X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
เทคนิคตีนโต
1 Jun 2002
บทเรียนสำหรับผู้เริ่มต้น
เมื่อกำลังขับรถไปตามทางที่มีสภาพแย่มากๆ มีความจำเป็นต้องหาทางที่สามารถวิ่งไปได้เพื่อฝึกหัดก่อน แต่ก่อนที่จะไปถึงขั้นนั้น เพื่อที่จะให้วิ่งผ่านเส้นทางนั้นๆ ไปได้ คุณต้องนั่งในตำแหน่งที่เบาะคนขับ แล้วลองคาดคะเนหรือกะขนาดมิติของรถ รวมไปถึงตำแหน่งของล้อทั้งสี่ให้ได้ก่อน นี่เป็นขั้นตอนแรกก่อนที่คุณจะเริ่มพัฒนาไปเป็นวีรบุรุษบนทางวิบาก การขับรถขับเคลื่อนสี่ล้อ ด้วยความกว้างของยางที่แตกต่างกันเพียงเล็กน้อย จะมีผลกระทบต่อความสามารถในการขับ บางครั้งเส้นทางดูเหมือนจะขับผ่านได้ยากมากในช่วงเริ่มต้น แต่กลับขับผ่านไปได้อย่างง่ายๆ ถ้าคุณเลือกวิ่งไปตามทางที่เหมาะสม แต่จะเลือกเส้นทางขับที่ถูกต้องได้อย่างไร ? ในความเป็นจริงต้องใช้ทักษะการฝึกฝน และมีประสบการณ์ที่มากพอ เหนือสิ่งอื่นใด คุณต้องคาดคะเนจดจำมิติของรถและตำแหน่งของล้อทั้งสี่ให้ได้ก่อน เพราะความแตกต่างในด้านความกว้างและความยาวตัวถังรถ จะมีผลต่อสิ่งที่จะติดตามมา เช่น รถของคุณอาจจะผ่านเส้นทางนั้นๆ ไปได้ด้วยดี ในขณะที่รถคันอื่นผ่านไปไม่ได้ แม้ว่าจะวิ่งไปบนเส้นทางเดียวกัน แต่การเลือกเส้นทางวิ่งที่เหมาะสมก็จะช่วยให้ผ่านไปได้ด้วยดีเช่นกัน ในการฝึกหัดเพื่อจำขนาดของรถนั้นง่ายมาก เพียงแต่นำเชือกมาขึงทำแนวให้พอดีกับตัวถังรถของคุณทั้งด้านหน้า หลังและข้าง รวมถึงด้านซ้ายและขวา แล้วลองฝึกถอยเข้า/ออก เพื่อจอดในแนวที่ขึงเชือกไว้ ให้ฝึกบ่อยๆ จนคุณสามารถขับรถเข้าจอดได้คล่องแคล่ว โดยไม่ต้องชะเง้อคอออกมามองทางช่องหน้าต่าง หลังจากนั้นการฝึกขั้นต่อไป เป็นการจำตำแหน่งของยางล้อทั้งสี่มุม วิธีการก็คือ ทำเครื่องหมายบอกตำแหน่งของล้อบนพื้นถนน แล้วฝึกขับให้คร่อมเครื่องหมายของล้อ ทั้งสี่ ด้วยล้อทั้งสี่ได้อย่างพอดี การฝึกในช่วงแรกๆ จะยังไม่สามารถคร่อมได้พอดี ให้ฝึกต่อไปเรื่อยๆ จนคุณสามารถขับรถเข้าจอดในตำแหน่งล้อที่ถูกต้อง โดยไม่ต้องมองกระจกมองข้าง
วิธีฝึกการคาดคะเน และจำขนาดของตัวรถ
1. เพื่อความมั่นใจโดยมองกระจกมองข้าง ช่วยให้จอดรถในตำแหน่งที่ถูกต้อง 2. ฝั่งที่นั่งคนขับ จะเป็นฝั่งที่ควบคุมง่าย ตั้งใจมองผ่านทางแก้มข้างรถ 3. ลองจำตำแหน่งกันชนหน้า โดยกะระยะห่างระหว่างล้อหน้ากับพื้น 4. คล้ายกับข้างต้น ให้จำระยะห่างระหว่างล้อกับพื้น 5. ตัวถังด้านซ้ายเป็นฝั่งที่ควบคุมยาก ต้องฝึกกะระยะโดยอาศัยกระจกมองข้าง
นั่งบนเบาะคนขับ แล้วลองจำตำแหน่งล้อ
6. เครื่องหมายของล้อ ควรใหญ่กว่าในช่วงเริ่มต้น จนกระทั่งเคยชินแล้ว ค่อยเปลี่ยนให้เล็กลงเรื่อยๆ 7. ถ้าคุณไม่มั่นใจ สามารถชะเง้อคอออกมามองนอกหน้าต่างได้ 8. ล้อหลังเป็นตำแหน่งที่ควบคุมยาก ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องขับโยกไปหน้าหรือหลัง 9. ให้ใช้ด้านซ้ายของฝากระโปรงเป็นจุดสังเกตขณะขับ แล้วจะขับคร่อมเครื่องหมายได้อย่างแม่นยำ 10. การควบคุมค่อนข้างจะยาก เมื่อขับถอยหลัง ต้องปรับกระจกมองข้างให้กะระยะได้ง่ายที่สุด
อ่านต่อ
เรื่องโดย : วิโชค ควรรักษ์เจริญ
ภาพโดย : 4x4 MAGAZINE INTERNATIONAL
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2545
คอลัมน์ Online : เทคนิคตีนโต
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/55620
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
เทคนิคตีนโต
เทคนิคตีนโต
1 Nov 2008
SUPER SELECT 4WD
เทคนิคตีนโต
1 Oct 2008
เซลล์เชื้อเพลิง พลังขับเคลื่อนไร้มลพิษ
เทคนิคตีนโต
1 Jul 2008
บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 6 กับผู้ช่วยแสนรู้
เทคนิคตีนโต
1 Jun 2008
หัวฉีด PIEZO เทคโนโลยีดีเซลใหม่ของ บีเอม ฯ
เทคนิคตีนโต
1 Mar 2008
ระบบช่วงล่างไฮเทค ในเอสยูวีสุดหรู
ดูต่อในคอลัมน์ เทคนิคตีนโต