บทความ

โตโยตา ไฮลักซ์ สปอร์ท ดับเบิลแคบ 4WD


โตโยตา ไฮลักซ์ เป็นผู้ครองตลาดรถพิคอัพ ในประเทศ ญี่ปุ่น มาตลอด ด้วยคอนเซพท์ของรถกระบะใช้
งานทนทาน สมบุกสมบัน ซ่อมแซมง่าย แต่ยุคสมัยได้เปลี่ยนแปลงไป ปัจจุบันเป็นยุคของรถอเนก
ประสงค์ที่ใช้งานได้ และให้ความสะดวกสบายเทียบเท่ารถยนต์นั่ง แนวคิดของ โตโยตา ได้เปลี่ยนไป ตั้ง
แต่ไมเนอร์เชนจ์ ไฮลักซ์ ในปี 1997 มีการเพิ่มอุปกรณ์อำนวยความสะดวกสบายมากขึ้น จนเดือน
สิงหาคม ปี 1999 โตโยตา ไฮลักซ์ ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบเป็นรถสปอร์ทอเนกประสงค์อย่างเต็มตัว ทั้งรูป
แบบ และเครื่องยนต์ที่วิศวกรโตโยตา ตัดสินวางเครื่องยนต์เบนซินใหม่ล่าสุด รหัส 3RZ-FE ความจุ 2.7
ลิตร

สปอร์ทพิคอัพจากค่าย โตโยตา กับการปรับเปลี่ยนครั้งนี้ มีรายละเอียดที่น่าสนใจหลายรายการ ด้วยด้าน
หน้าที่คมเข้มขึ้น โดยการเปลี่ยนกันชนหน้า และกระจังหน้าทรงสปอร์ท ยกขอบไล่ไปถึงฝากระโปรง
หน้าที่ปรับสูงขึ้น โคมไฟหน้าปรับเปลี่ยนไปตามยุคสมัย ด้วยรูปแบบมัลทิรีเฟลคเตอร์ ที่ให้ทั้งแสงสว่าง
และความหรูหรา

รุ่นที่เราได้สัมผัสเป็นรุ่นดับเบิลแคบ พร้อมเครื่องยนต์เบนซิน วี 6 รหัส 3RZ-FE ความจุ 2.7 ลิตร ที่ใช้
ร่วมกับไฮลักซ์ เซิร์ฟ รถสปอร์ทอเนกประสงค์ ให้กำลังสูงสุด 145 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 24 กก.-
เมตร แม้จะเป็นเครื่องยนต์ที่เน้นความประหยัด แต่ก็จัดว่าลื่นไหลพอตัว สามารถตอบสนองการขับขี่ได้ดี
ตั้งแต่รอบเดินเบา จนถึง 5,000 รตน. ให้ความเพลิดเพลินในการขับขี่ได้อย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะขับซอกแซก
ในเมือง หรือใช้ความเร็วสูงบนไฮเวย์ การเร่งแซงไม่ต้องมีลุ้น แม้จะใช้ระบบถ่ายทอดกำลังแบบเกียร์
อัตโนมัติ แต่ก็เป็นระบบถ่ายทอดกำลังที่ควบคุมด้วยอีเลคทรอนิค (ECT) ของโตโยตา ที่มีชื่อเสียงเป็นที่
ยอมรับกันมานานแล้ว

การตอบสนองการขับขี่จัดว่า ดีเกินคาด ด้วยระบบรองรับปีกนกคู่ ในด้านหน้า ส่วนด้านหลังเป็นแหนบ
พร้อมเพลาแข็งที่ใครๆ ก็คิดว่าต้องกระด้างแน่นอน แต่ในความเป็นจริงกลับนุ่มนวลเทียบเท่ากับระบบ
รองรับคอยล์สปริง ด้วยฝีมือการปรับค่าความแข็งของชุดแหนบ พร้อมกับชอคอับ สำหรับรองรับการใช้
งานที่ต้องการความนุ่มนวลที่เหนือกว่า จากฐานล้อที่ยาวถึง 2,855 มม. ช่วยให้มีการทรงตัวในความเร็วสูง
ดีขึ้น แม้บนทางฝุ่น โตโยตา ไฮลักซ์ ไม่สร้างความผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็นความนุ่นนวล และการทรงตัวที่
เหนือกว่า

ด้วยรูปทรงของรถพิคอัพสปอร์ท ที่เน้นความสะดวกสบายในการขับขี่ พร้อมกับความสามารถใช้งานได้
หลายรูปแบบ ทำให้ผู้บริโภคตั้งความหวังไว้ค่อนข้างสูง ทั้งที่ โตโยตา ยังมีเครื่องยนต์ วี 6 อีกหนึ่งรุ่นคือ
รหัส 5VZ-FE ซึ่งมีความจุ 3.0 ลิตร ถ้าจับมาแมทช์กับบอดีรุ่นนี้ ก็จะทำให้โมเดลเป็นไฮลักซ์ พิคอัพ
สปอร์ท ที่สมบูรณ์แบบมากขึ้นอย่างแน่นอน

 



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
ภาพโดย : 4x4 MAGAZINE INTERNATIONAL (47)
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2545
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/4GcUq

Follow autoinfo.co.th