พิเศษ(4wheels)
เทนท์
เทนท์ (TENT) เป็นอุปกรณ์แคมพิงอีกหนึ่งอย่างที่เราจะขาดเสียไม่ได้ในการพักแรมตามป่าเขาหรือแหล่งท่องเที่ยวตามธรรมชาติ นักผจญไพร มือใหม่หลายคน มักจะประสบปัญหาในการเลือกซื้อเทนท์สำหรับใช้งาน ซึ่งเทนท์ แต่ละแบบจะมีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน ดังนั้น คอลัมน์ "พิเศษ" เรื่องนี้ทีมงานของเราจึงรวบรวมเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับเทนท์ มาฝาก เผื่อเป็นประโยชน์ในการเลือกซื้อเทนท์ ครั้งต่อไปของคุณ
รูปแบบการใช้งาน
แง่คิดข้อแรกที่คุณควรรู้
รูปแบบหรือทรงของเทนท์แต่ละแบบนั้น มีรูปร่างที่แตกต่างกัน ซึ่งรวมไปถึงการใช้งานที่เหมาะสมในแต่ละพื้นที่รูปแบบทั่วไปของเทนท์ มีดังนี้
- แบบซัมเมอร์ (SUMMER/SCREEN)เป็นเทนท์ที่ทนแดด ทนลม ในรูปแบบที่ง่ายที่สุด เน้นการออกแบบที่ใช้งานไม่ยุ่งยาก
- แบบ 3 ฤดู (THREE-SEASON)เป็นเทนท์ที่มี 2-4 เสา ภายในกว้างขวางนอนสบาย ทนแดด ทนฝน ทนลม
- แบบคอนเวอร์ทิเบิล (CONVERTIBLE)ประกอบด้วยเสา หน้าต่าง ทางเข้า เหมาะสำหรับการเดินทางไกลระยะเวลานานๆ ราคาค่อนข้างแพง
- แบบเมาเทนเนียริง (MOUNTAINEERING)ทำจากเส้นใยที่เหนียวมาก มีโครงสร้างเสาที่แข็งแรง ภายในกว้างขวาง ตัวเทนท์น้ำหนักมาก และมีราคาแพงมาก
เลือกเทนท์ตามสภาวะอากาศ
เลือกดีๆ ใช้งานคุ้ม
ข้อนี้เป็นการเสนอแนะให้คุณรู้จักการเลือกเทนท์ ตามสภาวะอากาศ ซึ่งบ้านเรามีภูมิอากาศร้อนชื้นแต่ในบางสถานที่อาจจะมีภูมิอากาศที่ต่างกันออกไป
- HOT SOUTHWEST DESERT
ใช้วัสดุทนรังสียูวี ระบายความร้อนได้ดี มีธรณีประตูสูง ใช้ซิพที่หนาป้องกันฝุ่นทรายและแมลงยึดหลักได้ง่ายในทรายนุ่ม มีสีอ่อนเพื่อลดความร้อนภายใน
- COLD RAINY NORTHWEST
ติดตั้งง่าย ใช้วัสดุไม่อมน้ำ ประตูยื่นออกมากันน้ำหยดเข้าไปในเทนท์ ใช้พื้นทรงถังทำให้ไม่เปียกแม้น้ำจะท่วมพื้นเทนท์ ใช้สีเข้มเพื่อให้แห้งง่าย ภายในเนื้อที่กว้างขวางสำหรับการพักนานๆ
- HOT HUMID EAST
ใช้วัสดุกันน้ำ ทนแดด ทนลม ทนความร้อนสะสม ใช้สีอ่อนและมีจุดระบายอากาศมาก โดยเฉพาะส่วนบนของเทนท์
- HIGH MOUNTAINS
ใช้วัสดุทนรังสียูวี ทนแดดแรงๆ ในที่สูงได้ เสาหนาแข็งทนลมแรงๆ ได้ดี รูปทรงลู่ลม ทนแรงลมในที่สูงๆ ได้
- WINTER CAMPING
ใช้วัสดุสีอ่อน เนื้อที่ใช้สอยภายในกว้างขวางมาก เหมาะสำหรับการนอนในคืนที่ยาวนาน ทางเข้าที่ไม่มีพื้นใช้สำหรับการทำอาหารภายในยามฉุกเฉิน ออกแบบสองประตูช่วยให้เข้าออกได้โดยไม่ต้องคลานอ้อมเสา
ชนิดของเทนท์
เมื่อเรารู้ถึงชนิดของเทนท์ กันไปเรียบร้อยแล้ว คราวนี้มาทำความรู้จักกับชนิดของเทนท์ กันต่อมาดูกันว่าแต่ละชนิดมีหน้าตาอย่างไร ?
-A-FRAME (AF)
เป็นเทนท์ ที่มีโครงสร้างง่ายๆ น้ำหนักเบา ราคาถูก มีหลักยึด มีผนังลาดเอียงรูปทรงทั่วไปค่อนข้างแคบทั้งแนวกว้างและสูง ถ้าจะพูดให้ง่าย และเห็นภาพ คงต้องนึกถึงเทนท์สามเหลี่ยมที่ทหารใช้นั่นละใช่เลย !
- MODIFIED A-FRAME (MAF)
มีเสาคาดค้ำกลางเป็นสัน มีโครงเป็นเสาโค้งครึ่งวงกลม มีผนังทรงโค้ง ภายในกว้างขวางโครงสร้างมั่นคงกว่าแบบเอ-เฟรม เทนท์ ลักษณะนี้บ้านเราไม่ค่อยได้เห็นอาจจะเป็นเพราะไม่ได้รับความนิยมก็เป็นไปได้
- DOME (DO)
มีให้เลือกในหลายรูปแบบ หลายขนาด ทนแรงลมได้ดีเพดานทรงโค้งช่วยให้ภายในกว้างขวางทั้งแนวกว้างและแนวสูง แต่แบบพื้น 5 และ 8 เหลี่ยมจะดูเตี้ยเกินไปใช้สลักน้อยมากเพื่อต้านแรงลม แต่ก็ง่ายต่อการถูกแรงลมพัดพาไป ถ้าไม่ยึดกับพื้นให้ดี เทนท์โดมส่วนใหญ่มีเสาโค้ง 3 เสาค้ำยัน ในขณะที่วินเตอร์โดม อาจใช้ 4 เสาหรือมากกว่า
เทนท์โดม ในบ้านเรา ได้รับความนิยมมากพอสมควร เนื่องจากแต่ละแบบ แต่ละยี่ห้อที่ผลิตออกมานั้น มีหน้าตาสีสันที่สดใส แถมน้ำหนักยังเบา กางออกและพับเก็บง่าย ไม่วุ่นวาย
- HOOP (HO)
รูปทรงลู่ลม อาจเรียกว่าทรงอุโมงค์ น้ำหนักพอประมาณ ทนต่อสภาวะอากาศได้ดี แบบ 3 ฤดู ทำเป็นแบบ 2 อุโมงค์และคล้ายกับแบบ MAF เป็นแบบที่นิยมกันมาก
- PYRAMID (PY)
ประกอบด้วยเสาค้ำยันเพียงอันเดียว หรืออาจจะสองอัน และมีหลักยึดห่างๆ กันฝนและลมได้ น้ำหนักเบาบางชนิดมีแผ่นรองพื้นให้มาด้วย
- FREESTANDING (FS)
ง่ายสำหรับการติดตั้งและทำความสะอาด ไม่ต้องอาศัยหลักยึด น้ำหนักเบาเหมือนว่าว
- SINGLE-WALL (SW)
ออกแบบสำหรับการใช้งานบนภูเขาสูง ตัวเทนท์น้ำหนักเบา กะทัดรัด ง่ายต่อการติดตั้ง ทนทุกสภาวะอากาศได้ดีซื้อต้องดูออพชันระบายอากาศ
ทริคยืดอายุการใช้งานเทนท์
รู้ไว้ใช่ว่า ใส่บ่าแบกหาม
- กางเทนท์ใต้ร่มเงาเพื่อหลบแดด
- ไล่ฝุ่นทรายออกก่อนเก็บ
- ส่วนใหญ่จะพังจากการติดตั้งมากกว่าแรงลมพายุ
- รีบต่อเสาเข้าด้วยกัน อย่าปล่อยให้หักออกจากแนวตรง
- เสียบเสาผ่านสลัก
- อย่าตั้งเทนท์ใกล้หินที่แหลมคม เพราะจะทำให้พื้นเทนท์ทะลุ
- ถ้าเก็บเทนท์ท่ามกลางฝน ให้รีบทำเทนท์ให้แห้งโดยเร็วทันทีที่ถึงบ้าน เพราะราจะเกิดภายใน 24 ชม.
- ทำความสะอาดด้วยฟองน้ำชุบน้ำเช็ด แล้วปล่อยให้แห้ง ห้ามใช้ลมร้อนเป่า
- อย่าพยายามออกแรงกับการติดตั้งเทนท์
ชนิดของเสา
เสาเทนท์ที่ดีต้องเบา ถอดเก็บได้ง่าย และติดตั้งได้ง่าย ยืดหยุ่นได้เพียงพอสำหรับการรับแรงลมหรือฝน อลูมิเนียม(AL) และอลูมิเนียมทนแรงดึงสูง (HA) เป็นวัสดุที่ใช้กันเป็นส่วนใหญ่ บางบริษัทใช้คาร์บอนไฟเบอร์ (CF)ที่เบามากแต่ก็แพงมาก TUBULAR FIBERGLASS (TF) ราคาถูกกว่าอลูมิเนียม และคาร์บอนไฟเบอร์แต่อ่อนและยืดหยุ่นน้อย SOLID FIBERGLASS (SF)ใช้กับเทนท์ราคาถูก น้ำหนักมากต้องใช้ข้อต่อมากและต้องใช้สลักที่เสียบยากมาก
เส้นผ่าศูนย์กลางของเสามีผลต่อความแข็งแรง และสมรรถนะการใช้งาน เสาที่อ้วนกว่าจะแข็งแรงกว่า หนักกว่าเสาที่เบา บางเทนท์อาจมีการใช้เสาหลายขนาด
ความจุของเทนท์
ถ้าคุณเป็นคนสูงและตัวใหญ่ ต้องนอนพักนานๆ เทนท์สำหรับนอน 2 คนบางยี่ห้ออาจไม่พอดีกับแผ่นรองนอนแบบยาว 2 แผ่นวางเคียงกันโดยไม่เหลื่อมซ้อนกันทางที่ดีก่อนตัดสินใจซื้อควรทดลองนอนดูก่อน
ผังพื้นของเทนท์แบบต่างๆ
ยกตัวอย่างรุ่น 2 คนมีผังพื้นขนาด 42 ตารางฟุต อาจจะดูกว้างขวางดี แต่ในความเป็นจริงแล้วพื้นที่บางส่วนจะเสียไปกับผนัง เพดาน และมุม ดังนั้นอาจจะเหลือเนื้อที่ใช้งานจริงไม่มาก
ผังทรง 5 เหลี่ยม (HX) เป็นพื้นที่ใช้กับเทนท์ทรงโดม
ผังทรง 6 เหลี่ยม (RE) เป็นพื้นที่ใช้กับเทนท์ทรงเอ-เฟรม ทรงอุโมงค์ และทรงโดม
ผังทรง 4 เหลี่ยม (SQ) เป็นพื้นที่ใช้กับเทนท์แบบต่างๆ
ผังทรงแปลกๆ (OS) เป็นพื้นที่ใช้กับเทนท์แบบใหม่ๆ ที่ให้พื้นที่ใช้สอยภายในมากมาย
เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย
- เปลี่ยนถุงเก็บเทนท์ให้มีขนาดใหญ่ขึ้น เป็นแบบถุงเคลือบจะดีกว่าแบบซีม-เทปจะช่วยให้เก็บเทนท์ที่เปียกฝนไว้ในถุงได้
- ควรมีชุดซ่อมเทนท์ทั้งซีมซีล ชุดซ่อมผ้าเทนท์ เข็มเย็บเทนท์ ชุดซ่อมสลักเสา และม้วนเทปติดตัวไปด้วย
- ควรมีเชือกที่เมื่อนำวางเป็นวงกลมปลายมาจรดกันแล้วจะมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 2 ฟุตติดไปด้วย เพื่อคล้องกับโขดหินยึดกันเทนท์ปลิว
- ซีลตะเข็บโดยการตั้งเทนท์ แล้วพลิกเทนท์ด้านในออกมา จะทำให้ตะเข็บยืดออก เป็นการช่วยให้ซีลแทรกตัวเข้าไปได้ลึกยิ่งขี้น
- ตั้งเทนท์ใหม่ควรใช้สายยางฉีดน้ำทดสอบหารูรั่วก่อนที่จะนำไปใช้งานจริง
- เก็บเทนท์ให้ห่างจากที่แสงแดดส่องถึง และควรทำให้แห้งก่อนเก็บ ศัตรูร้ายที่ทำให้เทนท์อายุสั้นคือ รังสียูวี(ไนลอนจะเสื่อมสภาพเร็วกว่าโพลีเอสเตอร์) และเชื้อรา
- ดึงสายเทนท์ให้ตึงก่อนจะเสียบสลักฝังดิน
- เลือกสลักเทนท์ให้เหมาะสมกับสภาพพื้นดิน เลือกหมุดที่แข็งและบางสำหรับพื้นแข็ง หมุดตัว T ใหญ่และกากบาทรูปตัว U สำหรับพื้นดินที่อ่อนนุ่ม
- สลักอลูมิเนียมเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด ทั้งเบาและแข็ง แต่มีความยืดหยุ่นเพียงพอ
เรื่องโดย : วิโชค ควรรักษ์เจริญ
ภาพโดย : BACKPACKER MAGAZINE
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2545
คอลัมน์ Online : พิเศษ(4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/55658