บทความ

อีซูซุ ดี-แมกซ์


16 พฤษภาคม 2545 เป็นวันที่ต้องจารึกไว้ในตำนานรถพิคอัพ เมืองไทย เพราะบริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัดเปิดตัวรถพิคอัพ รุ่นใหม่ ครั้งแรกของโลกในประเทศไทย ถือว่าได้รับเกียรติอย่างสูง และพิคอัพรุ่นนี้ได้สร้างความฮือฮาให้กับวงการรถ ตั้งแต่ปลายปีที่แล้วครั้งนั้นมีกระแสข่าวว่าจะเปิดตัวรถใหม่ประมาณเดือนกุมภาพันธ์ แต่พอเอาเข้าจริงๆ กลับกลายเป็นแค่ข่าวลือที่ปล่อยให้ลือกันไปต่างๆ นานาว่าจะมีเครื่องคอมมอนเรล เข้ามาฟัดกับเครื่องยนต์ D-4D ของ โตโยตาจนแล้วจนรอดยังไม่มีวี่แววว่าข่าวลือจะเป็นจริง จนถึงช่วงกลางเดือนพฤษภาคมนี่ละถึงได้ฤกษ์เปิดตัวถล่มคู่แข่งกระจาย !

การเปิดตัวของ ดี-แมกซ์ (D-MAX) ครั้งนี้ ถือว่าเป็นนิวลุค ของ อีซูซุ ที่พลิกฟอร์มยักษ์ ได้อย่างเฉียบคมไม่เพียงแค่จุดเด่นของผลิตภัณฑ์เท่านั้น แนวรุกการตลาดยังเพียบพร้อมด้วยลูกล่อลูกชนสารพัดแคมเปญโดยเฉพาะเรื่องราคา ที่ขยับขึ้นแค่ 2,000-10,000 บาท หรือเทียบเป็นเปอร์เซนต์ ก็แค่ 0.5-1.8 % เท่านั้นเห็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นอีกนิดหน่อย ดีเลอร์ เป่าปากหวีดหวิวกันทั่วประเทศ ลำพังแค่หน้าตาที่ปรับใหม่ ดันคล้ายทรูเพอร์รถเอสยูวี คันเก่งของ อีซูซุ บวกกับแรงผลักดันที่ดีไซจ์นภายใน เพียบพร้อมไปด้วยอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ มากมาย ชนิดที่ว่า ใครเห็นแล้วเกิดอาการปิ๊งขึ้นมาทันที แล้วยังมีบริการหลังการขาย ที่ปรับเปลี่ยนเงื่อนไขใหม่ เป็นรับประกัน 3 ปี หรือ 100,000 กม.ฟรีคูปองดูแลรักษา 10 ใบ ภายในระยะทาง 50,000 กม. แรก แค่นี้ก็น่าจะเพิ่มตัวเลขยอดขายได้แบบถล่มทลายแล้วลำพังแค่ตัวเลขที่ผู้บริหารอีซูซุ ตั้งไว้แค่เดือนละ 8,000 คันนั้น เห็นทีว่า ดี-แมกซ์ พิคอัพพันธุ์ใหม่คงวิ่งผ่านฉลุยได้อย่างสบายๆ ส่วนจะไปหยุดอยู่ที่หลักเท่าใดนั้น คงต้องรอเวลาพิสูจน์ของจริง

ที่น่าสนใจมากขึ้นคือ ราคาของรุ่นสปาร์ค ธรรมดา ราคา 399,000 บาท ส่วนรุ่นทอพสุดของ เอสแอลเอกซ์ ราคา 658,000 บาท รวมแอร์ ไฟหน้าซีนอน เบรคเอบีเอส และถุงลมนิรภัยคู่ สำหรับรุ่นโรเดโอ แอลเอส เกียร์อัตโนมัติบวกไฟซีนอน เอบีเอส ถุงลมนิรภัยคู่ ราคาแค่ 730,000 บาท เห็นความแตกต่างของราคาแล้วยอมรับว่าหมากเกมนี้ของ อีซูซุ กะถล่ม ไทเกอร์ แบบเต็มๆ เพราะเราลองเปรียบเทียบกับ โตโยตา ไทเกอร์ 4WD 3.0จี ที่จำหน่ายราคา 729,000 บาท ห่างกันแค่หนึ่งพันบาทเท่านั้น !?! หากนำไปเทียบกับ ฟรอนเทียร์ คิงแคบ 4WDเครื่อง 3.0 ลิตร ราคา 665,000 บาท ห่างกัน 65,000 บาท น่าคิดครับ แต่ อีซูซุ ได้เปรียบตรงความสดใหม่ แน่นเพียบด้วยอุปกรณ์อำนวยความสะดวก และเทคโนโลยีใหม่ๆ

และทีเด็ดสุดเห็นทีจะเป็นเรื่องการย้ายฐานการผลิตจากญี่ปุ่น มาที่โรงงานจีเอม ปลวกแดง ระยองพร้อมเม็ดเงินลงทุนมูลค่ากว่า 9,000 ล้านบาท เพื่อผลิตทั้งจำหน่ายในประเทศและส่งออกทั่วโลกส่วนเครื่องยนต์คอมมอนเรล นั้น ปลายปีนี้แฟนๆ อีซูซุ ได้เจอแน่นอน…



------------------------------
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
ภาพโดย : -
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2545
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/OseCi

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
23 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th