บทความ

ซูซูกิ แกรนด์ วีทารา เอกซ์แอล 7


ซูซูกิ แกรนด์ วีทารา เอกซ์แอล 7 เป็นรถเอสยูวีขนาดกลาง ที่ได้รับความนิยมสูงบนเกาะฮ่องกง
ด้วยบอดีขนาดกะทัดรัดกับเครื่องยนต์เบนซิน วี 6 ความจุ 2.7 ลิตร เป็นที่ถูกตาต้องใจชาวฮ่องกงเป็นอย่างมาก

แกรนด์ วีทารา เอกซ์แอล 7 เปิดตัวครั้งแรกในประเทศ ญี่ปุ่น เมื่อเดือนธันวาคม ปี 2000 โดยใช้ชื่อแกรนด์ เอสกูโด
และข้ามฟากไปเปิดตัวในฝั่งคาวบอย สหรัฐอเมริกา ในงานมหกรรมยานยนต์
ดีทรอยท์ เดือนมกราคม 2001 โดยใช้ชื่อว่า ซูซูกิ เอกซ์แอล 6 และในเดือนพฤศจิกายน ปีเดียวกัน
มีการปรับเวอร์ชันเป็น เอกซ์แอล 7

หลายๆ จุดที่ วีทารา เอกซ์แอล 7 แตกต่างจาก เอกซ์แอล 6 อย่างเห็นได้ชัด และเป็นจุดที่ทำยอดขายคือ
การเพิ่มที่นั่งแถวที่สามขึ้นมา ทำให้ เอกซ์แอล 7 สามารถรับผู้โดยสารได้ถึง 7 คน นอกจากนั้น
ยังทำการปรับสเปศของเฟรมข้างจากขนาด 50 มม. ของรุ่นก่อน เป็นขนาด 80 มม. และความหนาเพิ่มขึ้นจาก 2.3 มม.
เป็นความหนา 3.2 มม. ซึ่งมีผลให้มีน้ำหนักรถเพิ่มขึ้น จึงต้องเพิ่มความจุเครื่องยนต์มากขึ้น จากเครื่องยนต์เบนซิน วี 6
ความจุ 2.5 ลิตร ได้ทำการขยายความจุขึ้นไปถึง 2.7 ลิตร ได้มาทั้งแรงม้า และแรงบิด
ในส่วนของระบบรองรับไม่มีการรปรับแต่งอะไรมากมายนอกจากปรับเปลี่ยนชุดคอยล์สปริง
และเหล็กกันโคลงในด้านหน้าให้แมทช์กับน้ำหนักของเฟรม และเครื่องยนต์ที่เพิ่มขนาดขึ้น แต่ผลที่ได้ทำให้
เอกซ์แอล 7 เหนือกว่าทั้งสมรรถนะ และความสนุกสนาน
ในการขับ

เมื่อสตาร์ทเครื่องยนต์จะสัมผัสกับความแตกต่างแรก คือ เสียงการทำงานของมอเตอร์สตาร์ท ที่เบากว่า
ขณะขับเคลื่อนจะสังเกตได้ว่าเครื่องยนต์ใหม่นี้มีเสียงการทำงานเบากว่า และมีการตอบสนองที่ดีกว่า
ซึ่งเป็นผลมาจากการพัฒนาเครื่องยนต์ รวมไปถึงการเพิ่มอุปกรณ์เก็บเสียง จนทำให้เอกซ์แอล 7
มีการตอบสนองที่ดีกว่า ช่วยให้การเดินทางเต็มไปด้วยความเพลิดเพลิน

ในขณะขับเคลื่อนจะสังเกตได้ว่าระบบรองรับจะแข็งกว่าเดิมเล็กน้อย
ซึ่งผลการปรับแต่งช่วยให้มีสมรรถนะการทรงตัวบนถนนที่ดีขึ้น และที่สำคัญคือ
ความสามารถในการรองรับผู้โดยสารที่มากขึ้นเป็น 7 คน นอกจากจะเป็นการปรับแต่งให้ระบบรองรับแล้ว
อีกส่วนที่สำคัญไม่น้อยคือ การเพิ่มขนาดของเฟรมที่มีผลให้ตัวถังมีการบิดตัวน้อยลง ทำให้การทรงตัวดีขึ้น
และการตอบสนองการบังคับทิศทางที่ดีขึ้น

แม้ วีทารา เอกซ์แอล 7 ไม่ได้เน้นการใช้งานในสภาพเส้นทางวิบาก
แต่สำหรับนักลุยมือใหม่แล้วมันสามารถสร้างความเพลิดเพลินในการลุยได้ไม่น้อยด้วยการปรับอัตราทดเกียร์โลว์
และการเพิ่มพิกัดความจุเครื่องยนต์ให้มากถึง 2.7 ลิตร จึงทำให้เครื่องยนต์รุ่นนี้มีขอบเขตการทำงานที่กว้างขึ้นกว่าเดิม
และขับสนุกมากขึ้นกว่าโมเดลเก่าที่มีจุดด้อยที่เครื่องยนต์ไม่ค่อยมีเรี่ยวแรง

ใน เกาะฮ่องกง ขณะนี้ เอกซ์แอล 7 จัดว่าร้อนสุดๆ ด้วยเนื้อที่ๆ สามารถรับผู้โดยสารมากขึ้นถึง 7 คน
โดยไม่ต้องมีการขยายขนาดของตัวรถ เพียงการขยายเครื่องยนต์ที่ใหญ่ขึ้น
และการพัฒนาในส่วนของเฟรมให้แข็งแกร่งขึ้นจนเป็นจุดเด่นในการผลักดันให้ เอกซ์แอล 7 โดดเด่นขึ้นมาเหนือ
เอสยูวี จากค่ายอื่นๆ และกลับขึ้นมายืนในแถวหน้าอีกครั้ง

 



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
ภาพโดย : 4x4 MAGAZINE INTERNATIONAL
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2545
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/CjcBl
อัพเดทล่าสุด
23 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

What's New