสนับสนุนงานขายมากขึ้นเพื่อให้เป็นที่รู้จักและนิยมของตลาด

4 WHEELS : ผลิตภัณฑ์หลักของบริดจ์สโตน ที่ผลิตในประเทศไทยมีอะไรบ้าง ?

เอกรัตน์ : เราแบ่งผลิตภัณฑ์ยางออกเป็น 3 หมวดคือ หมวดยางใหญ่ หมวดยางกลาง และหมวดยางเล็ก
หมวดยางใหญ่จะแบ่งออกเป็นยางรถบรรทุกเส้นลวด ยางรถบรรทุกแบบผ้าใบ และยางเกษตร เช่น ยางแทรคเตอร์
หมวดยางกลาง คือ ยางรถบรรทุก 6 ล้อ หมวดยางเล็ก คือ ยางรถเก๋ง และรถพิคอัพขนาด 1 ตัน
เราพยายามผลิตยางให้ครอบคลุมมากที่สุด

ส่วนล้อแมก ที่ผลิตเพิ่มเติมขึ้นมาเพราะคิดว่ายางกับล้อแมก เป็นสินค้าที่สามารถส่งเสริมซึ่งกันและกัน
ทำให้สินค้าเราครบวงจรมากขึ้น ซึ่งตอนนี้ทางบริษัทผู้ผลิตรถ ไทยรุ่ง ฯ ได้มาสั่งล้อแมกจาก บริดจ์สโตนด้วยเช่นกัน

4 WHEELS : เร็วๆ นี้จะมีผลิตภัณฑ์ใหม่ ของบริดจ์สโตนออกมาอีกหรือไม่ เป็นสินค้าประเภทใด ?

เอกรัตน์ : ขณะนี้ยังไม่มีตัวใหม่ออกมา การเปิดตัวยางรถแต่ละรุ่นต้องมีระยะเวลาในการศึกษาตลาด
ดูคู่แข่งว่าตอนนี้เป็นอย่างไร ก่อนที่เราจะนำออกมาจำหน่าย ส่วนล้อแมกเป็นเหมือนแฟชันตอนนี้เรามีรุ่นใหม่ๆ
ออกมาอยู่ตลอด รูปแบบจะเปลี่ยนไปทุกๆ เดือน

4 WHEELS : ยางรุ่นใหม่สำหรับรถขับเคลื่อนสี่ล้อ ในปีนี้จะมีหรือไม่ ?

เอกรัตน์ : คงจะต้องดูตลาดก่อน ตอนนี้เราทราบว่าตลาดของรถขับเคลื่อนสี่ล้อโตขึ้นมาก ยางรุ่นใหม่ๆ
ของเราส่วนใหญ่ยังอยู่ในระหว่างการศึกษา ปัจจุบันยางสำหรับรถขับเคลื่อนสี่ล้อยังเป็นบริดจ์สโตน ดูเลอร์
เหมือนเดิม แต่เรามีโครงการที่จะนำเข้ายางจากโรงงานบริดจ์สโตนในภาคพื้นอาเซียน ข้อตกลง AFTA
ทำให้ค่าภาษีลดเหลือแค่ประมาณ 5 เปอร์เซนต์ จากเดิมเราสั่งจากญี่ปุ่นภาษีประมาณ 30 เปอร์เซนต์

4 WHEELS : บริดจสโตนเซลส์ ฯ มีช่องทางการจัดจำหน่ายแบบไหน ?

เอกรัตน์ : ช่องทางจัดจำหน่าย จะผ่านทางลูกค้าต่างๆ คือ ลูกค้าขายส่ง และขายปลีก
นอกจากนี้เราจะขายผ่านทางศูนย์บริการคอกพิท กับออโทบอย ตอนนี้เราจะพยายามส่งเสริมการขาย
และเน้นทางด้านขายปลีกให้มากขึ้น

4 WHEELS : ปัจจัยอะไรที่ทำให้ บริดจ์สโตนเซลล์ ฯ หันมาทำล้อแมกไปพร้อมๆ กับยางด้วย ?

เอกรัตน์ : เมื่อก่อน บริดจสโตนเซลส์ ฯ จำหน่ายยางอย่างเดียว แต่ในปัจจุบันเป็นยุคที่มีการแข่งขันสูง
ผู้ผลิตสินค้าต่างก็ผลิตสินค้าให้หลากหลาย และครอบคลุมกลุ่มลุกค้ามากขึ้น
เราคิดว่าน่าจะมีอะไรมาช่วยเสริมในการจำหน่ายบ้าง อย่างทางบริดจ์สโตน ญี่ปุ่น เขามีล้อแมกจำหน่ายมานานแล้ว
แต่ในเมืองไทยยังไม่มี ถ้าเราจะมีล้อแมกมาจำหน่ายบ้างคงจะไม่ใช่เรื่องเสียหายอะไร
เพราะเป็นสินค้าที่สามารถทำตลาดควบคู่ไปพร้อมกันได้

4 WHEELS : ภาพรวมของตลาดยาง และล้อแมก ในประเทศไทยปีนี้ จะเป็นอย่างไร ?

เอกรัตน์ : ตลาดยางในปีนี้ตัวเลขไม่เปลี่ยนแปลงมาก ถ้าเพิ่มขึ้นจะอยู่ที่ประมาณ 1-2 เปอร์เซนต์ ไม่เกินนี้
ต้องดูภาวะเศรษฐกิจ รถใหม่ปีนี้ออกมามาก ตัวเลขของผู้ผลิตรถยนต์คาดว่ารถใหม่จะมีประมาณ 3 แสนคัน
แต่พวกนี้ยังไม่เปลี่ยนยางทันที เมื่อถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนยางแล้ว ตัวเลขของตลาดยางน่าจะดีขึ้นเช่นกัน

4 WHEELS : ปัจจุบันนี้ บริดจสโตนเซลส์ ฯ มีส่วนแบ่งตลาดเท่าไหร่ ?

เอกรัตน์ : เรามีส่วนแบ่งตลาดยางในประเทศประมาณ 52 เปอร์เซนต์ ถ้าเป็นในส่วนของโรงงานประกอบรถยนต์
มีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ประมาณ 70 เปอร์เซนต์ ซึ่งบริษัทยางทั้งหมดเราเป็นรายใหญ่ที่สุดที่มีการส่งออก
และจำหน่ายยางในประเทศมากที่สุด

4 WHEELS : ผลิตภัณฑ์ ของบริดจ์สโตน ที่ผลิตในประเทศ มีการส่งออกไปยังต่างประเทศด้วยหรือเปล่า ?

เอกรัตน์ : ผลิตภัณฑ์ของบริดจ์สโตน ที่ผลิตในประเทศไทย มีทั้งยางบริดจ์สโตน และไฟร์สโตน
ส่งออกไปจำหน่ายใน 50 กว่าประเทศทั่วโลก ทำให้โรงงานไทยบริดจสโตน ฯ และบริดจสโตน
เซลส์ ฯ เป็นหนึ่ง และก้าวสู่สากล ยางบริดจ์สโตน เป็นที่ยอมรับทั่วโลก
ต่างประเทศกฎหมายข้อบังคับในเรื่องความปลอดภัยค่อนข้างสูง ถ้าเขายอมรับแสดงว่ายางบริดจ์สโตน มีมาตรฐานสูง
แน่นอน

4 WHEELS : คอกพิท และออโทบอย ศูนย์บริการยางและล้อแมก ของ บริดจสโตนเซลส์ ฯ ปัจจุบันมีกี่สาขา
ปีนี้จะมีการขยายเพิ่มขึ้นอีกหรือไม่ ?

เอกรัตน์ : เรามีศูนย์บริการคอกพิทอยู่ 63 แห่งทั่วประเทศ และในปีนี้น่าจะมีการขายเพิ่มขึ้นอีก
ส่วนออโทบอย ตอนนี้มีอยู่ 9 แห่ง เป็นในกรุงเทพ ฯ 8 และต่างจังหวัดอีก 1
ในปีนี้เรามีนโยบายที่จะขยายออโทบอยเพิ่มเป็น 20 แห่ง

4 WHEELS : ในส่วนของศูนย์บริการคอกพิท มีการส่งเสริมการตลาดแบบไหนบ้าง ?

เอกรัตน์ : รูปแบบการส่งเสริมตลาด เราทำการตลาดทั่วๆ ไป คือ มีการทำโพรโมรชันลดแลกแจกแถม ทุกอย่าง
รวมถึงการรับประกันสินค้า และผ่อนสินค้าในอัตราดอกเบี้ย 0 % และการใช้บริการที่คอกพิท
นอกเหนือจากการได้รับการบริการที่ดีแล้ว ลูกค้าต้องได้รับความพึงพอใจสูงสุดด้วย

4 WHEELS : กิจกรรมอะไรบ้างที่ บริดจสโตนเซลส์ ฯ ให้การส่งเสริมและสนับสนุนอยู่ ?

เอกรัตน์ : กิจกรรมที่มีส่วนใหญ่เป็นการคืนกำไรสู่สังคม
เช่นการอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการขอใบอนุญาตขับขี่รถยนต์ การอบรมแรลลี เพื่อให้ได้รู้จักกฎกติกาการแข่งขัน
และทำความเข้าใจในเรื่องของการแข่งขันแรลลีในรูปแบบต่างๆ โดยทั้งสองกิจกรรมนี้ เราเป็นเจ้าแรก
ที่ให้การสนับสนุนกิจกรรมลักษณะนี้

ส่วนมอเตอร์สปอร์ท เราให้การสนับสนุนและส่งเสริมอยู่ตลอด ในประเทศไทย
ส่วนใหญ่จะเป็นการสนับสนุนยางสำหรับนักแข่งบางราย ในระดับโลก บริดจสโตนเซลส์ ฯ
ให้การสนับสนุนการแข่งขันฟอร์มูลา วัน
——————————————————————————————————————



------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : พรชัย บัวทอง, อธิปัตย์ วัชรนุกูลเกียรติ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2545
คอลัมน์ : สัมภาษณ์พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/XQQiQ
อัพเดทล่าสุด
23 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

What's New