สัมภาษณ์พิเศษ(4wheels)
สุนีย์ ไชยสวัสดิ์
บริษัท อัลฟ่าอินโนเวชั่น จำกัด ผู้ผลิตหลังคาไฟเบอร์กลาสส์คุณภาพเยี่ยม "อัลฟา" ที่มีเอกลักษณ์อันโดดเด่นเฉพาะตัว
จนเป็นที่ยอมรับมากว่า 20 ปี ความสำเร็จที่เกิดขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากมันสมอง และความสามารถของหญิงเก่งผู้นี้ "สุนีย์
ไชยสวัสดิ์"
ปัจจุบัน คุณสุนีย์ มีตำแหน่งเป็นผู้จัดการฝ่ายการตลาด ให้กับทางบริษัท อัลฟ่าฯ
เธอเริ่มทำงานตั้งแต่ที่นี่ยังดำเนินกิจการเป็นธุรกิจแบบครอบครัว และทำทุกหน้าที่
เท่าที่ตัวเองมีความสามารถพอจะทำได้ จนถึงวันนี้ หลังคาไฟเบอร์กลาสส์ของ อัลฟา เป็นที่รู้จัก และยอมรับไปทั่วโลก
ในฐานะหลังคาที่ผลิตจากฝีมือ ความคิด และความสามารถของคนไทย ซึ่งเธอ จะมาเล่าถึงตัวสินค้าและความเป็นมา
ให้พวกเราชาว 4 WHEELS ฟังกัน
4 WHEELS : ทำไมถึงมาจับตลาดด้านหลังคาไฟเบอร์กลาสส์ ?
สุนีย์ : จริงๆ แล้วตลาดรถพิคอัพในบ้านเรา เป็นตลาดใหญ่มาก มีแนวโน้มที่จะเติบโตได้ดี เลยคิดว่า
เราน่าจะจับสินค้าที่เกี่ยวกับรถพิคอัพ มันก็เลยเป็นจุดเริ่มต้นในการทำ เพราะเมื่อ 20 ปีที่แล้ว
หลังคาไฟเบอร์กลาสส์เป็นสินค้าใหม่ที่มีแนวโน้มที่จะเติบโตไปได้ดีมาก ซึ่งสมัยที่ อัลฟา ก่อตั้งขึ้น
ยังไม่มีหลังคาสำหรับพิคอัพที่ทำด้วยไฟเบอร์กลาสส์เลย มีแต่แบบโครงผ้าใบ กับแบบอลูมินัม เมื่อเราทำออกจำหน่าย
เลยแปลกใหม่มากในช่วงนั้น
4 WHEELS : สินค้าที่มีจำหน่ายในช่วงนี้ มีอะไรบ้าง ?
สุนีย์ : ในส่วนของหลังคามีหลายรุ่น แต่แบ่งได้เป็นหลักๆ 2 ทรง คือ แบบเสมอเก๋ง และแบบทรงสูง แต่มีทั้งหมด 4
รูปแบบ คือ ทรงเตี้ย 2 แบบ คือรุ่น จีทีอี และ เอสดีเอกซ์ ส่วนทรงสูงจะเป็นรุ่น จีแอลอี และรุ่น เอมเอสอี แบบเปิดได้
3 ประตู เหมาะสำหรับใช้ในงานบริการต่างๆ
นอกจากนี้ ก็มี รูฟแรค รุ่น เอกซ์ตรีม พร้อมชุดถาด ซึ่งมีจุดเด่นตรงที่ ไม่เกิดเสียงดังขณะวิ่ง และเร็วๆ นี้
จะมีชุดยึดแรค ที่สามารถจับกับตัวรถได้เลย ซึ่งใส่ได้ทั้งรถที่มีราวหรือไม่มีก็ได้
ส่วน สปอร์ทบาร์ กับ ทูลบอกซ์ เปิดตัวมาเกือบปีแล้ว ตัวสปอร์ทบาร์
เป็นสินค้าที่มาแทนตลาดโรลล์บาร์ที่ทำจากสเตนเลสส์ พอเราเปิดตัว ก็ได้รับการตอบรับที่ดี
เพราะขนาดกะทัดรัดกว่าโรลล์บาร์ และเนื่องจากผลิตจากไฟเบอร์กลาสส์ จึงมีน้ำหนักเบา
สามารถทำเป็นสีเดียวกับตัวรถได้ ซึ่งพวกพิคอัพ 4 ประตู และแบบแคบ ใส่แล้วจะดูสวย ได้สัดส่วนกว่าใส่โรลล์บาร์
สินค้าอีกตัวคือ ทูลบอกซ์ ทำด้วยไฟเบอร์กลาสส์ มีขนาดใหญ่กว่ายี่ห้ออื่นในท้องตลาด สามารถใส่ถุงกอล์ฟได้
ซึ่งตรงนี้ ลูกค้าชอบมาก ตัวฝาเปิดมีชอคค้ำยัน ทำให้ง่ายในการใช้
4 WHEELS : จุดเด่นของสินค้าแต่ละชิ้น ?
สุนีย์ : เรามีอุปกรณ์มาตรฐานให้กับลูกค้าเยอะกว่ายี่ห้ออื่นอยู่แล้ว รูปแบบของหลังคากับวัสดุที่ใช้ก็ต่างจากยี่ห้ออื่น
อย่างเช่น ช่องลม ที่สามารถปรับระดับได้ และยังมีช่องระบายน้ำ ซึ่งยี่ห้ออื่นๆ ไม่มี สีที่ใช้ ก็เป็นสีแบบ 2 เค
ที่มีความทนทานกว่าพวกสีแบบแห้งเร็วทั่วๆ ไป และเรายังเป็นยี่ห้อเดียวในประเทศ ที่ผลิตกระจกแบบนิรภัยขึ้นเอง
ซึ่งเป็นกระจกที่ผ่านมาตรฐาน มอก. ของกระทรวงอุตสาหกรรม และมาตรฐาน E-MARK จาก TUV
ซึ่งรองรับโดยสถาบัน RWD จากประเทศ เนเธอร์แลนด์ ทำให้กระจกตัวนี้ สามารถส่งออกไปขายได้ทั่วโลก
โดยเฉพาะใน ยุโรป ถ้าไม่มีมาตรฐาน E-MARK เขาจะไม่ให้นำสินค้าเข้าไปจำหน่ายในประเทศเขา
4 WHEELS : สินค้าที่ได้รับความนิยมที่สุด ?
สุนีย์ : ตอนนี้เรามีสินค้าใหม่นอกจากหลังคาเพิ่มขึ้นด้วย คือ มีทั้งชุดประดับรถยนต์ ชุดแต่ง ซึ่งตอนนี้สินค้าใหม่ๆ
ที่เราเปิดตลาดไป ถือว่าประสบความสำเร็จทุกตัว แต่ถ้าถามว่า หลังคารุ่นไหนได้รับความนิยมมาก ก็ต้องบอกว่า
เป็นหลังคาของรถพิคอัพ 4 ประตู เพราะรถแบบนี้กำลังได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน
4 WHEELS : ขั้นตอนการผลิต มีความยุ่งยากมากน้อยแค่ไหน ?
สุนีย์ : งานไฟเบอร์กลาสส์ เป็นงานที่ค่อนข้างละเอียดอ่อน จึงต้องใช้แรงงานที่มีฝีมือดี เพราะเป็นงานแฮนด์เมด
ในส่วนของขั้นตอนการผลิต ก็ต้องดูแลใกล้ชิด และช่างที่ทำงานแต่ละขั้นตอน ต้องผ่านการฝึกฝนจนชำนาญ ตอนนี้
เราทำงาน 24 ชม. ก็ยังไม่พอต่อความต้องการของลูกค้าที่สั่งไว้เลย
4 WHEELS : การรับประกันสินค้า ?
สุนีย์ : หลังคารับประกันทุกชิ้นส่วน 1 ปีค่ะ
4 WHEELS : ในตลาดต่างประเทศ มีตลาดใหญ่อยู่ที่ทวีปไหน ?
สุนีย์ : เราส่งออกไปแถบตะวันออกกลางก่อน แล้วจึงเริ่มขยายตลาดออกไป จนปัจจุบัน โซน ยุโรป เกือบทั้งหมด
กลายเป็นตลาดใหญ่ของเรา มีการสั่งอย่างต่อเนื่อง และดีเลอร์ของเราที่นั่น ก็นำสินค้าไปโชว์ตามงานแสดงรถยนต์ด้วย
ทั้งใน ฝรั่งเศส และ อิตาลี ทำให้สินค้าเป็นที่รู้จักมากขึ้น ที่น่าภูมิใจก็คือ ชาวต่างชาติบอกว่า
หลังคาไฟเบอร์กลาสส์ที่มาจาก เมืองไทย
สวยที่สุดในโลก
4 WHEELS : มองตลาดรถพิคอัพขับเคลื่อนสี่ล้อไว้อย่างไร ?
สุนีย์ : เรากำลังขยายไลน์ไปทางกลุ่มรถขับเคลื่อนสี่ล้อด้วย เพราะตอนนี้มาแรง
เนื่องจากมันเป็นรถอเนกประสงค์ได้ด้วย โดยเฉพาะรถพิคอัพ 4 ประตู ที่ไปไหนมาไหนได้ทั้งครอบครัว
และยิ่งเป็นรถขับเคลื่อนสี่ล้อ ซึ่งสามารถไปชมธรรมชาติในที่ต่างๆ ซึ่งรถธรรมดาไม่สามารถเข้าไปได้ รถประเภทนี้
ก็ยิ่งจะได้รับความนิยมมากขึ้นไปอีก เราก็คิดว่า จะขยายตลาดออกไปทางกลุ่มนี้ด้วย เพราะเราเชื่อว่า
เรามีความสามารถและศักยภาพ มากพอที่จะผลิตงานคุณภาพได้ไม่แพ้งานจากต่างประเทศ ในปีนี้ก็คงมีสินค้าใหม่ๆ
สำหรับตลาดกลุ่มรถขับเคลื่อนสี่ล้อออกมา
4 WHEELS : ประมาณเมื่อไหร่ ?
สุนีย์ : ยังไม่บอกดีกว่า ขอเป็นความลับ แต่ว่ามีเซอร์ไพร์สค่อนข้างใหญ่แน่นอน !
4 WHEELS : มีการวางแผนทางการตลาดในปีนี้ไว้อย่างไรบ้าง ?
สุนีย์ : เราพัฒนาสินค้าตลอดเวลา และก็จะส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศมากขึ้น ตอนนี้ ในส่วนของหลังคา
เราก็มีการแถมรูฟแรค เพื่อช่วยโพรโมชันตัวหลังคาให้ตลาด เพราะใน เมืองไทย ในความเห็นส่วนตัว คิดว่า
ตลาดรถยนต์ค่อนข้างซบเซา เพียงแต่ในบ้านเราเป็นฐานการผลิตเพื่อส่งออก
จึงดูเหมือนกับตลาดรถยนต์บ้านเราคึกคัก แต่จริงๆ มันคึกคักในส่วนของผู้ผลิตต่างหาก
เพราะเขามีการผลิตเพื่อส่งออก แต่ยอดขายในบ้านเราเองยังไม่ดี เพราะฉะนั้น ส่วนของชิ้นส่วนประดับรถยนต์ต่างๆ
ก็ยังไม่ถึงเป้าที่แต่ละโรงงานตั้งไว้ เราก็มีการช่วยกระตุ้นตลาดด้วยการแถมรูฟแรคไป สำหรับหลังคาทรงเตี้ย
4 WHEELS : ในส่วนของดีเลอร์ในประเทศ มีมากน้อยแค่ไหน ?
สุนีย์ : ตอนนี้มีทุกจังหวัด จังหวัดใหญ่ๆ ก็อาจมีหลายร้าน ส่วนมาตรฐานการติดตั้ง เราจะให้
ดีเลอร์ส่งช่างมาอบรมที่บริษัท หรือถ้าไม่สะดวก เราก็จะส่งคนไปอบรมให้
4 WHEELS : ทาง อัลฟา ได้มีการเข้าร่วมกิจกรรมอะไรมาบ้าง ?
สุนีย์ : ปีที่แล้ว หลังคาของเรา ได้เข้าร่วมงาน อีซูซุ ชาลเลนจ์ ซึ่งเดินทางไปภูเขาหิมาลัย ประเทศ อินเดีย และโครงการ
ผ่าโลก 55,000 กม. ซึ่งขับรถพิคอัพไปยังประเทศต่างๆ กว่า 20 ประเทศ
4 WHEELS : ทำไมถึงได้เข้าร่วมในโครงการ อีซูซุ ชาลเลนจ์ ?
สุนีย์ : โครงการ อีซูซุ ชาลเลนจ์ เป็นโครงการของ อีซูซุ อิสราเอล และดีเลอร์เราใน อิสราเอล
ก็มีการประสานงานกับทางนั้นอยู่ เขาก็เลยขอความร่วมมือผ่านทางดีเลอร์ ว่าต้องการใช้หลังคาของเรา ก็ถือว่า
เป็นการทดสอบผลิตภัณฑ์ไปในตัว
ปีที่ผ่านมา พิคอัพ อีซูซุ ทั้งหมด ติดตั้งผลิตภัณฑ์ของเรา ทั้งหลังคาและสปอร์ทบาร์ เขาพอใจกับงานของเรามาก
คาดว่า ปีนี้ทาง อีซูซุ น่าจะเชิญดีเลอร์ของเราเข้าร่วมเดินทางด้วยอีกครั้ง
เรื่องโดย : สุรเชษฐ์ เทียนทอง
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2545
คอลัมน์ Online : สัมภาษณ์พิเศษ(4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/55497