บทความ

นิสสัน กีโน/โตโยตา อาร์เอสซี/อีซูซุ ทีรูม/จีพ วิลลีส์ 2/นิสสัน เนลส์/นิสสัน เอมเอม/มิตซูบิชิ เอสยูพี


นิสสัน กีโน
เน้นใช้งานมากกว่าสวย

ชื่อ กีโน (KINO) นี้จะมาแทนที่ ตีโน (TINO) หรือ ? รถมินิเอมพีวี ขนาด 5 ที่นั่ง ของ นิสสัน นี้ต้อง
ทำการบ้านอย่างหนักตั้งแต่การเปิดตัว ทั้งนี้เนื่องจากต้องแข่งกับรุ่นที่บุกเบิกมาก่อนหน้านี้ ไม่ว่าจะเป็น
เรอโนลต์ เซนิก ซีตรอง ปิกัสโซ หรือ วอกซ์ฮอลล์ ซาฟีรา

กีโน เป็นรถมินิเอมพีวี ด้วยแนวคิดที่จะพลิกรูปโฉมไปในอีกแง่มุมหนึ่ง ตัวรถออกแบบโดยนักออกแบบชาว
ยุโรป ของ นิสสัน เอง ด้านหน้ารถมีหน้าตัดที่ลาดชัน แต่เซาะร่องเป็นรูปกระจังปีกสัญลักษณ์สำคัญของ
นิสสัน ในขณะที่แนวริ้วของหลังคา คล้ายกับรุ่น อัลเมรา ที่ค่อยๆ ลาดเอียงแล้วไปขมวดปมที่ด้านหลัง
ประตูออกแบบให้มีฝั่งด้านคนขับ 3 บาน และฝั่งด้านคนนั่งข้างอีก 2 บาน ในขณะที่ประตูท้ายรถเปิดไม่ได้
ต้องเข้าด้านข้างเท่านั้น

ภายในตัวรถ กีโน จุที่นั่งได้ถึง 6 ที่นั่ง โดยจัดเป็น 3 แถวๆ ละ 2 ที่นั่ง เบาะนั่งทุกตัวสามารถปรับ
ระดับ พับเก็บ หรือยกออกเก็บได้ สามารถดึงจอภาพออกจากแผงประตูเพื่อมาเรียกดู อี-เมล์ หรือเรียก
ดู วิดีโอโฟน ในขณะที่จอภาพขนาด 15 นิ้ว ที่เชื่อมต่อกับระบบสร้างความบันเทิงในรถต้องพับลงมาจาก
หลังคารถ

โตโยตา อาร์เอสซี
วิบากสปอร์ท

รถอาร์เอสซี (RSC: RUGGED SPORT COUPE) หรือรถสปอร์ทคูเปวิบาก คันที่เห็นในภาพ มีการเปิดตัว
มากว่า 1 ปีแล้ว ตัวรถเป็นการผสมผสานรูปลักษณ์ระหว่างรถวิบาก กับรถแบบสปอร์ท 2 ประตูคูเป
รายละเอียดของตัวรถไม่ว่าจะเป็นช่วงล่าง รวมทั้งระบบต่างๆ ภายใน ถอดแบบมาจากตัวแข่งแรลลีโลก
ทั้งสิ้น ทั้งนี้รวมไปถึง เกียร์แบบซีเควนเชียลชิฟท์ และเบาะนั่งแบบบักเกทซีท ที่ทำจากคาร์บอนไฟเบอร์

อีซูซุ ทีรูม
รถวิบากแนวคิดแบบเซน

อีซูซุ เผยโฉมรถแนวคิดแบบเซนในรถแบบขับเคลื่อนสี่ล้อ นับเป็นความภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งสำหรับเมือง
ที่เป็นที่ตั้งโรงงานคือ โตเกียว ที่ผู้คนส่วนใหญ่นับถือศาสนาลัทธิเซน ด้วยหัวสมองของนักออกแบบรุ่นเยาว์
จีออฟฟ์ การ์ดิเนร์ (GEOFF GARDINER) ที่มีแนวคิดว่าตัวรถต้องใหญ่กว่ารุ่น ทรูเพอร์ เล็กน้อย แต่แต่ง
แต้มสีสันให้ตัวรถด้วยบรรยากาศความเป็นอยู่แบบ ญี่ปุ่น

หน้าต่างด้านข้างทรงโค้ง ถูกออกแบบให้ละม้ายคล้ายคลึงกับพัดญี่ปุ่นที่ถูกกางออก เมื่อต้องการเปิดกระจก
ก็จะเหมือนกับการเก็บพัด คือกระจกแต่ละบานจะมาเก็บซ้อนกัน และเพื่อให้สะดวกต่อการบรรทุกกระเป๋า
ใบใหญ่ๆ ฝาปิดท้ายบานล่างจะถูกเลื่อนขึ้นไปด้านหลังของกระจก เหมือนกับบานประตูของบ้านใน ญี่ปุ่น

รถคันที่นำมาแสดงใน งานมหกรรมยานยนต์โตเกียว นี้มีระบบขับเคลื่อนแบบสี่ล้อ วางเครื่องยนต์เทอร์โบ
ดีเซล ตัวถังรถแบ่งออกเป็นสองส่วน คือ ส่วนหน้าที่โค้งมากๆ เป็นส่วนของห้องโดยสาร และด้านท้ายที่
เหมือนกับกล่องนั้นเป็นส่วนบรรทุกสัมภาระ

แนวคิดแบบเซนที่นำมาใช้นั้น ก็เพื่อให้ผู้ใช้รถคันนี้ มีความรู้สึกว่าผ่อนคลายความเครียดจากการจราจรที่
คับคั่งในเมือง โดยสามารถใช้รถคันนี้เป็นได้ทั้งสำนักงานเคลื่อนที่ และห้องเก็บของเพิ่มเติมเหมือนบ้าน
เบาะนั่ง 4 ที่ด้านหลัง สามารถพับเก็บได้ ในขณะที่พวงมาลัย และเกียร์ ถูกเลื่อนเข้าไปชิดแผงหน้าปัด
ส่งผลให้เนื้อที่ใช้สอยภายในตัวรถเกือบเท่ากับขนาดห้องกินน้ำชาของ ญี่ปุ่น

จากแนวคิดที่ต้องการสะท้อนในเห็นถึงเนื้อที่ว่าง และความเป็นอิสระเสรี การ์ดิเนร์ ผู้ออกแบบกล่าวว่า
เมื่อรถคันนี้จอดอยู่กับที่ สามารถใช้งานได้ทุกรูปแบบจากเนื้อที่ภายในที่กว้างขวาง

การ์ดิเนร์ ได้นำเสนอรถแนวคิดแบบเซนนี้ทั้งหมด 3 รูปแบบ กับผู้บริหารของ อีซูซุ ในญี่ปุ่น เมื่อเดือน
พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ถ้าคณะผู้บริหารเปิดไฟเขียวให้กับรถแนวคิดนี้ได้เมื่อไร รับรองได้ว่ามีเห็นวิ่งใน
ถนนแน่นอน

จีพ วิลลีส์ 2
ย้อนยุคสงครามโลก

ค่าย ไครสเลอร์ เพิ่มสเปครุ่นหลังคาเหล็ก ลงในรถแนวคิดย้อนยุค จีพ วิลลีส์ เพื่อป้อนเข้าสู่สายพาน
การผลิต หลังจากที่ได้เผยโฉม วิลลีส์ 2 ในงานมหกรรมยานยนต์โตเกียว ปลายปีที่ผ่านมา

ทาง จีพ เอง ได้พยายามคัดลอกรายละเอียดในทุกๆ จุด จากรถต้นแบบเดิมที่ใช้งานในสมัยสงครามโลก
ครั้งที่ 2 แล้วนำมาปฏิวัติปรับโฉมให้เข้ากับรถแนวคิดที่ได้เคยเผยโฉมไปแล้ว ในงานมหกรรมยานยนต์
ดีทรอยท์ เมื่อต้นปีที่แล้ว

รูปแบบอันเป็นเอกลักษณ์ของ จีพ ที่คงไว้ มีอาทิเช่น กระจังหน้าแนวร่องตั้ง ที่ต้องเปิดขึ้นข้างบน ต่าง
จากของเดิมที่ต้องเปิดออกด้านข้าง ของเดิมไม่มีหลังคา แต่ของใหม่เพิ่มหลังคา หน้าต่าง เพื่อให้พร้อม
ต่อการใช้งานในสภาพปัจจุบัน

ขุมกำลังที่จะขับเคลื่อนรถวิบากขนาด 1,350 กก. ได้นั้น ต้องเป็นเครื่องยนต์เบนซินซูเพอร์ชาร์จ ขนาด
1.6 ลิตร ตัวเดียวกับที่วางในรถแนวคิดดีทรอยท์ ควบคู่กับเกียร์ทดกำลังขับเคลื่อนสี่ล้อ แบบฟูลล์ไทม์
ขับเคลื่อนไปบนล้ออัลลอยขนาด 15 นิ้ว ช่วงล่างอิสระทั้งสี่ล้อ

นิสสัน เนลส์
พิคอัพ สูตร 1

สำหรับรถแนวคิดจากค่าย นิสสัน คันนี้ มีชื่อว่า เนลส์ (NAILS) ที่ผู้ออกแบบผสมผสานรูปลักษณ์ของรถ
บรรทุกพิคอัพ กับรถ ฟอร์มูลา 1 เข้าไว้ในคันเดียวกัน ทั้งนี้เพื่อลดความรู้สึกเก่าๆ ของความเป็นรถพิคอัพ
ที่เน้นการใช้งานสำหรับการบรรทุกเท่านั้น แต่สำหรับ เนลส์ คันนี้ ต้องการให้คนขับมีความรู้สึกเหมือนกับ
ขับรถ สูตร 1 มากกว่า

นิสสัน เอมเอม
ขับสี่ล้อ สายเลือดพันทาง

นิสสัน เผยโฉมรถแนวคิด เอมเอม (MM) ที่มีขนาดตัวถังใหญ่มากเมื่อเทียบกับรถ ไมครา 5 ประตู
ที่ประกอบใน อังกฤษ รถคันที่เห็นเป็นรถ 5 ประตู ที่เผยโฉมให้เห็นต่อจากรถแนวคิดคันแรกแบบ 3
ประตูคือ เอมเอมดอทอี (MM.E)

แหล่งข่าวภายในของ นิสสัน แอบกระซิบบอกว่า อะไหล่กว่า 85 เปอร์เซนต์ ของ เอมเอมดอทอี พร้อม
สำหรับเข้าไลน์ประกอบแล้ว ในขณะที่รุ่น เอมเอม พร้อมเกือบ 100 เปอร์เซนต์ หลังคาของรถที่ประ
กอบขาย จะเป็นหลังคาเหล็ก ต่างจากรถแนวคิดที่เป็นกระจก มือจับเปิดประตู จะเป็นสีเดียวกับตัวรถ
การเปิดประตูรถไม่ต้องอาศัยกุญแจ ใช้รีโมทแทน ไฟท้ายดูทันสมัยขึ้น

ไฟหน้าออกแบบให้อยู่ในตำแหน่งที่สูงขึ้น แนวสันขอบด้านข้างตัวถังยังคงมีในรถที่จะประกอบออกขาย เมื่อ
เปิดฝากระโปรงหน้าขึ้น จะเห็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อใหม่ ที่ผสานจากแหล่งขุมกำลัง 2 แบบคือ เครื่อง
ยนต์เบนซิน และมอเตอร์ไฟฟ้า โดยที่ล้อคู่หน้าจะมีเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบเป็นตัวขับเคลื่อน ในขณะที่มอ
เตอร์ไฟฟ้า จะส่งกำลังขับเคลื่อนล้อคู่หลังเมื่อล้อคู่หน้าข้างใดข้างหนึ่งเกิดลื่น

รถแนวคิดขนาด 5 ที่นั่ง นี้ขับเคลื่อนไปบนล้ออัลลอยขนาด 15 นิ้ว กับความยาวฐานล้อขนาด 2,430
มม. ซึ่งสั้นกว่า สโกดา ฟาบีอา เพียง 32 มม. เท่านั้น

มิตซูบิชิ เอสยูพี
รถแนวคิดออฟโรด

ควันหลงจาก งานมหกรรมยานยนต์โตเกียว เมื่อปลายปีที่ผ่านมา ค่าย มิตซูบิชิ เผยโฉมรถแนวคิด
เอสยูพี (SUP: SPORT UTILITY PACK) ที่รวมเอาความเป็นรถวิบาก และรถเอมพีวี สเปศไลเนอร์
มาไว้ในคันเดียวกัน เพื่อให้ขนาดตัวรถมีความกะทัดรัด แต่มากด้วยประโยชน์ใช้งาน ด้วยลักษณะของรถ
แนวคิดรุ่นใหม่ จากค่ายดาวสามแฉกนี้ แหล่งข่าวภายในของ มิตซูบิชิ เองแจ้งว่า รถรุ่นใหม่ๆ ที่จะผลิต
ออกมาขายในไม่ช้านี้ จะมีส่วนที่คล้ายคลึงกับรถแนวคิด เอสยูพี นี้คือ แนวไฟหน้าที่ถูกยกสูงขึ้น รวมไปถึง
ลักษณะของกระจังหน้าที่เซาะเป็นร่อง อย่างที่เห็นในภาพ 



------------------------------
เรื่องโดย : วิโชค ควรรักษ์เจริญ
ภาพโดย : AUTOCAR
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มกราคม ปี 2545
คอลัมน์ : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/BMYOB
อัพเดทล่าสุด
23 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th