บทความ

มาซดา ไฟเตอร์ 4wd


มาซดา ไฟเตอร์ คันนี้ใช้สำหรับการแข่งขัน วราวุธ สุขปราการ และ กิตติศักดิ์ กลิ่นจันทร์ เป็นผู้ขับ/ผู้นำทาง
คว้าตำแหน่งแชมพ์มาแล้วมากมายหลายรายการ มาดูว่ารถที่ใช้ในการแข่งขัน ตกแต่งแบบไหน
จึงประสบความสำเร็จ

ภายนอกสีสันสะใจ ตกแต่งเป็นรถแข่งทั้งคัน เริ่มด้วยการ ทำสีรอบตัวรถเป็นสีส้ม เลอ มองส์
พร้อมติดสติคเกอร์รอบคัน ติดตั้งสปอทไลท์ ทรงกลมขนาดใหญ่ 2 ดวง บนกันชนหน้า
เพื่อใช้ในการแข่งขันช่วงกลางคืน ฝากระโปรงหน้าติดตั้งตัวลอค และตัวตัดไฟช่วยตัดไฟห้องเครื่องยนต์
เมื่อเกิดไฟไหม้

ฝากระบะท้ายถอดออก สร้างบาร์ยึดขึ้นมาใหม่ ช่วยให้กระบะไม่บิดตัว ยึดยางอะไหล่ไว้บนพื้นกระบะ
ช่วยให้มีแรงกดดีขึ้น ส่งผลถึงการทรงตัวในขณะเข้าโค้ง และการกระโดดเนิน ใส่ยางกันโคลนทั้งสี่ล้อ
ตามสไตล์ของแรลลี

ภายในพร้อมแข่ง ตกแต่งเอาไว้เต็มที่ เปลี่ยนเบาะใหม่เป็นของ เรคาโร รุ่นเอสพี-จี พร้อมเข็มขัดนิรภัย 4 จุด
แกนคาดขนาด 3 นิ้ว เกจวัดบูสต์ ใช้ของยอดนิยม ยี่ห้อ HKS
โรลล์บาร์ภายในตัวรถเป็นแบบประกอบและยึดด้วยนอท ซึ่งดีกว่าแบบเชื่อมติดเพราะซ่อมและดัดได้ตามต้องการ
เมื่อเกิดอุบัติเหตุจนทำให้บาร์บิดงอ สามารถเลือกเปลี่ยนเฉพาะชิ้นที่เสียหายได้

ถอดพรม และเบาะนั่งแคบออกเพื่อลดน้ำหนัก บุด้วยเหล็กตาไก่แทน แป้นเหยียบเบรคติดตั้งแผ่นกันลื่นเข้าไป
มีถังดับเพลิงอยู่ระหว่างเบาะคู่หน้า ติดตั้งไฟส่องแผนที่ เอาไว้ส่องนำทางในเวลากลางคืน
ทวินมิเตอร์สำหรับใช้วัดระยะทาง ของจำเป็นในรถแข่งแรลลี ส่วนพวงมาลัยนักแข่งบอกว่า ของเดิม ๆ ติดรถ
โดยเฉพาะรุ่นนี้ดีอยู่แล้ว เช่นเดียวกับเครื่องเสียง

เครื่องยนต์ตัวเดิม รหัส WL-T 2900 CC เทอร์โบ อาศัยโมดิฟายนิดหน่อย เริ่มด้วยการ เปลี่ยนใบเทอร์โบใหม่
ช่วยให้ปั่นอากาศได้ดีขึ้น ขยายอินเตอร์ขนาดใหญ่กว่าเดิม ย้ายมาไว้ด้านหน้าช่วยรับอากาศได้ดีขึ้น
เปลี่ยนคลัทช์ใหม่ แรงกดมากขึ้น ถ่ายทอดกำลังจากเครื่องยนต์มาเกียร์ได้เต็มที่ อัตราทดเกียร์เปลี่ยนใหม่
มีหลายชุดให้เลือกเพื่อความเหมาะสมกับ สนามแข่งแต่ละสนาม

ช่วงล่างเปลี่ยนใหม่ ชอคอับ หน้า/หลัง เป็นของ ฮอทบิท แบบมี ซับแทงค์ ทอร์ชันบาร์หน้า และแหนบหลังใช้ของ ธิ
อัลทิเมท ล้อเป็นรุ่นติดรถ ยางที่เห็นตอนนี้ใช้ของ บริดจ์สโตน ดูเลอร์
มัด เทอร์เรน 30×9.5×15 ซึ่งจะเปลี่ยนรูปแบบ และขนาดของยางตามสภาพของสนามเช่นกัน

 

รถคันรักของ วราวุธ สุขปราการ และกิติศักดิ์ กลิ่นจันทร์
ยี่ห้อ/รุ่น มาซดา ไฟเตอร์
รายละเอียดการตกแต่ง
ภายนอก ทำสีใหม่ ติดสปอทไลท์ขนาดใหญ่ 2 ดวง ติดตั้งตัวตัดระบบไฟ
และลอคฝากระโปรงหน้า สร้างบาร์ยึดขึ้นใหม่
ภายใน เบาะเรคาโร เอสพี-จี เกจวัดบูสต์ HKS โรลล์บาร์แบบประกอบยึดด้วยนอท
รอบคัน ถังดับเพลิง ไฟส่องแผนที่ ทวินมิเตอร์
เครื่องยนต์ WL-T 2900 CC เทอร์โบ เปลี่ยนใหม่ขยายอินเตอร์คูเลอร์
ระบบรองรับ ชอคอับหน้า/หลัง ฮอทบิท มีซับแทงค์


------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2545
คอลัมน์ : แลรถคันรัก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/eE69H

Follow autoinfo.co.th