ผลทดสอบต่างแดน
ฟอร์ด เอกซ์พลอเรอร์
ฟอร์ด เอกซ์พลอเรอร์ รถขับเคลื่อนสี่ล้ออเนกประสงค์ยอดนิยมตลอดกาลของ สหรัฐอเมริกา ทันทีที่เปิด
ตัวในปี 1990 ก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี จนกระทั่งปี 2000 ฟอร์ด เอกซ์พลอเรอร์ สามารถคว้า
อันดับรถเอสยูวีขายดีที่สุด และหลังจากนั้นไม่นาน เวอร์ชัน 2002 ของ เอกซ์พลอเรอร์ ก็คลอดออกมา
โดยมีการปรับเปลี่ยนทั้งรูปทรง เครื่องยนต์ แชสซีส์ และระบบรองรับให้เฉียบขึ้นกว่าเดิม
แม้โมเดลใหม่ล่าสุดจะมีการปรับเปลี่ยนในหลายๆ ส่วน แต่ เอกซ์พลอเรอร์ ยังคงรักษาเอกลักษณ์ และ
ความโดดเด่นของมันได้อย่างเหนียวแน่น แม้เพียงเหลียวมองก็สามารถบอกได้ทันทีว่า มันคือ เอกซ์พลอ
เรอร์ จากค่าย ฟอร์ด
เอกซ์พลอเรอร์ ใหม่ มีมิติความยาว/กว้าง/สูง 4,825/1,880/1,805 มม. แตกต่างจากตัวเดิมเล็ก
น้อย โดยหั่นความยาวให้สั้นลง 30 มม. กว้างขึ้น 25 มม. และสูงกว่าเดิมอีก 10 มม. แม้มิติภายนอก
ไม่เห็นความแตกต่าง แต่ก็สามารถส่งผลโดยตรงให้ห้องโดยสารกว้างขึ้น โดยเฉพาะในช่วงไหล่ของผู้
โดยสารที่ได้ความกว้างเพิ่มขึ้นถึง 80 มม. จึงสามารถลดความแออัดไปได้มากขณะรับผู้โดยสารเต็มพิกัด
โดยเฉพาะในเบาะแถวที่สองสามารถรับผู้โดยสารได้ถึง 3 คนอย่างสบาย ฐานล้อได้ถูกปรับให้ยาวขึ้นอีก
50 มม. เพียงพอสำหรับการเพิ่มที่นั่งแถวที่สามได้อีกแถว เพื่อรองรับผู้โดยสารอีก 2 คน ทำให้
เอกซ์พลอเรอร์ เวอร์ชัน 2002 สามารถรับผู้โดยสารรวมได้มาก
สำหรับเครื่องยนต์ของโมเดลนี้ได้รับการออกแบบใหม่หมดจด และจัดว่าเป็นเครื่องยนต์ของเอสยูวี ของ
ค่าย ฟอร์ด เครื่องแรกที่ผลิตเครื่องยนต์เบนซิน วี 8 โดยขึ้นรูปจากบลอคอลูมิเนียมทั้งบลอค และได้ถูก
ขยายความจุขึ้นเป็น 4.6 ลิตร ให้กำลังสูงสุดถึง 242 แรงม้า ที่ 4,750 รตน. และแรงบิดสูงสุด
39 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. โดยสามารถเรียกแรงบิดกว่า 90 % มาใช้งานได้ตั้งแต่รอบเพียง
1,500 รตน. เท่านั้น ส่วนอีกเครื่องหนึ่งคือเครื่องยนต์เบนซิน วี 6 สูบ ที่ได้รับการปรับแต่งเพิ่มความจุ
ขึ้นเป็น 4,009 ซีซี ให้กำลังสูงสุดที่ 213 แรงม้า ที่ 5,100 รตน.
สำหรับระบบถ่ายทอดกำลังสำหรับ เอกซ์พลอเรอร์ ใหม่ ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่โดดเด่นมากด้วยระบบถ่ายทอด
กำลังอัตโนมัติ 5 จังหวะ โดยมีระบบ PTEC (POWER TRAIN ELECTRONIC CONTROLLER) ซึ่งจะ
เข้ามาทำหน้าที่ควบคุมการสับเปลี่ยนเกียร์อย่างมีประสิทธิภาพและนุ่มนวล
สำหรับระบบขับเคลื่อนสี่ล้อยังคงใช้ระบบ CONTROL TRACK AWD ซึ่งนำโพรแกรม TORQUE ON DEMAND
ซึ่งจะเป็นการควบคุมการจ่ายแรงบิดไปสู่ล้อหน้าและหลังด้วยอีเลคทรอนิคส์เพื่อให้การขับเคลื่อนเป็นไป
อย่างทรงประสิทธิภาพในทุกสภาพพื้นผิว
ระบบรองรับในด้านหลังได้เปลี่ยนรูปแบบจากแหนบและเพลาแข็ง มาเป็นระบบรองรับอิสระปีกนกคู่ ซึ่งไม่
เพียงให้ความนุ่มนวลมากขึ้นเท่านั้น ยังให้การยึดเกาะที่เหนือกว่าเดิมอีก ซึ่งเป็นผลมาจากล้อทั้งสองใน
ด้านหลังสามารถเคลื่อนไหวขึ้นลงได้อย่างอิสระ ทำให้สามารถสัมผัสผิวถนนได้อย่างเต็มที่ และมีประสิทธิ
ภาพการยึดเกาะเต็มร้อย ไม่ว่าจะเป็นไฮเวย์หรือทางฝุ่นก็ตาม
ทั้งที่มีการปรับเปลี่ยนในหลายๆ ด้าน โดยเฉพาะระบบรองรับ แต่ เอกซ์พลอเรอร์ ใหม่ ยังคงรักษา
เอกลักษณ์ของรถอเมริกันได้อย่างครบถ้วน แม้จะต้องลากตัวถังที่หนักร่วม 2 ตัน แต่เครื่องยนต์เบนซิน
วี 8 สูบ ของ เอกซ์พลอเรอร์ สามารถตอบสนองการขับขี่ได้อย่างกระฉับกระเฉง โดยเฉพาะในโมเดล
นี้ ได้รับการปรับอัตราทดในเกียร์สามให้ต่ำกว่าเดิมเล็กน้อย แม้จะมีอาการกระตุกเล็กน้อยในช่วงจังหวะ
เปลี่ยนเกียร์ แต่การใช้เอนจินเบรคในเกียร์สามช่วยให้การขับขี่เต็มไปด้วยความสนุกสนาน และปลอดภัย
ในหลายสถานการณ์
แม้ระบบรองรับของ เอกซ์พลอเรอร์ จะถูกปรับไว้ค่อนข้างนุ่มตามสไตล์อเมริกัน แต่ก็สามารถตอบสนอง
การขับขี่ได้อย่างดี แม้จะผ่านการทดสอบการเบรค หรือเร่งส่งอย่างรุนแรงก็ตาม แต่ไม่ปรากฏอาการ
หน้าทิ่มท้ายยุบจนเสียการทรงตัว ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการเซทชอคอับอย่างมีประสิทธิภาพที่สามารถ
ให้ทั้งความนุ่มนวลได้ในรูปแบบอเมริกัน แต่ก็ให้ความมั่นใจในการขับขี่ทุกรูปแบบได้อย่างดีเยี่ยม
การเข้าโค้งความเร็วสูง รถที่มีระบบรองรับค่อนข้างนุ่มอย่าง เอกซ์พลอเรอร์ น่าจะมีอาการโยนตัวมาก
โดยเฉพาะการเปลี่ยนยางให้มีขนาดความกว้างกว่าเดิม โดยหันมาใช้ยางกูดเยียร์ ที่มีหน้ากว้างขึ้นเป็น
ขนาด 265/70R16 กลับไม่แสดงอาการโคลงอย่างที่คาดการณ์ไว้แต่แรก ไม่ว่าจะเป็นการเสียการทรง
ตัว หรือแม้แต่เสียงครวญครางที่เกิดจากการเลี้ยวอย่างรุนแรง ทั้งยังสามารถดูดซับแรงสะบัดที่เกิดจาก
การวิ่งข้ามร่องถนนได้อย่างดี ไม่ส่งแรงสะบัดผ่านพวงมาลัย หรือการสะท้านไปยังตัวรถให้เสียอรรถรส
การขับขี่ได้เลย
สำหรับระบบบังคับเลี้ยวได้มีการปรับอัตราทดเฟือง ของชุดฟันเฟืองและตัวหนอนได้อย่างดี มีการตอบ
สนองการเปลี่ยนทิศทางอย่างฉับไว และมีความหน่วงกำลังดี สามารถสร้างความมั่นใจได้อย่างดี แม้จะ
ถูกเซทไว้สำหรับรองรับการขับขี่แบบครูซิง แต่บนถนนที่มีกระแสลมกรรโชกค่อนข้างรุนแรง เอกซ์พลอ
เรอร์ ก็ให้ความมั่นใจได้อย่างเต็มเปี่ยม
เอกซ์พลอเรอร์ บนเส้นทางวิบาก ด้วยขนาดที่ค่อนข้างใหญ่ และวงเลี้ยวที่ค่อนข้างกว้าง น่าจะเป็นปัญหา
แต่ในการใช้งานจริงปรากฏว่า เอกซ์พลอเรอร์ ก็มีความคล่องตัวเกินความคาดหมาย ทั้งมีระยะห่างใต้
ท้องที่ห่างถึง 225 มม. ก็เพียงพอสำหรับการลุยผ่านอุปสรรคไปได้อย่างสบาย
การขับเคลื่อนบนทางฝุ่นที่มีผิวค่อนข้างลื่น ขอแนะนำให้เลือกใช้ระบบควบคุมการขับเคลื่อนในโหมด AUTO
4x4 ซึ่งเป็นระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ โดยจะมีระบบควบคุมการขับเคลื่อนโดยจะจับการหมุนของล้อทั้งสี่
หากพบการลื่นไถลของล้อ พลังขับเคลื่อนจะถูกส่งไปยังล้อที่เหลือทันที แต่ถ้าเป็นเส้นทางที่โหดกว่านี้ ควร
เลือกโหมด 4x4 HI หรือ 4x4 LO ซึ่งใน เอกซ์พลอเรอร์ รุ่นมาตรฐานได้ติดตั้งเฟืองท้ายลิมิเทด สลิพ
มาให้ด้วย จึงหมดห่วงแม้จะต้องพบกับหล่มโคลนลึก หรือโขดหินสุดโหด
ระบบรองรับของ เอกซ์พลอเรอร์ จัดว่าสุดยอด สามารถตอบสนองการใช้งานบนทางฝุ่นได้อย่างดี ขณะ
ที่รูดไปบนทางฝุ่นไม่มีการโยนของตัวรถ ขณะขับเคลื่อนล้อทั้งสี่สามารถเคลื่อนตัวไปตามสภาพพื้นผิวของ
เส้นทางที่ผ่านได้อย่างดี การทรงตัวยอดเยี่ยมมีการโยนตัวน้อยมาก ให้ความรู้สึกใกล้เคียงกับรถที่มีโครง
สร้างหลักแบบโมโนคอก
ภายในของ เอกซ์พลอเรอร์ กว้างขวาง หรูหรา เบาะนั่งของ เอกซ์พลอเรอร์ นุ่มกระชับ สามารถให้
ความสบายได้ตลอดเส้นทาง ไม่ว่าจะเป็นทางฝุ่นหรือทางเรียบ ทั้งยังกว้างขวางเพียงพอสำหรับครอบ
ครัวใหญ่ได้อย่างสบาย จนแทบจะกล่าวได้ว่า เอกซ์พลอเรอร์ คือสุดยอดรถครอบครัวที่มีระบบขับเคลื่อน
สี่ล้อทรงประสิทธิภาพ
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
ภาพโดย : 4x4 MAGAZINE INTERNATIONAL
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มกราคม ปี 2545
คอลัมน์ Online : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/55425