บทความ

LANZAR


POWER AMPLIFIER

เพาเวอร์แอมพ์ CLASS D
กำลังขับต่อเนื่อง 400 วัตต์
พร้อมชุดปรับแต่งเสียงเบสส์
“ขุมพลัง 2,000 วัตต์ สำหรับคอเบสส์”

LANZAR ค่ายเครื่องเสียงไฮเอนด์จากสหรัฐอเมริกา ที่มีไลน์สินค้าครบครัน ทั้งเพาเวอร์แอมพ์ ชุดลำโพง อุปกรณ์ปรับแต่งเสียง ไปจนถึงอุปกรณ์สายสัญญาณ ฟิวส์ คาพาซิเตอร์ ค่ายนี้ประสบความสำเร็จทั้งไลน์ของเพาเวอร์แอมพ์ และซับวูเฟอร์ โดยเฉพาะในบ้านเรา ขุมพลังของค่ายนี้ไม่ธรรมดาอย่างล่าสุดกับ CLASS D ที่ทีมงานนำมาทดสอบกัน

 

ลักษณะเด่น

HTG2600D เป็นเพาเวอร์แอมพ์ CLASS D MONO BLOCK ที่ออกแบบมาเพื่อขับซับวูเฟอร์โดยเฉพาะ ด้วยกำลังขับต่อเนื่อง 400 วัตต์ ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม และเพิ่มขึ้นเป็น 800 วัตต์ ที่ความต้านทาน 2 โอห์ม สามารถโหลดเล่นที่ความต้านทาน 1.3 โอห์ม ได้กำลังขับเพิ่มขึ้นเป็น 1,000 วัตต์และสูงสุด 2,000 วัตต์ อีกทั้งคุณสามารถนำมาต่อเล่นร่วมกัน 2 เครื่อง ได้กำลังขับสูงสุดเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า คือ 4,000 วัตต์ ไม่ธรรมดาทีเดียว

ฮีทซิงค์ออกแบบมาได้บึกบึน ด้วยอลูมิเนียมไดคาสต์เฟรม เน้นร่องระบายความร้อนทางด้านบน มีอุโมงค์ดักลมด้านข้าง และมีช่องระบายอากาศผ่านเข้าไปถึงแผงเซอร์กิท ทั้งด้านข้าง และด้านใต้ หมดปัญหาด้านความร้อน ไลน์อิน/เอาท์ เป็นขั้วแจค RCA ในแบบสเตริโอ พร้อมชุดปรับแต่งเสียงครบครันเริ่มจากเลเวลอินพุท ซับโซนิคฟิลเตอร์กรองความถี่เสียงต่ำที่ 15-40 HZ ระดับความลาดชัน 24 ดีบี/ออคเทฟ ชุดอีเลคทรอนิคส์ ครอสส์โอเวอร์ ตัดความถี่ด้านโลว์พาสส์ที่ 50-150 HZ ระดับความลาดชัน 24 ดีบี/ออคเทฟ ปรับเฟสได้ 0/180 องศา บูสต์เบสส์ได้ 0-18 ดีบี

สามารถต่อเล่นร่วมกันได้ 2 เครื่อง ด้วยสาย DATA LINK พร้อมสวิทช์เลือก MASTER/SLAVE มีเอาท์พุท 1 แชนแนล อยู่ด้านเดียวกัน อีกด้านเป็นขั้วต่อไฟขนาดใหญ่ พร้อมชุดฟิวส์ และช่องต่อรีโมทเบสส์รุ่นนี้มีความถี่ตอบสนอง 15-150 HZ (+/-3 ดีบี) ค่าความเพี้ยนรวม 0.1 % อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน 90 ดีบี แดมพิง แฟคเตอร์ 400 ความไวอินพุท 0.2-8.0 โวลท์ ความต้านทานอินพุท 10 กิโลโอห์มความต้านทานเอาท์พุท 100 โอห์ม มิติ (ก/ส/ล) 385x60x250 มม. ขนาดฟิวส์ 30 แอมพ์ 4 ตัว

 

คุณภาพเสียง

ทีมงานได้เซทระบบ BI-AMPS โดยใช้ฟรอนท์เอนด์ซิงเกิล/ซีดี ผ่านพรีเอาท์เข้าเพาเวอร์แอมพ์ ทดสอบขับซับวูเฟอร์ขนาด 10″ วอยศ์คอยล์คู่ ทนกำลังขับ 500 วัตต์ต่อเนื่อง และใช้เพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล ขับชุดลำโพงกลาง/แหลม 6 1/2″ เพื่อร่วมในการทดลองฟัง โดยใช้อีเลคทรอนิคส์ ครอสส์โอเวอร์ในตัว ตัดความถี่โลว์พาสส์ที่ 150 HZ ส่วนตัวพาสสีฟครอสส์โอเวอร์ชุดลำโพงกลาง/แหลมตัดความถี่ที่ 4,000 HZ

จากกราฟทดสอบ มีการตอบสนองความถี่ในช่วงที่กำหนด คือ 25-150 HZ จุดกราฟมีความต่อเนื่องกันดี และอยู่ในเกณฑ์ 90 +/-3 ดีบี ทั้งหมด เริ่มจากเสียงเบสส์ที่ลงได้ลึก 25 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี ซึ่งสามารถเค้นมวลเบสส์ขนาดใหญ่นุ่มลึกได้ นับว่าทำได้ดีทีเดียว ที่ความถี่ 31.5-40 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี คงเป็นมวลเบสส์ขนาดใหญ่นุ่มลึก ตอบรับได้โดดเด่น มีเนื้อหาดีทีเดียว ยิ่งหากเป็นซับวูเฟอร์ขนาด 12″ จะยิ่งเห็นได้ชัด

ที่ความถี่ 63-80 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี กับเสียงเบสส์หนักหน่วงมีพลัง มีความโดดเด่นชัดเจน ตอบรับได้ดี กับเสียงเครื่องดนตรีหลักๆ อย่าง กระเดื่องกลอง ต้องบอกว่าเค้นกันได้เต็มๆ ก่อนลดระดับลงในช่วงเสียงเบสส์กระชับ ที่ความถี่ 100-125 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี ได้ความชัดเจนตามต้นฉบับ ปิด
ปลายเสียงในช่วงจุดตัด

 

ความคุ้มค่า

รุ่นนี้จัดเป็นเพาเวอร์แอมพ์ CLASS D ที่ออกแบบมาเพื่อขับซับวูเฟอร์โดยเฉพาะ มีความถี่ตอบสนองและชุดปรับแต่งเสียงที่จำกัดช่วงความถี่ไม่เกิน 150 HZ ซึ่งสามารถตอบสนองเสียงเบสส์ลึกๆ ได้อย่างดี กับทุกแนวดนตรี เรียกว่านำมาขับซับวูเฟอร์ที่เป็นคู่ปรับกันได้อย่างดี ซึ่งเหมาะกับบรรดาคอเบสส์ตัวจริงทั้งหลาย

 

แอมพ์ LANZAR รุ่น HTG2600D
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทแอมพ์ CLASS D
กำลังขับต่อเนื่อง 400 วัตต์
ค่าความเพี้ยนรวม 0.1 %
อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน 90 ดีบี
ความถี่ตอบสนอง 15-150 HZ
แดมพิง แฟคเตอร์ 400
ครอสส์โอเวอร์โลว์พาสส์ 50-150 HZ
ซับโซนิคฟิลเตอร์ 15-40 HZ
ความลาดชัน 24 ดีบี/ออคเทฟ


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์ / เอกลักษณ์ จุลสุคนธ์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2550
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/nRZgt

บทความที่เกี่ยวข้อง

ARC AUDIO XDI 1200.6 แอมพ์ 6 แชนแนล ไซซ์เล็ก เสียงหล่อ ทรงพลัง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
อัพเดทล่าสุด
24 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th