บทความ

ฮอนดา แธทส์


คงจำรถแนวคิดของ ฮอนดา ที่ชื่อ ดับเบิลยูไอซี (WIC: WHAT IS A CAR ?) ซึ่งเคยนำมาให้ชมใน 4 WHEELS
ฉบับเดือนกุมภาพันธ์กันได้…และอีกไม่นานนี้ ฮอนดา ก็จะนำ ดับเบิลยูไอซี ออกจำหน่ายใน ญี่ปุ่น โดยใช้ชื่อว่า
“แธทส์” (THAT S) ซึ่งมีการปรับเปลี่ยนอุปกรณ์บางอย่างเล็กน้อยเพื่อความเหมาะสม

แธทส์ เป็นรถสไตล์มีนีเอมพีวี ซึ่งเป็นรูปแบบที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากใน ญี่ปุ่น
โดยที่มาของชื่อเกิดจากประโยคที่ว่า “นี่แหละ ! ใช่เลย !” (HEY ! THAT S IT !) ซึ่งเรามักพูดขึ้นมา
เมื่อพบอะไรบางอย่างในชีวิตประจำวันที่สะดุดตาหรือถูกใจ ฮอนดา เลยเลือกใช้ชื่อ แธทส์
เพื่อแสดงออกถึงความสัมพันธ์แบบเป็นกันเองที่เจ้าของรถปรารถนาจะมีกับรถยนต์ของเขา

รูปทรงภายนอกของ แธทส์ ถอดแบบมาจาก ดับเบิลยูไอซี ทุกกระเบียดนิ้ว โดยจุดเด่นอยู่ที่การนำเทคโนโลยี จี-คอน
(G-CON: G-FORCE CONTROL) มาใช้ เพื่อให้มีความปลอดภัยสูงสุด
ส่วนภายในห้องโดยสารก็ออกแบบให้มีประโยชน์ใช้งานเต็มที่ โดยจัดวางอุปกรณ์ต่างๆ ให้ใช้ได้ง่าย
ส่วนเบาะนั่งมีรูปทรงที่ช่วยให้นั่งได้สบายขึ้น นอกจากนั้น ยังมีพื้นรถที่เรียบแบน
เพื่อให้การก้าวเข้า/ออกห้องโดยสารได้สะดวกอีกด้วย

ขุมพลังใช้เครื่องยนต์ความจุ 656 ซีซี 12 วาล์ว พร้อมเทอร์โบชาร์เจอร์ ให้กำลังสูงสุด 64 แรงม้า ที่ 6,000 รตน.
กับแรงบิดสูงสุด 9.5 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. ซึ่งเครื่องยนต์รุ่นนี้ ได้รับการรับรองจากกระทรวงที่ดิน
สาธารณูปโภคและการขนส่งของ ญี่ปุ่น ว่าเป็นยานยนต์มลพิษต่ำยอดเยี่ยม แถมยังจิบน้ำมันเพียง 19 กม./ลิตร
เท่านั้นเอง ถ้าใครอยากเป็นเจ้าของ ก็ต้องร้องเพลงรอไปก่อน เพราะ แธทส์ ยังไม่ออกขายอย่างเป็นทางการครับ

ข้อมูลจำเพาะ ฮอนดา แธทส์

เครื่องยนต์ เบนซิน3 สูบเรียง 12 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 656
กำลังสูงสุด (พีเอส/รตน.) 64/6,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 9.5/4,000
ระบบขับเคลื่อน สองล้อหน้า



------------------------------
เรื่องโดย : สุรเชษฐ์ เทียนทอง
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2545
คอลัมน์ : แกะกล่องรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/uwDFJ

Follow autoinfo.co.th