บทความ

MA AUDIO


PRE AMPLIFIER
พรีแอมพ์พาราเมทริค 4 แบนด์
เลือกปรับความถี่ได้อย่างต่อเนื่อง
พร้อมชุดปรับแต่งซับ 50-250 HZ
“พรีแอมพ์ 4 แบนด์ ปรับแต่งละเอียด”

 

MA AUDIO ค่ายเครื่องเสียงไฮเอนด์ตัวจริง ที่มีมาให้นักเล่นเครื่องเสียงบ้านเรา
ได้สัมผัสกันอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดค่ายนี้ยังได้ส่งอุปกรณ์ปรับแต่งเสียงอย่างพรีแอมพ์มาให้
ปรับแต่งเสียงกัน ความไม่ธรรมดาของรุ่นนี้เป็นชุดพาราเมทริค ที่มีปุ่มปรับแต่งเสียงแบบละเอียด
เลือกความถี่ได้ในช่วงกว้าง งานนี้ต้องลองนำมาทดสอบกัน

 

ลักษณะเด่น

MA-595I เป็นพรีแอมพ์พาราเมทริค 4 แบนด์ จัดอยู่ใน HARDKORE SERIES
ออกแบบมาเน้นการปรับแต่งเสียงได้เต็มพิกัด ตัวเครื่องเป็นโลหะปั๊มขึ้นรูปชุบโครเมียม
หน้าปัดเป็นอลูมิเนียมขัดมัน ปุ่มปรับเป็นแบบ POP-UP ทั้งหมด ในชุดปรับแต่งเสียง
แต่ละชุด เพิ่มช่องปรับเลือกความถี่แบบละเอียด เพื่อให้ปรับแต่งเสียงได้อย่างหลากหลาย
มากขึ้น เรียกว่าเลือกให้เหมาะกับสภาพอคูสติคในรถได้อย่างลงตัว อินพุท/เอาท์พุทเป็น
ขั้วแจคแบบ RCA ชุบโครเมียมทั้งหมด พร้อมขั้วต่อสายแบบบลอคถอดเข้า/ออกได้

พาราเมทริคทั้ง 4 แบนด์ของรุ่นนี้ สามารถเลือกปรับความถี่เสียงเบสส์ได้ที่ 20-70 HZ
เลือกความถี่เสียงต่ำ 150-400 HZ เลือกความถี่เสียงกลาง 1,500-4,000 HZ และเลือก
ความถี่เสียงแหลมได้ที่ 10,000-20,000 HZ โดยต้องใช้ไขควงปากแบนขนาดเล็ก
เลือกปรับความถี่จากช่องเล็กๆ ด้านข้าง และเลือกบูสต์/คัทความถี่จากปุ่มแต่ละปุ่ม
โดยปรับได้ +/-18 ดีบี

นอกจากนั้นยังเพิ่มชุดปรับแต่งเสียงซับวูเฟอร์มาให้เฉพาะ โดยเลือกปรับความถี่ได้ที่
50-250 HZ พร้อมวอลูมแยกอิสระ ปุ่มปรับหลักมีเฟเดอร์ และวอลูม ขั้วอินพุทมีให้ 2 ชุด
4 แชนแนล พร้อมสวิทช์เลือกเล่นทางด้านหน้า ทำงานร่วมกับ GAIN INPUT
ปรับระดับสัญญาณขาเข้าได้อิสระทั้ง 4 แชนแนล และเพิ่มสวิทช์เลือกแสงไฟทางด้านหน้า

รุ่นนี้มีความถี่ตอบสนอง 10-20,000 HZ (+/-1 ดีบี) อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน 90 ดีบี
ค่าความเพี้ยนรวม 0.05 % พรีเอาท์สูงสุด 7 โวลท์ ปรับความไวอินพุทได้ 0.5-3.0 โวลท์
ค่าเฮดรูม 20 ดีบี ความต้านทานอินพุท 15 กิโลโอห์ม ความต้านทานเอาท์พุท 50 กิโลโอห์ม
ค่าสเตริโอ เซพาเรชัน 82 ดีบี ที่ 1 KHZ ทำงานที่แรงดันไฟ 11-15 โวลท์

 

คุณภาพเสียง

ทีมงานเซทระบบ BI-AMPS โดยป้อนสัญญาณจากฟรอนท์เอนด์เข้าพรีแอมพ์รุ่นนี้
แยกสัญญาณชุดหน้า และซับวูเฟอร์เข้าเพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล โดยแชนแนลที่ 1/2
ขับชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง ขนาด 6 1/2″ ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 0.3 ลูกบาศก์ฟุต
อัดใยแก้วพอประมาณ และแชนแนลที่ 3/4 บริดจ์โมโนขับซับวูเฟอร์ขนาด 10″ ข้างเดียว
ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 1.0 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วประมาณ 50 % ใช้ชุดพาราเมทริค
ช่วยปรับแต่งกราฟ

กราฟทดสอบมีการตอบสนองความถี่ 25-20,000 HZ จุดกราฟมีความต่อเนื่องกลมกลืน
กันดี และอยู่ในเกณฑ์ (90 +/-3 ดีบี) ทั้งหมด เริ่มจากเสียงเบสส์ลงได้ลึก 25 HZ ต่อเนื่อง
ถึง 31.5 Hz ระดับเสียง 87 ดีบี จึงตอบรับเสียงเบสส์มวลขนาดใหญ่ได้ลึก ที่ความถี่
40-63 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี กับเสียงเบสส์ขนาดกลางที่ตอบรับได้ดีอย่างต่อเนื่อง

ความถี่ 80-125 HZ ระดับเสียง 87 ดีบี และความถี่ 160-400 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี
จะได้เสียงเบสส์หนักหน่วงมีพลังที่ชัดเจน เบสส์กระชับรัวรวดเร็วทุกรูปแบบ หยุดสนิท
มีความต่อเนื่องถึงเสียงกลางตอนต้น ความถี่ 500-1,000 HZ ระดับเสียง 87 ดีบี
และความถี่ 1,250-4,000 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี จะได้เสียงร้องที่ชัดเจน
และดนตรีประสานกลมกลืนน่าฟัง

เสียงแหลมเกาะกลุ่มกันที่ 90 ดีบี มีช่วงความถี่ 5,000-8,000 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี
ได้เสียงแหลมที่สดใสมีรายละเอียด ได้ความบาดลึกในช่วงลูกโซโลที่ไม่สูงมาก เมื่อ
ทดลองฟังดนตรี POP/JAZZ/ROCK ได้เนื้อหาดนตรีที่กลมกลืนน่าฟัง เสียงเบสส์
เนียนมีเนื้อหา เสียงร้องเปิดปาก ชิ้นดนตรีเสียงแหลมมีรายละเอียด

 

ความคุ้มค่า

รุ่นนี้เป็นพรีแอมพ์ที่ออกแบบมาเพื่อความหลากหลายในการปรับแต่งเสียงดนตรีตามต้องการ
ชุดพาราเมทริค 4 แบนด์ เลือกช่วงความถี่ได้ครอบคลุม เหมาะกับทุกแนวดนตรี
การตอบสนองความถี่สอบผ่าน สามารถนำมาร่วมจัดระบบได้ทุกรูปแบบ

 

พรีแอมพ์ MA AUDIO รุ่น MA-595I
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทพรีแอมพ์ พาราเมทริค 4 แบนด์
ปรับแต่งเสียงซับ 20-70 HZ
ปรับแต่งเสียงต่ำ 150-400 HZ
ปรับแต่งเสียงกลาง 500-4000 HZ
ปรับแต่งเสียงสูง 10000-20000 HZ
บูสต์/คัทสัญญาณ +/-18 ดีบี
เลือกความถี่ซับ 50-250 HZ
ความถี่ตอบสนอง 10-20000 HZ
ค่าความเพี้ยนรวม 0.05 %
ราคา 6800 บาท


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์ / เอกลักษณ์ จุลสุคนธ์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน เมษายน ปี 2550
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/SiEJl
อัพเดทล่าสุด
18 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
3.
524,000
4.
599,000
5.
3,599,000
7.
2,090,000
8.
2,229,000
9.
779,000
10.
3,590,000
12.
1,316,000
13.
1,749,000
15.
3,299,000
16.
5,399,000
17.
6,799,000
18.
3,249,000
19.
4,980,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th