บทความ

เรอโนลต์ เซนิก อาร์เอกซ์ 4


รถครอสส์คันทรีขนาดเล็กจากเมืองน้ำหอม เรอโนลต์ เซนิก อาร์เอกซ์ 4 มาพร้อมกับเรือนร่างทรงรี
และขุมพลังขนาด 2,000 ซีซี ที่มีกำลังเหลือเฟือ ทำให้มันสามารถโลดแล่นไปได้ในทุกสภาพเส้นทาง
อย่างไม่มีปัญหา

หน้าตาของ เซนิก อาร์เอกซ์ 4 ที่เราคุ้นเคยกันดี ได้รับการปรับปรุงให้พร้อมลุยขึ้น ตั้งแต่กันชนหน้า
ขนาดใหญ่ พร้อมกริลล์การ์ด และกันแครงค์ ไฟหน้าโคมดำ กราบข้าง และกันชนหลัง สีเข้ม ไฟท้ายแบบ
มัลทิรีเฟลคเตอร์ ฝาครอบยางอะไหล่ สีเดียวกับตัวรถ ฝาท้ายสามารถเปิดแยกได้เป็น 2 ชิ้น

เข้ามาในห้องโดยสาร จะพบกับการออกแบบที่ใช้รูปทรงรีในหลายๆ จุด ไม่ว่าจะเป็น ช่องแอร์ ฝาครอบ
ลำโพงบนคอนโซล หรือแผงประตู มาตรวัดพื้นสีขาว อ่านง่าย มองเห็นชัดเจน พวงมาลัยแบบ 3 ก้าน
พร้อมถุงลมนิรภัย เบาะหลังสามารถพับเก็บได้ ช่วยให้วางสัมภาระขนาดใหญ่ได้ โดยไม่มีปัญหา ส่วน
อุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ ก็มีมาให้อย่างครบครัน

จุดเด่นของ เซนิก อาร์เอกซ์ 4 อยู่ที่เครื่องยนต์แบบ 4 สูบเรียง DOHC ความจุ 1,998 ซีซี ให้กำลัง
สูงสุด 210 แรงม้า ที่ 4,800 รตน. และทำแรงบิดสูงสุดได้ 33.9 กก.-ม. ที่ 2,800 รตน.
สามารถฉุดตัวถังขนาดเล็กของมันให้ไปไหนมาไหนได้สบาย กำลังทั้งหมด ถ่ายทอดมายังเกียร์ธรรมดา
5 จังหวะ แล้วส่งต่อมายังระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ แบบฟูลล์ไทม์ ส่วนล้ออัลลอย ใช้ขนาด 6.5×16 นิ้ว
กับยางมิเชอแลง 215/65 R16

ระบบรองรับด้านหน้า ใช้แบบปีกนกคู่ ทำงานร่วมกับทอร์ชันบาร์ ส่วนด้านหลัง แทนที่จะใช้แบบอิสระ
เหมือนด้านหน้า กลับใช้คานแข็งกับแหนบแผ่นแทน ส่วนระบบห้ามล้อด้านหน้า แบบจาน พร้อมครีบระบาย
ความร้อน ด้านหลังก็เป็นแบบจาน แต่ไม่มีครีบระบายความร้อน สนนราคาใน ญี่ปุ่น ตั้งไว้ที่ 968,400
บาท

ข้อมูลจำเพาะ เรอโนลต์ เซนิก อาร์เอกซ์ 4
เครื่องยนต์  เบนซิน 4 สูบเรียง DOHC
กำลังสูงสุด (พีเอส/รตน.)  210/4800
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 33.9/2800
ระบบขับเคลื่อน สี่ล้อ ฟูลล์ไทม์


------------------------------
เรื่องโดย : สุรเชษฐ์ เทียนทอง
ภาพโดย : -
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มกราคม ปี 2545
คอลัมน์ : แกะกล่องรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/KVtNr

Follow autoinfo.co.th