บทความ

เทนท์


เทนท์ (TENT) เป็นอุปกรณ์แคมพิงอีกหนึ่งอย่างที่เราจะขาดเสียไม่ได้ในการพักแรมตามป่าเขาหรือแหล่งท่องเที่ยวตามธรรมชาติ นักผจญไพร มือใหม่หลายคน มักจะประสบปัญหาในการเลือกซื้อเทนท์สำหรับใช้งาน ซึ่งเทนท์ แต่ละแบบจะมีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน ดังนั้น คอลัมน์ “พิเศษ” เรื่องนี้ทีมงานของเราจึงรวบรวมเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับเทนท์ มาฝาก เผื่อเป็นประโยชน์ในการเลือกซื้อเทนท์ ครั้งต่อไปของคุณ

รูปแบบการใช้งาน
แง่คิดข้อแรกที่คุณควรรู้

รูปแบบหรือทรงของเทนท์แต่ละแบบนั้น มีรูปร่างที่แตกต่างกัน ซึ่งรวมไปถึงการใช้งานที่เหมาะสมในแต่ละพื้นที่รูปแบบทั่วไปของเทนท์ มีดังนี้

– แบบซัมเมอร์ (SUMMER/SCREEN)เป็นเทนท์ที่ทนแดด ทนลม ในรูปแบบที่ง่ายที่สุด เน้นการออกแบบที่ใช้งานไม่ยุ่งยาก
– แบบ 3 ฤดู (THREE-SEASON)เป็นเทนท์ที่มี 2-4 เสา ภายในกว้างขวางนอนสบาย ทนแดด ทนฝน ทนลม
– แบบคอนเวอร์ทิเบิล (CONVERTIBLE)ประกอบด้วยเสา หน้าต่าง ทางเข้า เหมาะสำหรับการเดินทางไกลระยะเวลานานๆ ราคาค่อนข้างแพง
– แบบเมาเทนเนียริง (MOUNTAINEERING)ทำจากเส้นใยที่เหนียวมาก มีโครงสร้างเสาที่แข็งแรง ภายในกว้างขวาง ตัวเทนท์น้ำหนักมาก และมีราคาแพงมาก

เลือกเทนท์ตามสภาวะอากาศ
เลือกดีๆ ใช้งานคุ้ม

ข้อนี้เป็นการเสนอแนะให้คุณรู้จักการเลือกเทนท์ ตามสภาวะอากาศ ซึ่งบ้านเรามีภูมิอากาศร้อนชื้นแต่ในบางสถานที่อาจจะมีภูมิอากาศที่ต่างกันออกไป

– HOT SOUTHWEST DESERT

ใช้วัสดุทนรังสียูวี ระบายความร้อนได้ดี มีธรณีประตูสูง ใช้ซิพที่หนาป้องกันฝุ่นทรายและแมลงยึดหลักได้ง่ายในทรายนุ่ม มีสีอ่อนเพื่อลดความร้อนภายใน
– COLD RAINY NORTHWEST 

ติดตั้งง่าย ใช้วัสดุไม่อมน้ำ ประตูยื่นออกมากันน้ำหยดเข้าไปในเทนท์ ใช้พื้นทรงถังทำให้ไม่เปียกแม้น้ำจะท่วมพื้นเทนท์ ใช้สีเข้มเพื่อให้แห้งง่าย ภายในเนื้อที่กว้างขวางสำหรับการพักนานๆ
– HOT HUMID EAST 

ใช้วัสดุกันน้ำ ทนแดด ทนลม ทนความร้อนสะสม ใช้สีอ่อนและมีจุดระบายอากาศมาก โดยเฉพาะส่วนบนของเทนท์
– HIGH MOUNTAINS 

ใช้วัสดุทนรังสียูวี ทนแดดแรงๆ ในที่สูงได้ เสาหนาแข็งทนลมแรงๆ ได้ดี รูปทรงลู่ลม ทนแรงลมในที่สูงๆ ได้
– WINTER CAMPING 

ใช้วัสดุสีอ่อน เนื้อที่ใช้สอยภายในกว้างขวางมาก เหมาะสำหรับการนอนในคืนที่ยาวนาน ทางเข้าที่ไม่มีพื้นใช้สำหรับการทำอาหารภายในยามฉุกเฉิน ออกแบบสองประตูช่วยให้เข้าออกได้โดยไม่ต้องคลานอ้อมเสา

ชนิดของเทนท์

เมื่อเรารู้ถึงชนิดของเทนท์ กันไปเรียบร้อยแล้ว คราวนี้มาทำความรู้จักกับชนิดของเทนท์ กันต่อมาดูกันว่าแต่ละชนิดมีหน้าตาอย่างไร ?

-A-FRAME (AF)

เป็นเทนท์ ที่มีโครงสร้างง่ายๆ น้ำหนักเบา ราคาถูก มีหลักยึด มีผนังลาดเอียงรูปทรงทั่วไปค่อนข้างแคบทั้งแนวกว้างและสูง ถ้าจะพูดให้ง่าย และเห็นภาพ คงต้องนึกถึงเทนท์สามเหลี่ยมที่ทหารใช้นั่นละใช่เลย !

– MODIFIED A-FRAME (MAF)
มีเสาคาดค้ำกลางเป็นสัน มีโครงเป็นเสาโค้งครึ่งวงกลม มีผนังทรงโค้ง ภายในกว้างขวางโครงสร้างมั่นคงกว่าแบบเอ-เฟรม เทนท์ ลักษณะนี้บ้านเราไม่ค่อยได้เห็นอาจจะเป็นเพราะไม่ได้รับความนิยมก็เป็นไปได้

– DOME (DO)
มีให้เลือกในหลายรูปแบบ หลายขนาด ทนแรงลมได้ดีเพดานทรงโค้งช่วยให้ภายในกว้างขวางทั้งแนวกว้างและแนวสูง แต่แบบพื้น 5 และ 8 เหลี่ยมจะดูเตี้ยเกินไปใช้สลักน้อยมากเพื่อต้านแรงลม แต่ก็ง่ายต่อการถูกแรงลมพัดพาไป ถ้าไม่ยึดกับพื้นให้ดี เทนท์โดมส่วนใหญ่มีเสาโค้ง 3 เสาค้ำยัน ในขณะที่วินเตอร์โดม อาจใช้ 4 เสาหรือมากกว่า

เทนท์โดม ในบ้านเรา ได้รับความนิยมมากพอสมควร เนื่องจากแต่ละแบบ แต่ละยี่ห้อที่ผลิตออกมานั้น มีหน้าตาสีสันที่สดใส แถมน้ำหนักยังเบา กางออกและพับเก็บง่าย ไม่วุ่นวาย
– HOOP (HO)
รูปทรงลู่ลม อาจเรียกว่าทรงอุโมงค์ น้ำหนักพอประมาณ ทนต่อสภาวะอากาศได้ดี แบบ 3 ฤดู ทำเป็นแบบ 2 อุโมงค์และคล้ายกับแบบ MAF เป็นแบบที่นิยมกันมาก
– PYRAMID (PY)
ประกอบด้วยเสาค้ำยันเพียงอันเดียว หรืออาจจะสองอัน และมีหลักยึดห่างๆ กันฝนและลมได้ น้ำหนักเบาบางชนิดมีแผ่นรองพื้นให้มาด้วย
– FREESTANDING (FS)
ง่ายสำหรับการติดตั้งและทำความสะอาด ไม่ต้องอาศัยหลักยึด น้ำหนักเบาเหมือนว่าว
– SINGLE-WALL (SW)
ออกแบบสำหรับการใช้งานบนภูเขาสูง ตัวเทนท์น้ำหนักเบา กะทัดรัด ง่ายต่อการติดตั้ง ทนทุกสภาวะอากาศได้ดีซื้อต้องดูออพชันระบายอากาศ

ทริคยืดอายุการใช้งานเทนท์
รู้ไว้ใช่ว่า ใส่บ่าแบกหาม

– กางเทนท์ใต้ร่มเงาเพื่อหลบแดด
– ไล่ฝุ่นทรายออกก่อนเก็บ
– ส่วนใหญ่จะพังจากการติดตั้งมากกว่าแรงลมพายุ
– รีบต่อเสาเข้าด้วยกัน อย่าปล่อยให้หักออกจากแนวตรง
– เสียบเสาผ่านสลัก
– อย่าตั้งเทนท์ใกล้หินที่แหลมคม เพราะจะทำให้พื้นเทนท์ทะลุ
– ถ้าเก็บเทนท์ท่ามกลางฝน ให้รีบทำเทนท์ให้แห้งโดยเร็วทันทีที่ถึงบ้าน เพราะราจะเกิดภายใน 24 ชม.
– ทำความสะอาดด้วยฟองน้ำชุบน้ำเช็ด แล้วปล่อยให้แห้ง ห้ามใช้ลมร้อนเป่า
– อย่าพยายามออกแรงกับการติดตั้งเทนท์

ชนิดของเสา

เสาเทนท์ที่ดีต้องเบา ถอดเก็บได้ง่าย และติดตั้งได้ง่าย ยืดหยุ่นได้เพียงพอสำหรับการรับแรงลมหรือฝน อลูมิเนียม(AL) และอลูมิเนียมทนแรงดึงสูง (HA) เป็นวัสดุที่ใช้กันเป็นส่วนใหญ่ บางบริษัทใช้คาร์บอนไฟเบอร์ (CF)ที่เบามากแต่ก็แพงมาก TUBULAR FIBERGLASS (TF) ราคาถูกกว่าอลูมิเนียม และคาร์บอนไฟเบอร์แต่อ่อนและยืดหยุ่นน้อย SOLID FIBERGLASS (SF)ใช้กับเทนท์ราคาถูก น้ำหนักมากต้องใช้ข้อต่อมากและต้องใช้สลักที่เสียบยากมาก

เส้นผ่าศูนย์กลางของเสามีผลต่อความแข็งแรง และสมรรถนะการใช้งาน เสาที่อ้วนกว่าจะแข็งแรงกว่า หนักกว่าเสาที่เบา บางเทนท์อาจมีการใช้เสาหลายขนาด

ความจุของเทนท์

ถ้าคุณเป็นคนสูงและตัวใหญ่ ต้องนอนพักนานๆ เทนท์สำหรับนอน 2 คนบางยี่ห้ออาจไม่พอดีกับแผ่นรองนอนแบบยาว 2 แผ่นวางเคียงกันโดยไม่เหลื่อมซ้อนกันทางที่ดีก่อนตัดสินใจซื้อควรทดลองนอนดูก่อน

ผังพื้นของเทนท์แบบต่างๆ

ยกตัวอย่างรุ่น 2 คนมีผังพื้นขนาด 42 ตารางฟุต อาจจะดูกว้างขวางดี แต่ในความเป็นจริงแล้วพื้นที่บางส่วนจะเสียไปกับผนัง เพดาน และมุม ดังนั้นอาจจะเหลือเนื้อที่ใช้งานจริงไม่มาก

ผังทรง 5 เหลี่ยม (HX) เป็นพื้นที่ใช้กับเทนท์ทรงโดม
ผังทรง 6 เหลี่ยม (RE) เป็นพื้นที่ใช้กับเทนท์ทรงเอ-เฟรม ทรงอุโมงค์ และทรงโดม
ผังทรง 4 เหลี่ยม (SQ) เป็นพื้นที่ใช้กับเทนท์แบบต่างๆ
ผังทรงแปลกๆ (OS) เป็นพื้นที่ใช้กับเทนท์แบบใหม่ๆ ที่ให้พื้นที่ใช้สอยภายในมากมาย

เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย

– เปลี่ยนถุงเก็บเทนท์ให้มีขนาดใหญ่ขึ้น เป็นแบบถุงเคลือบจะดีกว่าแบบซีม-เทปจะช่วยให้เก็บเทนท์ที่เปียกฝนไว้ในถุงได้
– ควรมีชุดซ่อมเทนท์ทั้งซีมซีล ชุดซ่อมผ้าเทนท์ เข็มเย็บเทนท์ ชุดซ่อมสลักเสา และม้วนเทปติดตัวไปด้วย
– ควรมีเชือกที่เมื่อนำวางเป็นวงกลมปลายมาจรดกันแล้วจะมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 2 ฟุตติดไปด้วย เพื่อคล้องกับโขดหินยึดกันเทนท์ปลิว
– ซีลตะเข็บโดยการตั้งเทนท์ แล้วพลิกเทนท์ด้านในออกมา จะทำให้ตะเข็บยืดออก เป็นการช่วยให้ซีลแทรกตัวเข้าไปได้ลึกยิ่งขี้น
– ตั้งเทนท์ใหม่ควรใช้สายยางฉีดน้ำทดสอบหารูรั่วก่อนที่จะนำไปใช้งานจริง
– เก็บเทนท์ให้ห่างจากที่แสงแดดส่องถึง และควรทำให้แห้งก่อนเก็บ ศัตรูร้ายที่ทำให้เทนท์อายุสั้นคือ รังสียูวี(ไนลอนจะเสื่อมสภาพเร็วกว่าโพลีเอสเตอร์) และเชื้อรา

– ดึงสายเทนท์ให้ตึงก่อนจะเสียบสลักฝังดิน
– เลือกสลักเทนท์ให้เหมาะสมกับสภาพพื้นดิน เลือกหมุดที่แข็งและบางสำหรับพื้นแข็ง หมุดตัว T ใหญ่และกากบาทรูปตัว U สำหรับพื้นดินที่อ่อนนุ่ม
– สลักอลูมิเนียมเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด ทั้งเบาและแข็ง แต่มีความยืดหยุ่นเพียงพอ



------------------------------
เรื่องโดย : วิโชค ควรรักษ์เจริญ
ภาพโดย : BACKPACKER MAGAZINE
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2545
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Y0GP6

บทความที่เกี่ยวข้อง

โตโยตา สร้างเมืองสีเขียว ปลูกป่าชายเลน 55,000 ต้น
ขับ ซีอาร์-วี ไปสร้างฝาย อนุรักษ์ ดิน น้ำ ป่า
CONTINENTAL TECH SHOW 2017
เผยโฉม ซูบารุ เอกซ์วี ครอสส์โอเวอร์ ใหม่ ที่ไต้หวัน
สปิริท รุ่นพิเศษ-มูลนิธิ ไรท์ ทู พเลย์
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
18 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th