บทความ

SPIRIT CAMP ครั้งที่ 2


SPIRIT CAMP คือการรวมตัวไปขับรถท่องเที่ยวในรูปแบบคาราวานของบรรดาศิษย์เก่าโรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ โดยครั้งที่ 2 ของปีนี้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 3-6 พฤษภาคม 2545ที่ผ่านมา มีจุดหมายอยู่ที่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละวิน จังหวัดแม่ฮ่องสอน เริ่มรวมพลกันที่ปั๊มน้ำมันคาลเทกซ์ โซเฟียสตาร์ ถนนวิภาวดีรังสิต

วันแรก
อุ่นเครื่องให้พร้อมลุย

สมาชิกพร้อมรถรวม 20 คัน มารายงานตัวครบ ตรงเวลานัด 6 นาฬิกา หลังจากเก็บภาพหมู่เป็นที่ระลึก ล้อก็เริ่มหมุนมุ่งหน้าสู่จุดหมายแรกคือ จังหวัดตาก

อีก 5 ชั่วโมงให้หลัง รถทุกคันก็เข้าสู่ตัวเมืองตาก ซึ่งทีมงานได้เตรียมอาหารมื้อแรกของทริพนี้รอไว้แล้วที่สวนอาหารน้ำเพชร มีแต่เมนูเด็ดๆ ของร้าน อย่างยำตำลึงกรอบ ต้มโคล้งปลาจีน ทอดมันปลากรายผัดผักรวมมิตร และปลาคังลวก เรียกเรี่ยวแรงกลับคืนมาได้เป็นอย่างดี

เช่นเดียวกับกระเพาะชาวแคมพ์ ถังน้ำมันของรถทุกคันถูกเติมเต็มก่อนออกจาก ตาก ไปยัง อำเภอ เถินจุดที่จะต้องแยกจากเส้นทางสายหลัก ตรงช่วง กม. ที่ 512 เพื่อเดินทางต่อไปยัง อำเภอลี้ และฮอดผ่านเขตรอยต่อจังหวัดลำปาง เชียงใหม่ เส้นทางนี้ต้องผ่านโค้งมากกว่า 400 โค้ง ลัดเลาะไปบนเขาทุกคนจะต้องขับด้วยความระมัดระวัง แต่ด้วยการติดต่อผ่านวิทยุสื่อสารทำให้บรรยากาศการเดินทางเป็นไปอย่างสนุกสนานสมาชิกทุกคนคุ้นหน้ากันดีจากการร่วมเดินทางไปด้วยกันหลายทริพ

เราแวะพักอีกครั้งที่ อำเภอฮอด ในเขตจังหวัดเชียงใหม่ ก่อนมุ่งหน้าเข้า อำเภอแม่สะเรียง ใช้เส้นทางผ่านอุทยานแห่งชาติออบหลวง อำเภออมก๋อย เข้าเขต แม่ฮ่องสอน เพื่อไปสู่ อำเภอแม่สะเรียงซึ่งเป็นจุดนัดหมายเพื่อทานอาหารค่ำที่ร้านเรณู

อาหารมื้อนี้ทำให้ผู้ร่วมเดินทางทุกคน หายจากอาการเหน็ดเหนื่อย บรรยากาศในร้านเต็มไปด้วยเสียงหัวเราะรื่นเริงเพราะระยะทางถึงเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละวิน ที่พักวันแรกเหลืออีกแค่ 16 กิโลเมตร

หลังจากอิ่มอกอิ่มใจกับอาหาร รถทุกคันเติมน้ำมันเต็ม พร้อมเก็บใส่ถังสำรองเตรียมไว้ ก่อนออกเดินทางสู่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละวิน เนื่องจากเส้นทางข้างหน้าไม่มีปั๊มน้ำมันอีกแล้ว

เราออกจาก อำเภอแม่สะเรียง ประมาณ 2 ทุ่มเศษ สู่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละวิน เจ้าหน้าที่เขต ฯกล่าวต้อนรับพร้อมแนะนำสถานที่พักในคืนแรก เวลาของแสงไฟนีออนจากเครื่องปั่นไฟเหลืออีกไม่นานจึงต้องรีบกางเทนท์หลับนอนเอาแรง เพราะทุกคนรู้ว่า พรุ่งนี้จะต้องเดินทางสู่แม่น้ำสาละวิน ที่เต็มไปด้วยอุปสรรคและความท้าทาย

วันที่สอง
พิสูจน์ความท้าทายของผืนป่าสาละวิน

ตื่นเช้าขึ้นมาสัมผัสกับบรรยากาศเย็นสบาย ก่อนเก็บสัมภาระเพื่อเดินทางต่อ อาหารมื้อเช้ามีข้าวต้มหมูสับและไข่ลวก จากนั้นผู้ช่วยหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ให้คำแนะนำและความรู้แก่ชาวสปิริท เพื่อเป็นข้อมูลในการเดินทางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละวิน
อยู่ในท้องที่ป่าสาละวิน ต. แม่คง และ ต. เสาหิน อ. แม่สะเรียง จ. แม่ฮ่องสอน พื้นที่นี้ตั้งเป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเมื่อปี พศ. 2521 บนเนื้อที่ 343,750 ไร่ และขยายเพิ่มอีก 203,125 ไร่ รวมเนื้อที่ในปัจจุบัน 546,875 ไร่ หรือ 875 ตารางกิโลเมตร ทิศเหนือติดเขตแดนไทย-พม่า ทิศใต้ติดแนวเขตอุทยานแห่งชาติสาละวิน ทิศตะวันออกติดแนวเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่ยวมฝั่งขวา ทิศตะวันตกติดแม่น้ำสาละวิน

มีหน่วยพิทักษ์ป่าถาวร 8 หน่วย
1. หน่วยพิทักษ์ป่าโพซอ 5. หน่วยพิทักษ์ป่าแม่แต๊ะหลวง
2. หน่วยพิทักษ์ป่าแม่ก๋อน 6. หน่วยพิทักษ์ป่าสบแงะ
3. หน่วยพิทักษ์ป่าอมเป 7. หน่วยพิทักษ์ป่าแม่เหลอ
4. หน่วยพิทักษ์ป่าแม่สอง 8. หน่วยพิทักษ์ป่าเป้า

พิสูจน์ความท้าทาย บนผืนป่าสาละวิน ดินแดนรอยต่อระหว่างไทยกับพม่า

การเดินทางในช่วงนี้ต้องผจญทางฝุ่นล้วนๆ ตลอด 54 กิโลเมตร เริ่มจากหน่วยพิทักษ์ป่าแม่เหลอ ไปถึงหน่วย ฯโพซอ เส้นทางส่วนใหญ่ ลัดเลาะไปตามแนวเขาสูงชัน ซึ่งต้องระมัดระวังในบางจุด ออกจากหน่วย ฯ โพซอก็ต้องลัดเลาะไปตามลำน้ำแม่แงะ ในช่วงปลายฤดูแล้งอย่างนี้น้ำยังน้อย กระแสน้ำจึงไม่แรงรถสามารถวิ่งผ่านได้อย่างไม่ยากเย็น แต่ต้องระวังหินก้อนใหญ่ในน้ำ พอเข้าสู่หน่วย ฯ แม่ก๋อนก็พักทานอาหารมื้อเที่ยง

จากนี้ไปเหลือระยะทางอีกไม่มาก เราใช้เวลาพักผ่อนช่วงนี้ร่วม 2 ชั่วโมง ก่อนเดินทางต่อไปยังหน่วย ฯ สบแงะเล่ากันว่าสาเหตุที่ชื่อ สบแงะ เพราะจุดนี้เป็นที่ประสบพบกันระหว่างแม่น้ำสาละวิน และแม่น้ำแงะ หลังจากมาถึงริมน้ำสาละวิน สมาชิกหลายคนลงไปพักผ่อนชมทัศนียภาพ ของแม่น้ำและแนวเขาเขตติดต่อระหว่างไทยกับพม่า ไม่นานนักทหารและเจ้าหน้าที่ป่าไม้ก็รีบออกมาเตือนให้ขึ้นจากฝั่งเนื่องจากฝนกำลังมาพร้อมกับเม็ดฝุ่นจากหาดทรายริมตลิ่งจำนวนมาก

ฝนตกอยู่เพียงครึ่งชั่วโมง ช่วยกำจัดฝุ่นที่ฟุ้งกระจายออกไปหมด ทุกคนต่างนำเทนท์ออกมากาง ในคืนที่สองนี้จะมีกิจกรรมสังสรรค์รอบกองไฟในบรรยากาศริมแม่น้ำสาละวิน สมาชิกร่วมสนุกกันเต็มที่ แต่เวลาค่อนข้างจะจำกัดเพราะแสงไฟจากเครื่องปั่นไฟมีให้พวกเราใช้ถึงแค่ 3 ทุ่มเนื่องจากสถานการณ์ของประเทศเพื่อนบ้านกับชนกลุ่มน้อยยังวางใจไม่ได้การพักผ่อนจึงต้องอยู่ในความสงบและระมัดระวังเป็นพิเศษการเตรียมพร้อมของเจ้าหน้าที่จากกรมป่าไม้และทหารไทย ทำให้เราอุ่นใจยิ่งขึ้น

คืนนั้นทุกคนต้องตกใจตื่นขึ้นมาอีกครั้งจากฝนที่ตกลงมากอย่างหนักร่วมชั่วโมงทำให้อดหวาดหวั่นถึงการเดินทางในช่วงขากลับออกจากสาละวินไม่ได้

วันที่สาม
ลองของจริง สู่อุทยานฯ แม่ปิง

รุ่งเช้าเราพบกับทัศนียภาพที่สวยงาม ของไอหมอกตามแนวเขา กับเสียงของกระแสน้ำสาละวินเมื่อคืนเทนท์ของสมาชิกหลายคนทนความแรงของฝนไม่ไหว เลยต้องหนีเข้าไปนอนในรถ

เวลาล้อหมุนต้องเลื่อนจาก 7.00 เป็น 10.00 น เพราะทุกคนต่างต้องเก็บเทนท์ และเตรียมสัมภาระให้เรียบร้อยก่อนหลังจากอาหารมื้อเช้า เราก็เริ่มออกเดินทางจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสบแงะ ริมน้ำสาละวินเพื่อกลับไปทานอาหารเที่ยง ณ ที่ทำการเขต ฯ ซึ่งเป็นจุดที่เราหยุดพักในคืนแรก

หลังจากฝนตกหนัก ทำให้ขบวนรถขับเคลื่อนสี่ล้อ 20 คัน ต้องผจญสถานการณ์จริงรถทุกคันเปลี่ยนระบบขับเคลื่อนมาเป็นแบบ 4 L เพื่อลุยผ่านอุปสรรคทางธรรมชาติมากมาย ทั้งต้นไม้ใหญ่ล้มขวางกระแสน้ำที่ไหลแรงขึ้น ถนนหนทางที่ลื่น บรรยากาศในช่วงขากลับจึงเป็นบรรยากาศของความท้าทายสมาชิกทุกคนต้องช่วยเหลือกันจึงสามารถกลับออกไปถึงเขต ฯ อย่างปลอดภัย ด้วยอาการอิดโรยและหิวอาหารมื้อเที่ยงตกถึงท้องในช่วงบ่ายแก่ๆ ทุกคนพูดคุยถึงการเดินทางในช่วงที่ผ่านมาอย่างตื่นเต้น

เราออกเดินทางต่อมุ่งหน้าไป อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน สู่อุทยานแห่งชาติแม่ปิง ตามเส้นทางเดิมเหมือนขามาเราถึงอุทยานแห่งชาติแม่ปิง ตอน 4 ทุ่ม เพราะเสียเวลากับการเดินทางช่วงกลางวันเยอะ คืนนี้เราพักผ่อนในทุ่งกิ๊กซึ่งอาณาเขตกว้างขวางกว่า 2,000 ไร่ ธรรมชาติแถวนี้เป็นป่าเต็งรังที่อุดมสมบูรณ์มาก เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าจำพวกเก้ง กวาง กระต่าย และไก่ป่าชนิดต่างๆ

วันสุดท้าย
ความทรงจำที่ไม่มีวันลืม

ทุ่งกิ๊ก ซึ่งเป็นทุ่งหญ้าทางธรรมชาติที่ไม่มีต้นไม้ใหญ่ขึ้น เพราะพื้นที่ใต้ดินจะเป็นแนวหินขนาดใหญ่ ในตอนเช้าเจ้าหน้าที่อุทยาน ฯ พาชมนกป่า และกล้วยไม้ ผู้ช่วยหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า อุทยานแห่งชาติแม่ปิงกล่าวต้อนรับ จากนั้นสมาชิกต่างแยกย้ายกันเดินทางกลับเข้ากรุงเทพ ฯ พร้อมความทรงจำที่ทุกคนไม่มีวันลืม

 

ขอขอบคุณที่สนับสนุนกิจกรรม

SPIRIT CAMP ครั้งที่ 2
– บริษัท น้ำมันคาลเท็กซ์ (ไทย) จำกัด
– บริษัท ซันสโตร์ ซัพพลาย
– นิทโท แอนด์ ทอม
– บริษัท เออาร์บี แอ็คเซสเซอรี่ส์ จำกัด
– บริษัท พี เอส จี อินเตอร์เทรด จำกัด
– บริษัท โมเดอร์นเทคนิค มาร์เก็ตติ้ง จำกัด
– HUMVEE CAMPING

ขอบคุณที่สนับสนุนของรางวัลกิจกรรม
– บริษัท น้ำมันคาลเท็กซ์ (ไทย) จำกัด
– บริษัท ซันสโตร์ ซัพพลาย จำกัด
– บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด
– บริษัท เออาร์บี แอ็คเซสซอรี่ส์ จำกัด
– บริษัท ยนตรกิจออโตโมบิลส์ (เซียท) จำกัด
– บริษัท ยนตรกิจออโตโมบิลส์ (เกีย) จำกัด
– บริษัท เค. เอ๊าท์แบ็ค จำกัด
– บริษัท เอ็มเอ็มซี สิทธิผล จำกัด
– บริษัท เสริมสุข จำกัด



------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2545
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/yZQ93

บทความที่เกี่ยวข้อง

โตโยตา จัดกิจกรรม
ทดลองขับ SEV และ STC รถไฟฟ้า และรถสามล้อฟูดทรัค
อีซูซุ จัดทริพเอกซ์คลูซีฟ ฟินเวอร์ไปกับ อีซูซุ มิว-เอกซ์ ใหม่
UNSEEN กัมพูชา กับ อีซูซุ คาราวานสัญจร 2560
ทำได้ไง...วิ่งต่อเนื่อง 6,000 กม. !
สื่อสากล แฟมิลี แรลลี ครั้งที่ 13 “หอบความสุข ไปแบ่งปัน”
อัพเดทล่าสุด
26 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th