บทความ

ชอบเสียงเบสส์หนักแน่น เปิดดังๆ ได้ไม่แป๊ก


ชอบเสียงเบสส์หนักแน่น เปิดดังๆ ได้ไม่แป๊ก/ต้องการเสียงดี เปิดฟังแล้วไม่
อายใคร/ลองเปิดเสียงดัง ปรากฏว่าไฟหน้าปัดรถยนต์กะพริบ ?”

 

ชอบเสียงเบสส์หนักแน่น
เปิดดังๆ ได้ไม่แป๊ก

ถาม

ผมจะติดตั้งเครื่องเสียงในรถสักชุด ตอนนี้กำลังตัดสินใจเลือกเพาเวอร์แอมพ์ แต่ไม่ทราบว่า
ยี่ห้อไหนมีแนวเสียงเป็นอย่างไร ชอบเพลงที่มีเสียงเบสส์หนักแน่น และชอบรายละเอียด
เสียงเยอะๆ ส่วนลำโพงมียี่ห้ออะไรบ้างที่ให้เสียงนุ่มนวล อยากถามว่า

1. เพาเวอร์แอมพ์ KICKER/AUDISON/GENESIS มีแนวเสียงแบบไหน
ชอบเสียงเบสส์หนักแน่น และรายละเอียดเสียงเยอะๆ ควรจะใช้ยี่ห้อไหนดี ?

2. ลำโพงที่ให้รายละเอียดเสียงเยอะๆ ฟังแล้วนุ่มนวล มียี่ห้อไหนบ้าง ?

3. ผมอ่านเจอในหนังสือบอกว่าฟรอนท์สเตจเป็นการจัดระบบเสียงที่เน้นฟังดนตรีอยู่
ด้านหน้า ถ้าจะจัดระบบเสียงดังกล่าวจะต้องทำอย่างไร ผมไม่ต้องการชุดที่ใช้งบประมาณ
มากนัก ?

4. จำเป็นจะต้องใช้เพาเวอร์แอมพ์ CLASS D ขับลำโพงซับวูเฟอร์หรือไม่ ผมชอบ
เสียงเบสส์หนักแน่น เปิดดังๆ ได้ไม่แป๊ก ?

ขอบคุณสำหรับคำตอบ

แอ๊ด เมืองนคร

 

ตอบ

สำหรับคำถามของคุณขอตอบดังนี้

1. เพาเวอร์แอมพ์ที่ถามมาทั้ง 3 ยี่ห้อ ถือว่าเข้าข่ายที่คุณต้องการอยู่พอดี KICKER
เป็นเพาเวอร์แอมพ์ที่ให้พลังเสียงเบสส์หนักแน่น และให้เสียงได้ทุ้มลึก ส่วน
AUDISON และ GENESIS เป็นเพาเวอร์แอมพ์ที่ถ่ายทอดรายละเอียดของ
เสียงดนตรีได้ดีเช่นเดียวกัน

2. สำหรับลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง ที่ให้รายละเอียดเสียงเยอะๆ ฟังแล้วนุ่มนวล มีหลายยี่ห้อ
ที่น่าสนใจ อย่างเช่น DLS, MOREL เป็นต้น

3. ในงบประมาณที่ไม่สูงมาก สามารถจัดระบบฟรอนท์สเตจด้วยคุณภาพเสียงที่ดีได้
โดยใช้เพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล นำไปขับลำโพงแยกชิ้นคู่หน้า กับลำโพงซับวูเฟอร์
ส่วนลำโพงคู่หลังใช้ภาคขยายในตัววิทยุก็พอแล้วครับ

4. ขึ้นอยู่กับการใช้งานหรือใช้ในชีวิตประจำวัน ถ้าต้องการฟังภายในรถไม่ได้เปิดอัดดังๆ
ใช้เพาเวอร์แอมพ์ทั่วไปก็พอ ข้อสำคัญอยู่ที่ การจัดชุดเครื่องเสียงให้แมทชิงกัน
แต่ถ้าจะเอาไปเปิดแข่งกับชาวบ้าน แนะนำเพาเวอร์แอมพ์ CLASS D จะได้เปรียบกว่า
เพาเวอร์แอมพ์ทั่วไป

 

ต้องการเสียงดี
เปิดฟังแล้วไม่อายใคร

ถาม

ผมใช้รถ อีซูซุ สเปศแคบ อยู่ครับ ตอนนี้ต้องการชุดเครื่องเสียงที่เปิดแล้วได้คุณภาพเสียง
ที่ดี อย่างน้อยเปิดแล้วต้องไม่อายใคร ขอถามปัญหาดังนี้ครับ

1. ผมจะติดเครื่องเสียงรถยนต์สักชุดในงบประมาณ 32,000-35,000 บาท อยากให้
ช่วยจัดให้ด้วย ?

2. ชอบเสียงเบสส์หนักแน่น และชอบเสียงที่มีรายละเอียดนุ่มนวล เสียงร้องชัดเจน ?

แจ๊ค เทอร์โบ

 

ตอบ

สำหรับปัญหาของคุณขอตอบเรียงตามข้อดังนี้

1. ก่อนอื่นคงต้องเลือกวิทยุ/ซีดี ที่มีคุณภาพได้มาตรฐานก่อน อย่างเช่น SONY รุ่น
350S, KENWOOD รุ่น 5029, PIONEER รุ่น 5850, JVC รุ่น G325 ก็ได้ครับ
ส่วนเพาเวอร์แอมพ์แนะนำ AUDIO DYNAMIC รุ่น 400.4 แบบ 4 แชนแนล

2. สำหรับลำโพงกลาง/แหลมที่น่าสนใจมี MTX รุ่น 6500 กับลำโพงซับรุ่น THUNDER
ขนาด 10″ แบบวอยศ์คอยล์เดี่ยว 4 โอห์ม ใช้เพาเวอร์แอมพ์ขับลำโพงชุดหน้า และต่อ
บริดจ์ให้กับลำโพงซับ ส่วนชุดหลังแบบ 6″x9″ ใช้ภาคขยายในตัววิทยุ

เปิดเสียงดัง

ไฟหน้าปัดรถกะพริบ

 

ถาม

ตอนนี้ผมใช้รถ โตโยตา โซลูนา ส่วนชุดเครื่องเสียงในรถมีวิทยุ/ซีดี PIONEER รุ่น
2950MP เพาเวอร์แอมพ์ PRIORITY แบบ 4 แชนแนล (ไม่ทราบรุ่น) ลำโพงชุดหน้า/หลัง FOKKER
ขนาด 6″ และ 5″ สำหรับซับวูเฟอร์เป็นของ MTX ขนาด 10″ ตีตู้ปิดไว้ท้ายรถ
ผมไปติดตั้งที่ร้านเครื่องเสียงแห่งหนึ่งแถวย่านบางบอน มีปัญหาอยากถามดังนี้

1. ตอนแรกเปิดฟังตามปกติก็ยังไม่มีปัญหาอะไรเกิดขึ้น พอวันต่อมาได้ลองเปิดเสียงดัง
มากกว่าที่เคยเล่น ปรากฏว่าไฟหน้าปัดรถยนต์กะพริบตามเสียงเพลงที่เล่น ผมนำรถ
เข้าไปให้ทางร้านดู เขาแนะนำว่าต้องเพิ่มคาพาซิเตอร์อีก 1 ตัว ถึงจะหาย อยาก
ถามว่าติดเพิ่มตามที่บอกดีหรือไม่ ?

2. ปัญหาอีกอย่างก็มีเรื่องของเสียงเบสส์ไม่ค่อยออก รู้สึกไม่หนักแน่น และอั้นๆ ไม่ทราบว่า
เป็นเพราะอะไร ?

ขอคำตอบด่วนด้วยครับ

PINKPANTER

 

ตอบ

สำหรับปัญหาของคุณ ขอตอบดังนี้

1. ปัญหานี้เกิดจากการติดตั้งที่ไม่ได้มาตรฐานครับ ผมคิดว่าทางร้านคงจะไปต่อพ่วง
ระบบไฟของรถยนต์ตรงส่วนที่เป็นชุดแผงฟิวส์ ซึ่งแผงฟิวส์ดังกล่าวซ่อนอยู่ข้างในแผง
หน้าปัดตรงฝั่งคนขับ (ต้องก้มดู) ทำให้เกิดการแย่งกระแสไฟกันระหว่างไฟหน้าปัดรถ
กับไฟที่ตัววิทยุ ส่วนวิธีแก้ไขให้เดินสายไฟใหม่จากแบทเตอรีโดยตรงเข้าที่วิทยุ
และเพาเวอร์แอมพ์ ให้เป็นอิสระจากระบบไฟในรถ ปัญหาดังกล่าวจะหายไป ซึ่งตรงจุดนี้
ต้องให้ทางร้านเอาใจใส่ด้านงานติดตั้งอย่างละเอียด และติดตั้งให้ได้ตามมาตรฐาน

2. ส่วนเสียงเบสส์ที่ออกอั้นๆ และไม่หนักแน่น อาจเกิดได้จากการจัดชุดระหว่าง
เพาเวอร์แอมพ์กับลำโพงซับวูเฟอร์ไม่แมทชิงกัน เนื่องจากเพาเวอร์แอมพ์ต้องการพลังงาน
ไฟฟ้าในการขับเคลื่อนกรวยซับวูเฟอร์มาก บางครั้งจำเป็นต้องติดคาพาซิเตอร์
เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพระบบไฟในการจ่ายกระแสที่มีปริมาณมาก โดยเฉพาะกับเสียงเบสส์ลูกใหญ่
ในช่วงเวลาสั้นๆ (สัญญาณทรานเชียนท์) จะช่วยให้เสียงเบสส์กระชับ และรวดเร็วขึ้น
นอกจากนี้ยังขึ้นอยู่กับตู้ลำโพงซับวูเฟอร์ด้วยว่าออกแบบถูกต้องตามสเปคที่โรงงานระบุ
หรือไม่ เพราะถ้าตู้มีขนาดเล็กกว่าสเปคกำหนด จะทำให้เสียงเบสส์อื้ออึง และขาดความ
ชัดเจนได้



------------------------------
เรื่องโดย : นายเปิดเครื่อง
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน เมษายน ปี 2550
คอลัมน์ : ถามตอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/iyFaO
อัพเดทล่าสุด
25 Jul 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
1,749,000
2.
1,699,000
4.
3,299,000
5.
5,399,000
6.
6,799,000
7.
3,249,000
9.
53,500,000
11.
3,600,000
12.
4,539,000
13.
13,339,000
14.
2,999,000
15.
1,749,000
16.
1,800,000
18.
499,000
19.
979,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th