บทความ

TR SUPER XCITER 4WD


ยานยนต์กิจกรรมกลางแจ้ง หรือ เอสยูวี (SUV: SPORT UTILITY VEHICLE)
เป็นรถประเภทหนึ่งที่ได้รับความสนใจมากในบ้านเรา แต่เนื่องจากมีราคาสูง เพราะต้องนำเข้าจากต่างประเทศ
ทำให้หลายคนหันมาเลือกใช้รถที่ประกอบในประเทศแทน แต่ก็มีเพียงไม่กี่ยี่ห้อเท่านั้น
ที่ผลิตรถประเภทนี้ออกมาจำหน่าย จนกระทั่งวันนี้ บริษัท ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์ จำกัด (มหาชน)
ได้นำเอสยูวีฝีมือคนไทย “TR SUPER XCITER 4WD” มาให้พวกเราได้สัมผัสกับสมรรถนะสุดยอด
และรูปทรงที่สวยงาม ผสานกับความหรูหราไม่เป็นรองใคร พร้อมราคาที่สบายกระเป๋ากว่า
ด้วยการผลิตที่ได้มาตรฐานเช่นเดียวกับรถที่ออกมาจากโรงงานประกอบรถยนต์ของค่ายรถต่างๆ เลยทีเดียว

ภายนอก
สวยอย่างลงตัว

จากการออกแบบที่พิถีพิถัน ทำให้ SUPER XCITER สวยเฉียบเหนือใคร ด้วยกันชนหน้าโฉมใหม่ เส้นสายคมคาย
พร้อมสปอทไลท์แบบมัลทิรีเฟลคเตอร์ ที่ช่วยกระจายแสงได้ดีเยี่ยม กระจังหน้าโครเมียม หรูหรา ทันสมัย
พร้อมชุดไฟหน้ามัลทิรีเฟลคเตอร์ ที่รวมเอาไฟเลี้ยวไว้ในกรอบเดียวกัน เมื่อมองโดยรวมจากด้านหน้าแล้ว SUPER
XCITER ดูสวยงามไม่แพ้เอสยูวีนำเข้าคันหรูยี่ห้ออื่นๆ เลยทีเดียว

ด้านข้างของกันชนหน้า ออกแบบให้ผายออกมารับกับโป่งล้อขนาดใหญ่อย่างลงตัว และที่ปลายของบันไดข้าง
รวมทั้งกันชนท้ายขนาดใหญ่ ก็ออกแบบให้รับกับโป่งล้อทั้งหน้า/หลังเช่นเดียวกัน

นอกจากนี้ SUPER XCITER ยังมีอุปกรณ์ตกแต่งรถอื่นๆ อีกหลายรายการ
ตั้งแต่กระจกมองมุมต่ำที่ด้านซ้ายของฝากระโปรง กระจกมองข้างโครเมียม ที่ใช้งานได้สะดวก
เพราะปรับระดับด้วยระบบไฟฟ้า ส่วนมือเปิดประตูก็เป็นโครเมียมเช่นเดียวกัน แถมยังแปลกใหม่กว่าใคร
ด้วยสติคเกอร์แบบ 3 มิติรอบคัน และที่ดูสวยงามที่สุดก็คือ ฝาครอบล้ออะไหล่ ที่เป็นสไตล์เฉพาะตัวของ ไทยรุ่ง ฯ
นั่นเอง

ภายใน
ไม่ต่างจากเอสยูวีชั้นดี

SUPER XCITER ใช้หนังแท้สีเบจตกแต่งภายในห้องโดยสารทั้งหมด ผลที่ได้คือ
ความหรูหราที่สามารถเทียบชั้นได้กับเอสยูวีราคาแพง คอนโซลหน้าใช้สีทูโทน ตกแต่งด้วยลายไม้
มาตรวัดเป็นพื้นสีขาว แถบสีน้ำเงิน อ่านง่าย มองเห็นชัดเจน พร้อมมาตรวัดระยะทางแบบดิจิทอล เบาะนั่งทั้ง 3 แถว
รวมทั้งพวงมาลัยและหัวเกียร์ก็หุ้มด้วยหนังแท้เช่นเดียวกัน โดยเบาะแถวที่สอง
ถูกออกแบบให้กว้างขวางเป็นพิเศษเพื่อความสบาย หากต้องนั่งนานๆ ส่วนเบาะแถวที่สาม
สามารถพับเก็บได้เมื่อต้องการพื้นที่บรรทุกสัมภาระเพิ่มขึ้น

อุปกรณ์อำนวยความสะดวก ก็มีมาให้คับคั่ง ตั้งแต่กุญแจพร้อมรีโมทคอนโทรล แผงไล่ฝ้ากระจกหลัง
เครื่องปรับอากาศแยกส่วนหน้า/หลัง ช่วยกระจายความเย็นได้ทั่วถึงยิ่งขึ้น แผงประตูมีช่องเก็บของ
แถมยังมีไฟประตูมาให้อีกด้วย

ส่วนอุปกรณ์ตกแต่งเพิ่มเติมที่มีให้เป็นออพชัน ก็ยังมีอีกเพียบ ทั้งระบบเซนทรัลลอคควบคุม 5 ประตู
กระจกหน้าต่างปรับขึ้น/ลงด้วยระบบไฟฟ้า วิทยุ-เทปแบบดิจิทอล พร้อมลำโพงหน้า/หลัง 4 ตัว แม้กระทั่งวัสดุปูพื้น
ก็ยังมีพรมชนิดนุ่มพิเศษให้เลือกด้วย

เครื่องยนต์
สะใจด้วยพลัง 150 แรงม้า

เร้าใจด้วยเครื่องยนต์รหหัส ZD30DDT แบบ 4 สูบเรียง ความจุ 2,953 ซีซี DOHC 16 วาล์ว ไดเรคท์อินเจคชัน
ควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ ECCS 16 บิท พร้อมเทอร์โบชาร์เจอร์ ให้กำลังสูงสุดถึง 150 แรงม้า ที่ 3,400 รตน.
และแรงบิดสูงสุด 32 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. ใช้เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ ถ่ายทอดกำลังไปยังระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ แบบ
พาร์ทไทม์

จุดเด่นของเครื่อง ZD30DDT นอกจากเรื่องของพละกำลังที่มีให้ใช้อย่างเหลือเฟือแล้ว
อีกจุดหนึ่งที่โดดเด่นไม่แพ้กันก็คือ ระบบคอมพิวเตอร์ควบคุมการฉีดน้ำมันเชื้อเพลิง ECCS 16 บิท
ที่ช่วยให้การฉีดน้ำมันแม่นยำ และเหมาะสมกับปริมาณอากาศในทุกรอบการทำงานของเครื่องยนต์
ซึ่งส่งผลให้ประหยัดน้ำมัน แถมเครื่องยนต์ยังเดินเรียบอีกด้วย นอกจากนี้ ยังรักษาสิ่งแวดล้อมด้วยระบบ EGR
ที่ผันเอาน้ำมันซึ่งยังเผาไหม้ไม่หมด กลับมาใช้อีกครั้ง จึงช่วยลดมลพิษและควันดำให้น้อยลง

ระบบรองรับ
มั่นใจทุกสภาพถนน

ระบบรองรับ ด้านหน้าใช้แบบอิสระ ปีกนกคู่ ทอร์ชันบาร์ พร้อมชอคอับและเหล็กกันโคลง ส่วนด้านหลังเป็นเพลาแข็ง
ใช้แหนบและชอคอับคอยซับแรงสั่นสะเทือน ซึ่งมีความพิเศษตรงที่ ตัวแหนบที่ใช้
ถูกออกแบบให้มีความนุ่มนวลกว่าแหนบทั่วไป เนื่องจาก SUPER XCITER เป็นรถเอสยูวี ซึ่งสไตล์รถนี้
ใช้สำหรับพาเพื่อนฝูงหรือครอบครัว ออกไปเดินทางท่องเที่ยว มากกว่าจะนำมาบรรทุกสัมภาระหนักๆ นั่นเอง

ระบบห้ามล้อ ด้านหน้าใช้แบบจาน ส่วนด้านหลังเป็นแบบดุม พร้อมระบบปรับตั้งระยะผ้าเบรคอัตโนมัติ
และวาล์วปรับแรงดันน้ำมันเบรค นอกจากนี้ ยังเพิ่มความหรูด้วยการใช้ล้ออัลลอยลายใหม่
ที่เข้ากับรูปทรงของตัวรถได้เป็นอย่างดี

TR SUPER XCITER 4WD ที่ผลิตขึ้นจากบริษัท ไทยรุ่ง ฯ คันนี้ เป็นอีกตัวอย่างหนึ่ง ที่พิสูจน์ให้ทั่วโลกเห็นว่า
ความสามารถของคนไทยก็ไม่เป็นรองใคร และผลงานที่ออกมา ก็ดูสวยงามลงตัวไม่ขัดหูขัดตา อย่างน้อยๆ
ก็ยังอุ่นใจว่า เป็นรถของโรงงาน ไทยรุ่ง ฯ ซึ่งผลิตและมีชื่อเสียงกับรถแบบ สเตชัน แวกอน มาก่อน
จึงมีมาตรฐานมากกว่าพวกพิคอัพทั่วไป ที่นำมาดัดแปลงจนเละเทะไปหมด แถมยังไม่รู้ว่า
เมื่อไหร่มันจะหลุดออกมาเป็นชิ้นๆ

ข้อมูลจำเพาะ
TR SUPER XCITER 4WD

ผู้ผลิต บริษัท ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์ จำกัด (มหาชน)
โทร. 0-2814-5063

ราคาจำหน่าย (บาท) เบาะผ้า 1,026,000
เบาะหนัง 1,053,000

มิติ และน้ำหนัก
กว้าง/ยาว/สูง (มม.) 1,880/4,850/1,815
ความกว้างฐานล้อ (หน้า/หลัง) (มม.) 1,525/1,505
ความยาวฐานล้อ (มม.) 2,950
ความสูงใต้ท้องรถ (มม.) 238
น้ำหนักรถเปล่า (กก.) 1,875
ความจุถังน้ำมัน (ลิตร) 70

เครื่องยนต์ 4 สูบแถวเรียง
ชนิด ดีเซลเทอร์โบ DOHC 16 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 2,953
กำลังสูงสุด (พีเอส/รตน.) 150/3,400
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 32/2,000
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง ไดเรคท์อินเจคชัน ควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ ECCS 16 บิท

ระบบขับเคลื่อน สี่ล้อ พาร์ทไทม์

ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ธรรมดา (จังหวะ) เดินหน้า 5
ถอยหลัง 1
อัตราทดเฟืองท้าย 1:4.375

ระบบรองรับ
หน้า อิสระ ปีกนกคู่ ทอร์ชันบาร์ พร้อมชอคอับและเหล็กกันโคลง
หลัง เพลาแข็ง พร้อมแหนบและชอคอับ

ระบบบังคับเลี้ยว ลูกปืนหมุนวน พร้อมเพาเวอร์ช่วยผ่อนแรง
รัศมีวงเลี้ยวแคบสุด (ม.) 5.6

ระบบห้ามล้อ
หน้า จาน พร้อมครีบระบายความร้อน
หลัง ดุม พร้อมระบบปรับตั้งระยะผ้าเบรคอัตโนมัติ
และวาล์วปรับแรงดันน้ำมันเบรค
ขนาดยาง (หน้า/หลัง) 255/70R15C



------------------------------
เรื่องโดย : สุรเชษฐ์ เทียนทอง
ภาพโดย : พรชัย บัวทอง
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2545
คอลัมน์ : เนื่องจากปก 4Wheels
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/LZZXG

Follow autoinfo.co.th