บทความ

สุนีย์ ไชยสวัสดิ์


บริษัท อัลฟ่าอินโนเวชั่น จำกัด ผู้ผลิตหลังคาไฟเบอร์กลาสส์คุณภาพเยี่ยม “อัลฟา” ที่มีเอกลักษณ์อันโดดเด่นเฉพาะตัว
จนเป็นที่ยอมรับมากว่า 20 ปี ความสำเร็จที่เกิดขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากมันสมอง และความสามารถของหญิงเก่งผู้นี้ “สุนีย์
ไชยสวัสดิ์”

ปัจจุบัน คุณสุนีย์ มีตำแหน่งเป็นผู้จัดการฝ่ายการตลาด ให้กับทางบริษัท อัลฟ่าฯ
เธอเริ่มทำงานตั้งแต่ที่นี่ยังดำเนินกิจการเป็นธุรกิจแบบครอบครัว และทำทุกหน้าที่
เท่าที่ตัวเองมีความสามารถพอจะทำได้ จนถึงวันนี้ หลังคาไฟเบอร์กลาสส์ของ อัลฟา เป็นที่รู้จัก และยอมรับไปทั่วโลก
ในฐานะหลังคาที่ผลิตจากฝีมือ ความคิด และความสามารถของคนไทย ซึ่งเธอ จะมาเล่าถึงตัวสินค้าและความเป็นมา
ให้พวกเราชาว 4 WHEELS ฟังกัน

4 WHEELS : ทำไมถึงมาจับตลาดด้านหลังคาไฟเบอร์กลาสส์ ?

สุนีย์ : จริงๆ แล้วตลาดรถพิคอัพในบ้านเรา เป็นตลาดใหญ่มาก มีแนวโน้มที่จะเติบโตได้ดี เลยคิดว่า
เราน่าจะจับสินค้าที่เกี่ยวกับรถพิคอัพ มันก็เลยเป็นจุดเริ่มต้นในการทำ เพราะเมื่อ 20 ปีที่แล้ว
หลังคาไฟเบอร์กลาสส์เป็นสินค้าใหม่ที่มีแนวโน้มที่จะเติบโตไปได้ดีมาก ซึ่งสมัยที่ อัลฟา ก่อตั้งขึ้น
ยังไม่มีหลังคาสำหรับพิคอัพที่ทำด้วยไฟเบอร์กลาสส์เลย มีแต่แบบโครงผ้าใบ กับแบบอลูมินัม เมื่อเราทำออกจำหน่าย
เลยแปลกใหม่มากในช่วงนั้น

4 WHEELS : สินค้าที่มีจำหน่ายในช่วงนี้ มีอะไรบ้าง ?

สุนีย์ : ในส่วนของหลังคามีหลายรุ่น แต่แบ่งได้เป็นหลักๆ 2 ทรง คือ แบบเสมอเก๋ง และแบบทรงสูง แต่มีทั้งหมด 4
รูปแบบ คือ ทรงเตี้ย 2 แบบ คือรุ่น จีทีอี และ เอสดีเอกซ์ ส่วนทรงสูงจะเป็นรุ่น จีแอลอี และรุ่น เอมเอสอี แบบเปิดได้
3 ประตู เหมาะสำหรับใช้ในงานบริการต่างๆ

นอกจากนี้ ก็มี รูฟแรค รุ่น เอกซ์ตรีม พร้อมชุดถาด ซึ่งมีจุดเด่นตรงที่ ไม่เกิดเสียงดังขณะวิ่ง และเร็วๆ นี้
จะมีชุดยึดแรค ที่สามารถจับกับตัวรถได้เลย ซึ่งใส่ได้ทั้งรถที่มีราวหรือไม่มีก็ได้

ส่วน สปอร์ทบาร์ กับ ทูลบอกซ์ เปิดตัวมาเกือบปีแล้ว ตัวสปอร์ทบาร์
เป็นสินค้าที่มาแทนตลาดโรลล์บาร์ที่ทำจากสเตนเลสส์ พอเราเปิดตัว ก็ได้รับการตอบรับที่ดี
เพราะขนาดกะทัดรัดกว่าโรลล์บาร์ และเนื่องจากผลิตจากไฟเบอร์กลาสส์ จึงมีน้ำหนักเบา
สามารถทำเป็นสีเดียวกับตัวรถได้ ซึ่งพวกพิคอัพ 4 ประตู และแบบแคบ ใส่แล้วจะดูสวย ได้สัดส่วนกว่าใส่โรลล์บาร์

สินค้าอีกตัวคือ ทูลบอกซ์ ทำด้วยไฟเบอร์กลาสส์ มีขนาดใหญ่กว่ายี่ห้ออื่นในท้องตลาด สามารถใส่ถุงกอล์ฟได้
ซึ่งตรงนี้ ลูกค้าชอบมาก ตัวฝาเปิดมีชอคค้ำยัน ทำให้ง่ายในการใช้

4 WHEELS : จุดเด่นของสินค้าแต่ละชิ้น ?

สุนีย์ : เรามีอุปกรณ์มาตรฐานให้กับลูกค้าเยอะกว่ายี่ห้ออื่นอยู่แล้ว รูปแบบของหลังคากับวัสดุที่ใช้ก็ต่างจากยี่ห้ออื่น
อย่างเช่น ช่องลม ที่สามารถปรับระดับได้ และยังมีช่องระบายน้ำ ซึ่งยี่ห้ออื่นๆ ไม่มี สีที่ใช้ ก็เป็นสีแบบ 2 เค
ที่มีความทนทานกว่าพวกสีแบบแห้งเร็วทั่วๆ ไป และเรายังเป็นยี่ห้อเดียวในประเทศ ที่ผลิตกระจกแบบนิรภัยขึ้นเอง
ซึ่งเป็นกระจกที่ผ่านมาตรฐาน มอก. ของกระทรวงอุตสาหกรรม และมาตรฐาน E-MARK จาก TUV
ซึ่งรองรับโดยสถาบัน RWD จากประเทศ เนเธอร์แลนด์ ทำให้กระจกตัวนี้ สามารถส่งออกไปขายได้ทั่วโลก
โดยเฉพาะใน ยุโรป ถ้าไม่มีมาตรฐาน E-MARK เขาจะไม่ให้นำสินค้าเข้าไปจำหน่ายในประเทศเขา

4 WHEELS : สินค้าที่ได้รับความนิยมที่สุด ?

สุนีย์ : ตอนนี้เรามีสินค้าใหม่นอกจากหลังคาเพิ่มขึ้นด้วย คือ มีทั้งชุดประดับรถยนต์ ชุดแต่ง ซึ่งตอนนี้สินค้าใหม่ๆ
ที่เราเปิดตลาดไป ถือว่าประสบความสำเร็จทุกตัว แต่ถ้าถามว่า หลังคารุ่นไหนได้รับความนิยมมาก ก็ต้องบอกว่า
เป็นหลังคาของรถพิคอัพ 4 ประตู เพราะรถแบบนี้กำลังได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน

4 WHEELS : ขั้นตอนการผลิต มีความยุ่งยากมากน้อยแค่ไหน ?

สุนีย์ : งานไฟเบอร์กลาสส์ เป็นงานที่ค่อนข้างละเอียดอ่อน จึงต้องใช้แรงงานที่มีฝีมือดี เพราะเป็นงานแฮนด์เมด
ในส่วนของขั้นตอนการผลิต ก็ต้องดูแลใกล้ชิด และช่างที่ทำงานแต่ละขั้นตอน ต้องผ่านการฝึกฝนจนชำนาญ ตอนนี้
เราทำงาน 24 ชม. ก็ยังไม่พอต่อความต้องการของลูกค้าที่สั่งไว้เลย

4 WHEELS : การรับประกันสินค้า ?

สุนีย์ : หลังคารับประกันทุกชิ้นส่วน 1 ปีค่ะ

4 WHEELS : ในตลาดต่างประเทศ มีตลาดใหญ่อยู่ที่ทวีปไหน ?

สุนีย์ : เราส่งออกไปแถบตะวันออกกลางก่อน แล้วจึงเริ่มขยายตลาดออกไป จนปัจจุบัน โซน ยุโรป เกือบทั้งหมด
กลายเป็นตลาดใหญ่ของเรา มีการสั่งอย่างต่อเนื่อง และดีเลอร์ของเราที่นั่น ก็นำสินค้าไปโชว์ตามงานแสดงรถยนต์ด้วย
ทั้งใน ฝรั่งเศส และ อิตาลี ทำให้สินค้าเป็นที่รู้จักมากขึ้น ที่น่าภูมิใจก็คือ ชาวต่างชาติบอกว่า
หลังคาไฟเบอร์กลาสส์ที่มาจาก เมืองไทย
สวยที่สุดในโลก

4 WHEELS : มองตลาดรถพิคอัพขับเคลื่อนสี่ล้อไว้อย่างไร ?

สุนีย์ : เรากำลังขยายไลน์ไปทางกลุ่มรถขับเคลื่อนสี่ล้อด้วย เพราะตอนนี้มาแรง
เนื่องจากมันเป็นรถอเนกประสงค์ได้ด้วย โดยเฉพาะรถพิคอัพ 4 ประตู ที่ไปไหนมาไหนได้ทั้งครอบครัว
และยิ่งเป็นรถขับเคลื่อนสี่ล้อ ซึ่งสามารถไปชมธรรมชาติในที่ต่างๆ ซึ่งรถธรรมดาไม่สามารถเข้าไปได้ รถประเภทนี้
ก็ยิ่งจะได้รับความนิยมมากขึ้นไปอีก เราก็คิดว่า จะขยายตลาดออกไปทางกลุ่มนี้ด้วย เพราะเราเชื่อว่า
เรามีความสามารถและศักยภาพ มากพอที่จะผลิตงานคุณภาพได้ไม่แพ้งานจากต่างประเทศ ในปีนี้ก็คงมีสินค้าใหม่ๆ
สำหรับตลาดกลุ่มรถขับเคลื่อนสี่ล้อออกมา

4 WHEELS : ประมาณเมื่อไหร่ ?

สุนีย์ : ยังไม่บอกดีกว่า ขอเป็นความลับ แต่ว่ามีเซอร์ไพร์สค่อนข้างใหญ่แน่นอน !

4 WHEELS : มีการวางแผนทางการตลาดในปีนี้ไว้อย่างไรบ้าง ?

สุนีย์ : เราพัฒนาสินค้าตลอดเวลา และก็จะส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศมากขึ้น ตอนนี้ ในส่วนของหลังคา
เราก็มีการแถมรูฟแรค เพื่อช่วยโพรโมชันตัวหลังคาให้ตลาด เพราะใน เมืองไทย ในความเห็นส่วนตัว คิดว่า
ตลาดรถยนต์ค่อนข้างซบเซา เพียงแต่ในบ้านเราเป็นฐานการผลิตเพื่อส่งออก
จึงดูเหมือนกับตลาดรถยนต์บ้านเราคึกคัก แต่จริงๆ มันคึกคักในส่วนของผู้ผลิตต่างหาก
เพราะเขามีการผลิตเพื่อส่งออก แต่ยอดขายในบ้านเราเองยังไม่ดี เพราะฉะนั้น ส่วนของชิ้นส่วนประดับรถยนต์ต่างๆ
ก็ยังไม่ถึงเป้าที่แต่ละโรงงานตั้งไว้ เราก็มีการช่วยกระตุ้นตลาดด้วยการแถมรูฟแรคไป สำหรับหลังคาทรงเตี้ย

4 WHEELS : ในส่วนของดีเลอร์ในประเทศ มีมากน้อยแค่ไหน ?

สุนีย์ : ตอนนี้มีทุกจังหวัด จังหวัดใหญ่ๆ ก็อาจมีหลายร้าน ส่วนมาตรฐานการติดตั้ง เราจะให้
ดีเลอร์ส่งช่างมาอบรมที่บริษัท หรือถ้าไม่สะดวก เราก็จะส่งคนไปอบรมให้

4 WHEELS : ทาง อัลฟา ได้มีการเข้าร่วมกิจกรรมอะไรมาบ้าง ?

สุนีย์ : ปีที่แล้ว หลังคาของเรา ได้เข้าร่วมงาน อีซูซุ ชาลเลนจ์ ซึ่งเดินทางไปภูเขาหิมาลัย ประเทศ อินเดีย และโครงการ
ผ่าโลก 55,000 กม. ซึ่งขับรถพิคอัพไปยังประเทศต่างๆ กว่า 20 ประเทศ

4 WHEELS : ทำไมถึงได้เข้าร่วมในโครงการ อีซูซุ ชาลเลนจ์ ?

สุนีย์ : โครงการ อีซูซุ ชาลเลนจ์ เป็นโครงการของ อีซูซุ อิสราเอล และดีเลอร์เราใน อิสราเอล
ก็มีการประสานงานกับทางนั้นอยู่ เขาก็เลยขอความร่วมมือผ่านทางดีเลอร์ ว่าต้องการใช้หลังคาของเรา ก็ถือว่า
เป็นการทดสอบผลิตภัณฑ์ไปในตัว

ปีที่ผ่านมา พิคอัพ อีซูซุ ทั้งหมด ติดตั้งผลิตภัณฑ์ของเรา ทั้งหลังคาและสปอร์ทบาร์ เขาพอใจกับงานของเรามาก
คาดว่า ปีนี้ทาง อีซูซุ น่าจะเชิญดีเลอร์ของเราเข้าร่วมเดินทางด้วยอีกครั้ง



------------------------------
เรื่องโดย : สุรเชษฐ์ เทียนทอง
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2545
คอลัมน์ : สัมภาษณ์พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/AEs6j
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th