บทความ

โตโยตา/เกีย/เปอโฌต์/ซีตรอง/เฟียต/เรอโนลต์/ทดสอบการชน NCAP/นิสสัน


โตโยตา
เผยโฉม ยูยูวี รถ 4×4 รุ่นเล็ก

ยูยูวี เป็นรถต้นแบบขับเคลื่อนสี่ล้อ ขนาดเล็กและเบาสุดจากค่าย โตโยตา ตัวรถดูเหมือนลูกผสมระหว่าง วอกซ์ฮอลล์
ซิกนุม กับโตโยตา รัฟโฟร์ รถต้นแบบยูยูวี เกิดจากการผสมผสานข้อดีของรถขับเคลื่อนสี่ล้อกับรถเก๋งทั่วไป

ตัวถังของ ยูยูวี ได้รับการออกแบบให้มีรูปทรงแบบแฮทช์แบค (HATCHBACK)
ควบคู่กับส่วนโค้งโพรงล้อสไตล์เดียวกับ เอาดี กวัตตโร (QUATTRO) ที่โดดเด่นเมื่อคู่กับล้ออัลลอย

มิติของรถ กว้าง/ยาว/สูง 1,820/4,430/1,650 มม. เมื่อเปรียบเทียบกับรถทรงแฮทช์แบคยี่ห้ออื่นๆ แล้วตัวถังของ ยูยูวี
เล็กกว่ามาก รวมไปถึงการเปรียบเทียบกับรถมีนี-เอมพีวี อย่างเช่น วอกซ์ฮอลล์ ซาฟีรา เจ้ายูยูวี ก็ยังเล็กกว่า

ขุมกำลังเป็นเครื่องยนต์เบนซิน ความจุ 2.0 ลิตร ขับเคลื่อนสี่ล้อตลอดเวลา
ห้องโดยสารเมื่อเข้าไปนั่งขับแล้วให้ความรู้สึกที่น่าตื่นเต้นมาก บนแผงหน้าปัดมีจอภาพมอนิเตอร์ติดตั้งมาพร้อม
เพื่อให้ผู้โดยสารในรถได้ดูสื่อเพื่อความบันเทิง และให้คนขับไว้ดูระบบนำทางในตัวรถ

โตโยตา ยูยูวี ได้รับการออกแบบที่สถาบันการออกแบบยูโรเปียน ED2 ของ โตโยตา ทางตอนใต้ของ ฝรั่งเศส
ที่เดียวกับที่ออกแบบรุ่น ยาริส และโคโรลลา อัลทิส รุ่นล่าสุด

เกีย
เตรียมเข็น โซเรนโต ฟัด เอกซ์ 5

รถวิบากหน้าตาใหม่ โซเรนโต (SORENTO) จากค่าย เกีย แห่ง เกาหลีใต้ คู่แข่งตัวฉกาจของ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5
โดยมีความแตกต่างในด้านราคาเพียงเล็กน้อย เปิดตัวครั้งแรกไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วในงานมหกรรมยานยนต์เจนีวา

วางเครื่องยนต์เบนซิน ความจุ 2.4 ลิตร และ 3.5 ลิตร หรือเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ คอมมอนเรล
2.5 ลิตร ราคาขายคาดว่าจะอยู่ในช่วง 18,000-22,000 ปอนด์ หากไม่มีอะไรผิดพลาดน่าจะจำหน่าย
ใน อังกฤษ ประมาณปลายปีนี้

เปอโฌต์/ซีตรอง/เฟียต
3 พันธมิตร เอมพีวี

ค่ายรถยักษ์ใหญ่ของ ยุโรป 3 ยี่ห้อ ที่มี เปอโฌต์ ซีตรอง และเฟียต จับมือประสานเป็นพันธมิตรเพื่อ
ความเป็นหนึ่งในการต่อสู้กับรถค่ายอื่นในตลาดรถอเนกประสงค์ เอมพีวี

ในช่วงปี 1995 ทั้งสามค่ายนี้เคยร่วมกันเป็นพันธมิตรมาครั้งหนึ่งแล้ว โดยทำ เปอโฌต์ 806
ซีตรอง ซิเนอจี (SYNERGIE) และ เฟียต อูลิสเซ (ULYSSE) ที่ใช้แพลทฟอร์มตัวถังเดียวกัน

แต่เวอร์ชันใหม่ในปีนี้เรียงตามลำดับดังนี้ เปอโฌต์ 807 ซีตรอง C7 และ เฟียต อูลิสเซ ที่ร่วมลงทุน
กันใหม่อีกครั้ง ด้วยความตกลงร่วมกันในด้านอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัย
และนวัตกรรมทางด้านเทคโนโลยีที่ปรากฏออกมาในภาพของบานประตูเปิดเลื่อนด้วยระบบไฟฟ้า

นวัตกรรมที่สำคัญนอกเหนือจากนั้นยังมีอีกคือ แม้ว่ารถทั้ง 3 ยี่ห้อจะใช้แพลทฟอร์มร่วมกัน
แต่ด้วยการออกแบบลักษณะหน้าตาด้านหน้าและท้ายเฉพาะตัว
ทำให้ยังคงรักษาความเป็นเอกลักษณ์ของตัวเองแต่ละยี่ห้อเอาไว้ได้

แพลทฟอร์มรุ่นใหม่ยาวกว่ารุ่นก่อนถึงเกือบ 30 ซม. คือยาวประมาณ 4.8 ม. ทำให้ภายในตัวรถกว้าง
ขวางเพียงพอสำหรับผู้โดยสารรูปร่างใหญ่ถึง 8 คน

สำหรับรุ่นบุผ้ากำมะหยี่ ได้รับการตกแต่งในแบบเก้าอี้แยกแต่ละตัว โดยแบ่งเป็น 3 แถวๆ ละ 2 ที่นั่ง
รถพันธมิตรทั้ง 3 ยี่ห้อจะใช้เครื่องยนต์ PSA ที่มีความจุให้เลือกทั้งแบบ 2.0 ลิตร 110 แรงม้า และ
2.2 ลิตร HDI เทอร์โบดีเซล 136 แรงม้า สำหรับผู้ที่ชื่นชอบเครื่องยนต์เบนซินยังมีให้เลือกอีกในแบบ 4 สูบ 2.0 ลิตร
139 แรงม้า หรือเป็นครั้งแรกสำหรับเครื่องยนต์ วี 6 สูบ 3.0 ลิตร ที่เตรียมวางในเปอโฌต์ 607 ซาลูนใหม่
ที่มีแรงม้าสูงสุดถึง 204 แรงม้า

เรอโนลต์
แอสปาศ หัวใจใหม่

เรอโนลต์ พยายามรักษาตำแหน่ง แอสปาศ (ESPACE) ให้คงความเป็นเจ้าตลาดเอมพีวี ไว้ด้วยโมเดลใหม่
ที่จะออกขายปลายปีนี้ โดยจะวางเครื่องยนต์ วี 6 สูบ รุ่นแรงม้าสูงเกินคาด ราคาขายนั้นน่าจะสูง

แอสปาศ ใหม่ ใช้แพลทฟอร์มของรุ่น ลากูนา (LAGUNA) และไม่มีการใช้ตัวถังพลาสติคอีกต่อไป หลังจากที่
MATRA ใช้พลาสติคทำตัวถังมานานกว่า 18 ปี รุ่นใหม่นี้จะใช้ตัวถังเหล็กทั้งหมด
จะมีเหลือแต่เพียงแก้มข้างด้านหน้าเท่านั้นที่ยังเป็นพลาสติคอยู่ เพื่อเป็นการลดน้ำหนัก แอสปาศ ใหม่
ถูกวางตัวให้ผลิตที่โรงงานเดียวกับรุ่น ลากูนา

แอสปาศ ใหม่ 7 ที่นั่ง มีให้เลือกทั้งแบบมาตรฐาน และรุ่นแกรนด์ ลองวีลเบส ที่มีช่วงฐานล้อยาวเป็นพิเศษ
ในรุ่นทอพนั้นวางเครื่องยนต์ DCI ความจุ 3.0 ลิตร 180 แรงม้า ตัวเดียวกับที่วางในรุ่นรถหรู เวล ซาติส (VEL SATIS)
ในขณะที่รุ่นฮอทร้อนแรงจะวางเครื่องยนต์ วี 6 สูบ 3.5 ลิตร ตัวเดียวกับที่วางในรถของบริษัทผู้น้อง นิสสัน 350 เซด
คูเป

สำหรับเครื่องยนต์เบนซินนั้น จะมีให้เลือกในแบบ 4 สูบ 2.0 ลิตรเทอร์โบชาร์จ ที่ให้กำลังแรงม้าสูงสุดถึง 165 แรงม้า
หรือเครื่องยนต์ดีเซล DCI 2.2 ลิตร ตัวเดียวกับที่วางในรุ่น ลากูนา

แอสปาศ ใหม่ คนขับจะมีความรู้สึกเหมือนกับยกบ้านมาไว้ในรถ โดยรวมเอามาตรวัดอุปกรณ์ต่างๆ
มาไว้ตรงกลางแผงหน้าปัด เข็มขัดนิรภัยติดตั้งโดยตรงกับตัวเบาะ เบาะนั่งแต่ละตัวสามารถเลื่อนหรือถอดออกได้
มีถุงลมนิรภัย ปกป้องผู้โดยสารทุกคน รวมถึงมีระบบข้อมูลสื่อสารที่เพียบพร้อม และมี DVD มาให้ด้วย

รถที่ผลิตออกมาจำหน่ายจะต่างจากรถที่เปิดตัวในงานมหกรรมยานยนต์เจนีวา
ในส่วนของล้อและอุปกรณ์ตกแต่งหลังคากระจกเป็นอุปกรณ์เสริม เรอโนลต์ บอกว่ากำลังพิจารณาราคาของรุ่นนี้อยู่

 

นิสสัน
ราชีน เลิกผลิต

อดีตรถขับเคลื่อนสี่ล้อ จากค่าย นิสสัน ที่มีตัวถังทรงเหลี่ยมและใหญ่ สมรรถนะของตัวรถ
เกินกว่าความเป็นรถวิบาก แจ้งเกิดในปี 1997 หรือถ้านับถึงตอนนี้อายุของรถก็ปาเข้าไปถึง
5 ปีแล้ว

ตัวถังของรถ ราชีน (RACHEEN) ใช้แพลทฟอร์มของรุ่น นิสสัน ช่วงฐานล้อยาว ด้วยรูปลักษณ์ภายนอกของ ราชีน
ทำให้เมื่อใครมองดูแล้ว พาเข้าใจกันว่าเป็นรถยักษ์

แม้ว่าคนอเมริกันจะชื่นชอบ ฮัมเมอร์ แต่ก็ยังมีคนอเมริกันอีกเป็นจำนวนมากที่อยากได้ นิสสัน
ราชีน มาขับ แต่ก็ไม่สามารถหาซื้อได้ เพราะ นิสสัน เลิกประกอบรุ่นนี้แล้ว และผู้ที่เป็นเจ้าของ
เจ้าราชีน อยู่ก็แสนหวงแหนเป็นหนักหนา



------------------------------
เรื่องโดย : วิโชค ควรรักษ์เจริญ
ภาพโดย : AUTOCAR
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2545
คอลัมน์ : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/ZtWmJ
อัพเดทล่าสุด
25 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th