ถามตอบ(cso)
ชอบเสียงเบสส์หนักแน่น เปิดดังๆ ได้ไม่แป๊ก
ชอบเสียงเบสส์หนักแน่น เปิดดังๆ ได้ไม่แป๊ก/ต้องการเสียงดี เปิดฟังแล้วไม่
อายใคร/ลองเปิดเสียงดัง ปรากฏว่าไฟหน้าปัดรถยนต์กะพริบ ?"
ชอบเสียงเบสส์หนักแน่น
เปิดดังๆ ได้ไม่แป๊ก
ถาม
ผมจะติดตั้งเครื่องเสียงในรถสักชุด ตอนนี้กำลังตัดสินใจเลือกเพาเวอร์แอมพ์ แต่ไม่ทราบว่า
ยี่ห้อไหนมีแนวเสียงเป็นอย่างไร ชอบเพลงที่มีเสียงเบสส์หนักแน่น และชอบรายละเอียด
เสียงเยอะๆ ส่วนลำโพงมียี่ห้ออะไรบ้างที่ให้เสียงนุ่มนวล อยากถามว่า
1. เพาเวอร์แอมพ์ KICKER/AUDISON/GENESIS มีแนวเสียงแบบไหน
ชอบเสียงเบสส์หนักแน่น และรายละเอียดเสียงเยอะๆ ควรจะใช้ยี่ห้อไหนดี ?
2. ลำโพงที่ให้รายละเอียดเสียงเยอะๆ ฟังแล้วนุ่มนวล มียี่ห้อไหนบ้าง ?
3. ผมอ่านเจอในหนังสือบอกว่าฟรอนท์สเตจเป็นการจัดระบบเสียงที่เน้นฟังดนตรีอยู่
ด้านหน้า ถ้าจะจัดระบบเสียงดังกล่าวจะต้องทำอย่างไร ผมไม่ต้องการชุดที่ใช้งบประมาณ
มากนัก ?
4. จำเป็นจะต้องใช้เพาเวอร์แอมพ์ CLASS D ขับลำโพงซับวูเฟอร์หรือไม่ ผมชอบ
เสียงเบสส์หนักแน่น เปิดดังๆ ได้ไม่แป๊ก ?
ขอบคุณสำหรับคำตอบ
แอ๊ด เมืองนคร
ตอบ
สำหรับคำถามของคุณขอตอบดังนี้
1. เพาเวอร์แอมพ์ที่ถามมาทั้ง 3 ยี่ห้อ ถือว่าเข้าข่ายที่คุณต้องการอยู่พอดี KICKER
เป็นเพาเวอร์แอมพ์ที่ให้พลังเสียงเบสส์หนักแน่น และให้เสียงได้ทุ้มลึก ส่วน
AUDISON และ GENESIS เป็นเพาเวอร์แอมพ์ที่ถ่ายทอดรายละเอียดของ
เสียงดนตรีได้ดีเช่นเดียวกัน
2. สำหรับลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง ที่ให้รายละเอียดเสียงเยอะๆ ฟังแล้วนุ่มนวล มีหลายยี่ห้อ
ที่น่าสนใจ อย่างเช่น DLS, MOREL เป็นต้น
3. ในงบประมาณที่ไม่สูงมาก สามารถจัดระบบฟรอนท์สเตจด้วยคุณภาพเสียงที่ดีได้
โดยใช้เพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล นำไปขับลำโพงแยกชิ้นคู่หน้า กับลำโพงซับวูเฟอร์
ส่วนลำโพงคู่หลังใช้ภาคขยายในตัววิทยุก็พอแล้วครับ
4. ขึ้นอยู่กับการใช้งานหรือใช้ในชีวิตประจำวัน ถ้าต้องการฟังภายในรถไม่ได้เปิดอัดดังๆ
ใช้เพาเวอร์แอมพ์ทั่วไปก็พอ ข้อสำคัญอยู่ที่ การจัดชุดเครื่องเสียงให้แมทชิงกัน
แต่ถ้าจะเอาไปเปิดแข่งกับชาวบ้าน แนะนำเพาเวอร์แอมพ์ CLASS D จะได้เปรียบกว่า
เพาเวอร์แอมพ์ทั่วไป
ต้องการเสียงดี
เปิดฟังแล้วไม่อายใคร
ถาม
ผมใช้รถ อีซูซุ สเปศแคบ อยู่ครับ ตอนนี้ต้องการชุดเครื่องเสียงที่เปิดแล้วได้คุณภาพเสียง
ที่ดี อย่างน้อยเปิดแล้วต้องไม่อายใคร ขอถามปัญหาดังนี้ครับ
1. ผมจะติดเครื่องเสียงรถยนต์สักชุดในงบประมาณ 32,000-35,000 บาท อยากให้
ช่วยจัดให้ด้วย ?
2. ชอบเสียงเบสส์หนักแน่น และชอบเสียงที่มีรายละเอียดนุ่มนวล เสียงร้องชัดเจน ?
แจ๊ค เทอร์โบ
ตอบ
สำหรับปัญหาของคุณขอตอบเรียงตามข้อดังนี้
1. ก่อนอื่นคงต้องเลือกวิทยุ/ซีดี ที่มีคุณภาพได้มาตรฐานก่อน อย่างเช่น SONY รุ่น
350S, KENWOOD รุ่น 5029, PIONEER รุ่น 5850, JVC รุ่น G325 ก็ได้ครับ
ส่วนเพาเวอร์แอมพ์แนะนำ AUDIO DYNAMIC รุ่น 400.4 แบบ 4 แชนแนล
2. สำหรับลำโพงกลาง/แหลมที่น่าสนใจมี MTX รุ่น 6500 กับลำโพงซับรุ่น THUNDER
ขนาด 10" แบบวอยศ์คอยล์เดี่ยว 4 โอห์ม ใช้เพาเวอร์แอมพ์ขับลำโพงชุดหน้า และต่อ
บริดจ์ให้กับลำโพงซับ ส่วนชุดหลังแบบ 6"x9" ใช้ภาคขยายในตัววิทยุ
เปิดเสียงดัง
ไฟหน้าปัดรถกะพริบ
ถาม
ตอนนี้ผมใช้รถ โตโยตา โซลูนา ส่วนชุดเครื่องเสียงในรถมีวิทยุ/ซีดี PIONEER รุ่น
2950MP เพาเวอร์แอมพ์ PRIORITY แบบ 4 แชนแนล (ไม่ทราบรุ่น) ลำโพงชุดหน้า/หลัง FOKKER
ขนาด 6" และ 5" สำหรับซับวูเฟอร์เป็นของ MTX ขนาด 10" ตีตู้ปิดไว้ท้ายรถ
ผมไปติดตั้งที่ร้านเครื่องเสียงแห่งหนึ่งแถวย่านบางบอน มีปัญหาอยากถามดังนี้
1. ตอนแรกเปิดฟังตามปกติก็ยังไม่มีปัญหาอะไรเกิดขึ้น พอวันต่อมาได้ลองเปิดเสียงดัง
มากกว่าที่เคยเล่น ปรากฏว่าไฟหน้าปัดรถยนต์กะพริบตามเสียงเพลงที่เล่น ผมนำรถ
เข้าไปให้ทางร้านดู เขาแนะนำว่าต้องเพิ่มคาพาซิเตอร์อีก 1 ตัว ถึงจะหาย อยาก
ถามว่าติดเพิ่มตามที่บอกดีหรือไม่ ?
2. ปัญหาอีกอย่างก็มีเรื่องของเสียงเบสส์ไม่ค่อยออก รู้สึกไม่หนักแน่น และอั้นๆ ไม่ทราบว่า
เป็นเพราะอะไร ?
ขอคำตอบด่วนด้วยครับ
PINKPANTER
ตอบ
สำหรับปัญหาของคุณ ขอตอบดังนี้
1. ปัญหานี้เกิดจากการติดตั้งที่ไม่ได้มาตรฐานครับ ผมคิดว่าทางร้านคงจะไปต่อพ่วง
ระบบไฟของรถยนต์ตรงส่วนที่เป็นชุดแผงฟิวส์ ซึ่งแผงฟิวส์ดังกล่าวซ่อนอยู่ข้างในแผง
หน้าปัดตรงฝั่งคนขับ (ต้องก้มดู) ทำให้เกิดการแย่งกระแสไฟกันระหว่างไฟหน้าปัดรถ
กับไฟที่ตัววิทยุ ส่วนวิธีแก้ไขให้เดินสายไฟใหม่จากแบทเตอรีโดยตรงเข้าที่วิทยุ
และเพาเวอร์แอมพ์ ให้เป็นอิสระจากระบบไฟในรถ ปัญหาดังกล่าวจะหายไป ซึ่งตรงจุดนี้
ต้องให้ทางร้านเอาใจใส่ด้านงานติดตั้งอย่างละเอียด และติดตั้งให้ได้ตามมาตรฐาน
2. ส่วนเสียงเบสส์ที่ออกอั้นๆ และไม่หนักแน่น อาจเกิดได้จากการจัดชุดระหว่าง
เพาเวอร์แอมพ์กับลำโพงซับวูเฟอร์ไม่แมทชิงกัน เนื่องจากเพาเวอร์แอมพ์ต้องการพลังงาน
ไฟฟ้าในการขับเคลื่อนกรวยซับวูเฟอร์มาก บางครั้งจำเป็นต้องติดคาพาซิเตอร์
เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพระบบไฟในการจ่ายกระแสที่มีปริมาณมาก โดยเฉพาะกับเสียงเบสส์ลูกใหญ่
ในช่วงเวลาสั้นๆ (สัญญาณทรานเชียนท์) จะช่วยให้เสียงเบสส์กระชับ และรวดเร็วขึ้น
นอกจากนี้ยังขึ้นอยู่กับตู้ลำโพงซับวูเฟอร์ด้วยว่าออกแบบถูกต้องตามสเปคที่โรงงานระบุ
หรือไม่ เพราะถ้าตู้มีขนาดเล็กกว่าสเปคกำหนด จะทำให้เสียงเบสส์อื้ออึง และขาดความ
ชัดเจนได้
เรื่องโดย : นายเปิดเครื่อง
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2550
คอลัมน์ Online : ถามตอบ(cso)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/55295